Chủ tịch lâm thời Hạ viện Mỹ: Chuyên ngành lịch sử, khởi nghiệp từ truyền thông và một lối đi riêng

Xuân Sơn
Trước những ồn ã bủa vây lấy chính trường Mỹ thời gian gần đây, cuộc đời và sự nghiệp của Patrick McHenry, quyền Chủ tịch Hạ viện Mỹ tạm thời trở thành chủ đề được bàn tán rộng rãi.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Những điều chưa biết về ứng cử viên kế thừa chiếc ghế Chủ tịch Hạ viện Mỹ
Patrick McHenry là một nhân vật có tiếng ở bang North Carolina nhờ hoạt động năng nổ thời sinh viên và đảm nhận nhiều chức vụ nổi bật khi còn theo học tại Đại học Belmont Abbey. (Nguồn: AP)

Trong khi chính trường Mỹ chưa hết biến động vì câu chuyện đóng cửa Nhà Trắng, một cơn địa chấn khác lại xảy ra ở đồi Capitol sau khi một Chủ tịch Hạ viện Mỹ bị cách chức lần đầu tiên trong lịch sử.

Sự kiện trăm năm có một này tác động không nhỏ đến chính trị nội bộ nước Mỹ và khiến người dân lo ngại về mối đoàn kết giữa các nhà lập pháp. Do đó, Quốc hội của xứ cờ hoa ngay lập tức hành động để trấn an người dân bằng cách bổ nhiệm ông Patrick McHenry, đại diện bang North Carolina, làm quyền Chủ tịch Hạ viện Mỹ tạm thời.

Song ít ai biết rằng ông McHenry từng làm trong mảng truyền thông trước khi dấn thân vào con đường chính trị. Vậy đằng sau cuộc đời và sự nghiệp của vị Hạ nghị sĩ này, còn những "bí mật" gì chúng ta chưa biết?

Bước chân chính trị đầu đời

Sinh năm 1975 tại bang North Carolina, Patrick McHenry theo học chuyên ngành lịch sử tại Đại học Belmont Abbey. Tại Belmont, ông thành lập chi hội đảng Cộng hòa của trường, sau đó trở thành Chủ tịch Liên đoàn đảng Cộng hòa Đại học North Carolina và làm thủ quỹ cho Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa của các trường đại học. Khi còn là sinh viên năm 1998, ông lần đầu tiên tham gia tranh cử vào Hạ viện bang North Carolina song không thành công.

Một năm sau, ông nhận bằng cử nhân lịch sử Đại học Belmont Abbey rồi làm việc cho công ty tư vấn truyền thông DCI/New Media ở Washington D.C. Năm 2000, Patrick McHenry chuyển sang làm trong bộ phận vận động tranh cử cho cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush.

Tin liên quan
Đối đầu lưỡng đảng Mỹ và giờ khắc 0h01 của Nhà Trắng Đối đầu lưỡng đảng Mỹ và giờ khắc 0h01 của Nhà Trắng

Sự nghiệp chính khách của ông thăng tiến đều đặn trong giai đoạn kế tiếp. Năm 2001, ông được bổ nhiệm làm trợ lý đặc biệt cho Bộ trưởng Lao động Mỹ Elaine Chao. Sáu tháng sau, Patrick McHenry trở lại quê nhà và tranh cử thành công vào Hạ viện bang North Carolina trong cuộc tổng tuyển cử tháng 11/2002. Đến năm 2004, ở tuổi 29, ông được bầu vào Quốc hội và trở thành một trong những nhà lập pháp trẻ nhất nước Mỹ thời điểm đó.

Những cống hiến miệt mài

Năm 2007, Patrick McHenry kiến nghị trao thưởng 1 tỷ USD cho công ty hoặc công dân Mỹ phát minh nguồn năng lượng thay thế nhiên liệu hóa thạch, nhằm khích lệ người dân bảo vệ môi trường và ngăn chặn nguy cơ biến đổi khí hậu. Ngoài ra, ông đề xuất nhiều đạo luật liên quan tới việc khai thác dầu ở thềm lục địa bên ngoài (OCS) giáp biển, vốn là khu vực mà Mỹ có thể tận dụng năng lượng tự nhiên từ gió, sóng và thủy triều.

