Cam kết ‘Net zero’ và giải pháp cho khu vực Đông Á

PGS. TS. Nguyễn Anh Tuấn
Học viện Ngoại giao
Biến đổi khí hậu là một trong những vấn đề cấp bách nhất trên thế giới. Các quốc gia đang gấp rút đặt ra các mục tiêu về “Net zero” nhằm nhanh chóng thích ứng với tình hình, hướng tới việc phát triển bền vững hơn.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Biến đổi khí hậu là một trong những vấn đề cấp bách nhất trên thế giới
Biến đổi khí hậu là một trong những vấn đề cấp bách nhất trên thế giới.

Net zero là gì?

Trong cuộc sống hàng ngày, con người sẽ thải ra môi trường khí thải gây hiệu ứng nhà kính (Greenhouse Gas – GHG). Những khí thải này chính là những tác nhân trực tiếp làm Trái đất nóng lên do chúng ngăn cản năng lượng Mặt trời thoát ra ngoài. Net zero có nghĩa là không làm tăng tổng lượng khí gây hiệu ứng nhà kính thải vào khí quyển.

Net zero được tiến hành xem xét đối với tất cả lượng phát thải được tạo ra bởi toàn bộ chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng của một sản phẩm, từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ. Điều này có nghĩa là sẽ cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính gián tiếp từ các nhà cung cấp đầu tiên trong chuỗi giá trị đến người tiêu dùng cuối cùng, sự nỗ lực đáng kể trong một thế giới mà các công ty không kiểm soát hết toàn bộ chuỗi giá trị của họ.

Trong quá trình đó, có ba nguồn phát thải khí CO2 lớn là: (i) các phát thải trực tiếp từ các nguồn được sở hữu hoặc kiểm soát, bao gồm đốt nhiên liệu tại chỗ như trong nồi hơi khí, các loại phương tiện và điều hòa không khí; (ii) các phát thải gián tiếp bao gồm từ việc tạo ra điện, nhiệt, làm mát và hơi nước do tổ chức mua và sử dụng; (iii) tất cả các phát thải gián tiếp khác xảy ra trong chuỗi giá trị của một công ty.

Đây là những thứ khó theo dõi và kiểm soát nhưng thường chiếm tỷ trọng lớn nhất trong phát thải của một công ty, liên quan đến các nhà cung cấp đầu chuỗi cung ứng, đi công tác, mua sắm, chất thải và nước cũng như các giai đoạn sử dụng và cuối vòng đời của các sản phẩm và dịch vụ được cung ứng.

Net zero thường được dùng để đề cập đến lượng phát thải CO2 bằng không. Điều đó có nghĩa là nhân loại không được phát thải thêm bất kỳ lượng CO2 nào vào khí quyển để tránh những tác động xấu nhất đến khí hậu.

Theo đó, lượng khí thải carbon cần phải giảm một nửa vào năm 2030 và đạt mức phát thải bằng không vào giữa thế kỷ này. Trạng thái này có thể đạt được bằng cách cân bằng một lượng carbon cụ thể được giải phóng với một lượng bù phát thải carbon tương đương.

Cam kết chung

Hiện nay, Liên hợp quốc (LHQ) đang phát động chiến dịch “Race to Zero” vào năm 2050, với các mục tiêu đưa thế giới đi đúng hướng theo Thỏa thuận Paris của các bên tham gia Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu lần thứ 21 (COP 21) nhằm giữ cho nhiệt độ Trái đất tăng không quá 1,5 độ C so với mức ở thời kỳ tiền công nghiệp.

Điểm quan trọng trong Chiến dịch là giúp đưa lượng phát thải khí CO2 ròng về 0. Điều đó có nghĩa “bất kỳ lượng khí thải nào cũng đều phải bị loại bỏ khỏi bầu khí quyển”. Có thể loại bỏ chúng xuyên suốt từ chuỗi cung ứng hoặc sử dụng công nghệ thu khí CO2 trực tiếp từ không khí (Greenhouse Gas Removals – GGRs). Cách tiếp theo là trồng rừng, nhưng với điều kiện cây vẫn phát triển tốt trong khoảng 100 năm. Khi đó, rừng mới có thể thu và trữ lượng phát thải carbon.

