Chuyến thuyết khách 'khó nhằn' của Ngoại trưởng Blinken

Đức Trí
Trong bối cảnh căng thẳng ở Trung Đông tiếp tục leo thang, đặc biệt sau khi Mỹ không kích trả đũa nhằm vào các nhóm vũ trang ở Iraq và Syria, liệu chuyến đi lần này của Ngoại trưởng Antony Blinken có giúp lò lửa Trung Đông hạ nhiệt?
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tổng thư ký PLO Hussein al-Sheikh chào đón Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken trước cuộc gặp với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại thị trấn Ramallah ở Bờ Tây, Thứ Tư, ngày 7 tháng 2 năm 2024. Mark Schiefelbein/Pool via REUTERS
Tổng Thư ký PLO Hussein al-Sheikh (giữa) chào đón Ngoại trưởng Antony Blinken trước cuộc gặp với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại thị trấn Ramallah ở Bờ Tây, ngày 7/2. (Nguồn: Mark Schiefelbein/Pool via REUTERS)

Kể từ khi xung đột bùng phát trở lại tại Dải Gaza sau cuộc tấn công của lực lượng Hamas vào lãnh thổ Israel ngày 7/10/2023, đây đã là chuyến đi lần thứ 5 của Ngoại trưởng Mỹ đến "chảo lửa" Trung Đông.

Theo giới quan sát, các chuyến đi con thoi của ông Blinken tới Trung Đông trong lúc nước sôi lửa bỏng với các bối cảnh khác nhau, với các mục tiêu khác nhau, nhưng tựu chung là nhằm tìm kiếm ngừng bắn, đi đến một giải pháp có thể được các bên chấp nhận về cuộc xung đột Israel - Hamas, tạo điều kiện cho cứu trợ nhân đạo và ngăn chiến sự lan rộng, tiến tới một giải pháp ổn định lâu dài cho khu vực.

Tin liên quan
Thủ tướng Israel và Ngoại trưởng Mỹ thảo luận xung đột ở Dải Gaza, Israel tuyên bố sắp chiến thắng Hamas Thủ tướng Israel và Ngoại trưởng Mỹ thảo luận xung đột ở Dải Gaza, Israel tuyên bố sắp chiến thắng Hamas

Nhiệm vụ có khả thi?

Thế nhưng, các chuyến đi ‘dập lửa’ của Ngoại trưởng Mỹ dường như đã không mang lại các kết quả mang tính bước ngoặt như Washington mong muốn. Mỹ vẫn có những hành động đáp trả cứng rắn, vượt trội nhắm vào các lực lượng ở Syria, Lebanon... Bởi vậy, đã sau gần 150 ngày và 5 chuyến công du khu vực của Ngoại trưởng Mỹ, tình hình Trung Đông và đặc biệt là tại Dải Gaza vẫn có những diễn biến leo thang mới, thậm chí vết dầu từ Gaza đã loang ra Biển Đỏ, Syria, Lebanon…

Trong bối cảnh như thế, chuyến đi tới khu vực với các điểm dừng chân Arab Saudi, Ai Cập, Qatar, Israel và Bờ Tây của Ngoại trưởng Antony Blinken lần này là hết sức nặng nề: đạt được thỏa thuận phóng thích con tin, ngừng bắn dài ngày, ngăn chặn xung đột không lan rộng thêm để có thể tập trung cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang nóng lên từng ngày trong nước.

Trước hết, để đạt được thỏa thuận tạm dừng giao tranh, trao đổi con tin, tiến đến một giải pháp hòa bình lâu dài giữa Hamas và Israel thì nhiệm vụ hàng đầu của ông Blinken là phải đưa được quan điểm và đòi hỏi của hai bên đến gần hơn với nhau và tìm được giải pháp để các bên liên quan có thể chấp nhận được.

