Covid-19: Biến chủng virus phát hiện ở Ấn Độ - nguyên nhân gây ra làn sóng dịch lây nhiễm nhanh khủng khiếp hiện nay?

Gia Kỳ
Trong một bài viết trên tờ New Age, Tiến sĩ Mohammad Didare Alam Mushin* cho biết, hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân thực sự gây ra sự gia tăng đột biến số ca nhiễm Covid-19 ở Ấn Độ. Tuy nhiên, biến thể mới, B.1.617, được mệnh danh là “đột biến kép”, thu hút sự chú ý đặc biệt của các nhà khoa học.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Covid-19: Biến chủng virus phát hiện ở Ấn Độ - nguyên nhân gây ra làn sóng dịch lây nhiễm nhanh khủng khiếp hiện nay?
Đoàn người chờ phà để rời khỏi Dhaka, sau ngày lễ Eid-ul-Fitr. Đây là nguyên nhân tạo ra làn sóng Covid-19 lớn ở Bangladesh. (Nguồn: New Age)

SARS-CoV-2 đang lần lượt biến đổi thành các chủng khác nhau. Trong khi các nhà khoa học đang làm việc không mệt mỏi để phát triển các loại thuốc và vaccine chống lại virus, Covid-19 cũng liên tục thay đổi hình thức để thách thức giới chuyên môn.

"Biến thể được quan tâm"

Virus liên tục thay đổi thông qua đột biến để tạo ra các biến thể mới. Kể từ khi Covid-19 xuất hiện, hơn 4.000 đột biến đã được ghi nhận chỉ trong một protein đột biến. Tuy nhiên, hầu hết các biến thể do đột biến gây ra đều không mang ý nghĩa đặc biệt nào.

Một biến thể chỉ trở nên nổi bật khi được phát hiện là có khả năng lây nhiễm cao hơn chủng ban đầu, đồng thời gây bệnh nghiêm trọng hơn, lây lan nhanh hơn hoặc có thể thoát khỏi khả năng miễn dịch có được thông qua tiêm chủng hoặc các lần lây nhiễm trước đó.

Một số biến thể của SARS-CoV-2 đã trở thành nguyên nhân gây ra làn sóng đại dịch Covid-19 mới bùng phát ở nhiều khu vực khác nhau trên thế giới.

Các nhà khoa học đã xác định được 4 biến thể như vậy, đó là biến thể Anh (B.1.1.7), biến thể Brazil (P.1), biến thể Nam Phi (B.1.351) và biến thể California (B.1.429).

Các biến thể này được gọi là các biến thể được quan tâm. Danh sách này đã được bổ sung thêm loại biến thể mới nhất, được phát hiện ở vùng lân cận Ấn Độ, gọi là biến thể Ấn Độ, B.1.617.

Mặc dù biến thể này có vẻ đáng lo ngại, nhưng bởi tình trạng của chủng này vẫn chưa được xác định, Cơ quan Y tế Công cộng Anh đã phân loại virus mới ở Ấn Độ là một "biến thể đang được điều tra”.

Tin liên quan
Đại dịch Covid-19: Sự nguy hiểm của các biến chủng SARS-CoV-2 mới, những điều nên biết Đại dịch Covid-19: Sự nguy hiểm của các biến chủng SARS-CoV-2 mới, những điều nên biết

Không dấu hiệu báo trước

Đợt bùng phát Covid-19 diễn ra gần đây tại Ấn Độ đã tăng lên mức nguy hiểm.

Hồi tháng 9/2020, số ca bệnh và số người chết bắt đầu giảm ở Ấn Độ, sau khi đạt mức cao khoảng 100.000 ca nhiễm và 1.000 ca tử vong mỗi ngày. Đến giữa tháng 2 năm nay, số lượng ca nhiễm giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi bùng phát là khoảng 10.000 ca nhiễm và 100 ca tử vong. Ở thời điểm đó, nhiều người cho rằng có lẽ thời kỳ tồi tệ nhất của đại dịch đã qua.

