Bầu cử Hàn Quốc: Tổng thống Moon có thể biến việc xử lý tốt dịch Covid-19 thành lợi thế 'ghi bàn'?

TGVN. Hàn Quốc là quốc gia lớn đầu tiên tổ chức tổng tuyển cử trong giai đoạn khủng hoảng dịch Covid-19. Trang Bloomberg nhận định, việc này có thể trở thành một "cú huých" tích cực đối với Tổng thống Moon Jae-in.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
bau cu han quoc tong thong moon co the bien viec xu ly tot dich covid 19 thanh loi the ghi ban Tổng thống Hàn Quốc sẽ tham gia Hội nghị Trực tuyến Cấp cao ASEAN+3 về Covid-19
bau cu han quoc tong thong moon co the bien viec xu ly tot dich covid 19 thanh loi the ghi ban Phủ Tổng thống Hàn Quốc họp khẩn về vụ Triều Tiên phóng 2 tên lửa
bau cu han quoc tong thong moon co the bien viec xu ly tot dich covid 19 thanh loi the ghi ban
Xử lý tốt Covid-19 đang tạo lợi thế cho Tổng thống Moon Jae-in trong bầu cử. (Nguồn: China Daily)

Xoay chiều tình thế

Cuộc bầu cử để xác định 300 ghế tại Quốc hội Hàn Quốc diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Moon được cả thế giới ca ngợi về cách Hàn Quốc kiểm soát một trong những dịch bệnh tồi tệ nhất trên thế giới mà không cần dùng đến các biện pháp quyết liệt nhất.

Khi cuộc bỏ phiếu sớm được tiến hành ngày 10/4, quốc gia này thông báo có 27 ca nhiễm mới Covid-19 trong vòng 24 giờ, con số ít nhất trong khoảng 7 tuần qua. Thực tế này đã giúp Đảng Dân chủ của Tổng thống Moon lấy lại được sự ủng hộ vốn bị giảm sút mạnh do suy thoái kinh tế, các vụ bê bối tham nhũng liên quan đến các trợ lý tổng thống và căng thẳng với Triều Tiên. Bước ngoặt này là rất đáng chú ý bởi ông Moon từng phải đối mặt với những chỉ trích về cách tiếp cận lơi lỏng sau khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát ở nước láng giềng Trung Quốc, khi đó ông dự đoán rằng dịch bệnh sẽ sớm chấm dứt, nhưng rồi số ca nhiễm Covid-19 trên thực tế đã tăng vọt.

Ông Kim Man-heum, Viện trưởng Học viện Chính trị và Lãnh đạo Hàn Quốc và là tác giả của một số cuốn sách về chính trị Hàn Quốc, nói: “Lúc đầu, dường như đảng Dân chủ của Tổng thống Moon phải đối mặt với khả năng thất bại hoàn toàn trong cuộc bầu cử do khả năng phục hồi kinh tế rất mong manh. Sau đó, sự bùng phát của đại dịch Covid-19 đã "nuốt chửng" tất cả các cuộc tranh cãi khác giống như một hố đen. Điều mà người dân Hàn Quốc thấy chỉ còn là sự hiệu quả của Chính phủ trong cuộc chiến chống Covid-19, cuộc chiến mà cả thế giới đang phải gồng mình chống chọi.

Nếu ông Moon có thể giành chiến thắng trong cuộc bầu cử, trong khi các ca lây nhiễm dịch bệnh ở Hàn Quốc được kiểm soát, ông có thể là một hình mẫu cho các nhà lãnh đạo khác vốn đang phải tìm cách chèo lái một thời kỳ biến động kinh tế và xã hội chưa từng có.

Tại Hàn Quốc, các ứng cử viên đeo khẩu trang đi vận động bầu cử tiếp cận cử tri qua cả trực tuyến. Những người tham gia bỏ phiếu được yêu cầu đứng cách nhau ít nhất 1 mét, đeo khẩu trang, găng tay dùng một lần và được kiểm tra thân nhiệt. Thùng bỏ phiếu được khử khuẩn thường xuyên.

Quyết định vẫn tiến hành bỏ phiếu của Hàn Quốc hoàn toàn tương phản với các bang của Mỹ khi trì hoãn các cuộc bầu cử chọn ứng viên Tổng thống. Pháp đã đình chỉ một số cuộc bầu cử địa phương sau khi các ca nhiễm Covid-19 bắt đầu tăng lên. Singapore cũng đã kêu gọi hủy một cuộc bỏ phiếu khi yêu cầu người dân ở nhà để tránh lây lan dịch bệnh. Ba Lan lên kế hoạch tiến hành cuộc bầu cử Tổng thống vào ngày 10/5 bằng hình thức bỏ phiếu qua thư điện tử.

bau cu han quoc tong thong moon co the bien viec xu ly tot dich covid 19 thanh loi the ghi ban
Cử tri đi bầu cử sớm tại Seoul. (Nguồn: Yonhap)

Kết quả vẫn khó lường

Thời điểm bỏ phiếu của Hàn Quốc dường như đang có lợi cho ông Moon. Việc ông tập trung vào xét nghiệm hàng loạt và cách ly các nhóm nhiễm và nghi nhiễm virus đã giúp làm giảm số ca mắc. Mặc dù Hàn Quốc từng là ổ dịch lớn thứ hai bên ngoài Trung Quốc, song tính đến ngày 10/4, họ đứng thứ 17 thế giới, chỉ với hơn 10.000 trường hợp, theo dữ liệu được thu thập bởi Đại học Johns Hopkins và Bloomberg News.