Mà để đạt được điều này, không phải chuyện một sớm một chiều và chắc chắn là không hề dễ dàng. Ngoại trưởng Mỹ không chỉ phải thuyết phục các nhà lãnh đạo ở Tel Aviv và Hamas mà còn phải tác động, làm hài lòng các nhà trung gian hòa giải trực tiếp tại khu vực như Ai Cập, Saudi Arabia, Qatar bên cạnh các thế lực bên ngoài nhưng mọi động thái của họ có thể tác động đến cục diện Trung Đông như Iran…

Chắc hẳn với nhiệm vụ nặng nề như thế, Ngoại trưởng Blinken phải có bước chuẩn bị và tham vấn kỹ lưỡng trước khi lên đường. Theo truyền thông, trước đó, trong một cuộc họp tại Paris với sự có mặt của đại diện của Israel, Qatar và Ai Cập… Washington đã đưa ra đề xuất nhằm hạ nhiệt tình hình, bao gồm việc trao đổi con tin và một thỏa thuận ngừng bắn kéo dài. Trong đó giai đoạn đầu của ngừng bắn sẽ trả tự do cho 35-40 con tin Israel. Mỗi con tin Israel được phóng thích sẽ đổi lấy 100-250 tù nhân Palestine đang bị giam giữ tại Israel. Sau đó, có thể đàm phán gia hạn thêm lệnh ngừng bắn để thả thêm con tin Israel và tù nhân Palestine trong các giai đoạn tiếp theo của thỏa thuận.

Nếu đề xuất này của Washington được Israel và Hamas chấp thuận, thỏa thuận mới dự kiến có thể đảm bảo việc trả tự do cho hơn 100 con tin Israel còn lại vẫn bị giam giữ ở Gaza và thiết lập một lệnh ngừng bắn kéo dài hơn so với thỏa thuận trước đó.

Cách biệt còn xa vời

Thế nhưng, dường như các nỗ lực của Ngoại trưởng Antony vẫn chưa thể lay chuyển được quan điểm “trước sau như một" của Tel Aviv, đặc biệt là người đứng đầu chính phủ Israel, Thủ tướng Benjamin Netanyahu. Tại chặng dừng chân Israel, trong các cuộc gặp riêng rẽ với Tổng thống và Thủ tướng Israel tại Tel Aviv ngày 7/2, mặc dù Ngoại trưởng Antony Blinken tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với quyền của Israel nhằm đảm bảo rằng các cuộc tấn công như hôm 7/10 sẽ không bao giờ lặp lại.

Ông Blinken cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện mọi biện pháp có thể để bảo vệ dân thường ở Gaza và các nỗ lực nhằm phóng thích số con tin còn lại cũng như tầm quan trọng của việc vận chuyển viện trợ nhân đạo cho người dân mất nhà cửa ở Gaza, nhưng Thủ tướng Netanyahu vẫn cương quyết theo đuổi giải pháp cứng rắn của Tel Aviv.

Phát biểu họp báo tại Jerusalem ngày 7/2, Thủ tướng Benjamin Netanyahu tiếp tục khẳng định, chỉ có biện pháp quân sự mới có thể đảm bảo giải cứu các con tin đang bị lực lượng Hamas bắt giữ tại dải Gaza. Người đứng đầu chính phủ Israel mô tả điều kiện ngừng bắn mà phong trào Hồi giáo Hamas đưa ra là ‘ảo tưởng’.

Ông Netanyahu khẳng định, rằng người Israel không thể chấp nhận điều kiện này bởi đó là sự đầu hàng trước Hamas. Thủ tướng Israel tuyên bố Tel Aviv sẽ tiếp tục tăng cường áp lực quân sự để giải phóng con tin. Cũng tại cuộc họp báo, Thủ tướng Israel còn tuyên bố, việc giành chiến thắng hoàn toàn trong cuộc chiến trước Hamas tại Gaza là “trong tầm tay” và sẽ kết thúc trong vài tháng nữa. Trước đó, Thủ tướng Netanyahu đã nhiều lần tuyên bố "chỉ ngừng bắn khi Hamas đã bị đánh bại và không chấp nhận đánh đổi con tin bằng bất cứ giá nào, ngoại trừ Hamas đầu hàng hoặc bị xóa sổ".

Trong khi đó, theo các nguồn tin khu vực và quốc tế công bố, lực lượng Hamas đã nhất trí đối với một số nội dung đề xuất ngừng bắn mới tại Gaza mà Mỹ và các bên trung gian đưa ra mặc dù trước đó họ yêu cầu một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn và trả tự do cho hàng nghìn tù nhân đang chịu án tù ở Israel vì các tội danh liên quan xung đột giữa Palestine và Israel, kể cả những tù nhân đang bị kết án chung thân.

Theo đó, nhóm vũ trang Palestine đề nghị một lệnh ngừng bắn kéo dài 4,5 tháng để trao đổi con tin theo 3 giai đoạn và tiến tới chấm dứt chiến sự tại Gaza. Theo truyền thông Israel, đề xuất này đã được Hamas gửi tới các nhà trung gian Ai Cập và Qatar hồi tuần trước.

