Báo động đỏ an toàn chạy tàu - chuyện chưa hồi kết

Thống kê của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho thấy, nạn ném đá đường tàu đang gia tăng, chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2024 trên các tuyến đã xảy ra 75 vụ ném đất, đá lên tàu, làm vỡ 79 kính đầu máy, toa xe.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Báo động đỏ an toàn chạy tàu - chuyện chưa hồi kết
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã thường xuyên tuyên truyền về tác hại của hành vi ném đá lên tàu hỏa. (Nguồn: TTXVN)

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, lúc 23h55’ ngày 10/7/2024, tàu hỏa H2705 đi trên tuyến Hà Nội - Lào Cai khi qua xã Mậu Đông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, bất ngờ phụ lái Nguyễn Văn Quân (53 tuổi) bị người dân ném đá trúng vào đầu, chảy nhiều máu.

Lái chính cố gắng đưa tàu về đến ga Mậu Đông lúc 10h04’ ngày 11/7 để đưa nạn nhân đi bệnh viện Mậu A cấp cứu. Tàu đỗ ga Mậu Đông gần 2 giờ để chờ phụ lái tàu khác đến thay thế. Nghi phạm sau đó đã bị công an bắt giữ.

Dư luận hẳn còn chưa thể quên sự hy sinh của ông Lê Minh Phú, lái tàu Đội 1 (Phân xưởng vận dụng, Xí nghiệp Đầu máy Đà Nẵng). Ông đã được Chủ tịch nước truy tặng Huân chương dũng cảm do thực hiện nhiệm vụ, cứu người, cứu tài sản của nhà nước và Nhân dân.

Theo phụ lái Hồ Ngọc Hải, tối ngày 10/3/2015, đoàn tàu đang chạy với tốc độ khoảng 75 km/giờ trong khu gian Quảng Trị - Diên Sanh. Khi đến gần đường ngang km 639 + 750 (có cảnh báo tự động), chiếc xe ben lớn chạy cùng chiều bất ngờ bật đèn xi nhan. Lái tàu liên tục kéo còi cảnh báo nhưng chiếc xe vẫn không dừng và đột ngột băng qua.

Lúc này, lái tàu Lê Minh Phú đã hô phụ lái tìm chỗ lánh nạn, còn mình kéo tay máy, hãm phanh khẩn cấp nhưng không tránh khỏi cú đâm trực diện với xe ben. Sau va chạm, 3 toa xe giáp đầu máy bị văng ra khỏi đường sắt, may mắn là toàn bộ 583 hành khách và 29 nhân viên trên tàu được an toàn. Riêng lái tàu Phú bị kẹt trên cabin đầu máy, tử nạn. Ngành đường sắt thiệt hại khoảng 23 tỷ đồng chi cho việc sửa chữa đầu máy, toa xe, hạ tầng và chuyển tải hành khách.

Thống kê của VNR cho thấy, nạn ném đá đường tàu đang gia tăng, chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2024 trên các tuyến đã xảy ra 75 vụ ném đất, đá lên tàu, làm vỡ 79 kính đầu máy, toa xe. Các địa phương hay xảy ra tình trạng này gồm Khánh Hòa (18 vụ); Đồng Nai (15 vụ) Bình Định (8 vụ); Quảng Nam (8 vụ); Bình Thuận và Thừa Thiên Huế mỗi địa phương 5 vụ; Quảng Trị, Quảng Ngãi và Ninh Thuận mỗi địa phương 4 vụ.

Thậm chí, lo lắng cho an toàn giao thông và tính mạng hành khách, nhân viên..., mới đây ngành đường sắt đã phải “cầu viện” tỉnh Quảng Ngãi trợ giúp ngăn chặn tình trạng ném đá làm vỡ kính toa xe. Bởi nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời, các vụ ném đá hầu hết xảy ra vào ban đêm, địa điểm là vị trí vắng người sẽ xảy ra với tần suất dày hơn.