Tuy nhiên, làn sóng lây nhiễm Covid-19 bắt đầu tăng trở lại vào tháng 3. Theo thống kê mới nhất, số ca nhiễm hằng ngày ở quốc gia Nam Á đã vượt qua 400.000 người và số ca tử vong mỗi ngày đã vượt quá 3.500 người.

Làn sóng lây nhiễm Covid-19 giống như tia chớp mà không có mây, lây nhanh mà không có dấu hiệu báo trước.

Các nghiên cứu về kháng thể được thực hiện bởi Viện Dịch tễ học Quốc gia ở Chennai vào tháng 12/2020 đến tháng 1/2021 ước tính rằng, hơn 50% dân số ở một số khu vực của các thành phố lớn ở Ấn Độ và khoảng 1/5 tổng dân số Ấn Độ đã bị phơi nhiễm với virus, đáng lẽ người dân đã có một số khả năng miễn dịch.

Ông Ramanan Laxminarayan, nhà dịch tễ học tại Đại học Princeton, New Jersey, có trụ sở tại New Delhi cho biết, những con số này khiến một số nhà nghiên cứu lạc quan rằng giai đoạn tiếp theo của đại dịch sẽ ít nghiêm trọng hơn.

Nhưng thực tế diễn ra điều ngược lại.

Tại sao tỷ lệ lây nhiễm đột nhiên tăng nhanh? Nguyên nhân tiềm ẩn là gì? Có phải tại người dân đã tự mình từ bỏ lớp bảo vệ, di chuyển một cách bất cẩn khi thấy số ca nhiễm giảm đồng thời với sự khởi động tiến trình tiêm vaccine? Hay đó là do sự nổi lên của một chủng mới, lây lan nhanh hơn trước?

Nguy hiểm mang tên "đột biến kép"

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân thực sự gây ra sự gia tăng đột biến số ca nhiễm ở quốc gia Nam Á. Tuy nhiên, biến thể mới, B.1.617, được mệnh danh là “đột biến kép”, đã thu hút sự chú ý đặc biệt của các nhà khoa học.

Điều làm cho biến thể này trở nên khác biệt là sự kết hợp của 2 đột biến “không nổi bật” trong protein đột biến, được tìm thấy riêng rẽ trong một số biến thể nguy hiểm đã được xác định trước đây. Đó là lý do tại sao chủng virus B.1.617 được đặt tên là “đột biến kép”.

Tuy nhiên, "đột biến kép” không có nghĩa là virus chỉ chứa 2 đột biến, mà có hơn một tá đột biến khác nhau.

Trong số đó có đột biến E484Q giống như đột biến E484K trong biến thể Brazil, biến thể Nam Phi và một số chủng biến thể ở Anh. Các nghiên cứu cho rằng đột biến này làm giảm hiệu quả của các kháng thể được tạo ra bởi các bệnh truyền nhiễm hoặc tiêm chủng trước đó.

Đột biến thứ hai, L452R, trước đây đã được phát hiện trong biến thể California. Tiến sĩ Anurag Agrawal, Giám đốc CSIR-IGIB ở Ấn Độ, cho biết đột biến này làm tăng khả năng lây truyền virus lên khoảng 20% ​​và làm giảm hiệu quả của kháng thể lên hơn 50%.

Do đó, rõ ràng là sự hiện diện cùng lúc của 2 đột biến này làm cho virus lây lan nhanh hơn và có thể khiến virus tránh được các kháng thể được tạo ra do tiêm chủng hoặc lây nhiễm trước đó.

Vì vậy, về lý thuyết, có đủ cơ sở để coi nó là một "biến thể đáng quan tâm". Ông William A Haseltine, cựu giáo sư tại Trường Y Harvard đã viết trong một bài báo gần đây trên Forbes rằng "biến thể B.1.617 có tất cả các dấu hiệu của một loại virus rất nguy hiểm".

