Nhỏ Bình thường Lớn

“Hành động của Trung Quốc ở Biển Đông là vô ích”

Mạng Bloomberg ngày 1/6 đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Australia David Johnston phát biểu tại một diễn đàn an ninh rằng “hành động của Trung Quốc khẳng định chủ quyền ở Biển Đông là "vô ích", lặp lại ý người đồng nhiệm Mỹ từng gọi Trung Quốc là “một yếu tố gây mất ổn định”.
Bộ trưởng Quốc phòng Australia David Johnston.

“Chắc chắn đây là việc vô ích, và do vậy chúng sẽ gây mất ổn định”, ông Johnston cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại Diễn đàn an ninh Shangri-La ở Singapore. “Các hành động đơn phương về tuyên bố biên giới lãnh thổ là hoàn toàn không hiệu quả và khiến chúng ta chệch hướng”.

Dù hiểu rằng, Australia có hợp tác thương mại khổng lồ với Trung Quốc và vẫn cần phải tiếp tục có những việc làm gắn kết về thương mại và ngoại giao, ông Johnston cho biết Australia không đứng về phía nào trong các tranh chấp lãnh thổ, tuy "chúng tôi luôn nghĩ đến khả năng tính toán sai lầm”. "Chúng tôi nhìn thấy sự tiến bộ, hiện đại về công nghệ của Trung Quốc, về chiến lược của Trung Quốc. Nhưng tôi nghĩ rằng những kỹ năng cam kết ngoại giao và quốc tế của Trung Quốc đang tụt hậu”.

Chính phủ của Thủ tướng Australia Tony Abbott đang củng cố khả năng quốc phòng tại thời điểm Trung Quốc đang tìm cách để gia tăng vị trí trong khu vực. Australia phải cân bằng giữa lợi ích quốc gia đối với Mỹ - một đồng minh chiến lược có Trụ sở Thủy quân lục chiến tại thành phố Darwin (phía Bắc Australia) - và Trung Quốc, đối tác thương mại hàng đầu mà họ từng chỉ trích vì tuyên bố xác định một khu vực phòng không trên hòn đảo ở phía Đông Biển Đông năm ngoái, vốn được Trung Quốc và Nhật Bản cùng tuyên bố chủ quyền.

Dù Chính phủ Australia luôn tìm kiếm những biện pháp trung lập, nhưng trước việc sử dụng sức mạnh kinh tế, quyền lực mềm và những sức ép chính trị của một nước lớn như Trung Quốc đối với nhiều quốc gia khác để chiếm lợi thế trong những tranh chấp lãnh thổ, một số quan điểm của giới quan chức, học giả Australia cũng cho thấy nhiều ý kiến khá mạnh mẽ. Tiến sỹ Sally Percival Wood đến từ Trung tâm Công dân và Toàn cầu hóa của trường Đại học Deakin (Australia) cho rằng “Chúng ta nghe một vài tuyên bố từ Trung Quốc là muốn trỗi dậy hòa bình, nhưng rõ ràng danh tiếng của Trung Quốc đã bị hủy hoại vì vấp phải quá nhiều chỉ trích trên toàn cầu”. Giáo sư Hugh White, cựu quan chức quốc phòng của Australia cho rằng: “Trung Quốc muốn cho Mỹ thấy Mỹ khó có thể duy trì mối quan hệ bền vững với Trung Quốc cũng như quan hệ đồng minh với một số quốc gia trong khu vực - một yếu tố giúp Mỹ duy trì vị thế lãnh đạo ở châu Á”. Còn học giả Nick Bisley từ Đại học La Trobe và Brendan Taylor, Đại học Quốc gia Australia cho rằng cách tiếp cận ngoại giao hiện nay của Trung Quốc là chính sách “quả đấm thép bọc nhung”.

Hòa Bình (tổng hợp)