Nhỏ Bình thường Lớn

Để Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn trong mắt người Hồi giáo

Chiều 19/7, tại nhà hàng Spices Taste of Indian (37 Quang Trung, Hà Nội) đã diễn ra Lễ công bố Halalfood for Muslim nhằm kết nối khách hàng và phục vụ Halalfood (thực phẩm Halal) cho du khách, cộng đồng Hồi giáo đang sinh sống, làm việc tại Hà Nội.
Để Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn trong mắt người Hồi giáo
Lễ công bố Halalfood for Muslim có sự tham dự của đông đảo cộng đồng người Hồi giáo đang sinh sống, làm việc tại Hà Nội. (Ảnh: Hồng Châu)

Đồng thời, đây là cơ hội để tạo kết nối hợp tác với các đơn vị đang kinh doanh dịch vụ du lịch Hà Nội mong muốn khai thác dòng khách du lịch Hồi giáo.

Chia sẻ với Báo Thế giới & Việt Nam tại sự kiện, ông Trần Văn Tân Cương, Giám đốc Công ty Halal quốc gia Việt Nam cho biết, thị trường thực phẩm Halal dành cho người Hồi giáo trên thế giới hiện phục vụ khoảng hơn 2 tỷ người. Đáng chú ý, khu vực Đông Nam Á - Nam Á - Nam Thái Bình Dương là thị trường xuất khẩu tiềm năng của sản phẩm Halal với số dân theo đạo Hồi và sử dụng thực phẩm Halal khoảng 860 triệu người.

Không chỉ vậy, nhiều người không theo đạo Hồi ở những nền kinh tế lớn như Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU)… cũng ngày càng ưa chuộng sản phẩm Halal, do các mặt hàng này đáp ứng các tiêu chuẩn cao về vệ sinh an toàn thực phẩm và môi trường.

Theo ông Trần Văn Tân Cương, ngày càng có nhiều siêu thị và đại siêu thị đang cho lên kệ hàng các sản phẩm Halal để thu hút người Hồi giáo. Riêng thị trường thực phẩm Halal Đông Nam Á có quy mô 230 tỷ USD. Tuy nhiên, xuất khẩu sản phẩm Halal của Việt Nam còn rất khiêm tốn.

Để Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn trong mắt người Hồi giáo
Du khách thưởng thức ẩm thực được chế biến theo tiêu chuẩn Halal của Hồi giáo tại nhà hàng. (Ảnh: Hồng Châu)

Bên cạnh ẩm thực, du lịch Hồi giáo cũng đang khôi phục nhanh sau đại dịch. Thống kê của các hãng lữ hành cho thấy, số lượng khách Hồi giáo từ Singapore, Malaysia, Indonesia đến Việt Nam đang tăng rất nhanh. Nhiều thành phố lớn của Việt Nam đang thu hút ngày càng nhiều du khách Hồi giáo từ Đông Nam Á cùng nhiều khu vực khác như Trung Đông, châu Âu, châu Mỹ…

Tuy nhiên, Việt Nam hiện nay vẫn còn thiếu khá nhiều cơ sở phục vụ lưu trú, ẩm thực theo tiêu chuẩn Halal, các điểm cầu nguyện, mua sắm… phục vụ du khách Hồi giáo.

Để thu hút mạnh mẽ du khách Hồi giáo đến với Việt Nam trong thời gian tới, ông Hosen Yousof, Tổng giám đốc Công ty CP Halatrip Việt Nam cho rằng, cơ quan quản lý cùng với các doanh nghiệp khai thác du lịch phải chung tay để xây dựng đồng bộ: Bộ quy chuẩn chung về quản lý khai thác các dịch vụ du lịch Halal; xây dựng cơ sở vật chất hệ thống dịch vụ đồng bộ, hấp dẫn; đào tạo nguồn nhân lực Halal theo tiêu chuẩn quốc tế để phục vụ khách du lịch quốc tế từ văn hóa giao tiếp ứng, quy trình phục vụ, nhu cầu riêng biệt của khách Hồi giáo…

Để Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn trong mắt người Hồi giáo
Một số nông sản Việt Nam đang triển khai xin chứng chỉ Halal để sớm xuất khẩu sang thị trường Hồi giáo. (Ảnh: Hồng Châu)

Phát triển truyền thông gia tăng hình ảnh và uy tín của thương hiệu Halal Việt Nam grong mắt bạn bè Hồi giáo quốc tế; tăng cường các hoạt động giao lưu, xúc tiến thương mại và du lịch hai chiều với các quốc gia Hồi giáo; tạo ra nhiều sản phẩm chứng nhận Halal để đáp ứng nhu cầu mua sắm và tiêu dùng của người Hồi giáo…

Ông Đinh Hữu Phúc, Giám đốc Quan hệ công chúng, Công ty Berlin Love Việt Nam cho biết, doanh nghiệp này đang có kế hoạch xuất khẩu hai sản phẩm chủ lực là trà lá Tre Bleaf và nước khoáng Tre Balala sang thị trường Trung Đông. Ông muốn thông qua sự kiện lần này để tìm kiếm khách hàng và làm chứng nhận Halal quốc tế cho hai sản phẩm trên.

Để Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn trong mắt người Hồi giáo
Đại diện doanh nghiệp được trao chứng nhận tại sự kiện. (Ảnh: Hồng Châu)

Tại sự kiện công bố Halalfood for Muslim, các thực khách đã có dịp được thưởng thức 24 món ăn được các đầu bếp của nhà hàng Spices Taste of Indian chế biến theo tiêu chuẩn Halal của người Hồi giáo.

Cũng tại sự kiện, Công ty Halal Quốc gia Việt Nam đã trao chứng nhận Halalfood và Halal Kitchen cho khu vực tầng 2 nhà hàng Spices.

Press Corner: Đường vào thị trường Halal

Press Corner: Đường vào thị trường Halal

Báo Thế giới và Việt Nam thực hiện Press Corner Đại sứ & Doanh nghiệp, phiên thứ ba với chủ đề "Đường vào thị trường ...

Đại sứ ‘hiến kế’ khai thác ngành công nghiệp Halal

Đại sứ ‘hiến kế’ khai thác ngành công nghiệp Halal

Dù được đánh giá là giàu tiềm năng, đầy triển vọng nhưng để khai thác tốt và có thể “làm nên chuyện”ở thị trường Halal, ...

Thúc đẩy hàng hóa đạt tiêu chuẩn Halal của Việt Nam vào thị trường Iran

Thúc đẩy hàng hóa đạt tiêu chuẩn Halal của Việt Nam vào thị trường Iran

Ngày 19/2, tại Hà Nội, Đại sứ quán Iran tại Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 45 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Hồi ...

'Con tàu' Halal Việt Nam: Đã đi và sẽ tới

'Con tàu' Halal Việt Nam: Đã đi và sẽ tới

Với sự ra đời của Đề án 'Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm ...

Sự bùng nổ của thị trường Halal - cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp

Sự bùng nổ của thị trường Halal - cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp

Quy mô nền kinh tế Halal toàn cầu dự kiến tăng lên khoảng 10.000 tỷ USD vào năm 2028. Mức chi tiêu và sử dụng ...

Tin cũ hơn