Điểm tin thế giới sáng 23/11: Bước đột phá lớn đầu tiên ở Dải Gaza, Ấn Độ-Australia đối thoại 2+2, Trung Quốc giúp Fiji phát triển cảng?

Hồng Phúc
Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 23/11.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Châu Á

PTU. Tàu khu trục Imphal mang tên lửa dẫn đường thế hệ mới nhất của Hải quân Ấn Độ phóng tên lửa Brahmos trúng mục tiêu đã định.

Điểm tin thế giới sáng 23/11:
Imphal là tàu khu trục tên lửa tàng hình lớp Visakhapatnam thứ ba của Hải quân Ấn Độ và đây là vụ thử nghiệm tên lửa Brahmos tầm xa đầu tiên của tàu chiến trước khi đưa vào vận hành. (Nguồn: X)

MINT. Ấn Độ nối lại dịch vụ thị thực điện tử cho công dân Canada, gồm thị thực nhập cảnh, thị thực doanh nghiệp, thị thực y tế và thị thực hội nghị.

INDIAN EXPRESS. Quân đội Ấn Độ và Sri Lanka tiến hành cuộc diễn tập chung mang tên Mitra Shaktil từ ngày 16-29/11 tại thành phố Pune, bang Maharashtra, Ấn Độ.

KCNA. Vệ tinh trinh sát Malligyong-1 chính thức bắt đầu sứ mệnh từ ngày 1/12 sau quá trình tinh chỉnh kéo dài từ 7-10 ngày, theo thông báo của Cơ quan Công nghệ hàng không vũ trụ quốc gia Triều Tiên (NATA).

YONHAP. Hàn Quốc đang thảo luận với Mỹ và Nhật Bản về việc tiến hành cuộc tập trận hải quân chung với sự tham gia của một tàu sân bay Mỹ sau khi Triều Tiên tuyên bố phóng thành công vệ tinh quân sự.

FRANCE 24. Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna thăm Trung Quốc từ ngày 23-24/11 theo lời mời của người đồng cấp nước chủ nhà để tham dự đối thoại cấp cao về giao lưu nhân dân.

TEMPO. Tiếng Indonesia được công nhận là ngôn ngữ chính thức của Đại hội đồng UNESCO tại phiên toàn thể Kỳ họp thứ 42 Đại hội đồng UNESCO đang diễn ra ở Paris (Pháp).

BANGKOK POST. Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đưa ra chính sách “ngoại giao chủ động” mới, trong đó các phái viên đóng vai trò nòng cốt thúc đẩy thương mại, đầu tư, du lịch và "sức mạnh mềm" ở nước ngoài.

ARAB NEWS. Phát biểu tại họp báo chung ở London, Ngoại trưởng các nước Arab gồm Saudi Arabia, Ai Cập và Jordan hoan nghênh thỏa thuận tạm thời ngừng bắn và trao trả con tin giữa Hamas và Israel.

ANADOLU. Hamas và Israel đạt thỏa thuận về trao trả con tin, trong đó nhất trí ngừng bắn hoàn toàn ở Gaza từ 23-26/11, phía Hamas sẽ trả tự do cho 50 con tin và Israel sẽ phóng thích 150 tù nhân người Palestine.

Điểm tin thế giới sáng 23/11:
Thỏa thuận này được xem là bước đột phá lớn đầu tiên trong các nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt xung đột ở Dải Gaza, qua đó giúp mở đường cho hàng trăm xe viện trợ nhân đạo, thuốc men và nhiên liệu đi vào tất cả các khu vực ở Dải Gaza. (Nguồn: AP)

Châu Âu

GUARDIAN. Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula Von der Leyen hoan nghênh thỏa thuận mới giữa Hamas và Israel, EC sẽ tận dụng triệt để thời gian tạm dừng này thúc đẩy hoạt động viện trợ nhân đạo cho Gaza.

REUTERS. Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal khẳng định khoản viện trợ mới trị giá 1,5 tỷ Euro từ EU là "chìa khóa" để duy trì sự ổn định kinh tế vĩ mô của đất nước trong bối cảnh xảy ra xung đột.

AP. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đánh giá Ukraine tiếp tục tiến gần hơn tới EU và mô tả sự tiến bộ của Kiev là đáng chú ý.

AFP. Ủy ban châu Âu cảnh báo Pháp, Bỉ, Phần Lan và Croatia "có nguy cơ" vi phạm các quy định ngân sách của EU trong năm 2024 vì chi tiêu quá mức.

SWISSINFO. Hội đồng Liên bang của Thụy Sỹ phê duyệt đơn đăng ký xuất khẩu 25 xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 A4 cho nhà sản xuất ban đầu là Rheinmetall Landsysteme GmbH ở Đức.

NDTV. Ba Lan buộc tội 16 cá nhân nước ngoài làm gián điệp cho Nga với cáo buộc chuẩn bị các hành động phá hoại và thu thập thông tin về thiết bị quân sự được cung cấp cho Ukraine.

