Cập nhật Covid-19 ngày 20/5: Singapore bác bỏ thông tin về biến thể mới; châu Phi thiếu hụt nguồn cung vaccine; công nghệ mới xét nghiệm nhanh virus

Hoài Minh
Theo trang thống kê Worldometers, đến nay, toàn cầu ghi nhận hơn 165,5 trệu ca nhiễm Covid-19, trong đó có xấp xỉ 3,43 triệu trường hợp tử vong và gần 144,6 triệu bệnh nhân bình phục.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Cập nhật Covid-19 ngày 20/5: Singapore phủ nhận thông tin về biến thể mới; châu Phi thiếu hụt nguồn cung vaccine; công nghệ mới xét nghiệm nhanh virus
Cập nhật Covid-19 ngày 20/5: Singapore phủ nhận thông tin về biến thể mới; châu Phi thiếu hụt nguồn cung vaccine; công nghệ mới xét nghiệm nhanh virus.

Mỹ hiện vẫn đứng đầu thế giới về số ca nhiễm và tử vong vì Covid-19, với tổng cộng 33,8 triệu ca nhiễm, và 602.000 ca tử vong.

Dù đứng thứ hai sau Mỹ về số bệnh nhân, nhưng Ấn Độ đang là quốc gia có số ca mắc Covid-19 mới tính theo ngày cao nhất thế giới. Trong vòng 24 giờ qua, Ấn Độ ghi nhận thêm 276.261 ca mắc mới, nâng tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 tại quốc gia Nam Á này lên 25.771.405, trong đó có 287.156 ca tử vong, tăng 3.880 ca trong 24 giờ qua.

Đứng thứ ba trên thế giới là Brazil, với 79.706 ca mắc mới và 2.485 ca tử vong trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca mắc và tử vong tại quốc gia Nam Mỹ này lên lần lượt là 15.815.191 và 441.864.

* Tại châu Âu, dù đã triển khai chương trình tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 và đang từng bước nới lỏng các biện pháp phòng dịch, Pháp vẫn là nước có số ca nhiễm theo ngày cao nhất châu lục và cao thứ tư trên thế giới, với 19.050 nhiễm mới và 141 ca tử vong. Hiện nước ngày ghi nhận tổng cộng 5.917.397 ca mắc, trong đó 108.181 người đã tử vong.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Helsinki, Phần Lan, đã phát triển một công nghệ xét nghiệm nhanh virus SARS-CoV-2 có nhiều ưu việt về thời gian, chi phí, độ chính xác và an toàn. Công nghệ xét nghiệm mới dựa trên kháng nguyên và hoàn toàn có thể được dùng để chẩn đoán các dạng lây nhiễm qua đường hô hấp khác.

Ngoài ra, với việc xét nghệm bằng PCR, các mẫu phẩm cần được gửi tới các phòng thí nghiệm để phân tích và kết quả chỉ có thể có được sau ít nhất 4-6 giờ, nhưng với công nghệ xét nghiệm mới, kết quả có thể được đưa ra trong vòng 10 phút.

Giáo sư Hepojoki nhấn mạnh một nhân viên y tế có thể tiến hành xét nghiệm 500 mẫu trong vòng 1 giờ. Lợi ích cuối cùng của công nghệ mới là chi phí cho thuốc thử cũng rất thấp.

* Tại Đông Nam Á

Indonesia vẫn là điểm nóng, với 4.871ca nhiễm mới và 192 ca tử vong trong 24h qua, nâng tổng số ca mắc lên 1.753.101 và số bệnh nhân tử vong là 48.669.

Ngày 20/5, Singapore đã yêu cầu Facebook và Twitter gửi thông báo đính chính tới người dùng các nền tảng truyền thông xã hội ở nước này sau những tuyên bố bị cho là sai lệch về một biến thể virus mới có nguồn gốc từ Singapore. Yêu cầu nói trên được ban hành trên cơ sở luật tin giả của Singapore hoặc Đạo luật bảo vệ khỏi sự giả dối và thao túng trên mạng.

Trong khi Facebook cho biết sẽ đính chính theo quy định, Twitter chưa đưa ra bình luận liên quan. Trước đó, trên các phương tiện truyền thông và các nền tảng mạng xã hội đã lan truyền thông tin ám chỉ việc xuất hiện một biến thể mới chưa được biết đến trước đây của virus SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ Singapore và có nguy cơ lây lan sang Ấn Độ.