Ở cấp độ quốc gia, việc đạt tới Net zero đòi hỏi phải giảm mạnh lượng khí thải từ hoạt động kinh doanh thông thường cùng với việc loại bỏ khí thải carbon trong khí quyển. Đến nay, có 137 quốc gia, đại diện cho 88% tổng lượng phát thải thế giới, gồm các nước phát thải lớn như Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ và nhiều nước khác đã cam kết hoặc hướng tới mục tiêu Net zero.

Mỗi quốc gia tự đặt ra mốc thời gian để đạt mục tiêu này, phần lớn là vào năm 2050, một số ít ngoại lệ vào năm 2035 và muộn nhất vào năm 2070. Cơ quan Năng Lượng Quốc tế (IEA) cho biết việc đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 là “thách thức lớn nhất mà nhân loại từng phải đối mặt”.

Tại Đông Á, các nước trong khu vực đều đã cam kết đạt mục tiêu Net zero với những lộ trình khác nhau. Theo đó, Trung Quốc cam kết sẽ đạt mức phát thải đỉnh vào trước năm 2030 và đạt mức phát thải Net zero vào trước năm 2060. Nhật Bản hiện là nước phát thải lớn thứ sáu trên thế giới đã có cam kết đạt mức thải Net-zero vào năm 2050. Hàn Quốc đã thành lập “Ủy ban trung hòa carbon 2050” cam kết đạt phát thải Net zero vào năm 2050.

Trong số các nước Đông Nam Á, Campuchia có cam kết mạnh mẽ không những đạt mức phát thải Net zero mà còn đạt mức phát thải âm vào năm 2030. Trong khi đó, Lào và Myanmar là thành viên của Liên minh Net zero 2050 (Climate Ambition Alliance) đều có cam kết đạt mức phải thải Net zero vào năm 2050. Singapore tuyên bố sẽ đạt mục tiêu sớm nhất có thể vào trước 2050. Tại COP 26 tháng 11/2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đưa ra cam kết Net zero cho Việt Nam vào năm 2050.

Tin liên quan
Triển khai thực hiện các cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26 Triển khai thực hiện các cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26

Giải pháp tại Đông Á

Như vậy, có thể thấy, trong thế kỷ XXI, việc giảm phát thải tiến tới mục tiêu Net zero vào năm 2050 đã trở thành chủ đề hạt nhân của quản trị toàn cầu, giữ vai trò trọng tâm trong hoạt động ngoại giao của các quốc gia.

Hiện các nước trên thế giới, trong đó có các nước ở khu vực Đông Á đã triển khai nhiều kế hoạch, thông qua các biện pháp “cứng” và “mềm” thúc đẩy thực hiện mục tiêu giảm phát thải. Tất cả các quốc gia đều nhận thức được rằng cần sự chung tay góp sức của cả cộng đồng quốc tế.

Hiện nay, các nước Đông Á đều dành ưu tiên cao cho việc đạt mức phát thải Net zero. Tuy nhiên, trong phạm vi khu vực Đông Á, để thúc đẩy quá trình này, có thể cân nhắc thêm một số giải pháp sau:

Thứ nhất, các nước cần nhận thức và triển khai phục hồi kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn cả trên bình diện quốc gia, khu vực và toàn cầu. Muốn vậy, các nước phải bảo đảm xây dựng một môi trường quốc tế thuận lợi và tiếp tục duy trì môi trường hòa bình, ổn định để tạo điều kiện cho các nước, các doanh nghiệp hợp tác giảm phát thải GHG.

Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc phục hồi kinh tế và đảm bảo an ninh lương thực. Bởi vậy, các nước cần hết sức kiềm chế, tránh để xảy ra các xung đột quân sự không những làm cho lượng phát thải gia tăng mà còn dẫn đến cuộc khủng hoảng lương thực kéo dài.