Sau khi Thượng nghị sĩ Jesse Helms, nguyên Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện(1995-2001) qua đời năm 2008, Patrick McHenry đã đề xuất nghị quyết nhằm tôn vinh sự hy sinh của ông Helms đối với sự nghiệp xây dựng nước Mỹ và được Hạ viện nhất trí thông qua.

Trong kỳ họp Quốc hội Mỹ khóa 113 năm 2013, Patrick McHenry tranh cử thành công vị trí Chủ tịch Tiểu ban Điều tra và giám sát của Ủy ban Tài chính Hạ viện. Theo đó, ông chịu trách nhiệm giám sát Cục Dự trữ liên bang, Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ, cùng các cơ quan quản lý tài chính liên bang khác.

Ngoài vai trò lãnh đạo trong Ủy ban Tài chính Hạ viện, Patrick McHenry có công lớn trong việc đề xuất đạo luật RAISE, được cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama ký thành luật và tạo điều kiện cho công ty khởi nghiệp bán cổ phiếu cho các nhà đầu tư tư nhân.

Tại kỳ họp Quốc hội Mỹ khóa 118 năm 2023, nghị sĩ McHenry được bầu làm Chủ tịch Ủy ban Tài chính Hạ viện. Trên cương vị này, ông giúp đỡ các gia đình và doanh nghiệp nhỏ ở Mỹ tiếp cận dịch vụ ngân hàng và tín dụng thông qua những giải pháp đổi mới.

Những điều chưa biết về ứng cử viên kế thừa chiếc ghế Chủ tịch Hạ viện Mỹ
Vị Hạ nghị sĩ có đời sống gia đình yên bình với một ngôi nhà ở quê hương bang North Carolina. Vợ của ông McHenry là bà Giulia Cangiano, hiện là Trưởng phòng văn phòng Kinh tế và Phân tích của Ủy ban Truyền thông liên bang. (Nguồn: McHenry For Congress)

Hết lòng vì cộng đồng

Bên cạnh hoạt động Quốc hội, Patrick McHenry còn thể hiện lòng nhiệt huyết đối với công tác xây dựng cộng đồng. Trong quá khứ, cha ông - owner of the Dixie Lawn Care Company từng cố gắng phát triển một doanh nghiệp nhỏ nhưng gặp khó khăn về tài chính. Đây chính là động lực to lớn để vị nghị sĩ này mở rộng khả năng tiếp cận vốn cho doanh nhân và doanh nghiệp nhỏ của Mỹ thông qua lĩnh vực fintech.

Xuyên suốt sự nghiệp, Patrick McHenry đã trở thành tiếng nói đại diện cho lực lượng quân nhân Mỹ. Sau gần 20 năm trì hoãn, ông đã thúc đẩy Bộ Cựu chiến binh Mỹ hoàn thành dự án phòng khám sức khỏe dành cho cựu chiến binh tại bang North Carolina. Do đó, lực lượng Vệ binh quốc gia Mỹ đã trao tặng cho Patrick McHenry Huân chương Công trạng Charles Dick vì lòng nhiệt thành của ông đối với lực lượng Vệ binh quốc gia North Carolina.

Bên cạnh đó, Hạ nghị sĩ McHenry còn nhận được nhiều giải thưởng quý giá khác như giải thưởng “Spirit of Enterprise” của Phòng Thương mại Mỹ, giải thưởng “Guardian of Seniors' Rights” của Hiệp hội 60 Plus, giải thưởng “True Blue” của Hội đồng Nghiên cứu gia đình. Năm 2009, tạp chí Time vinh danh Patrick McHenry là một trong “40 Under 40” thuộc danh sách những chính trị gia nổi bật của nước Mỹ.

Hạ nghị sĩ Cộng hòa Patrick McHenry là người bạn thân thiết của cựu Chủ tịch Hạ viện McCarthy. Hồi tháng 5, ông đã sát cánh cùng ông McCarthy trong việc đàm phán với đảng Dân chủ về nợ trần.

Phát biểu trước cuộc bỏ phiếu bãi nhiệm ông McCarthy, ông McHenry ca ngợi ông McCarthy vì đã tạo nên “kỷ lục thành công” và cho rằng “chúng ta sẽ có một Hạ viện hoạt động hiệu quả hơn nhiều trong tương lai khi ông McCarthy làm chủ tịch thay vì những người khác”.

