Châu Âu: Người dân bi quan về tương lai

Ngày 4/5, tờ The Guardian nhận định kết quả của cuộc khảo sát toàn cầu YouGov-Cambridge cho thấy người dân tại châu Âu đang lo lắng về mức sống và tương lai của ngôi nhà chung này.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
chau au nguoi dan bi quan ve tuong lai EU tuyên bố đáp trả việc thực thi đầy đủ Đạo luật Helms-Burton của Mỹ
chau au nguoi dan bi quan ve tuong lai EU kêu gọi đấu tranh chống thông tin sai lệch về vaccine

Theo đó, nhật báo hàng đầu của Vương quốc Anh cho rằng, dự án của YouGov-Cambridge đã phác họa bức tranh của người dân lo lắng về mức sống, an ninh, y tế, giáo dục, cộng đồng và tương lai của châu Âu, nhất là khi cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu sắp diễn ra.

Tâm lý bi quan bao trùm

Chiếm gần 3/4 dân số của Liên minh châu Âu (EU), người dân thuộc 8 quốc gia thuộc liên minh kinh tế-chính trị, bao gồm Đan Mạch, Đức, Tây Ban Nha, Pháp, Italy, Ba Lan, Thụy Điển và Anh, được cho là có mức độ lạc quan rất thấp đối với tương lai của đất nước.

Gần 70% số người dân Pháp tham gia khảo sát tỏ ra tương đối hoặc rất bi quan về tương lai của đất nước hình lục lăng, trong khi số người lạc quan chỉ chiếm 13%. Bên cạnh đó, hơn 50% người dân Anh, Italy và Tây Ban Nha đều bày tỏ không mấy lạc quan về triển vọng phát triển của đất nước.

Trái ngược với tâm lý bi quan chung tại châu Âu, cuộc điều tra tại 23 quốc gia cho thấy chỉ số lạc quan ở các nền kinh tế mới nổi và mới phát triển cao hơn nhiều so với các nước phát triển. Trong số 1.021 người Trung Quốc tham gia khảo sát, có tới 81% bày tỏ sự lạc quan, còn số liệu thống kê của người dân Indonesia và Ấn Độ cũng ở mức khá cao, lần lượt là 71% và 73%.

chau au nguoi dan bi quan ve tuong lai
Bi quan về tương lai là tâm lý chung đang bao trùm khắp châu Âu. (Nguồn: The Guardian)

Khi được hỏi về tương lai trong vòng 12 tháng tới của Pháp, chỉ số lạc quan của người Pháp khá khiêm tốn khi chỉ có 27% lạc quan về tương lai của bản thân, 18% lạc quan về tương lai của khu vực địa phương, và chỉ 8% lạc quan về tương lai của thế giới.

Trong câu hỏi về triển vọng của các thế hệ tương lai, chỉ có 7% người Pháp nhận định rằng họ sẽ có mức sống tốt hơn cha mẹ, trong khi có tới gần 74% cho rằng mọi thứ sẽ tồi tệ hơn. Cùng chung xu thế đó, con số thống kê cho sự bi quan của người Tây Ban Nha là 63%, người Italy là 59% và người Anh là 53%.

Kết quả khảo sát nói trên cho thấy tâm trạng bất mãn và hoài nghi giữa các quốc gia châu Âu trong bối cảnh cơ quan lập pháp của Liên minh chuẩn bị bỏ phiếu vào cuối tháng 5/2019. 5 năm vừa qua, dường như mái nhà chung châu Âu đã chứng kiến nhiều “phép thử” nhất trong lịch sử, từ việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, cho đến sự bất ổn chính trị, cùng các cuộc khủng hoảng nợ công và di cư.

Nhà khoa học chính trị tại Đại học Amsterdam (Hà Lan) Matthijs Rooduijn - người phân tích dữ liệu YouGov nhận thấy những người có niềm tin dân túy mạnh mẽ là những người dễ cảm thấy bi quan nhất. Trong số tám quốc gia châu Âu được khảo sát, những người theo chủ nghĩa dân túy sẽ cảm thấy bi quan nhiều hơn gấp đôi về tương lai của đất nước. Đặc biệt tại Pháp và Đức – nơi hiệu ứng dân túy được phóng đại, những người có quan điểm dân túy mạnh mẽ có khả năng bi quan gấp bốn lần.

Gốc rễ của sự bi quan

Josef Janning, Chủ nhiệm văn phòng Berlin tại Ủy ban châu Âu về Quan hệ quốc tế cho biết, người dân châu Âu đã có “sự hoài nghi nhất định về thế giới” kể từ “thế kỷ suy tàn của châu Âu”.

Chuyên gia chính sách cao cấp Josef Janning khẳng định: “50 năm qua là thời kỳ phát triển vượt bậc của cả Ấn Độ và Trung Quốc, giúp hàng trăm triệu người thoát khỏi tình trạng tuyệt vọng cả về khía cạnh kinh tế lẫn xã hội. Mặc dù khoảng cách giữa hai cường quốc châu Á trên vẫn còn cách xa châu Âu, một điều không thể phủ nhận là các quốc gia này đang trỗi dậy mạnh mẽ.”

