Điểm tin thế giới sáng 24/2: Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết Nga-Ukraine, Vatican lập quan hệ với Oman, điểm nóng chính trị mới ở Canada

Hồng Phúc
Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 24/2.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Châu Á

YONHAP. Triển lãm máy bay không người lái Hàn Quốc 2023 từ ngày 23-25/2 tại Trung tâm hội nghị và triển lãm Busan (BEXCO) với chủ đề "Tất cả mọi thứ về máy bay không người lái, Tương lai của chúng ta với máy bay không người lái".

Điểm tin thế giới sáng 24/2:
Với sự tham gia của 172 công ty và 625 gian trưng bày, đây là cuộc triển lãm máy bay không người lái lớn nhất châu Á để giới thiệu công nghệ mới nhất trong lĩnh vực này. Trong ảnh: Một gian hàng của Hàn Quốc tại triển lãm, ngày 23/2. (Nguồn: Yonhap)

YONHAP. Chính phủ Hàn Quốc và các nhà sản xuất vi mạch (chip) lớn trong nước nhất trí cùng đầu tư đào tạo hơn 2.300 nhân tài hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ bán dẫn trong thập kỷ tới nhằm duy trì năng lực công nghệ toàn cầu.

KYODO. Nhật hoàng Naruhito bày tỏ nỗi buồn sâu sắc trước những gì mà người dân tại các khu vực xung đột trên toàn cầu đang phải hứng chịu và cầu nguyện cho hòa bình ở Nhật Bản và phần còn lại của thế giới.

“Tôi cảm nhận sâu sắc tầm quan trọng của việc suy nghĩ vượt ra ngoài đất nước của mình để tham gia đối thoại nhằm vượt qua những khác biệt và hợp tác để giải quyết các vấn đề”. (Nhật hoàng Naruhito phát biểu tại cuộc họp báo ở Hoàng cung ngay trước dịp sinh nhật lần thứ 63, ngày 23/2)

EMSC. Trung tâm Địa chấn châu Âu Địa Trung Hải (EMSC) thông báo, ngày 24/2 đã xảy ra trận động đất có độ lớn 6,3 ở ngoài khơi tỉnh Bắc Maluku của Indonesia.

MINT. Ấn Độ sẵn sàng vượt Đức để trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới, theo Giám đốc quản lý, điều hành Cục xúc tiến và tạo thuận lợi đầu tư quốc gia Ấn Độ (Invest India) Deepak Bagla.

AL ARABYIA. Hai người thiệt mạng và 16 người khác bị thương trong vụ rơi máy bay trực thăng chở Bộ trưởng Thể thao Hamid Sajjadi của Iran tại tỉnh miền Trung Kerman.

REUTES. Ngân hàng trung ương Iraq (ICB) dự kiến cho phép giao dịch thương mại với Trung Quốc được thanh toán trực tiếp bằng đồng nhân dân tệ (NDT).

ANADOLU. Cơ quan hàng không dân dụng Oman thông báo nước này mở không phận cho tất cả các hãng hàng không đáp ứng các quy định bay qua không phận Oman.

Điểm tin thế giới sáng 24/2:
Ngoại trưởng Israel Eli Cohen đánh giá việc việc mở không phận cho tất cả các hãng hàng không, bao gồm cả các hãng hàng không Israel là "một quyết định lịch sử và quan trọng đối với nền kinh tế và du khách Israel". (Nguồn: Flash90)

Châu Âu

REUTERS. Tại phiên họp đặc biệt lần thứ 11, với tỷ lệ 141 phiếu thuận, 7 phiếu chống và 32 phiếu trắng, Đại hội đồng Liên hợp quốc bỏ phiếu thông qua nghị quyết không mang tính ràng buộc pháp lý kêu gọi Nga chấm dứt chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, đồng thời yêu cầu Moscow rút các lực lượng.