Cũng trong ngày 7/2, tiếp Ngoại trưởng Antony Blinken tại Bờ Tây, Tổng thống Chính quyền Palestine (PA) Mahmoud Abbas tiếp tục kêu gọi Washington công nhận Nhà nước Palestine bao gồm Bờ Tây, Đông Jerusalem và Dải Gaza. Ông Abbas cũng đề nghị Mỹ hỗ trợ Palestine trở thành một thành viên đầy đủ của Liên hợp quốc, đồng thời nhấn mạnh chỉ có thể đạt được hòa bình và an ninh thông qua giải pháp hai nhà nước. Nhà lãnh đạo Palestine cũng kêu gọi Mỹ và cộng đồng quốc tế nỗ lực hơn nữa nhằm ngăn chặn Israel khiến người Palestine phải sơ tán khỏi Dải Gaza, cũng như chấm dứt các cuộc tấn công nhằm vào người Palestine, đặc biệt là ở Thung lũng Jordan.

Với mục tiêu của các bên vẫn còn khoảng cách lớn và sự khác nhau như thế, có thể thấy rằng, việc đưa các bên xích lại gần nhau hơn để hạ nhiệt xung đột Israel - Hamas là không thể một sớm một chiều. Nhất là quan điểm và đòi hỏi của các bên vẫn còn khoảng cách khác nhau rất lớn. Đặc biệt, trong bối cảnh Washington vẫn có những hành động trả đũa quân sự nhằm vào các lực lượng được cho là thân Iran ở Syria và Lebanon cùng với những diễn biến gần đây ở Biển Đỏ, thì chuyến đi “vừa đấm vừa xoa” của Ngoại trưởng Blinken cũng khó có thể đạt được các mục tiêu đề ra như kỳ vọng của Washington.

Có gì ở chuyến công du Trung Đông lần thứ tư trong 3 tháng của Ngoại trưởng Đức?

Có gì ở chuyến công du Trung Đông lần thứ tư trong 3 tháng của Ngoại trưởng Đức?

Ngoại trưởng Đức Baerbock cảnh báo nguy cơ xung đột leo thang trong khu vực Trung Đông, khẳng định cần phải nỗ lực nhiều hơn ...

Ngoại trưởng Mỹ công du 5 nước Trung Đông: Xua tan ‘mây mù’ xung đột

Ngoại trưởng Mỹ công du 5 nước Trung Đông: Xua tan ‘mây mù’ xung đột

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken có chuyến công du kéo dài 1 tuần tới 5 nước Trung Đông bắt đầu từ ngày 4/1, nhằm hạn ...

Ngoại trưởng Mỹ công du Trung Đông: Chuyến đi ‘dập lửa’

Ngoại trưởng Mỹ công du Trung Đông: Chuyến đi ‘dập lửa’

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trở lại Trung Đông trong chuyến thăm kéo dài năm ngày đến Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp, Jordan, Qatar, Các ...

Ngoại trưởng Trung Quốc công du châu Phi và Nam Mỹ: Giữ truyền thống, đẩy ảnh hưởng

Ngoại trưởng Trung Quốc công du châu Phi và Nam Mỹ: Giữ truyền thống, đẩy ảnh hưởng

Trong lúc thế giới đổ dồn quan tâm tới các điểm nóng ở Ukraine, Biển Đỏ hay xung đột leo thang ở Dải Gaza, Ngoại ...

Ngoại trưởng Pháp lần đầu tiên công du Trung Đông

Ngoại trưởng Pháp lần đầu tiên công du Trung Đông

Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne bắt đầu chuyến công du Trung Đông từ hôm nay, 3/2 trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trong khu ...

Đọc thêm

Ngoại trưởng Georgia đến Bỉ, ‘trĩu nặng’ hành trình gia nhập EU

Ngoại trưởng Georgia đến Bỉ, ‘trĩu nặng’ hành trình gia nhập EU

Ngoại trưởng Georgia Ilia Darchiashvili sẽ đến Brussels từ ngày 29-30/4, theo lời mời của Bỉ - Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU.
Chính quyền Tổng thống Biden bị nghi ngờ thiên vị Israel

Chính quyền Tổng thống Biden bị nghi ngờ thiên vị Israel

Thượng nghị sĩ Mỹ lên tiếng bày tỏ nghi ngờ về việc liệu chính quyền Tổng thống Joe Biden có đánh giá đúng Israel tuân thủ luật phát quốc tế ...
Mãn nhãn với những màn biểu diễn đầy cuốn hút tại Carnaval Hạ Long 2024

