AUKUS, sự chia rẽ của phương Tây và 'ngôi sao sáng' Ấn Độ

Hồng Phúc
Với những mối quan hệ "mến thương" với phương Tây, Ấn Độ có thể đóng vai trò đáng kể trong việc ngăn chặn sự chia rẽ trong liên minh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Trong bài viết đăng trên tờ The Indian Express (Ấn Độ) ngày 22/9, nhà bình luận chính trị quốc tế Raja Mohan, Giám đốc Viện Nghiên cứu Nam Á, Đại học Quốc gia Singapore cho rằng lợi ích của Ấn Độ vừa phụ thuộc vào quan hệ chiến lược sâu sắc hơn với Pháp và châu Âu cũng như với nhóm Bộ tứ (Quad) và các nước nói tiếng Anh.

Vậy Ấn Độ có vai trò gì trong bối cảnh thỏa thuận an ninh ba bên giữa Australia, Anh và Mỹ (AUKUS) có nguy cơ gây chia rẽ phương Tây?

Vậy Ấn Độ có vai trò gì trong bối cảnh thỏa thuận an ninh ba bên giữa Australia, Anh và Mỹ (AUKUS) có nguy cơ gây chia rẽ phương Tây?
Nhà bình luận chính trị quốc tế Raja Mohan cho rằng Ấn Độ hiện là một phần của cuộc đối thoại khó khăn giữa Mỹ, Anh, Australia với Pháp và châu Âu. (Nguồn: Indian Express)

"Ngoại giao Tarapur" cho AUKUS?

Hơn bốn thập niên trước, vụ thử hạt nhân của Ấn Độ đã gây ra phản ứng gay gắt trong Quốc hội Mỹ và hệ quản là Washington quyết định chấm dứt cam kết cung cấp nhiên liệu hạt nhân cho nhà máy điện nguyên tử Tarapur của Ấn Độ mà Mỹ giúp xây dựng. New Delhi đã rất tức giận trước chủ nghĩa đơn phương của Mỹ.

Sau khi ông Ronald Reagan nắm quyền điều hành Nhà Trắng năm 1981, các cố vấn của ông mong muốn cải thiện mối quan hệ với Ấn Độ. Tuy vậy, việc khắc phục vấn đề Tarapur không hề dễ dàng. Luật không phổ biến vũ khí hạt nhân mới của Mỹ cấm cung cấp nhiên liệu hạt nhân cho Ấn Độ.

Thực tế là các quy tắc hạt nhân quốc tế lại không quy định như vậy. Washington đã khéo léo để Paris "thế chân" Mỹ trở thành nhà cung cấp nhiên liệu cho Tarapur với chiến lược "ngoại giao Tarapur", trong đó đôi bên cùng có lợi.

Kết quả là, Ấn Độ phải điều hành Tarapur, Mỹ vẫn đảm bảo trong giới hạn quy định của luật trong nước và Pháp đã có được hợp đồng.

Chính sách "ngoại giao Tarapur" nhắc nhở chúng ta rằng vẫn có cách giải quyết vấn đề nếu có thiện chí.

Liên hệ với AUKUS, thỏa thuận ba bên này đã thổi bùng cơn thịnh nộ chưa từng có của Pháp. Rõ ràng là "vụ tàu ngầm" đã không được xử lý hiệu quả.

Phản ứng giận dữ của Paris, được đánh dấu bằng động thái hiếm hoi là triệu hồi các đại sứ từ Washington và Canberra, cho thấy phải mất một thời gian nữa cuộc khủng hoảng mới có thể được khắc phục.

Có lo ngại rằng AUKUS có thể để lại vết sẹo sâu cho quan hệ giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đồng thời làm suy yếu liên minh quốc tế ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Liệu New Delhi có thể làm gì để hàn gắn rạn nứt giữa những người bạn quan trọng chiến lược của mình hay không? Một loạt hoạt động ngoại giao con thoi của Ấn Độ ở New York và Washington trong tuần này sẽ trả lời câu hỏi đó.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tới Washington tham dự Hội nghị thượng đỉnh song phương trực tiếp đầu tiên với Tổng thống Mỹ Joe Biden vào ngày 23/9. Thủ tướng Modi dự kiến có các cuộc hội đàm song phương với Thủ tướng Australia Scott Morrison và Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide.