Năm 1881, tuyến đường sắt đầu tiên tại Việt Nam và Đông Dương khởi công xây dựng dài 71 km nối Sài Gòn với Mỹ Tho, sau đó mở rộng với tổng chiều dài 2.600 km xuyên suốt ba miền đất nước. Hiện mạng lưới đường sắt quốc gia có tổng chiều dài 3.143 km và có 277 ga, trong đó 2.703 km đường chính tuyến, 612 km đường ga và đường nhánh, bao gồm 7 tuyến chính.

Theo Điều 35 Chương IV Luật Đường sắt (Luật số: 06/2017/QH14 ngày 16 tháng 6 năm 2017), lái tàu và phụ lái tàu là các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, có độ tuổi từ đủ 23 tuổi đến 55 tuổi đối với nam, từ đủ 23 tuổi đến 50 tuổi đối với nữ; có giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn sức khỏe.

Giao thông phức tạp, cơ sở hạ tầng cũ kỹ lạc hậu nên nghề lái tàu hỏa được xem là nghề nguy hiểm do tai nạn luôn rình rập. Đáng lo hơn, những năm gần đây, trường Cao đẳng Đường sắt tuyển sinh rất khó. 3 năm nay, hệ cao đẳng không mở được lớp vì chỉ dưới 10 hồ sơ dự tuyển. Đó là vì không như tài xế ô tô, học lái tàu chỉ lái được tàu, ra nghề thì phải trải qua nhiều lần thi, mất nhiều năm mới được lên lái chính. Trong khi, thu nhập hiện nay thấp mà áp lực, rủi ro cao.

Học viên được tuyển vào trường phải đạt hai điều kiện: đủ sức khỏe theo quy định đối với nghề lái tàu đường sắt về chiều cao, cân nặng, thị lực, thính lực… do Bộ Y tế quy định; tốt nghiệp THPT và được hội đồng tuyển sinh nhà trường xét tuyển vào học.

Học xong, học viên còn phải vượt qua các bài kiểm tra, đánh giá để được làm phụ lái 1, nếu suôn sẻ, phải đạt điều kiện ít nhất 24 tháng liên tục lái tàu an toàn với 30 nghìn km an toàn, đảm bảo định mức nhiên liệu trung bình theo quy định của xí nghiệp, không bị kỉ luật, không vi phạm quy định đến mức bị xử lý khiển trách bằng văn bản trở lên, mới được thi lên chức danh phụ lái 2.

Từ phụ lái 2 muốn lên chức danh lái tàu chính (tài xế) phải đạt ít nhất 36 tháng liên tục lái tàu an toàn nữa và các điều kiện khác tương tự. Nếu “thuận buồm xuôi gió” để có thể chính thức oai phong như những hiệp sĩ “cầm cương” chinh phục khối thép nặng trên 100 tấn đòi hỏi thêm 5-6 năm.

Dù bản lĩnh, dũng cảm và yêu nghề tới chừng nào, với bất kỳ nhân viên ngành đường sắt, mỗi lần xảy ra va chạm, tai nạn hay sự cố đường sắt (phương tiện khác đâm va tàu, thiên tai bão lũ gây nguy hiểm cho hệ thống cơ sở hạ tầng đường sắt, vật thể lạ đe dọa trực tiếp sự an toàn cho ban máy…) đều cần có khoảng thời gian dài để họ trở lại trạng thái bình thường. Nhẹ thì cũng mất thời gian bình phục, nặng thì trả giá bằng chính tính mạng của mình, tất cả vì mục tiêu đưa những chuyến tàu đi đến nơi về đến chốn.