Covid-19: Biến thể virus Ấn Độ - 'tội đồ' gây ra làn sóng dịch lây nhiễm nhanh khủng khiếp hiện nay?
Coronavirus trên bản đồ Ấn Độ. (Nguồn: Getty)

Còn sớm để kết luận

Câu hỏi được đặt ra là liệu các bằng chứng thực tế có chứng tỏ biến thể B.1.617 là nguyên nhân gây ra sự gia tăng các ca nhiễm gần đây ở Ấn Độ hay không?

Tất nhiên, có lý do chính đáng để tin điều đó, liên quan đến dữ liệu giải trình tự gen được công bố trên các phương tiện truyền thông.

Theo outbreak.info, một trang web theo dõi về Covid-19, tỷ lệ xuất hiện của biến thể này ở Ấn Độ đã tăng lên tới 52% trong các mẫu thử của tháng 4.

Trong khi đó, Viện Nghiên cứu Virus Quốc gia ở Pune, Ấn Độ báo cáo rằng, kết quả giải trình tự gen với 361 mẫu được lấy tại tâm chấn của đợt bùng phát gần đây là Maharashtra trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 cho thấy, có đến 220 mẫu thử, tức là 61%, có chứa đột biến kép E484Q và L452R.

Ngoài ra, theo Tiến sĩ Zarir Udwadia, nhà nghiên cứu lâm sàng tại Bệnh viện PD Hinduja và Trung tâm Nghiên cứu Y tế ở Mumbai, cần chú ý thêm một điều nữa là hầu như toàn bộ các hộ gia đình sẽ bị nhiễm bệnh nếu có một thành viên nhiễm bệnh, thay vì chỉ có các cá nhân đơn lẻ như trong đợt Covid-19 đầu tiên. Ông cho rằng điều này là do sự hiện diện của các biến thể dễ lây nhiễm hơn.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, còn quá sớm để kết luận rằng biến thể này là nguyên nhân gây ra sự gia tăng các ca lây nhiễm gần đây. Lý do là số lượng mẫu được giải trình tự gen cho đến nay chỉ chiếm rất ít so với tổng số trường hợp nhiễm.

Một chuyên gia giải trình tự gen cho biết, “số lượng mẫu thử (361 mẫu) là quá ít để kết luận [nguyên nhân do chủng B.1.617 gây ra] vì Maharashtra đã thực hiện gần 2 vạn xét nghiệm mỗi ngày”.

Nhắc lại điều đó, Tiến sĩ Gangandeep Kang, giáo sư vi sinh học tại Đại học Y khoa Christian, Vellore, nói rằng 60,9% mẫu mang biến thể này ''rất có thể" cho thấy mối liên hệ giữa đột biến và làn sóng bùng phát dịch.

Tuy nhiên, để có câu trả lời chính xác, các nhà khoa học phải được giải trình tự gen hằng tuần ít nhất 1% mẫu thử. Với việc Ấn Độ hiện đang xét nghiệm hơn một nghìn trường hợp mỗi ngày, điều này có nghĩa là khoảng 1.000 mẫu được giải trình tự gen mỗi ngày.

Thông tin tích cực hiếm hoi về chủng virus mới, đó là mặc dù chủng B.1.617 có vẻ dễ gây lây nhiễm hơn, nhưng theo các bác sĩ điều trị, biến thể này ít độc lực hơn.

Hầu hết bệnh nhân có thể tự cách ly tại nhà và không cần nhập viện. Tiến sĩ Shashank Joshi, một chuyên gia của Lực lượng làm nhiệm vụ chống Covid-19 ở Maharashtra, cho biết “hầu hết bệnh nhân không có triệu chứng và đó là một dấu hiệu tốt”.

Hơn nữa, nghiên cứu cho thấy rằng vaccine của Ấn Độ - Covaxin, hoạt động tốt trong việc chống lại biến thể này.