Trên cương vị Chủ tịch lâm thời Hạ viện Mỹ, ông Patrick McHenry sẽ chủ trì cuộc bỏ phiếu lựa chọn người đứng đầu tiếp theo của Hạ viện Mỹ.

Như vậy, bằng việc đảm nhận nhiều chức vụ ngay từ thời điểm còn là sinh viên, Patrick McHenry đã thể hiện được năng lực chính khách của mình. Đây chính là nền tảng vững chắc để ông quyết tâm theo đuổi sự nghiệp. Chỉ trong vòng 4 năm, từ một người làm công tác vận động tranh cử cho cựu Tổng thống George W. Bush, ông đã lập kỷ lục trở thành một trong những nghị sĩ trẻ nhất Quốc hội Mỹ thời bấy giờ.

Nhờ những cống hiến không mệt mỏi, ông dần thăng tiến và được bầu làm Chủ tịch Ủy ban Tài chính Hạ viện vào kỳ họp Quốc hội Mỹ khóa 118. Bên cạnh đó, Patrick McHenry còn được biết đến là một người sẵn sàng hy sinh vì cộng đồng và trở thành tiếng nói đại diện cho nhóm yếm thế.

Những giải thưởng danh giá xuyên suốt sự nghiệp đã phản ánh chân thực năng lực, cốt cách của ông và qua đó, củng cố niềm tin của người dân Mỹ vào khả năng điều hành của vị Chủ tịch Hạ viện tạm thời này.

Chính phủ Mỹ trước 'giờ G'

Chính phủ Mỹ trước 'giờ G'

Ngày 27/9, Tổng thống Joe Biden tin rằng Mỹ có thể thoát khỏi nguy cơ đóng cửa chính phủ nếu như được Quốc hội phê ...

Nga yêu cầu Mỹ bảo đảm quyền tiếp cận bình đẳng đối với Hội nghị cấp cao APEC

Nga yêu cầu Mỹ bảo đảm quyền tiếp cận bình đẳng đối với Hội nghị cấp cao APEC

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov kêu gọi Mỹ đảm bảo quyền tiếp cận bình đẳng đối với Hội nghị cấp cao APEC cho ...

Israel và Mỹ tái khởi động các chuyến thăm cấp cao

Israel và Mỹ tái khởi động các chuyến thăm cấp cao

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant sẽ thăm Washington vào tháng này và dự kiến gặp người đồng cấp cùng các quan chức cấp ...

Mỹ thừa nhận một điều liên quan đến giá trần dầu Nga, tuyên bố đã sẵn sàng hành động

Mỹ thừa nhận một điều liên quan đến giá trần dầu Nga, tuyên bố đã sẵn sàng hành động

Mới đây, hãng tin Bloomberg đăng tải bài viết cho hay, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen thừa nhận, việc áp đặt trần giá ...

Mỹ muốn tránh đối đầu trực tiếp với Nga, chặn các khoản viện trợ mới cho Kiev

Mỹ muốn tránh đối đầu trực tiếp với Nga, chặn các khoản viện trợ mới cho Kiev

Ngày 2/10, phát biểu tại một trường đại học tại Mỹ, Ngoại trưởng Antony Blinken khẳng định kể từ khi nổ ra cuộc khủng hoảng ...

(tổng hợp)

Đọc thêm

Nhiều công trình ý nghĩa được Đội Công binh Việt Nam thực hiện hướng tới kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhiều công trình ý nghĩa được Đội Công binh Việt Nam thực hiện hướng tới kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đội Công binh Việt Nam gấp rút hoàn thành các công trình hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tại khu vực Abyei.
Giá xăng dầu hôm nay 2/5: Thế giới giảm sâu; trong nước chiều nay sẽ được điều chỉnh thế nào?

Giá xăng dầu hôm nay 2/5: Thế giới giảm sâu; trong nước chiều nay sẽ được điều chỉnh thế nào?