PAB. Ba Lan sẽ trục xuất tùy viên quốc phòng của Belarus, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ba La cho biết ngày 23/2.

EURO NEWS. Lạm phát cơ bản, không bao gồm mặt hàng thực phẩm và nhiên liệu có tính biến động, của khu vực Eurozone đã tăng lên mức kỷ lục 5,3%, trong tháng 1/2023 so với mức 5,2% trước đó.

VATICAN NEWS. Vatican và Oman thiết lập quan hệ ngoại giao, đánh dấu việc mở rộng hơn nữa quan hệ chính thức của Tòa thánh với Thế giới Hồi giáo Arab.

AFP. Với 84 phiếu thuận và 61 phiếu chống, Thượng viện Italy chính thức thông qua luật dựa trên sắc lệnh hạn chế hoạt động tìm kiếm cứu nạn người di cư của các tổ chức phi chính phủ (NGO).

GUARDIAN. Ủy ban châu Âu (EC) cấm cài đặt TikTok trên thiết bị chính thức mà nhân viên của ủy ban này sử dụng do quan ngại tính bảo mật dữ liệu trong bối cảnh EU nỗ lực tăng cường an ninh mạng.

REUTERS. Các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương của nhóm G7 ra tuyên bố chung tái khẳng định "sự ủng hộ vững chắc" dành cho Ukraine và cảnh báo sẽ thực hiện biện pháp trừng phạt bổ sung chống Nga khi cần.

Điểm tin thế giới sáng 24/2:
Tuyên bố cho biết G7 đã tăng cam kết ngân sách và hỗ trợ tài chính cho Ukraine năm 2023 lên 39 tỷ USD. Trong ảnh: Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen phát biểu tại cuộc họp báo khi các nhà lãnh đạo tài chính G20 tập trung ở ngoại ô thành phố Bengaluru, Ấn Độ, ngày 23/2. (Nguồn: Reuters)

Châu Mỹ

BLOOMBERG. Bộ Thương mại Mỹ công bố các số liệu cho thấy kinh tế nước này trong quý IV/2022 tăng trưởng 2,7%, thấp hơn mức ước tính sơ bộ 2,9% đưa ra trước đó.

AP. Các hình ảnh sử dụng trong một tác phẩm tiểu thuyết đồ họa do hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) Midjourney sáng tạo sẽ không được cấp bản quyền - nội dung quyết định đầu tiên liên quan bản quyền các tác phẩm do AI sáng tạo được cơ quan quản lý Mỹ ban hành.

AP. Thượng viện Mexico thông qua dự luật cải tổ cơ quan bầu cử được biết đến với tên gọi “Kế hoạch B” do Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador đề xuất.

CBC. Đà phục hồi của nền kinh tế Canada sau đại dịch Covid-19 đã đạt được những bước tiến, với tỷ lệ thất nghiệp thấp và tỷ lệ tham gia lực lượng lao động cao kỷ lục.

GLOBAL NEWS. Việc hàng nghìn người tị nạn vượt biên trái phép vào Canada qua một con đường lầy lội giữa bang New York (Mỹ) và tỉnh bang Quebec đang trở thành một điểm nóng chính trị mới ở Canada.

RIO NEWS. Lũ lụt và lở đất do mưa lớn ở khu vực duyên hải Đông Nam Brazil cướp đi sinh mạng của ít nhất 48 người, trong khi công tác tìm kiếm những người mất tích đã bước sang ngày thứ 4.

Châu Phi

ICPAC. Tình trạng hạn hán ở vùng Sừng châu Phi có thể nghiêm trọng hơn trong năm nay và nạn đói đe dọa khu vực này có thể còn tồi tệ hơn nạn đói đã giết chết hàng trăm nghìn người cách đây một thập kỷ.

AFP. Quốc hội Nam Phi thông qua Dự luật bầu cử sửa đổi với kết quả đa số ủng hộ (218 nghị sĩ bỏ phiếu thuận và 81 nghị sĩ bỏ phiếu chống).