Ném đá, đất, chất bẩn... là hành vi vi phạm pháp luật có thể bị xử phạt hành chính hoặc hình sự, tùy theo tính chất hành vi và mức độ thiệt hại. Cụ thể, theo Nghị định 144/2021/NĐ-CP về vi phạm quy định trật tự công cộng, hành vi ném đá vào tàu hỏa đang chạy bị xử phạt hành chính từ 3.000.000 - 5.000.000 đồng. Nếu làm người khác bị thương buộc chi trả toàn bộ chi phí khám bệnh, chữa bệnh.

Căn cứ Khoản 1, Điều 134, Bộ luật Hình sự 2015, được sửa đổi bởi Khoản 22, Điều 1, Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 quy định người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một số trường hợp cụ thể thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Từ thực tiễn tình hình, tới đây ngoài việc đôn đốc các đơn vị thực hiện đồng bộ giải pháp phòng chống ném đất đá lên tàu, VNR cần tiếp tục phối hợp với chính quyền, công an địa phương đến từng hộ dân hộ dân sống dọc 2 bên đường sắt để tuyên truyền, vận động ký cam kết không ném đất, đá lên tàu.

Công an các địa phương dọc theo tuyến phải theo dõi, xác minh, điều tra, xử lý, răn đe người có hành vi ném đá lên tàu, trong khi ngành đường sắt thông báo những vụ ném đá để học sinh hiểu hành động này là vô cùng nguy hiểm.

Bên cạnh bài toán cân đối đảm bảo điều kiện tái tạo sức lao động cũng như cải thiện thu nhập để giữ chân nguồn nhân lực lái, điều quan trọng nhất vẫn là ý thức người dân bởi đường sắt là độc đạo, ưu tiên.

Chúng ta cần cùng hành động để mỗi phút giây lên ban máy là quãng thời gian vui vẻ, thoải mái và an toàn với chú lái tàu.

Lỗi chạy quá tốc độ từ 5 - 10 km/h sẽ bị phạt bao nhiêu tiền?

Lỗi chạy quá tốc độ từ 5 - 10 km/h sẽ bị phạt bao nhiêu tiền?

Chạy quá tốc độ quy định là hành vi bị nghiêm cấm theo Luật Giao thông đường bộ 2008 và sẽ chịu mức phạt tương ...

Một vấn đề chưa từng có trong lịch sử bầu cử Mỹ; Con trai Tổng thống bị kết án làm lay chuyển thái độ của cử tri?

Một vấn đề chưa từng có trong lịch sử bầu cử Mỹ; Con trai Tổng thống bị kết án làm lay chuyển thái độ của cử tri?

Đảng Dân chủ cố gắng vạch ra ranh giới về 'vấn đề gia đình' trong khi Đảng Cộng hòa chú ý đến công việc kinh ...

Bất động sản mới nhất: 2024 vẫn là năm của chung cư, đất nền chưa lấy lại ‘phong độ’, đề nghị thu hồi chủ trương đầu tư dự án gần 1.000 tỷ đồng

Bất động sản mới nhất: 2024 vẫn là năm của chung cư, đất nền chưa lấy lại ‘phong độ’, đề nghị thu hồi chủ trương đầu tư dự án gần 1.000 tỷ đồng

Phân khúc chung cư Hà Nội ghi nhận mức tăng trưởng hơn 20%, thời hạn thuê nhà ở xã hội tối thiểu, đề nghị thu ...

Chảo lửa Trung Đông: Israel đổ cho Hezbollah gây leo thang căng thẳng, Houthi tấn công tàu Mỹ, Washington tố Iran phớt lờ tàu gặp nạn

Chảo lửa Trung Đông: Israel đổ cho Hezbollah gây leo thang căng thẳng, Houthi tấn công tàu Mỹ, Washington tố Iran phớt lờ tàu gặp nạn

Ngày 16/6, tình hình căng thẳng ở khu vực biên giới Israel-Lebanon và Biển Đỏ tiếp tục diễn biến phức tạp, với những cảnh báo ...