Giá xăng dầu hôm nay 2/5, kết thúc phiên giao dịch ngày 1/5, giá dầu trượt dài thêm khoảng 3%; trong nước, giá xăng được dự báo tăng nhẹ.
Đại hội đồng LHQ nối lại Phiên họp khẩn cấp đặc biệt về tình hình Palestine

Đại hội đồng LHQ nối lại Phiên họp khẩn cấp đặc biệt về tình hình Palestine

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh hồi tháng 4, Mỹ đã bác dự thảo nghị quyết kêu gọi công nhận Palestine là thành viên đầy đủ của LHQ.
Đại sứ Nga: Mỹ đang tìm cách đe dọa các đối tác của Moscow, loại các đối thủ cạnh tranh khỏi thị trường

Đại sứ Nga: Mỹ đang tìm cách đe dọa các đối tác của Moscow, loại các đối thủ cạnh tranh khỏi thị trường

Đại sứ Nga Anatoly Antonov tuyên bố, các biện pháp trừng phạt làm tăng sự hoài nghi về tính xây dựng của vai trò của Mỹ trên thế giới.
Giá cà phê hôm nay 2/5/2024: Giá cà phê tiếp tục giảm - chỉ là hiện tượng điều chỉnh tạm thời?

Giá cà phê hôm nay 2/5/2024: Giá cà phê tiếp tục giảm - chỉ là hiện tượng điều chỉnh tạm thời?

Giá cà phê hôm nay 2/5/2024: Giá cà phê tiếp tục giảm - chỉ là hiện tượng điều chỉnh tạm thời?...
Hé lộ thông tin về tân Thủ tướng của Quần đảo Solomon

Hé lộ thông tin về tân Thủ tướng của Quần đảo Solomon

Các nghị sĩ Quần đảo Solomon đã bỏ phiếu kín và chọn Ngoại trưởng nước này làm thủ tướng mới.
Đại hội đồng LHQ nối lại Phiên họp khẩn cấp đặc biệt về tình hình Palestine

Đại hội đồng LHQ nối lại Phiên họp khẩn cấp đặc biệt về tình hình Palestine

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh hồi tháng 4, Mỹ đã bác dự thảo nghị quyết kêu gọi công nhận Palestine là thành viên đầy đủ của LHQ.
Hé lộ thông tin về tân Thủ tướng của Quần đảo Solomon

Hé lộ thông tin về tân Thủ tướng của Quần đảo Solomon

Các nghị sĩ Quần đảo Solomon đã bỏ phiếu kín và chọn Ngoại trưởng nước này làm thủ tướng mới.
Vụ sập cao tốc ở Trung Quốc: Số nạn nhân thiệt mạng tăng mạnh

Vụ sập cao tốc ở Trung Quốc: Số nạn nhân thiệt mạng tăng mạnh

Số người thiệt mạng trong vụ sạt đường cao tốc ngày 1/5 ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, hiện đã tăng lên 36 người.
Xung đột ở Dải Gaza: Sinh viên Anh biểu tình phản đối, Hamas vẫn chưa nhất trí về đề xuất ngừng bắn

Xung đột ở Dải Gaza: Sinh viên Anh biểu tình phản đối, Hamas vẫn chưa nhất trí về đề xuất ngừng bắn

Quan điểm của phong trào Hồi giáo Hamas đối với đề xuất ngừng bắn ở Dải Gaza đang được đàm phán hiện nay là 'tiêu cực'.
Mỹ tung thêm 'đòn', cố tìm cách làm tê liệt khả năng quân sự và công nghiệp Nga

Mỹ tung thêm 'đòn', cố tìm cách làm tê liệt khả năng quân sự và công nghiệp Nga

Mỹ công bố các trừng phạt mới nhằm vào các công ty ở Trung Quốc và các nước khác giúp Nga có thêm vũ khí cho chiến dịch quân sự ở Ukraine.
Tổng thống Colombia tuyên bố sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel

Tổng thống Colombia tuyên bố sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel

Tổng thống Colombia Gustavo Petro cho biết, ông sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel do những động thái của nước này tại Dải Gaza.
Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Các nhà quan sát nhận định, những thách thức đáng kể vẫn tồn tại trong quan hệ Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có vấn đề an ninh.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon ra đời vào năm 1997 đã mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi.
Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Vũ khí tiên tiến cùng với sự rõ ràng về yêu cầu để đạt được tư cách thành viên là những gì Kiev muốn có câu trả lời từ NATO.
OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD được thành lập vào năm 1961, với sứ mệnh chính là tập hợp các nước có cam kết chặt chẽ với dân chủ và nền kinh tế thị trường.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine sẽ không đủ để tạo ra bước ngoặt lớn khi Kiev phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.
Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975 không chỉ là dấu mốc huy hoàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là biểu tượng cổ vũ các dân tộc dũng cảm đấu tranh.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Phiên bản di động