OCHA. Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) và chính phủ CHDC Congo cho biết cần khoảng 2,25 tỷ USD để viện trợ cho 10 triệu người dân ở nước này.

TÂN HOA XÃ. Nigeria, quốc gia đông dân nhất châu Phi, sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 25/2 để bầu tổng thống mới và các thành viên Quốc hội.

AAWSAT. Ai Cập và Liên đoàn Arab (AL) lên án việc các lực lượng Israel triển khai chiến dịch bố ráp thành phố Nablus, phía Bắc của khu vực Bờ Tây bị chiếm đóng của Palestine, khiến ít nhất 10 người Palestine thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương.

Châu Đại Dương

RNZ. Lãnh đạo các quốc đảo Thái Bình Dương ngày 23/2 đã đến Fiji để tham dự cuộc họp kéo dài 2 ngày nhằm chính thức tái kết nạp Kiribati vào Diễn đàn quần đảo Thái Bình Dương.

Điểm tin thế giới sáng 24/2:
Lãnh đạo các quốc đảo Thái Bình Dương tham dự phiên họp hẹp tại Fiji ngày 23/2. (Nguồn: PIF)

SBS. Ủy viên An toàn điện tử Australia, bà Julie Inman Grant gửi thư tới các công ty Twitter và Google, yêu cầu cung cấp thông tin về nỗ lực trong việc ngăn chặn tình trạng lạm dụng trẻ em trực tuyến.

THE AUSTRALIAN. Chính phủ Australia tiến hành đánh giá các ưu tiên khoa học quốc gia lần đầu tiên trong gần 1 thập kỷ trở lại đây, theo Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Khoa học Ed Husic.

ABC. Hội chứng sa sút trí tuệ đã vượt bệnh tim trở thành nguyên nhân hàng đầu dẫn đến gánh nặng bệnh tật cho người lớn tuổi ở Australia, báo cáo của Viện Y tế và phúc lợi Australia (AIHW) cho hay.

Điểm tin thế giới sáng 24/2:
Báo cáo của AIHW chỉ ra rằng sa sút trí tuệ là nguyên nhân khiến thời gian sống khỏe mạnh trong năm 2022 của tất cả những người từ 65 tuổi trở lên giảm đi tổng cộng 230.000 năm, tăng 61% so với năm 2021. (Nguồn: Hospital and Healthcare)

Tổ chức quốc tế

UN. Liên hợp quốc sẽ tăng cường chuyển hàng viện trợ tới khu vực Tây Bắc của Syria trong vài ngày tới nhằm hỗ trợ cho hàng triệu người bị ảnh hưởng do thảm họa động đất, theo Điều phối viên nhân đạo khu vực phụ trách khủng hoảng Syria của Liên hợp quốc Muhannad Hadi.

Điểm tin thế giới sáng 23/2: Nga-Trung Quốc kỳ vọng 'bứt tốc', Đức trục xuất nhà ngoại giao Iran, Australia-Philippines tính tuần tra ở Biển Đông

Điểm tin thế giới sáng 23/2: Nga-Trung Quốc kỳ vọng 'bứt tốc', Đức trục xuất nhà ngoại giao Iran, Australia-Philippines tính tuần tra ở Biển Đông

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 23/2.

Tin thế giới 23/2: Mỹ cảnh báo tin không vui với Ukraine, Nga sẽ tung loạt vũ khí ‘khủng’; Bờ Tây ‘nóng rẫy’ vì Israel đột kích

Tin thế giới 23/2: Mỹ cảnh báo tin không vui với Ukraine, Nga sẽ tung loạt vũ khí ‘khủng’; Bờ Tây ‘nóng rẫy’ vì Israel đột kích

Diễn biến xung đột Nga-Ukraine, Israel không kích Bờ Tây, cuộc họp Đại hội đồng Liên hợp quốc về Ukraine, vấn đề biên giới Ấn ...