Ngày 24/9, ông tham dự Hội nghị thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên của nhóm Bộ tứ tại Nhà Trắng trước khi tới Liên hợp quốc dự phiên họp thường niên của Đại hội đồng.

Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar cũng sẽ có mặt tại New York, gặp gỡ nhiều nhà lãnh đạo thế giới khác. Paris đã hủy một cuộc họp dự kiến giữa các Ngoại trưởng Australia, Pháp và Ấn Độ tại Liên hợp quốc, song Ngoại trưởng Jaishankar sẽ gặp song phương với người đồng cấp Pháp Jean-Yves Le Drian.

AUKUS, sự chia rẽ của phương Tây và 'ngôi sao sáng' Ấn Độ
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi gặp Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Bộ tứ tại Washington D.C, Mỹ. (Nguồn: AFP)

Mảnh ghép không thể thiếu

Giờ đây, New Delhi là một phần của cuộc đối thoại khó khăn giữa Mỹ, Anh, Australia với Pháp và châu Âu. Điều này cũng cho thấy mối quan hệ ngày càng sâu sắc và đa dạng của Ấn Độ với các khu vực khác nhau của phương Tây.

Lâu nay, những tuyên bố phổ biến và có tính học thuật về chính sách đối ngoại của Ấn Độ thường bị ám ảnh bởi khái niệm "không liên kết". Câu thần chú này đã giữ khoảng cách giữa Ấn Độ với phương Tây nói chung.

Chính sách ngoại giao đương đại của Ấn Độ có cách tiếp cận chiến lược linh hoạt về các động lực nội tại ở phương Tây, vừa công nhận quan điểm chính trị của từng quốc gia vừa phát triển mối quan hệ rộng rãi với các quốc gia phương Tây.

Trong quan hệ với Pháp, theo học giả Raja Mohan, Paris luôn có quan điểm độc lập về thế giới, trong khi vẫn nằm trong khuôn khổ rộng lớn của liên minh Mỹ. Những năm 1990, Paris đã vô địch trong việc xây dựng một thế giới đa cực, hạn chế vị thế "siêu cường" của Mỹ. New Delhi đã không nắm bắt cơ hội khi chấp nhận "phiên bản đa cực" Nga-Trung.

Tuy nhiên, gần đây, Ấn Độ tăng cường cam kết chiến lược với Pháp. Ví dụ, chính phủ cầm quyền do đảng Quốc đại (NDA) lãnh đạo đã vượt qua sự miễn cưỡng trước đó ở New Delhi để làm việc với Paris về an ninh Ấn Độ Dương.

Chính phủ NDA tăng cường can dự chính trị với châu Âu với tư cách là một tập thể cũng như các tiểu vùng, từ Baltic đến Balkan và từ bán đảo Iberia ở châu Âu đến khu vực Trung Âu (Mitteleuropa).

Khi nhận thức rằng mọi quốc gia châu Âu, từ Luxembourg nhỏ bé đến một Ba Lan đang phát triển, đều có thứ gì đó để cung cấp, châu Âu trở thành một trung tâm phát triển mạnh mẽ trong các mối quan hệ quốc tế của Ấn Độ.

Tin liên quan
Lần đầu tổ chức thượng đỉnh trực tiếp, lãnh đạo nhóm Bộ tứ sẽ bàn bạc những vấn đề gì? Lần đầu tổ chức thượng đỉnh trực tiếp, lãnh đạo nhóm Bộ tứ sẽ bàn bạc những vấn đề gì?

Nhờ di sản thuộc địa cay đắng, quan hệ Ấn Độ-Anh luôn ở tình trạng khó khăn và kém phát triển. Trong vài năm gần đây, New Delh nỗ lực quyết tâm để xây dựng quan hệ đối tác mới với London, nền kinh tế lớn thứ 5 trên thế giới, một trung tâm tài chính hàng đầu, một cường quốc công nghệ...

Có ý kiến cho rằng khu vực nhóm các nước nói tiếng Anh (Anglosphere) không còn ý nghĩa nữa. Tuy nhiên, chuyên gia Raja Mohan nhận định, AUKUS là một lời nhắc nhở rằng mối quan hệ chính trị Anglo-Saxon vẫn tồn tại lâu dài.

