Dư luận Nga hoan nghênh chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Các Hãng thông tấn Nga TASS, RT đưa lại thông báo của Cơ quan Báo chí Văn phòng Tổng thống Nga cho biết, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ thăm chính thức LB Nga theo lời mời của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin từ 5-9/9. Ngày 6/9, TBT Nguyễn Phú Trọng sẽ hội kiến Tổng thống Nga Vladimir Putin. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
du lua n nga hoan nghenh chuyen tham cua tong bi thu nguyen phu trong Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trả lời phỏng vấn của Hãng Thông tấn TASS
du lua n nga hoan nghenh chuyen tham cua tong bi thu nguyen phu trong Quan hệ Việt - Nga: Chiều sâu, thực chất và hiệu quả

Dự kiến, hai bên sẽ thảo luận những nội dung then chốt  của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Nga - Việt, cũng như các vấn đề thời sự bức thiết của khu vực và sẽ ký kết một số văn kiện sau hội đàm.

Cơ quan báo chí Văn phòng Chính phủ Nga cho biết, ngày 5/9, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev sẽ gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Moscow. Tại cuộc gặp này sẽ thảo luận những vấn đề thời sự của quan hệ hợp tác song phương về thương mại - kinh tế, năng lượng, công nghiệp, công nghệ cao và các lĩnh vực khác, xem xét tiến độ thực hiện các dự án lớn trong đầu tư và cơ sở hạ tầng.

Hãng thông tấn Nga TASS ngày 3/9 đã phát toàn văn bài trả lời phỏng vấn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho Hãng. Hãng truyền hình Russia đang dự kiến làm một phóng sự ngắn về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và quan hệ Nga – Việt để phát trong thời gian tới.

du lua n nga hoan nghenh chuyen tham cua tong bi thu nguyen phu trong
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Dư luận Nga rất quan tâm và hoan nghênh chuyến thăm Nga lần này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trả lời phỏng vấn Sputnik, các chuyên gia nghiên cứu về phương Đông tham gia Hội thảo bàn tròn "Quan hệ Việt Nam và LB Nga: Tiềm năng và phát triển" do Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và ASEAN thuộc Viện Viễn Đông, Viện Hàn lâm Khoa học LB Nga tổ chức trước thềm chuyến thăm của Tổng Bí thư đều cho rằng, “chuyến thăm Nga của Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng sẽ là một bước tiến quan trọng trong quá trình tăng cường khả năng mở rộng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Nga và Việt Nam”.

Giám đốc Viện Hồ Chí Minh thuộc trường Đại học Quốc gia St.Petersburg, Giáo sư Vladimir Kolotov tin chắc rằng, “chuyến thăm sắp tới của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ góp phần thúc đẩy sự hợp tác giữa hai nước vì lợi ích hòa bình và an ninh, mở rộng sự hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước, đồng thời nâng cao sự hiểu biết của công chúng tại cả hai nước về cuộc sống, những thành công và vấn đề của mỗi nước”.

Chuyên viên Viện Viễn Đông (Viện Hàn lâm Khoa học LB Nga), thành viên Ban Chấp hành Hội hữu nghị Nga - Việt, ông Grigory Lokshin cho rằng, “sau chuyến thăm Nga của nhà lãnh đạo Việt Nam, cả hai quốc gia sẽ chú ý nhiều hơn đến "ngoại giao nhân dân", mà ông Nguyễn Phú Trọng đang chủ trương theo đuổi.

Mối quan hệ rộng rãi giữa các tổ chức xã hội của hai nước sẽ đóng góp đáng kể vào việc tăng cường đối thoại, giao lưu ở các cấp để nhân dân hai nước hiểu rõ lợi ích của nhau, để thiết lập quan hệ đối tác giữa các khu vực của Nga và Việt Nam, cũng như để mở rộng liên hệ kinh doanh giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nếu không có sự tham gia của khối kinh doanh vừa và nhỏ từ hai nước thì gần như không thể gia tăng đáng kể kim ngạch thương mại trong thời gian tới”.