Houthi đánh chìm tàu thương mại ở Biển Đỏ, hiệp hội vận tải biển quốc tế hối thúc thả đoàn thủy thủ

Houthi đánh chìm tàu thương mại ở Biển Đỏ, hiệp hội vận tải biển quốc tế hối thúc thả đoàn thủy thủ

Ngày 18/6, Cơ quan Vận hành thương mại hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO) cho biết, phiến quân Houthi ở Yemen đã đánh chìm chiếc ...

(theo dangcongsan.vn)

Xem nhiều

Đọc thêm

HLV Hansi Flick thêm trận chung kết Champions League 2024/25 vào lịch làm việc

HLV Hansi Flick thêm trận chung kết Champions League 2024/25 vào lịch làm việc

Tự tin vào khả năng Barcelona có thể đi đến tận cùng Champions League 2024/25, HLV Hansi Flick thêm trận chung kết vào lịch làm việc của mình.
'Vũ khí thương mại' của ông Trump có thể đánh ‘knock out’ nền kinh tế Anh

'Vũ khí thương mại' của ông Trump có thể đánh ‘knock out’ nền kinh tế Anh

Việc ông Trump có ý định sử dụng các vũ khí thương mại, có thể đặt ra thách thức lớn cho nền kinh tế Anh và chính sách ngoại giao ...
Cách tắt định vị iPhone vô cùng nhanh chóng và hiệu quả

Cách tắt định vị iPhone vô cùng nhanh chóng và hiệu quả

Tắt định vị trên iPhone giúp bảo vệ quyền riêng tư. Bài viết này sẽ hướng dẫn cách tắt định vị giúp bạn kiểm soát việc chia sẻ vị trí ...
Cách tạo tài khoản Tiktok Shop để bán hàng đơn giản

Cách tạo tài khoản Tiktok Shop để bán hàng đơn giản

TikTok đang trở thành kênh bán hàng trực tuyến được ưa chuộng. Dưới đây là các bước hướng dẫn nhanh để giúp bạn mở TikTok Shop bán hàng online hiệu ...
Hội thảo 'Hội chứng chuyển hóa - giải pháp chăm sóc sức khỏe từ dược liệu Việt'

Hội thảo 'Hội chứng chuyển hóa - giải pháp chăm sóc sức khỏe từ dược liệu Việt'

Ngày 20/11, Viện Nghiên cứu Ứng dụng Y dược Cổ truyền kết hợp cùng Công ty Omy Pharma tổ chức thành công buổi hội thảo trực tuyến về chủ đề ...
Haiti: Bạo lực leo thang nguy hiểm, Tổng thống Pháp dính 'vạ miệng' khiến Port-au-Prince nổi giận

Haiti: Bạo lực leo thang nguy hiểm, Tổng thống Pháp dính 'vạ miệng' khiến Port-au-Prince nổi giận

Tình trạng bạo lực gia tăng tại thủ đô Port-au-Prince của Haiti đã cướp đi sinh mạng của hơn 4.500 người từ đầu năm tới nay.
Kiến tạo lòng tin, thúc đẩy đối thoại

Kiến tạo lòng tin, thúc đẩy đối thoại

ADMM+ ngày càng thể hiện vai trò là nền tảng cho hợp tác trên thực tế và có ý nghĩa giữa ASEAN với các nước bên ngoài khu vực trong lĩnh vực an ninh.
Bước đi lịch sử tại Hội nghị thượng đỉnh G20

Bước đi lịch sử tại Hội nghị thượng đỉnh G20

Đánh thuế giới siêu giàu là một trong những chủ đề quan trọng tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới.
Thế giới sẽ thế nào khi ông Donald Trump trở lại Nhà Trắng

Thế giới sẽ thế nào khi ông Donald Trump trở lại Nhà Trắng

Trở lại Nhà Trắng một cách mạnh mẽ, áp đảo, Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ 'đối đãi' với thế giới như thế nào trong nhiệm kỳ 2.0 vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ.
Tuần lễ cấp cao APEC 2024: Thúc đẩy nguyên tắc đa phương