Thay vì coi thường Anglosphere, New Delhi bắt đầu can dự mạnh mẽ với “các thuộc địa của người định cư” vốn sở hữu nhiều thứ mà Ấn Độ cần như tài nguyên thiên nhiên, giáo dục đại học, các công nghệ quan trọng...

Ngoài Mỹ, Vương quốc Anh và các thuộc địa của người định cư từ lâu đã là điểm đến ưa thích của cộng đồng người Ấn Độ. Trong khi cộng đồng người hải ngoại có xu hướng kết nối chính trị trong nước của Anglosphere với chính trị của Ấn Độ, New Delhi đang nhận ra rằng chính trị cộng đồng có thể được thực hiện theo cả hai cách.

Sự chuyển đổi quan hệ của Ấn Độ với Australia đã xảy ra bất chấp sự hoài nghi cố hữu trong bộ máy chính sách đối ngoại. Còn Nhật Bản trở thành một phần của phương Tây trong thời kỳ hậu chiến tranh và mối quan hệ của New Delhi với Tokyo chưa bao giờ được vẹn tròn như ngày nay.

Hai thông điệp quan trọng

Theo ông Raja Mohan, việc Ấn Độ can dự sâu rộng với phương Tây giúp truyền tải hai thông điệp quan trọng tới các đối tác trong tuần sôi động này.

Trước hết là nhắc nhở Pháp, Australia, Anh và Mỹ về những lợi ích chung trong việc đảm bảo an ninh ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và những nguy cơ mà cuộc khủng hoảng ngoại giao gây ra có thể làm suy yếu mục tiêu lớn hơn đó.

Thứ hai là nêu bật các yêu cầu rộng lớn của khu vực đối với khả năng răn đe hiệu quả ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và có đủ khả năng để Mỹ, Anh, Pháp và châu Âu hợp tác với các đối tác Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong các liên minh chồng chéo. Mục đích là phát triển công nghệ cao và hợp tác quốc phòng-công nghiệp trong tất cả các lĩnh vực được AUKUS nhấn mạnh, gồm cả khả năng hoạt động dưới nước hiệu quả của AI, lượng tử điện toán và chiến tranh mạng.

Và không thể không nhắc tới, lợi ích của Ấn Độ nằm ở sự hợp tác chiến lược sâu rộng hơn với Pháp và châu Âu cũng như nhóm Bộ tứ và Anglosphere.

Chính Tổng thống Pháp Jacques Chirac, trong chuyến thăm tới Delhi tháng 1/1998, là người đầu tiên kêu gọi chấm dứt sự cô lập hạt nhân của Ấn Độ. Nhưng điều này đòi hỏi toàn bộ sức mạnh của Tổng thống Mỹ dưới thời George W. Bush để vượt qua tư tưởng thần học không phổ biến vũ khí hạt nhân của phương Tây và sự phản kháng chính trị của Trung Quốc.

Với những mối quan hệ đa dạng với phương Tây, Ấn Độ cần triển khai đầy đủ các biện pháp để ngăn chặn sự chia rẽ trong liên minh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Sau 'cú shock' AUKUS, Pháp nỗ lực tìm kiếm 'đồng minh mới' ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương?

Sau 'cú shock' AUKUS, Pháp nỗ lực tìm kiếm 'đồng minh mới' ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương?

Tờ La Croix ngày 21/9 đăng tải bài viết nhấn mạnh, sau cú shock AUKUS, Pháp cần phải “đa dạng hoá” các liên minh. Song ...

Ấn Độ ra tuyên bố đầu tiên về AUKUS

Ấn Độ ra tuyên bố đầu tiên về AUKUS

Ngày 22/9, Ấn Độ đã đưa ra phản ứng đầu tiên đối với thỏa thuận AUKUS giữa Mỹ-Anh-Australia, khẳng định thỏa thuận trên và nhóm ...