Thứ hai, theo tính toán của các nhà kinh tế, nếu ngay từ lúc này, từ ngay hôm nay các nước quyết liệt triển khai mục tiêu Net zero thì chi phí còn rất rẻ so với việc nếu chúng ta cứ trì hoãn hành động. Mỗi quốc gia, trong đó có các nước Đông Á, cần vạch ra lộ trình cụ thể phù hợp với điều kiện và khả năng của nước mình cũng như của cả khu vực. Muốn vậy, các nước cần hợp tác và hoàn thiện bộ dữ liệu toàn cầu và khu vực dựa trên số liệu quốc gia về tình hình phát thải, môi trường, nguồn tài nguyên, hệ sinh thái.

Thứ ba, phát thải khí nhà kính đòi hỏi phải thay thế năng lượng hóa thạch và năng lượng truyền thống bằng năng lượng tái tạo, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, đồng thời phải có chính sách đất đai bền vững. Điều này đòi hỏi các nước trong khu vực phải tập trung phát triển và sử dụng năng lượng tái tạo, kể cả trợ cấp để thúc đẩy phát triển theo hướng này trên cơ sở lợi thế của địa phương và khu vực.

Thứ tư, chính phủ các nước Đông Á cần phối hợp thuyết phục các nước phát thải nhiều đóng góp nhiều hơn cho quá trình hạn chế Trái đất ấm lên. Theo “Thỏa thuận Paris”, trong giai đoạn 2020 - 2025, hàng năm các nước phát triển có trách nhiệm huy động 100 tỷ USD tiền viện trợ, hỗ trợ các nước đang phát triển nâng cấp kết cấu năng lượng và công nghiệp hóa.

Tuy vậy, đến nay, tỷ lệ nguồn vốn viện trợ thực tế rất thấp, hơn nữa kèm theo rất nhiều điều kiện. Trong tiến trình này, cần bao gồm cả việc các nước phát triển hỗ trợ và giúp các nước đang phát triển có được công nghệ xanh, sạch.

Thứ năm, cần có sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Các nước cần quan tâm xây dựng thể chế để khuyến khích sự hưởng ứng và tham gia của tất cả các chủ thể trong xã hội, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các dự án công - tư trong tăng trưởng xanh.

Để làm được điều này, các nước trong khu vực cần nhanh chóng sử dụng chính sách thương mại hóa phát thải hay nói cách khác là áp dụng thuế môi trường hay mua bán quyền/hạn ngạch phát thải một cách hiệu quả và hợp lý.

Thứ sáu, chính sách kinh tế xã hội của các nước Đông Á, bao gồm cả chính sách nông, lâm, ngư nghiệp, môi trường và công nghiệp đóng vai trò quan trọng trong bảo vệ hệ động thực vật và đa dạng sinh học.

Trong khi đó, việc gia tăng tốc độ đô thị hóa đang đe dọa nghiêm trọng tới các khu vực sinh quyển và vườn quốc gia. Bởi vậy, chính sách đô thị hóa cần có sự phối hợp tốt với chính sách phát triển kinh tế xã hội tuân thủ đúng theo nguyên tắc của Tổ chức bảo vệ động vật hoang dã (WWF) và công ước Sendai.

Thứ bảy, các nước cần hết sức hạn chế chuyển đổi mục đích sử dụng đất, từ đất nông nghiệp chuyển sang làm đất xây dựng hay cho mục đích khác. Điều này sẽ giúp các nước Đông Nam Á duy trì sự phát triển bền vững của cả khu vực nông nghiệp cũng như của toàn bộ nền kinh tế.

Bên cạnh đó, cần có sự giáo dục bồi dưỡng kiến thức cho người dân về cách sống thân thiện với môi trường, về chiến lược phát triển xanh và cách thức sử dụng đất hiệu quả.

Nhiệt độ tăng nhanh, 200 sông băng trên dãy núi Alps biến mất

Nhiệt độ tăng nhanh, 200 sông băng trên dãy núi Alps biến mất

Biến đổi khí hậu là nguyên nhân khiến hơn 200 sông băng lớn trên dãy núi Alps ở Italy biến mất kể từ khi các ...

Ngoại giao khoa học bảo vệ môi trường biển: Con đường khai thông những bế tắc ở Biển Đông?

Ngoại giao khoa học bảo vệ môi trường biển: Con đường khai thông những bế tắc ở Biển Đông?

Tranh chấp trên Biển Đông có thể được xoa dịu bằng nỗ lực nghiên cứu khoa học chung nhằm giải quyết các vấn đề liên ...