TASS. Tình hình toàn cầu hiện nay đòi hỏi phải có giải pháp mang tính tập thể dựa trên sự đồng thuận và cần phải tính đến thay đổi trong trật tự thế giới, Tổng thống Nga Putin phát biểu tại Thượng đỉnh trực tuyến G20.

AFP. Cử tri tại Hà Lan tham gia cuộc tổng tuyển cử, bầu chọn các nghị sĩ cho Hạ viện gồm 150 ghế, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, ít nhất 3 đảng tranh cử đều có cơ hội giành chiến thắng.

Châu Mỹ

CNN. "Thỏa thuận hôm nay sẽ mang thêm các con tin Mỹ về nước, và tôi sẽ không dừng lại cho đến khi tất cả họ được thả", Tổng thống Mỹ Joe Biden nói về thỏa thuận ngừng bắn 4 ngày giữa Israel và Hamas.

REUTERS. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Quốc vụ khanh phụ trách đối ngoại của Nhật Bản Iwao Horii đồng chủ trì Hội nghị Ngoại trưởng G7+ về Ukraine, tái khẳng định cam kết hỗ trợ bảo vệ và phục hồi ngành năng lượng nước này.

AFP. Ít nhất 5 tay súng thuộc lực lượng Hashed al-Shaabi (Vận động quần chúng) thân Iran thiệt mạng trong 2 đợt không kích do Mỹ tiến hành ngày 22/11 tại phía Nam thủ đô Baghdad của Iraq.

AP. Chính phủ Honduras gia hạn 45 ngày một phần tình trạng khẩn cấp vốn đang được áp dụng nhằm chống lại hoạt động của các băng nhóm tội phạm có tổ chức tại 158 thành phố, đặc biệt là nạn tống tiền.

CBC. Hàng trăm nghìn nhân viên trường học, bệnh viện và dịch vụ xã hội ở tỉnh Quebec của Canada không đi làm trong ngày đầu tiên của cuộc đình công lịch sử để đòi tiền lương và điều kiện làm việc tốt hơn.

BLOOMBERG. Ban lãnh đạo công ty dầu khí nhà nước Colombia (Ecopetrol) đang xem xét lời đề nghị của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA) về việc cung cấp khí đốt cho phía Colombia kể từ tháng 12/2024.

Châu Phi

ANADOLU. Thổ Nhĩ Kỳ và Algeria ký 13 thỏa thuận và MOU nhằm tăng cường hợp tác song phương trong khuôn khổ chuyến thăm Algiers của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

Điểm tin thế giới sáng 23/11:
Các thỏa thuận giữa hai nước nhằm tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực không gian, văn hóa, giáo dục, năng lượng, bệnh viện, truyền thông và bảo vệ người tiêu dùng. (Nguồn: AA)

AP. Chương trình Lương thực thế giới của LHQ (WFP) cảnh báo việc thiếu kinh phí có thể khiến phải ngừng hỗ trợ lương thực và dinh dưỡng cho hơn 1 triệu người ở CH Chad, gồm cả người tị nạn Sudan mới đến.

TÂN HOA XÃ. Thống đốc khu vực miền Tây Cameroon, Awa Fonka Augustine cho biết, có 9 người thiệt mạng trong cuộc tấn công khủng bố do phe ly khai gây ra tại khu chợ ở làng Bamenyam, thuộc tỉnh Bamboutos.

DW. Tổng thống Nigeria Bola Ahmed Tinubu cho biết, nước này và Đức đạt thỏa thuận về cung cấp thêm khí đốt cho Đức, đồng thời Berlin sẽ đầu tư 500 triệu USD vào các dự án năng lượng tái tạo ở Nigeria.

TÂN HOA XÃ. LHQ khởi động kế hoạch viện trợ kéo dài 2 năm, trị giá 214 triệu USD, cho người tị nạn Sahrawi ở Algeria, Phó phát ngôn của Tổng thư ký LHQ, ông Farhan Haq cho biết.

NEWS24. Lực lượng Vệ binh quốc gia Tunisia thông báo đã ngăn chặn 30 kế hoạch di cư bất hợp pháp vượt biển Địa Trung Hải đến Italy.

Châu Đại Dương

ABC. Australia và Ấn Độ ra tuyên bố chung sau Đối thoại cấp bộ trưởng 2+2 tại thủ đô New Delhi, trong đó đề cập đến các vấn đề nóng của khu vực và thế giới.

Điểm tin thế giới sáng 23/11:
Tham dự Đối thoại 2+2, về phía Ấn Độ có Ngoại trưởng S Jaishankar và Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh, đại diện của Australia là Ngoại trưởng Penny Wong và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Richard Marles. (Nguồn: PTI)

REUTERS. Australia cho biết sẽ chi 26,2 triệu AUD (17 triệu USD) lập nhóm "hỗ trợ nhanh" ứng phó với cuộc khủng hoảng mạng ở Thái Bình Dương và 16,7 triệu AUD để xác định lỗ hổng mạng ở quần đảo Thái Bình Dương.