Trái ngược với những gì diễn ra tại châu Á, Chủ nhiệm Josef Janning cho biết, nhiều người châu Âu đang có tâm lý “hoài nghi” về việc liệu con cái họ có một cuộc sống tốt hơn không. Ông Janning cho biết, sự bi quan của người Đức đặc biệt nổi bật. Điều này đặt ra câu hỏi “Môi trường kinh tế tích cực hiện tại của người Đức có thể tồn tại bao lâu khi ngày càng có nhiều người nghi ngờ về ‘tuổi thọ’ của nền kinh tế Đức.”

chau au nguoi dan bi quan ve tuong lai
Người dân Đức tỏ ra không mấy lạc quan về tương lai của đất nước mặc dù Thủ tướng Đức Angela Merkel đã làm rất tốt vai trò chèo lái nền kinh tế nước này. (Nguồn: AP)

Trong khi đó, Claudia Senik, giáo sư tại Trường Kinh tế Paris (PSE) cho biết, chủ nghĩa bi quan tại nước Pháp đã có trước cuộc khủng hoảng kinh tế - tài chính năm 2008. “Đây không phải là do khủng hoảng, mà là do sự chuyển đổi kinh tế và xã hội, cùng với câu hỏi làm thế nào để nhà nước điều chỉnh bình đẳng thu nhập, quan hệ kinh tế thị trường và vị thế của nước Pháp trên thế giới,” giáo sư Claudia Senik cho biết.

Đề cập đến kết quả của cuộc khảo sát hàng quý tại Wellbeing Observatory của Trường Kinh tế Paris, giáo sư Claudia nói thêm rằng: “Chúng tôi thấy tất cả những thứ liên quan đến cuộc sống cá nhân, đời sống xã hội,... đều khá ổn. Điều thực sự tồi tệ là những câu hỏi về triển vọng kinh tế và tài chính của quốc gia.”

Bên cạnh đó còn có những nguyên nhân văn hóa sâu xa. Theo giáo sư Senik, “người dân Pháp thường xuyên ‘nhìn lại thời hoàng kim huyền thoại của nước Pháp vĩ đại’, cho dù đó là Khai sáng, đế chế Pháp, giai đoạn "tươi đẹp" belle époque, hay thời kỳ cách mạng. Ý tưởng về thời hoàng kim có nghĩa là ‘chúng tôi luôn không hài lòng về thế giới’.”

“Tôi sẽ gọi đây là một hiện tượng văn hóa bởi vì nó mang lại sự hoài nghi và niềm tin rằng mọi thứ sẽ không bao giờ trở nên tốt hơn. Đây là một điều không thể tránh khỏi,” giáo sư Claudia cho biết thêm.

chau au nguoi dan bi quan ve tuong lai Nghị sĩ Đức: Ủy ban Quốc tế về Crimea sẽ được thiết lập ở Berlin

Ủy ban quốc tế chuyên giám sát tình hình nhân quyền ở Bán đảo Crimea và vùng Donbas ở miền Đông Ukraine sẽ được thiết ...

chau au nguoi dan bi quan ve tuong lai Sự thật thú vị về Thủ đô văn hóa châu Âu

Hẳn phải có lý do đặc biệt gì mới khiến Plovdiv và Matera được chọn là Thủ đô văn hóa châu Âu năm 2019?. Hãy ...

chau au nguoi dan bi quan ve tuong lai Liên minh châu Âu ra điều kiện để cho phép Anh hoãn Brexit

Theo một dự thảo quyết định của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU), EU sẽ cho phép Anh trì hoãn Brexit với ...

Cẩm Yến (theo The Guardian)

Đọc thêm

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 49 năm thống nhất đất nước

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 49 năm thống nhất đất nước

Đoàn đại biểu bày tỏ lòng thành kính tưởng nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân ...
Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024

Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024

Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 và vai trò của ASEAN trong việc thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh ...
Câu chuyện về chiếc đồng hồ vàng của hành khách giàu nhất từng có mặt trên tàu Titanic

Câu chuyện về chiếc đồng hồ vàng của hành khách giàu nhất từng có mặt trên tàu Titanic

Chiếc đồng hồ vàng được tìm thấy từ thi thể của người đàn ông giàu nhất thế giới từng có mặt trên con tàu bi kịch Titanic.
Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia có thể hỗ trợ nhiều hơn nữa để giúp Việt Nam đạt được mục tiêu phát triển các hoạt động khai thác mỏ bền vững hơn.
Cách thêm tài khoản Gmail trên iPhone đơn giản có thể bạn chưa biết

Cách thêm tài khoản Gmail trên iPhone đơn giản có thể bạn chưa biết

Biết cách thêm tài khoản Gmail trên iPhone, người dùng có thể đăng nhập vào không chỉ một mà nhiều tài khoản Gmial trên điện thoại từ đó dễ dàng ...
Review trên mạng xã hội thế nào là đúng?

Review trên mạng xã hội thế nào là đúng?

Những video review (giới thiệu) quán ăn, địa điểm vui chơi ngày càng phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội và được đông đảo người dùng tham khảo.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động