Ông Moon là một trong những người đầu tiên đi bỏ phiếu sớm. Theo Ủy ban Bầu cử Quốc gia, tính đến 10h sáng ngày 10/4, 2,5% số cử tri đăng ký đã đi bỏ phiếu, so với 1,2% cùng thời điểm vào ngày đầu tiên trong cuộc tổng tuyển cử 4 năm trước. Tỷ lệ bỏ phiếu thấp nhất là ở Daegu, tâm dịch Covid-19 của Hàn Quốc.

Theo một cuộc thăm dò của Gallup Korea được công bố hồi tuần trước, trước khi các hạn chế về công bố kết quả thăm dò ý kiến có hiệu lực vào ngày 9/4, Đảng Dân chủ dẫn trước phe đối lập với tỷ lệ 41%/23%. Tuy nhiên, sự phức tạp trong bầu cử khiến cho việc dự đoán trở nên khó khăn.

Cuộc khủng hoảng Covid-19 đã phủ bóng đen lên một cuộc đua quan trọng ở trung tâm Seoul. Cuộc chạy đua này có hai cựu Thủ tướng Lee Nak-yon thuộc Đảng Dân chủ và lãnh đạo phe đối lập Hwang Kyo-ahn.

Ông Hwang Kyo-ahn nói: “Việc giành chiến thắng ở đây cũng giống như giành được sự ủng hộ trên toàn quốc".

Đảng của ông Hwang Kyo-ahn đang nỗ lực để có một đường lối cứng rắn với Triều Tiên, loại bỏ quyết định tăng lương tối thiểu và cắt giảm các quy định về kinh doanh của ông Moon. Bên cạnh việc thúc đẩy tăng lương, ông Moon đã thắt chặt các quy tắc về tái phát triển đô thị để kiềm chế bong bóng bất động sản và tìm cách loại bỏ nền kinh tế khỏi năng lượng hạt nhân để dùng năng lượng mặt trời và hydro.

Đảng Dân chủ được dự đoán sẽ giành ít nhất 130 ghế, trong khi đảng Tương lai Thống nhất sẽ mất từ 110 đến 130 ghế. Tuy nhiên, các cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng, khoảng 1/5 cử tri không quyết định hoặc không muốn nói họ ủng hộ ai. Thêm vào đó, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại địa điểm bỏ phiếu làm tăng thêm sự khó đoán này.

Cuộc tổng tuyển cử là sự kiện để người dân thể hiện suy nghĩ, đánh giá xem Tổng thống Moon Jae-in có thực hiện đầy đủ cam kết về một xã hội công bằng hay không. Hàn Quốc hướng đến tăng trưởng dựa trên xuất khẩu nhưng lại có phần đi xuống ngay từ trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc chỉ đạt 2% năm 2019, thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.

bau cu han quoc tong thong moon co the bien viec xu ly tot dich covid 19 thanh loi the ghi ban Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố các vùng thảm họa đặc biệt do dịch Covid-19

TGVN. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 15/3 đã tuyên bố thành phố Daegu ở khu vực Đông Nam và 3 vùng lân cận ở ...

bau cu han quoc tong thong moon co the bien viec xu ly tot dich covid 19 thanh loi the ghi ban Nhận định về ý nghĩa bức thư tay của nhà lãnh đạo Triều Tiên gửi Tổng thống Hàn Quốc

TGVN. Ngày 4/3, Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên Kim Jong-un đã gửi thư tay động viên Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong ...

bau cu han quoc tong thong moon co the bien viec xu ly tot dich covid 19 thanh loi the ghi ban Cuộc chiến chống Covid-19: Nhà lãnh đạo Triều Tiên gửi thư động viên Tổng thống Hàn Quốc

TGVN. Ngày 5/3, Phủ Tổng thống Hàn Quốc (Nhà Xanh) thông báo Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã trao đổi thư với nhà lãnh ...