Biến thể B.1.617 lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ vào tháng 10/2020. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), biến thể này đã lây lan sang ít nhất 17 quốc gia trên thế giới, bao gồm cả Vương quốc Anh và Mỹ. Virus chủng mới cũng đã phủ sóng toàn bộ Ấn Độ.

Hành động ngay từ bây giờ

Giữa làn sóng lây lan nghiêm trọng của Covid-19 ở Ấn Độ và lo ngại về biến thể mới, Bangladesh, cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới, đã áp đặt các hạn chế đối với việc nhập cảnh của người đến từ Ấn Độ.

Tuy nhiên, việc áp đặt những hạn chế, cách ly những người trở về hoặc giải trình tự các mẫu bệnh phẩm là chưa đủ. Cần có các sáng kiến quy mô lớn bằng cách thu thập các mẫu từ các vùng khác nhau của đất nước để có thể nhanh chóng xác định được biến thể.

Nếu chủng virus ở Ấn Độ lan rộng, có thể thực hiện các hành động cần thiết ngay lập tức.

Một vấn đề nữa là càng nhiều người được tiêm chủng ngừa trong thời gian nhanh nhất thì càng có khả năng ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Bởi virus càng lan rộng, càng có nhiều khả năng có thêm đột biến và dẫn đến sự xuất hiện của các biến thể mới mà các loại vaccine hiện hành có thể không hiệu quả.

Ngoài ra, cũng cần đặc biệt chú ý là sự bùng phát trở lại gần đây của Covid-19 ở Bangladesh và Ấn Độ, sau khi tình hình dường như đã được kiểm soát, cho thấy loại virus chết người này rất "thông minh". Sau khi lây lan một thời gian, nó có thể thay đổi hình dạng và trở lại với sức sống mới.

Vì vậy, không có cơ hội để tự mãn, dù chỉ trong chốc lát, khi nhìn vào số liệu thống kê hoặc nghĩ rằng mình đã được tiêm phòng. Hãy nhớ rằng, virus chết người này có thể tấn công vào những lúc bất cẩn nhất thời.

Do đó, cần phải sử dụng liên tục các biện pháp phòng vệ, chẳng hạn như rửa tay, khử khuẩn, đeo khẩu trang, duy trì khoảng cách và tránh tụ tập nơi công cộng, cho đến khi bạn nhận được thông báo thuyết phục rằng Covid-19 đã bị tiêu diệt hoàn toàn.

Không có cơ hội cho sự thư giãn, dù chỉ là tối thiểu!

*Tiến sĩ Mohammad Didare Alam Mushin là Giáo sư ngành Dược, Đại học Jahangirnagar, Bangladesh.

TIN LIÊN QUAN
Cập nhật Covid-19 ngày 11/5: Châu Á 'ngược nắng' với toàn cầu; EU cấp thẻ thông hành y tế; biến thể mới ở Ấn Độ 'đáng quan ngại'
Covid-19 ở Việt Nam: Kết quả giải trình tự gene mới nhất, 7/8 mẫu thuộc chủng SARS-CoV-2 Ấn Độ
Covid-19: Biển thể SARS-CoV-2 ở Ấn Độ gây quan ngại toàn cầu, lây lan nhanh và kháng mọi sự bảo vệ
Số ca nhiễm tăng vọt, Sri Lanka đối mặt với làn sóng Covid-19 thứ ba
Covid-19: Nguy cơ trẻ hóa bệnh nhân mắc biến thể mới, xuất hiện nhiều triệu chứng nghiêm trọng hơn
(theo New Age)