Xem nhiều

Đọc thêm

Ngày Quốc tế phòng chống tiếng ồn 25/4: Tác hại nghiêm trọng của ô nhiễm tiếng ồn

Ngày Quốc tế phòng chống tiếng ồn 25/4: Tác hại nghiêm trọng của ô nhiễm tiếng ồn

Ô nhiễm tiếng ồn không còn xa lạ với nhiều người, đặc biệt là người dân sống ở thành thị. Tình trạng này ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe ...
Nga nói gì về việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc?

Nga nói gì về việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc?

Nga cho rằng, chuyến thăm đang diễn ra của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Trung Quốc nhằm mục đích phá vỡ mối quan hệ Moscow-Bắc Kinh.
Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, quận Hoàn Kiếm kéo dài thời gian hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn quận tới 6 ngày, từ 26/4 đến hết ...
Cặp đôi sinh non cùng ngày trong bệnh viện nên duyên sau gần 30 năm

Cặp đôi sinh non cùng ngày trong bệnh viện nên duyên sau gần 30 năm

Từ hai đứa trẻ sinh non tại cùng một bệnh viện vào năm 1994, giờ đây họ là cặp vợ chồng hạnh phúc, vừa chào đón con đầu lòng.
Tìm thấy hóa thạch rùa khổng lồ cổ đại đã tuyệt chủng 57 triệu năm

Tìm thấy hóa thạch rùa khổng lồ cổ đại đã tuyệt chủng 57 triệu năm

Các nhà cổ sinh vật học vừa phát hiện hóa thạch rùa khổng lồ niên đại 57 triệu năm trước ở Colombia.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Phiên chợ là sự kết hợp giữa không gian hội chợ, không gian vui chơi gắn với các hoạt động văn hóa đặc trưng của phiên chợ vùng cao ngay ...
Nga nói gì về việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc?

Nga nói gì về việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc?

Nga cho rằng, chuyến thăm đang diễn ra của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Trung Quốc nhằm mục đích phá vỡ mối quan hệ Moscow-Bắc Kinh.
Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Lực lượng Houthi ở Yemen đã lên tiếng thừa nhận thực hiện 3 vụ tấn công nhằm vào hai tàu của Mỹ ở Vịnh Aden và một tàu Israel ở Ấn Độ Dương.
Bầu cử tổng thống CH Bắc Macedonia: 'Phép thử' cho cuộc đua lớn, ứng cử viên đối lập tạm dẫn trước

Bầu cử tổng thống CH Bắc Macedonia: 'Phép thử' cho cuộc đua lớn, ứng cử viên đối lập tạm dẫn trước

Nhiều khả năng, cuộc bầu cử tổng thống CH Bắc Macedonia có thể phải bước sang vòng 2 giữa hai ứng cử viên dẫn đầu, dự kiến diễn ra vào ngày 8/5.
Nga phủ quyết dự thảo về chống chạy đua vũ trang trong không gian ở HĐBA

Nga phủ quyết dự thảo về chống chạy đua vũ trang trong không gian ở HĐBA

Bản dự thảo nghị quyết về chống chạy đua vũ trang trong không gian giành được 13 phiếu thuận, Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.
Chất 'xúc tác' bất ngờ khiến Triều Tiên tăng cường sức mạnh quân sự, Mỹ thể hiện vai trò 'anh cả' trong mối quan hệ với Hàn-Nhật

Chất 'xúc tác' bất ngờ khiến Triều Tiên tăng cường sức mạnh quân sự, Mỹ thể hiện vai trò 'anh cả' trong mối quan hệ với Hàn-Nhật

Triều Tiên tuyên bố sẽ tăng cường hành động nhằm duy trì sức mạnh quân sự, bất chấp áp lực trừng phạt của Mỹ.
Tình hình Ukraine: Thừa nhận Nga sẽ đạt được thành công mới, Mỹ dồn dập 'bơm' thêm vũ khí, Tổng thống Biden ký ban hành luật viện trợ

Tình hình Ukraine: Thừa nhận Nga sẽ đạt được thành công mới, Mỹ dồn dập 'bơm' thêm vũ khí, Tổng thống Biden ký ban hành luật viện trợ

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ thừa nhận, khả năng quân đội Nga sẽ đạt được những thành công mới vào những tuần tới trong chiến dịch ở Ukraine.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phiên bản di động