Cùng ngày, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin đã hối thúc các nước giàu không tích trữ vaccine ngừa Covid-19 và bằng sáng chế, đồng thời kêu gọi hướng tiếp cận bình đẳng với vaccine nhằm sớm chấm dứt đại dịch.

* Tại châu Mỹ

Mỹ, nước có số ca nhiễm cao nhất thế giới, đang từng bước đưa các hoạt động kinh tế - xã hội trở lại bình thường nhờ việc đẩy nhanh chương trình tiêm chủng vaccine. Bang New York thông báo chính thức mở cửa trở lại hoàn toàn và người dân đã tiêm vaccine không phải đeo khẩu trang bắt buộc và giãn cách xã hội khi ra đường kể từ ngày 19/5.

Tính đến hết ngày 18/5, đã có khoảng 52% người dân New York được tiêm chủng ít nhất một liều vaccine và 43% người dân đã hoàn tất việc tiêm chủng.

Ngày 19/5, Giám đốc Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) Carissa Etienne cho biết số ca mắc mới Covid-19 ở châu Mỹ đang có xu hướng giảm trong tháng qua, đặc biệt là tại Mỹ, nhờ chương trình tiêm chủng đại trà mà các nước đang triển khai.

Tuy nhiên, bà nhấn mạnh vẫn còn khoảng cách rất lớn trong hoạt động tiêm chủng vaccine ở khu vực này khi phần lớn số người được tiêm chỉ ở Mỹ và chỉ có khoảng 3% số người ở Mỹ Latinh đã hoàn thành việc tiêm chủng phòng Covid-19.

Mặc dù số các trường hợp nhiễm mới Covid-19 đã giảm ở nhiều nước châu Mỹ, nhưng tại một số quốc đảo ở vùng Caribe như Bahamas, Haiti hay Trinidad và Tobago, số trường hợp tử vong lại tăng gấp đôi trong tuần qua.

Bà Etienne khẳng định, những tiến bộ được ghi nhận tại Mỹ là minh chứng về tính hiệu quả và an toàn của vaccine phòng Covid-19, đồng thời cho thấy tầm quan trọng của việc đẩy nhanh tiến trình tiếp cận vaccine tại tất cả các nước trong khu vực.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Colombia thông báo chính phủ nước này đã quyết định mở trở lại các cửa khẩu biên giới trên bộ, đường sông và đường biển với các nước láng giềng, ngoại trừ Venezuela. Các cửa khẩu này đã tạm ngừng hoạt động từ năm ngoái nhằm ngăn chặn dịch bệnh Covid-19.

Colombia hiện là một trong những nước có số ca mắc Covid-19 cao nhất ở Mỹ Latinh với hơn 3,1 triệu trường hợp, trong đó có 82.291 người tử vong.

Cũng trong ngày 19/5, nhà chức trách Mexico cho biết các trường học ở thủ đô Mexico City sẽ được mở cửa trở lại trong tháng tới, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh tại đây cơ bản đã được kiểm soát và số ca mắc mới ghi nhận theo ngày đã giảm đáng kể.

Mexico hiện đứng thứ 4 thế giới về số ca tử vong do Covid-19 với hơn 220.000 trường hợp. Nước này đã đình chỉ các hoạt động học tập theo hình thức trực tiếp kể từ tháng 3/2020 trên hầu khắp cả nước để ngăn chặn chuỗi lây lan của dịch bệnh.

* Tại châu Phi

Ngày 19/5, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã ra tuyên bố chung nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường viện trợ cho châu Phi để đối phó với đại dịch Covid-19, đặc biệt là thông qua việc thúc đẩy nguồn cung vaccine, đồng thời cho rằng việc tiêm chủng cho người dân ở châu lục này hiện chưa đủ.

Tuyên bố trên được thông qua trong phiên họp trực tuyến cấp bộ trưởng về hòa bình và an ninh ở châu Phi do Trung Quốc tổ chức, nêu rõ HĐBA LHQ quan ngại về việc châu Phi mới chỉ nhận được 2% trong tổng số vaccine được phân phối trên toàn cầu.

Tuyên bố nhấn mạnh cần đảm bảo việc cung cấp vaccine cho tất cả mọi người, bao gồm cả những người dễ bị tổn thương nhất cũng như việc tiếp cận công bằng với phương pháp chẩn đoán, điều trị bệnh, các loại thuốc và vaccine có chất lượng, an toàn, hiệu quả với giá cả phải chăng để chống Covid-19.