Chuyên gia Anton Tsvetov thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược lưu ý rằng, trong suốt nhiều thập kỷ, Nga và Việt Nam có một truyền thống tốt đẹp tổ chức các cuộc gặp và hội đàm ở cấp cao nhất trong thời gian các chuyến thăm chính thức, cũng như tại các hội nghị quốc tế.

Tuy nhiên, như thường lệ, đại diện cho Việt Nam tại các diễn đàn quốc tế là Chủ tịch nước hay Thủ tướng chính phủ, còn Tổng Bí thư đảng cầm quyền ít khi tham dự các cuộc gặp đa phương. Chính vì vậy, chuyến thăm sắp tới của ông Nguyễn Phú Trọng có ý nghĩa quan trọng hơn.

Theo ông, điều quan trọng đối với Việt Nam là mong muốn Nga không dùng quan hệ với Trung Quốc như công cụ để xác định quan hệ với Việt Nam. Hà Nội muốn Moscow giữ vững lập trường riêng của mình về Việt Nam.

Chuyên gia về nền kinh tế Việt Nam, tiến sĩ Evgenia Aksenova lấy làm tiếc rằng, trong một thời gian dài, quan hệ chính trị giữa hai nước luôn ở mức cao, tuy nhiên hợp tác kinh tế và trao đổi thương mại vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của hai bên. Tình trạng này tiếp tục tồn tại ngay cả hiện nay, mặc dù ở mức độ thấp hơn. Sau khi Việt Nam ký kết thỏa thuận thương mại tự do với Nga và các thành viên khác của Liên minh Kinh tế Á – Âu (EAEU), quy mô hợp tác phát triển đều đặn.

Theo chuyên gia này, có thể nói trong năm qua, Việt - Nga đã thực hiện bước "đột phá" trong quan hệ thương mại và kinh tế của hai nước. Theo số liệu của Nga, kim ngạch thương mại hai nước năm 2017 tăng kỷ lục đạt mức 5,2 tỷ USD và trong 6 tháng đầu năm 2018, kim ngạch song phương đã tăng thêm 17,9%  so với năm trước.

Việt Nam nằm top 5 nước nhập khẩu than đá Nga lớn nhất thế giới. Khối lượng xuất khẩu các sản phẩm thực phẩm của Nga sang Việt Nam cũng tăng lên. Nhờ giảm thuế suất nhập khẩu về 0% (chiếm tỷ lệ 43% tổng biểu thuế), Nga đã tăng xuất khẩu sang Việt Nam lúa mì, các sản phẩm thịt, bánh kẹo, cũng như các sản phẩm dược phẩm và phân bón. Nhà Việt Nam học nổi tiếng người Nga, ông Yegeny Kobelov tin chắc rằng, chuyến thăm của Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam đến Nga là rất kịp thời và quan hệ giữa Nga và Việt Nam là quan hệ lâu dài và vững chắc.

du lua n nga hoan nghenh chuyen tham cua tong bi thu nguyen phu trong
Theo hình dung của người Việt Nam, Nga là một đất nước vĩ đại với nhân dân tài năng, chưa bao giờ chùn bước trước những thử thách khó khăn nhất. (Nguồn: Stuff)

Sputnik ngày 4/9 có bài viết liên quan đến cách phản ánh về hình ảnh nước Nga trên các phương tiện thông tin đại chúng ở Việt Nam. Bài viết nhận định, trong thời kỳ Xô viết, các phương tiện truyền thông Việt Nam thực tế không tách biệt Nga và Liên Xô, nước lớn nhất và quan trọng nhất trong Liên Xô. Liên Xô, bao gồm nước Nga, được nhân dân Việt Nam coi là "anh cả", luôn sẵn sàng giúp đỡ Việt nam. Sau khi Liên Xô sụp đổ, Moscow từ bỏ ý thức hệ cộng sản và con đường phát triển xã hội chủ nghĩa, sự thay đổi kinh tế và xã hội chính trị đã khiến Việt Nam quan tâm sâu sắc hơn đến nước Nga.