Đọc thêm

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3: Euro, Bảng Anh 'ngược chiều' USD, thị trường tự do đã hạ nhiệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3: Euro, Bảng Anh 'ngược chiều' USD, thị trường tự do đã hạ nhiệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3 ghi nhận đồng USD tăng trước một loạt cuộc họp của các ngân hàng trung ương trong tuần này.
Ngày quốc tế hạnh phúc: Hạnh phúc của người dân đến từ đâu?

Ngày quốc tế hạnh phúc: Hạnh phúc của người dân đến từ đâu?

Mỗi người sẽ có các tiêu chuẩn khác nhau về hạnh phúc. Tiêu chuẩn này dựa trên sự thoải mái, hài lòng của người đó với chính tiêu chí của ...
Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Nỗ lực lấy lại niềm tin vào thị trường; nguồn cung khan hiếm, giá nhà tăng cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với xe đạp là bao nhiêu?

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với xe đạp là bao nhiêu?

Xin hỏi đi xe đạp vi phạm nồng độ cồn có bị xử phạt không? Mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn đối với xe đạp là bao nhiêu? ...
Chuyển nhượng cầu thủ: MU dự tính chiêu mộ tiền đạo Newcastle Bruno Guimaraes

Chuyển nhượng cầu thủ: MU dự tính chiêu mộ tiền đạo Newcastle Bruno Guimaraes

MU sẵn sàng trả mức phí cao cho tiền vệ Bruno Guimaraes trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè nhằm tăng cường sức mạnh hướng đến cuộc đua danh hiệu.
Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Israel có cuộc điện đàm song phương đầu tiên sau hơn 1 tháng, trong bối cảnh căng thẳng liên quan xung đột ở Dải Gaza.
Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc cho biết, nước này đã đề xuất với Nga và Trung Quốc khởi động đàm phán về kiểm soát vũ khí.
Ukraine phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga, tính tìm kiếm sự hỗ trợ từ quốc gia châu Á tỷ dân

Ukraine phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga, tính tìm kiếm sự hỗ trợ từ quốc gia châu Á tỷ dân

Kiev phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc để ngỏ ý tưởng thiết lập vùng đệm ở Ukraine.
Điểm tin thế giới sáng 19/3: Tham vọng chất bán dẫn của Ấn Độ, Nga gửi dầu thô cho Cuba, Ngoại trưởng Trung Quốc thăm New Zealand

Điểm tin thế giới sáng 19/3: Tham vọng chất bán dẫn của Ấn Độ, Nga gửi dầu thô cho Cuba, Ngoại trưởng Trung Quốc thăm New Zealand

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 19/3.
Tin thế giới 18/3: Tổng thống Putin tái đắc cử, tính ngay vấn đề ở Ukraine, Afghanistan-Pakistan căng nhau; Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo

Tin thế giới 18/3: Tổng thống Putin tái đắc cử, tính ngay vấn đề ở Ukraine, Afghanistan-Pakistan căng nhau; Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo

Tổng thống Nga Putin tái đắc cử, Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo, căng thẳng Afghanistan-Pakistan gia tăng... là một số tin thế giới nổi bật.
Hội nghị thượng đỉnh Ai Cập-châu Âu: EU mang 'gói' tài trợ-đầu tư tới Cairo làm 'quà', ca ngợi tầm quan trọng của quốc gia Bắc Phi

Hội nghị thượng đỉnh Ai Cập-châu Âu: EU mang 'gói' tài trợ-đầu tư tới Cairo làm 'quà', ca ngợi tầm quan trọng của quốc gia Bắc Phi

Ai Cập và EU đã ký Tuyên bố chung về quan hệ Đối tác chiến lược và toàn diện giữa hai bên, trong đó có gói tài trợ và đầu tư trị giá 7,4 tỷ ...
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu về Ukraine mới đây tại Paris với những lời kêu gọi tiếp tục hỗ trợ Ukraine nhưng đã không đưa ra được biện pháp cụ thể nào.
Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Khác với Phần Lan, hành trình trở thành thành viên NATO của Thụy Điển gập ghềnh, khó lường và kéo dài hơn rất nhiều.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động