Điểm tin thế giới sáng 22/2: Thượng viện Philippines phê chuẩn RCEP, Bộ trưởng Indonesia từ chức, Nga triệu Đại sứ Mỹ

Điểm tin thế giới sáng 22/2: Thượng viện Philippines phê chuẩn RCEP, Bộ trưởng Indonesia từ chức, Nga triệu Đại sứ Mỹ

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 22/2.

Điểm tin thế giới sáng 21/2: Ngoại trưởng Trung Quốc thăm Indonesia, Tổng thống Nga đọc thông điệp quốc gia, Belarus trục xuất nhà ngoại giao Ba Lan

Điểm tin thế giới sáng 21/2: Ngoại trưởng Trung Quốc thăm Indonesia, Tổng thống Nga đọc thông điệp quốc gia, Belarus trục xuất nhà ngoại giao Ba Lan

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 21/2.

Tin thế giới 21/2: Tổng thống Nga tuyên bố về thời điểm then chốt, sẽ không bị đánh bại; Trung Quốc kêu gọi ngừng đổ lỗi; Triều Tiên làm 'nóng' HĐBA

Tin thế giới 21/2: Tổng thống Nga tuyên bố về thời điểm then chốt, sẽ không bị đánh bại; Trung Quốc kêu gọi ngừng đổ lỗi; Triều Tiên làm 'nóng' HĐBA

Diễn biến xung đột Nga-Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc Thông điệp liên bang, tình hình bán đảo Triều Tiên, Trung Đông... là một ...

Đọc thêm

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Tư ngày 24/4/2024: Bảo Bình sự nghiệp khởi sắc

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Tư ngày 24/4/2024: Bảo Bình sự nghiệp khởi sắc

Tử vi hôm nay 24/4/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Phiên toàn thể thứ hai Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng lấy người dân làm trung tâm

Phiên toàn thể thứ hai Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng lấy người dân làm trung tâm

Với chủ đề 'Bảo đảm an ninh toàn diện về Cộng đồng ASEAN lấy người dân làm trung tâm', chiều 23/4, Diễn đàn Tương lai ASEAN tiếp tục Phiên toàn ...
Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - XSMN 23/4 - SXMN 23/4/2024 - kết quả xổ số hôm nay 23/4

Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - XSMN 23/4 - SXMN 23/4/2024 - kết quả xổ số hôm nay 23/4

XSMN 23/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 23/4/2023. kết quả xổ số ngày 23 tháng 4. xổ số hôm nay 23/4. SXMN 23/4. XSMN ...
Việt Nam trong ASEAN: Một đối tác năng động, tích cực, trách nhiệm

Việt Nam trong ASEAN: Một đối tác năng động, tích cực, trách nhiệm

Từ thời điểm gia nhập ASEAN đến nay, Việt Nam trở thành một đối tác năng động, tích cực và tham gia có trách nhiệm vào phát triển kinh tế ...
Giá cà phê hôm nay 23/4/2024: Giá cà phê robusta tăng, arabica giảm, chuyên gia dự báo đà tăng có thể còn tiếp diễn

Giá cà phê hôm nay 23/4/2024: Giá cà phê robusta tăng, arabica giảm, chuyên gia dự báo đà tăng có thể còn tiếp diễn

Giá cà phê hôm nay 23/4/2024: Giá cà phê robusta tăng, arabica giảm, chuyên gia dự báo đà tăng có thể còn tiếp diễn...
Phiên toàn thể thứ nhất Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát triển nhanh vì tương lai bền vững

Phiên toàn thể thứ nhất Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát triển nhanh vì tương lai bền vững

Với chủ đề ASEAN phát triển nhanh vì tương lai bền vững, Phiên thảo luận thứ nhất Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 diễn ra sôi nổi với nhiều ý ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động