Theo ông Anatoly Sokolov, một trong những chuyên gia hàng đầu về Việt Nam, cộng tác viên khoa học Viện Nghiên cứu phương Đông, "sự quan tâm đến Nga ở Việt Nam là ổn định và thông tin về Nga đang có nhu cầu lớn ở nước này. Sau khi Liên Xô sụp đổ, hình ảnh nước Nga trên các phương tiện truyền thông Việt Nam đã trải qua những thay đổi đáng kể. Trong những năm 90, đó là hình ảnh "nước Nga thời Yeltsin" - một đất nước trong tình trạng chính trị bất ổn và kinh tế khó khăn”.

Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Putin năm 2001 đã mở đầu cho sự hình thành một hình ảnh mới - "Nước Nga thời Putin" với nền kinh tế trỗi dậy và ban lãnh đạo mạnh mẽ, coi trọng đáng kể sự hợp tác với Việt Nam. Động lực phát triển tương tác giữa hai nước trong các lĩnh vực thương mại, kinh tế, quân sự,  khoa học, kỹ thuật, văn hóa và du lịch đã góp phần vào gia tăng sự quan tâm khách quan của truyền thông Việt Nam đối với nước Nga”.

Kết luận này của nhà khoa học Nga được xác nhận bởi các quan sát của chuyên gia Việt Nam: Nếu ở đầu thế kỷ này, chủ đề Nga chỉ giới hạn trong phản ánh các trường hợp khẩn cấp, các sự kiện cực đoan, thì đến thập niên thứ hai của thế kỷ 21, chủ đề Nga được đề cập liên tục trong hàng loạt ấn phẩm.

Những ấn phẩm trực tuyến mới như các trang mạng mekongnet.ru, baonga.com, nhandan.com.vn thường xuyên đề cập đến chủ đề về nước Nga theo những hướng khác nhau: ngoại giao, chính sách đối ngoại, kinh tế, văn hóa.

Ông Anatoly Sokolov nhấn mạnh: "Tất cả các sự kiện quan trọng trong đời sống nước Nga, cũng như các sự kiện liên quan được phản ánh chi tiết trong các ấn phẩm truyền thông Việt Nam.

Thông thường, nội dung các bài viết như vậy đều có nội dung thân thiện. Theo hình dung của người Việt Nam, Nga là một đất nước vĩ đại với nhân dân tài năng, chưa bao giờ chùn bước trước những thử thách khó khăn nhất".

du lua n nga hoan nghenh chuyen tham cua tong bi thu nguyen phu trong 60 năm vun đắp cho tình hữu nghị hai dân tộc Việt - Nga

31/7 năm nay là ngày kỷ niệm tròn 60 năm thành lập Hội Hữu nghị Nga – Việt. 60 năm trước, ngày 31/7/1958, tại thủ ...

du lua n nga hoan nghenh chuyen tham cua tong bi thu nguyen phu trong Nga: Triển lãm đa ngành "Việt Nam - Expo - Siberia" tại Novosibirsk

Từ 28- 30/5, tại Novosibirsk, một trong những thành phố lớn nhất của Nga, đã diễn ra cuộc triển lãm đa ngành “Việt Nam - Expo- ...

du lua n nga hoan nghenh chuyen tham cua tong bi thu nguyen phu trong Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh với tình hữu nghị Việt - Nga

Ngày 17/5, tại thủ đô Moscow, Triển lãm "Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh với tình hữu nghị Việt - Nga" đã được khai ...

 

Phan Hải (từ Moscow)

Đọc thêm

Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

Sáu nước dọc sông Lan Thương - Mekong cùng giải quyết thách thức tài nguyên nước, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và phúc lợi người dân.
Tin thế giới 28/3: Mỹ rút quân khỏi Niger, Nga gia tăng tấn công Ukraine, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc

Tin thế giới 28/3: Mỹ rút quân khỏi Niger, Nga gia tăng tấn công Ukraine, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc

Iran bị trừng phạt vì cấp tên lửa cho Nga, Philippines cứng rắn với Trung Quốc, Cố vấn cảnh báo lực lượng Ukraine bị 'đình trệ', Trung Quốc-Nga-Iran tập trận
Bộ đội biên phòng Việt Nam-Lào tuần tra song phương biên giới