Mãn nhãn với những màn biểu diễn đầy cuốn hút tại Carnaval Hạ Long 2024

Lần đầu tiên Carnaval Hạ Long tổ chức biểu diễn, diễu hành trên biển và trên bờ cát Vịnh Hạ Long với màn biểu diễn nghệ thuật hấp dẫn.
Giá vàng hôm nay 29/4/2024: Giá vàng trong nước vượt mốc lịch sử, vàng thế giới có khả năng giảm sâu - đừng bỏ lỡ 'món hời'?

Giá vàng hôm nay 29/4/2024: Giá vàng trong nước vượt mốc lịch sử, vàng thế giới có khả năng giảm sâu - đừng bỏ lỡ 'món hời'?

Giá vàng hôm nay 29/4/2024: Giá vàng trong nước tăng đột biến, vàng thế giới bất ngờ điều chỉnh - chộp ngay lấy cơ hội mua vào?
Giá tiêu hôm nay 29/4/2024, nối dài đà tăng, Việt Nam tăng mạnh nhập tiêu từ quốc gia này

Giá tiêu hôm nay 29/4/2024, nối dài đà tăng, Việt Nam tăng mạnh nhập tiêu từ quốc gia này

Giá tiêu hôm nay 29/4/2024 tại thị trường trong nước nối dài đà tăng ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 97.000 – 98.000 đồng/kg.
Mỹ đối mặt với 'núi' nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, dự kiến chạm mốc 134% GDP vào năm 2029

Mỹ đối mặt với 'núi' nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, dự kiến chạm mốc 134% GDP vào năm 2029

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro và dự kiến sẽ ...
Ngoại trưởng Georgia đến Bỉ, ‘trĩu nặng’ hành trình gia nhập EU

Ngoại trưởng Georgia đến Bỉ, ‘trĩu nặng’ hành trình gia nhập EU

Ngoại trưởng Georgia Ilia Darchiashvili sẽ đến Brussels từ ngày 29-30/4, theo lời mời của Bỉ - Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU.
Chính quyền Tổng thống Biden bị nghi ngờ thiên vị Israel

Chính quyền Tổng thống Biden bị nghi ngờ thiên vị Israel

Thượng nghị sĩ Mỹ lên tiếng bày tỏ nghi ngờ về việc liệu chính quyền Tổng thống Joe Biden có đánh giá đúng Israel tuân thủ luật phát quốc tế hay không.
Ukraine cay đắng thừa nhận tình hình đang xấu đi, Nga đạt được một số thắng lợi trên chiến trường

Ukraine cay đắng thừa nhận tình hình đang xấu đi, Nga đạt được một số thắng lợi trên chiến trường

Tổng Tư lệnh các Lực lượng vũ trang Ukraine thừa nhận tình thế của Kiev trên tiền tuyến đã xấu đi và Nga đã đạt được một số thắng lợi trên chiến trường.
Nga đe dọa sẽ phản ứng 'nghiêm khắc' nếu bị tịch thu tài sản phong tỏa, cảnh báo sẽ có biện pháp 'ăn miếng trả miếng'

Nga đe dọa sẽ phản ứng 'nghiêm khắc' nếu bị tịch thu tài sản phong tỏa, cảnh báo sẽ có biện pháp 'ăn miếng trả miếng'

Giới chức Nga ngày 28/4 đe dọa sẽ phản ứng 'nghiêm khắc' với phương Tây trong trường hợp tịch thu các tài sản bị phong tỏa của Moscow
Chiến sự Trung Đông: Pháp bàn cách tránh xung đột Hezbollah-Israel

Chiến sự Trung Đông: Pháp bàn cách tránh xung đột Hezbollah-Israel

Ngoại trưởng Pháp xác nhận ông sẽ đưa ra đề xuất với các quan chức Lebanon nhằm xoa dịu căng thẳng giữa Hezbollah và Israel và ngăn chặn xung đột nổ ra.
Thái Lan cải tổ nội các, nhiều vị trí thay đổi

Thái Lan cải tổ nội các, nhiều vị trí thay đổi

Công báo Hoàng gia Royal Gazette của Thái Lan ngày 28/4 công bố nội các mới của Thủ tướng Srettha Thavisin đã được nhà vua Rama X ký phê chuẩn.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động