AFP. Thủ tướng Fiji Sitiveni Rabuka cho biết, Trung Quốc có thể giúp quốc đảo Thái Bình Dương này phát triển các cảng và nhà máy đóng tàu, làm tăng triển vọng quan hệ bền chặt hơn với Bắc Kinh.

Điểm tin thế giới sáng 22/11: Bộ trưởng Quốc phòng Đức thăm Ukraine, căng thẳng ngoại giao Nga-Moldova, Nicaragua chính thức rút khỏi OAS

Điểm tin thế giới sáng 22/11: Bộ trưởng Quốc phòng Đức thăm Ukraine, căng thẳng ngoại giao Nga-Moldova, Nicaragua chính thức rút khỏi OAS

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 22/11.

Lòng tin chiến lược và cơ chế, luật pháp quốc tế

Lòng tin chiến lược và cơ chế, luật pháp quốc tế

Xung đột có xu hướng gia tăng. Các điểm nóng tiềm ẩn ở nhiều khu vực. Mâu thuẫn giữa Mỹ với Trung Quốc và Nga ...

Điểm tin thế giới sáng 21/11: Tổng thống Hàn Quốc thăm Anh, BRICS họp thượng đỉnh về Gaza, Trung Quốc 'thanh minh' với Australia

Điểm tin thế giới sáng 21/11: Tổng thống Hàn Quốc thăm Anh, BRICS họp thượng đỉnh về Gaza, Trung Quốc 'thanh minh' với Australia

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 21/11.

Thổ Nhĩ Kỳ-Đức: Bên hai bờ chiến tuyến

Thổ Nhĩ Kỳ-Đức: Bên hai bờ chiến tuyến

Lần đầu tiên thăm Đức kể từ khi tái cử nhưng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan sẽ có chuyến công du không ...

Điểm tin thế giới sáng 20/11: Maldives tuyên bố 'cứng' với Ấn Độ, Đức đẩy mạnh đầu tư châu Phi, Tổng thống Nga dự hội nghị thượng đỉnh G20?

Điểm tin thế giới sáng 20/11: Maldives tuyên bố 'cứng' với Ấn Độ, Đức đẩy mạnh đầu tư châu Phi, Tổng thống Nga dự hội nghị thượng đỉnh G20?

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 20/11.

Đọc thêm

Quốc gia tự tin tuyên bố đóng vai trò bảo trợ cho Palestine mà không làm Israel căng thẳng

Quốc gia tự tin tuyên bố đóng vai trò bảo trợ cho Palestine mà không làm Israel căng thẳng

Ngày 27/4, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan cho biết nước này sẵn sàng đóng vai trò là quốc gia bảo trợ cho Palestine với sự ủng hộ từ ...
Olympic Paris 2024: Pháp hứa hẹn tổ chức một kỳ Olympic 'ngoạn mục song có trách nhiệm'

Olympic Paris 2024: Pháp hứa hẹn tổ chức một kỳ Olympic 'ngoạn mục song có trách nhiệm'

Ngày 26/4, tại sân vận động Panathenaic ở thủ đô Athens, Hy Lạp, ngọn đuốc Olympic đã được chuyển giao cho ban tổ chức Olympic Paris 2024.
Ukraine nhận tên lửa Patriot từ Tây Ban Nha, tuyên bố bắn hạ nhiều tên lửa của Nga

Ukraine nhận tên lửa Patriot từ Tây Ban Nha, tuyên bố bắn hạ nhiều tên lửa của Nga

Ngày 27/4, Ukraine tuyên bố bắn hạ nhiều tên lửa của Nga. Trước đó, Kiev tiếp nhận nhiều vũ khí, trong đó có tên lửa Patriot từ Tây Ban Nha.
Amazon đưa AWS đến Đông Nam Á: Nâng tầm lưu trữ dữ liệu cho khu vực

Amazon đưa AWS đến Đông Nam Á: Nâng tầm lưu trữ dữ liệu cho khu vực

Amazon Web Services (AWS) mở rộng sang Đông Nam Á, đáp ứng nhu cầu lưu trữ dữ liệu an toàn và hiệu suất cao cho khách hàng trong khu vực.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/4 và sáng 29/4: Lịch thi đấu Cup quốc gia Việt Nam - Hà Nội vs Đà Nẵng; Ngoại hạng Anh - Tottenham vs Arsenal

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/4 và sáng 29/4: Lịch thi đấu Cup quốc gia Việt Nam - Hà Nội vs Đà Nẵng; Ngoại hạng Anh - Tottenham vs Arsenal

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/4 và sáng 29/4: Lịch thi đấu Cup quốc gia Việt Nam - Hà Nội vs Đà Nẵng; Ngoại hạng Anh - Nottingham ...
Đời sống tín ngưỡng, tôn giáo đồng hành cùng sự phát triển của đất nước

Đời sống tín ngưỡng, tôn giáo đồng hành cùng sự phát triển của đất nước

Cùng với sự phát triển của đất nước, đời sống tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam có nhiều chuyển biến tích cực, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động