Tuần lễ cấp cao APEC 2024: Thúc đẩy nguyên tắc đa phương

Không chỉ thúc đẩy hợp tác khu vực, Tuần lễ cấp cao APEC từ 10 đến 16/11 tại Peru còn là cơ hội để thúc đẩy các nguyên tắc đa phương.
Israel-Iran: Trả đũa trong tính toán

Israel-Iran: Trả đũa trong tính toán

Israel tiến hành tập kích đường không vào nhiều mục tiêu ở Iran. Đợt tấn công trả đũa của Israel có những điểm đáng chú ý và đặt ra nhiều vấn đề.
Phần Lan-Trung Quốc: Van giảm áp

Phần Lan-Trung Quốc: Van giảm áp

Không chỉ thúc đẩy quan hệ song phương, chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Phần Lan còn góp phần ổn định quan hệ Trung Quốc EU...
'Hạt hòa bình' gieo mầm ngoại giao nông sản Mỹ-Trung

'Hạt hòa bình' gieo mầm ngoại giao nông sản Mỹ-Trung

Nhóm các nhà nghiên cứu Mỹ và Trung Quốc đang tiến hành dự án 'hạt hòa bình' nhằm thúc đẩy cân bằng thương mại nông nghiệp giữa hai nước.
Xung đột Nga-Ukraine: Đoán ý đồ người kế nhiệm, Tổng thống Biden đi thêm nước cờ 'một mũi tên trúng hai đích'

Xung đột Nga-Ukraine: Đoán ý đồ người kế nhiệm, Tổng thống Biden đi thêm nước cờ 'một mũi tên trúng hai đích'

Mặc dù sắp mãn nhiệm nhưng Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có một quyết định quan trọng liên quan đến xung đột Nga-Ukraine.
Cái 'gật đầu muộn mằn' của Tổng thống Biden với Ukraine: Thay đổi cục diện hay thêm dầu vào lửa?

Cái 'gật đầu muộn mằn' của Tổng thống Biden với Ukraine: Thay đổi cục diện hay thêm dầu vào lửa?

Tổng thống Joe Biden đã quyết định 'xé rào' vũ khí cho Ukraine. Tuy nhiên, những 'đòn giáng' không thể tạo ra bằng lời nói.
Ngoại giao đa phương của Việt Nam tạo tiếng vang trên truyền thông Mexico

Ngoại giao đa phương của Việt Nam tạo tiếng vang trên truyền thông Mexico

Truyền thông Mexico đề cao vị thế và sự tham gia, đóng góp hiệu quả của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương gần đây như APEC, G20...
Mỹ-Trung chạy đua ngoại giao đường sắt, tìm đường tới mỏ khoáng sản châu Phi

Mỹ-Trung chạy đua ngoại giao đường sắt, tìm đường tới mỏ khoáng sản châu Phi

Nhằm tiếp cận trữ lượng khoáng sản khổng lồ của châu Phi, Mỹ và Trung Quốc đã bỏ vốn đầu tư cơ sở hạ tầng, bao gồm ngoại giao đường sắt tại đây.
Chuyên gia Trung Quốc: Bài viết 'Chống lãng phí' của Tổng Bí thư Tô Lâm nêu bật nhiệm vụ quan trọng của Việt Nam trước cơ hội lịch sử

Chuyên gia Trung Quốc: Bài viết 'Chống lãng phí' của Tổng Bí thư Tô Lâm nêu bật nhiệm vụ quan trọng của Việt Nam trước cơ hội lịch sử

Chuyên gia Trung Quốc: Bài viết 'Chống lãng phí' của Tổng Bí thư Tô Lâm nêu bật nhiệm vụ quan trọng của Việt Nam trước cơ hội lịch sử của “kỷ nguyên vươn mình".
Phiên bản di động