Dịch bệnh Covid-19 trên thế giới đang diễn biến rất phức tạp, số lượng người mắc bệnh và người chết tiếp tục gia tăng. Đã phát hiện các trường hợp mắc bệnh nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Bộ Y tế kêu gọi mỗi người dân:

1. Hạn chế đến nơi công cộng, tụ tập đông người không cần thiết.

2. Không được chủ quan, lơ là. Luôn đề cao cảnh giác phòng chống dịch, khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ nhập cảnh trái phép cần lập tức thông báo ngay cho chính quyền địa phương để tổ chức cách ly, xử lý kịp thời.

3. Thực hiện tốt Khuyến cáo 5K: KHẨU TRANG - KHỬ KHUẨN - KHOẢNG CÁCH - KHÔNG TỤ TẬP - KHAI BÁO Y TẾ để phòng, chống dịch Covid-19.

4. Liên hệ với đường dây nóng Bộ Y tế: 1900.9095 để được tư vấn khi cần thiết.

Vì lợi ích của đất nước, cộng đồng và của chính mình, mỗi người dân Việt Nam hãy đồng lòng quyết tâm giữ vững thành quả đã đạt được trong phòng, chống dịch Covid-19!

TIN LIÊN QUAN
Sắp xếp Quốc kỳ Việt Nam và cờ của đối tác trong lễ ký văn kiện và hội đàm như thế nào?
Việt Nam và Hội đồng Bảo an: Trong khó khăn, bản lĩnh và bản sắc ngoại giao đa phương càng đậm nét hơn
Đua tranh ở Bắc Cực hứa hẹn cuộc 'chạm trán' nảy lửa Nga-Mỹ
Hướng tới bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV: Khi nhà ngoại giao làm ‘nghề nghị sỹ’
Khi nước Đức 'rạn nứt' bởi vaccine Sputnik V của Nga
(tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Covid-19

Đọc thêm

Sắc vóc khác lạ của diễn viên bị ghét nhất phim Trạm cứu hộ trái tim - Lương Thu Trang

Sắc vóc khác lạ của diễn viên bị ghét nhất phim Trạm cứu hộ trái tim - Lương Thu Trang

Diễn viên Lương Thu Trang sở hữu thân hình thon gọn ở tuổi 34 và vóc dáng gợi cảm có thể 'cân' mọi loại trang phục từ váy ngắn đến ...
Một mốc son lịch sử của nền Ngoại giao Việt Nam

Một mốc son lịch sử của nền Ngoại giao Việt Nam

Trải qua 70 năm, những bài học từ Hiệp định Geneva vẫn còn nguyên giá trị đối với công cuộc xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ ...
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 25/4 và sáng 26/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh - Brighton vs Man City; tứ kết U23 châu Á 2024 - U23 Qatar vs U23 Nhật Bản

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 25/4 và sáng 26/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh - Brighton vs Man City; tứ kết U23 châu Á 2024 - U23 Qatar vs U23 Nhật Bản

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 25/4 và sáng 26/4: Lịch thi đấu U23 châu Á 2024 - U23 Qatar vs U23 Nhật Bản; Ngoại hạng Anh - Brighton ...
Tình hình Ukraine: Thừa nhận Nga sẽ đạt được thành công mới, Mỹ dồn dập 'bơm' thêm vũ khí, Tổng thống Biden ký ban hành luật viện trợ

Tình hình Ukraine: Thừa nhận Nga sẽ đạt được thành công mới, Mỹ dồn dập 'bơm' thêm vũ khí, Tổng thống Biden ký ban hành luật viện trợ

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ thừa nhận, khả năng quân đội Nga sẽ đạt được những thành công mới vào những tuần tới trong chiến dịch ở Ukraine.
Ngoại hạng Anh: Hình ảnh trận đấu Liverpool thua không bàn thắng trước Everton

Ngoại hạng Anh: Hình ảnh trận đấu Liverpool thua không bàn thắng trước Everton

Trong ngày thi đấu dưới sức, Liverpool để thua 0-2 trước Everton, khiến cơ hội đua vô địch Ngoại hạng Anh bị thu hẹp.
Israel chỉ còn chờ một mệnh lệnh tấn công ở Rafah, Ai Cập cảnh báo đanh thép

Israel chỉ còn chờ một mệnh lệnh tấn công ở Rafah, Ai Cập cảnh báo đanh thép

Israel sẽ lập tức phát động chiến dịch tấn công Rafah ngay khi được Thủ tướng nước này Benjamin Netanyahu 'bật đèn xanh'.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động