Thu Hiền (theo Bloomberg)

Đọc thêm

Dự sự kiện, Hoa hậu Đặng Thu Thảo tinh tế kết hợp đầm lụa và trang sức kim cương

Dự sự kiện, Hoa hậu Đặng Thu Thảo tinh tế kết hợp đầm lụa và trang sức kim cương

Hoa hậu Việt Nam 2012 Đặng Thu Thảo tôn dáng vẻ sang trọng với bộ trang phục màu kem, dùng trang sức xa xỉ làm điểm nhấn.
Nhịp cầu cho doanh nghiệp Việt tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu

Nhịp cầu cho doanh nghiệp Việt tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu

Diễn đàn Nhịp cầu phát triển giúp các địa phương và doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội công bố 3 môn thi vào lớp 10 công lập

Hà Nội công bố 3 môn thi vào lớp 10 công lập

Chiều nay (28/3), UBND TP Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024, công bố 3 môn thi ...
Chuyển nhượng cầu thủ: Tỷ phú Jim Ratcliffe muốn đưa Cole Palmer đến MU

Chuyển nhượng cầu thủ: Tỷ phú Jim Ratcliffe muốn đưa Cole Palmer đến MU

Truyền thông Anh loan tin MU đang có kế hoạch chiêu mộ Cole Palmer, cầu thủ nổi bật nhất trong đội hình Chelsea mùa giải này.
Việt Nam và Nga thống nhất phối hợp thu xếp chuyến thăm của Tổng thống Putin

Việt Nam và Nga thống nhất phối hợp thu xếp chuyến thăm của Tổng thống Putin

Tổng thống Putin đã vui vẻ nhận lời mời thăm Việt Nam và hiện hai bên thống nhất sẽ phối hợp thu xếp chuyến thăm vào thời điểm phù hợp.
Khơi thông 'điểm nghẽn', tìm cách thúc đẩy phát triển bền vững khu công nghiệp Việt Nam

Khơi thông 'điểm nghẽn', tìm cách thúc đẩy phát triển bền vững khu công nghiệp Việt Nam

Việc phát triển các khu công nghiệp thời gian qua đã bộc lộ một số 'điểm nghẽn', hạn chế, đòi hỏi cần phải có chính sách và hành động để ...
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga xác nhận đã được Mỹ cảnh báo, Đức nói chẳng biết thông tin nào trước

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga xác nhận đã được Mỹ cảnh báo, Đức nói chẳng biết thông tin nào trước

Đức cho rằng, Mỹ có thể có manh mối về vụ tấn công khủng bố cướp đi sinh mạng của hơn 140 ở ngoại ô thủ đô Moscow của Nga tối 22/3.
Pháp khẳng định thành ý với Brazil về tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân

Pháp khẳng định thành ý với Brazil về tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân

Pháp mong muốn chia sẻ kiến thức kỹ thuật với Brazil trong khi vẫn tôn trọng mọi cam kết không phổ biến vũ khí hạt nhân.
Ukraine hạ 26 UAV một đêm, Nga tuyên bố đanh thép về F-16, thế mạnh của Ấn Độ giữa xung đột Moscow-Kiev

Ukraine hạ 26 UAV một đêm, Nga tuyên bố đanh thép về F-16, thế mạnh của Ấn Độ giữa xung đột Moscow-Kiev

Nga cho rằng, nếu phương Tây cung cấp cho Ukraine máy bay tiêm kích F-16, điều đó cũng sẽ không làm thay đổi tình hình trên chiến trường.
Hàn Quốc cảnh giác động thái mới của Triều Tiên, thảo luận cùng Mỹ-Nhật Bản tìm cách hợp tác an ninh

Hàn Quốc cảnh giác động thái mới của Triều Tiên, thảo luận cùng Mỹ-Nhật Bản tìm cách hợp tác an ninh

Triều Tiên dường như đang chuẩn bị cho vụ phóng vệ tinh do thám tiếp theo, mặc dù không có dấu hiệu cho thấy vụ phóng sắp xảy ra.
Mỹ tính 'đục thủng' túi tiền ở nước ngoài dành cho vũ khí Triều Tiên, Moscow-Bình Nhưỡng hợp tác đối phó thách thức

Mỹ tính 'đục thủng' túi tiền ở nước ngoài dành cho vũ khí Triều Tiên, Moscow-Bình Nhưỡng hợp tác đối phó thách thức

Mỹ đã công bố các biện pháp trừng phạt đối với 6 cá nhân và hai tổ chức với cáo buộc chuyển tiền cho các chương trình vũ khí của Triều Tiên.
Đã từng thân thiết, Niger nay vội gây sức ép muốn Mỹ rút quân, Nga có thế chân?

Đã từng thân thiết, Niger nay vội gây sức ép muốn Mỹ rút quân, Nga có thế chân?

Chính phủ Niger cho hay, Mỹ sẽ sớm đệ trình đề xuất rút binh lính của họ khỏi quốc gia Tây Phi này.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Sự hiện diện của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Seoul lần này cũng cho thấy quan hệ đồng minh tiếp tục gắn kết chặt chẽ giữa Mỹ và Hàn Quốc.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu về Ukraine mới đây tại Paris với những lời kêu gọi tiếp tục hỗ trợ Ukraine nhưng đã không đưa ra được biện pháp cụ thể nào.
Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga ngày 22/3 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện cho thấy sự thay đổi mục tiêu của tổ chức khủng bố này.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao được đánh giá là kênh hiệu quả để trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế đáng quan tâm nhất trong suốt hai thập kỷ qua.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan là tháng thứ Chín trong lịch Hồi giáo, được xem là tháng linh thiêng nhất trong năm đối với người Hồi giáo trên toàn thế giới.
Phiên bản di động