Bài viết cùng chủ đề

Covid-19

Đọc thêm

Hoa hậu Thanh Hằng duyên dáng trong áo dài 4 tà của NTK Tiến Trần

Hoa hậu Thanh Hằng duyên dáng trong áo dài 4 tà của NTK Tiến Trần

Với vẻ đẹp nữ tính, cổ điển, Hoa hậu Thanh Hằng khoe trọn thân hình mềm mại qua bộ áo dài voan 2 lớp, rũ mềm theo vóc dáng.
Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Trong hội họa, bức tranh được coi là hoàn hảo khi có một điểm nhấn thu hút mọi ánh nhìn của người xem. Trong lĩnh vực kiến trúc đô thị ...
Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Hôm 28/3, Chu Thanh Huyền mặc 4 váy cưới đa phong cách, từ tối giản tới đầm ballgown xòe bồng, đậm chất Hoàng gia.
HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc có ý định tìm HLV ngoại dẫn dắt đội tuyển quốc gia, HLV Mourinho trong danh sách ứng cử viên HLV đội tuyển Hàn ...
Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (30/3) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Sejourne nhân dịp Pháp và Trung Quốc kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đang nỗ lực tăng cường quan hệ.
Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Sejourne nhân dịp Pháp và Trung Quốc kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đang nỗ lực tăng cường quan hệ.
Cự tuyệt kế hoạch của Ukraine, Nga sẽ chỉ tham gia hội nghị hòa bình nếu có điều kiện này

Cự tuyệt kế hoạch của Ukraine, Nga sẽ chỉ tham gia hội nghị hòa bình nếu có điều kiện này

Nếu lợi ích của Nga được tôn trọng, Moscow sẵn sàng bảo đảm lợi ích hợp pháp của các bên tham gia khác trong quá trình đàm phán về vấn đề Ukraine.
Olympic Paris 2024: Lo nguy cơ bị tấn công khủng bố, Pháp điều hàng chục nghìn quân, vẫn phải nhờ cậy thêm đồng minh

Olympic Paris 2024: Lo nguy cơ bị tấn công khủng bố, Pháp điều hàng chục nghìn quân, vẫn phải nhờ cậy thêm đồng minh

Pháp đã đề nghị các đồng minh quốc tế cử hàng nghìn nhân viên an ninh đến hỗ trợ bảo vệ Olympic Paris 2024 trước nguy cơ khủng bố.
Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia giám sát trừng phạt Triều Tiên thêm một năm.
Khủng hoảng ở Haiti: LHQ nói thảm họa, Hội đồng chuyển tiếp quyết giảm bớt nỗi thống khổ cho người dân

Khủng hoảng ở Haiti: LHQ nói thảm họa, Hội đồng chuyển tiếp quyết giảm bớt nỗi thống khổ cho người dân

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến ngày 22/3, số người thiệt mạng vì bạo lực ở Haiti đã là 1.554 và 826 người bị thương.
Đổ tại phương Tây chậm trễ, cố vấn Ukraine thừa nhận 'đình trệ' trên tiền tuyến, Tổng thống Zelensky gây sức ép lên Mỹ

Đổ tại phương Tây chậm trễ, cố vấn Ukraine thừa nhận 'đình trệ' trên tiền tuyến, Tổng thống Zelensky gây sức ép lên Mỹ

Quan chức Ukraine cho hay, nước này hiện không có đủ nguồn lực để thực hiện các hành động tấn công hiệu quả nhằm làm suy yếu Nga.
Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Chuyến đi của Tổng thống Pháp tới Brazil được cho là làm nồng ấm trở lại mối quan hệ băng giá dưới thời Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Sự hiện diện của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Seoul lần này cũng cho thấy quan hệ đồng minh tiếp tục gắn kết chặt chẽ giữa Mỹ và Hàn Quốc.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Việc 4 nghi phạm vụ tấn công nhà hát ở Nga hôm 22/3 đều mang quốc tịch Tajikistan khiến sự chú ý đổ dồn về quốc gia Trung Á này.
Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga ngày 22/3 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện cho thấy sự thay đổi mục tiêu của tổ chức khủng bố này.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao được đánh giá là kênh hiệu quả để trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế đáng quan tâm nhất trong suốt hai thập kỷ qua.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Phiên bản di động