Bộ đội biên phòng Việt Nam-Lào tuần tra song phương biên giới

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Savanakhet (Lào) tổ chức tuần tra song phương đoạn biên giới.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Ngân hàng thế giới tăng tài trợ vốn cho Việt Nam, tập trung vào những dự án trọng điểm quốc gia, quy mô ...
'Suối ngọt' xuất hiện ở khu vực Lan Thương - Mekong

'Suối ngọt' xuất hiện ở khu vực Lan Thương - Mekong

Trung Quốc khởi xướng dự án thí điểm nguồn nước tại Lào, cho phép khoảng 2.000 cư dân địa phương có thể tiếp cận với nước uống an toàn.
Những tấm gương truyền cảm hứng cho giới trẻ thế giới

Những tấm gương truyền cảm hứng cho giới trẻ thế giới

Các nhà hoạt động trên khắp thế giới đang thúc đẩy các phong trào tích cực, truyền cảm hứng cho giới trẻ khắp thế giới.
Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

Sáu nước dọc sông Lan Thương - Mekong cùng giải quyết thách thức tài nguyên nước, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và phúc lợi người dân.
Tin thế giới 28/3: Mỹ rút quân khỏi Niger, Nga gia tăng tấn công Ukraine, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc

Tin thế giới 28/3: Mỹ rút quân khỏi Niger, Nga gia tăng tấn công Ukraine, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc

Iran bị trừng phạt vì cấp tên lửa cho Nga, Philippines cứng rắn với Trung Quốc, Cố vấn cảnh báo lực lượng Ukraine bị 'đình trệ', Trung Quốc-Nga-Iran tập trận
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga xác nhận đã được Mỹ cảnh báo, Đức nói chẳng biết thông tin nào trước

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga xác nhận đã được Mỹ cảnh báo, Đức nói chẳng biết thông tin nào trước

Đức cho rằng, Mỹ có thể có manh mối về vụ tấn công khủng bố cướp đi sinh mạng của hơn 140 ở ngoại ô thủ đô Moscow của Nga tối 22/3.
Pháp khẳng định thành ý với Brazil về tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân

Pháp khẳng định thành ý với Brazil về tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân

Pháp mong muốn chia sẻ kiến thức kỹ thuật với Brazil trong khi vẫn tôn trọng mọi cam kết không phổ biến vũ khí hạt nhân.
Ukraine hạ 26 UAV một đêm, Nga tuyên bố đanh thép về F-16, thế mạnh của Ấn Độ giữa xung đột Moscow-Kiev

Ukraine hạ 26 UAV một đêm, Nga tuyên bố đanh thép về F-16, thế mạnh của Ấn Độ giữa xung đột Moscow-Kiev

Nga cho rằng, nếu phương Tây cung cấp cho Ukraine máy bay tiêm kích F-16, điều đó cũng sẽ không làm thay đổi tình hình trên chiến trường.
Hàn Quốc cảnh giác động thái mới của Triều Tiên, thảo luận cùng Mỹ-Nhật Bản tìm cách hợp tác an ninh

Hàn Quốc cảnh giác động thái mới của Triều Tiên, thảo luận cùng Mỹ-Nhật Bản tìm cách hợp tác an ninh

Triều Tiên dường như đang chuẩn bị cho vụ phóng vệ tinh do thám tiếp theo, mặc dù không có dấu hiệu cho thấy vụ phóng sắp xảy ra.
Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Chuyến đi của Tổng thống Pháp tới Brazil được cho là làm nồng ấm trở lại mối quan hệ băng giá dưới thời Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Sự hiện diện của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Seoul lần này cũng cho thấy quan hệ đồng minh tiếp tục gắn kết chặt chẽ giữa Mỹ và Hàn Quốc.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Việc 4 nghi phạm vụ tấn công nhà hát ở Nga hôm 22/3 đều mang quốc tịch Tajikistan khiến sự chú ý đổ dồn về quốc gia Trung Á này.
Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga ngày 22/3 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện cho thấy sự thay đổi mục tiêu của tổ chức khủng bố này.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao được đánh giá là kênh hiệu quả để trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế đáng quan tâm nhất trong suốt hai thập kỷ qua.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Phiên bản di động