Học thật, thi thật: Cần một cuộc ‘đại phẫu thuật’ về triết lý để cho ra sản phẩm giáo dục thật

Phi Khanh
'Cần lắm một cuộc đại phẫu thuật cả về triết lý, thái độ, cấu trúc chất lượng của giáo dục để có được mục tiêu đề ra là học thật, thi thật để cho ra sản phẩm giáo dục thật'.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Học thật, thi thật: Cần một cuộc ‘đại phẫu’ về triết lý
Ông Bùi Phương Việt Anh nêu quan điểm, truyền thông cần làm cho người dân và hệ thống nhận thức rõ về tầm quan trọng của việc học thật, thi thật và sản phẩm giáo dục thật.

Ông Bùi Phương Việt Anh đã nói như vậy khi đề cập chuyện học thật, thi thật, nhân tài thật trong giáo dục hiện nay.

Quan điểm của ông thế nào về chuyện học thật, thi thật để không trượt dài trong sự giả dối?

Nền giáo dục thực chất sẽ thúc đẩy nhu cầu học hỏi cao hơn, nhu cầu khuyến khích người tài cống hiến, đặc biệt sẽ tạo ra bình đẳng xã hội. Bởi lẽ, cùng với thực hiện tốt trách nhiệm công dân, người ta sẽ chỉ làm mọi thứ trong khả năng của họ mà không sinh ra căn bệnh ảo tưởng, háo danh.

Đặc biệt, với lãnh đạo, về chuyên môn không nhất thiết giỏi hơn nhân viên mà chỉ cần có tài biết dùng “đúng” người nên sẽ không còn khuyến khích chạy đua bằng cấp hình thức nữa mà sẽ đi vào thực chất. Trong bối cảnh chúng ta đang cải cách và đổi mới toàn diện hệ thống, thậm chí mục tiêu cũng cần nâng tầm thì nhiệm vụ của giáo dục đòi hỏi phải thực chất hơn, thích ứng hơn là yêu cầu vô cùng cấp bách với cách mạng nước nhà trong điều kiện hiện nay.

Việc học thật, thi thật trong nhà trường hiện nay "vấp" phải những rào cản nào?

Đúng vậy, các nhà tuyển dụng, nhà quản lý, nhà đào tạo cần phải ngồi với nhau bàn cho ra yêu cầu, mục tiêu của nhân lực và hệ thống giáo dục. Để từ đó thống nhất được hình thức và điều kiện giải quyết các vấn đề phát sinh trong hoạt động quản trị của bộ máy chính quyền cho đến các cơ sở giáo dục. Đây là khó khăn đầu tiên cũng là khó khăn quyết định mọi vấn đề giáo dục gặp phải hiện nay.

Thứ hai, việc cụ thể hoá triết lý giáo dục và thực hiện chương trình giáo dục có vấn đề nên phương thức lựa chọn chiến lược sẽ khó thoả mãn. Cũng giống như việc đào tạo ra một người đi xe máy lên núi sẽ phải khác với người lái xe ở vùng biển. Câu chuyện này đã từng trở thành đề tài tranh cãi nhưng vì không xác định được rõ triết lý, bởi vậy sẽ mãi là câu chuyện "đẽo cày giữa đường".

Tiếp đến, khó khăn về nhận thức của chính các nhà giáo dục, mắc sai lầm trong quan điểm, triết lý khi đồng nhất việc học nghiêm túc với văn bằng. Mấu chốt là căn bệnh thành tích nên mới xảy ra nhiều vấn đề trong giáo dục như thời gian vừa qua.

Một thầy phó hiệu trưởng của một trường cấp 3 tại Vĩnh Phúc khi nói về phân luồng học sinh chỉ muốn tất cả học sinh học đại học để có thành tích cho trường. Điều này trái ngược với chính sách của Nhà nước ta về phân luồng giáo dục.

Cuối cùng, câu chuyện truyền thông của chúng ta chưa làm cho người dân và hệ thống nhận thức rõ về tầm quan trọng cũng như tác dụng của việc học thật, thi thật và giáo dục thật.

Nhưng căn bệnh thành tích, ngồi nhầm lớp, cách thi cử, cách đánh giá học sinh vẫn là bài toán khó?

Tôi cho rằng, việc học tốt, dạy tốt nếu đạt được đúng với năng lực của học sinh thì không có gì đáng bàn. Họ đi học vì cần kiến thức để làm việc, kiếm tiền chứ không chỉ vì cái bằng. Thế nên, thị trường lao động đã "giáng một đòn chí tử" vào hệ thống giáo dục khi nó phải thải lọc những “học sinh giỏi đầy thành tích mà không thể làm việc”.

Tôi biết có những bạn sinh viên năm 4 ở một đại học lớn tại Hà Nội không biết trả lời điện thoại ra sao vì điện thoại của họ chỉ lướt facebook, nhiều bạn tốt nghiệp đại học nhưng kỹ năng giao tiếp, ứng xử rất kém.

Không chỉ vậy, bài toán học thật, giáo dục thật sẽ gặp vô vàn khó khăn vì chính cách dạy học trong nhà trường, cách cha mẹ các em kỳ vọng và cả văn hoá chúng ta giáo dục con trẻ nữa. Người làm giáo dục cũng góp phần làm hỏng chính sách giáo dục của chính họ. Thế nên, cần lắm một cuộc "đại phẫu thuật" cả về triết lý, thái độ, cấu trúc chất lượng của giáo dục để có được mục tiêu đề ra là giáo dục thật, học thật để cho ra sản phẩm thật.

Học thật, thi thật: Cần một cuộc ‘đại phẫu’ về triết lý
Bài toán học thật, giáo dục thật sẽ gặp vô vàn khó khăn vì chính cách dạy học trong nhà trường, cách cha mẹ các em kỳ vọng và cả văn giáo dục con trẻ. (Nguồn: Tuổi trẻ)

Theo ông, Bộ GD&ĐT cần có những giải pháp gì cho vấn đề "học thật, thi thật, nhân tài thật"?

Trên quan điểm của tôi, nếu chỉ một mình Bộ Giáo dục và Đào tạo thôi sẽ không thể làm được. Bộ Giáo dục & Đào tạo là cơ quan thực thi chính sách, mục tiêu của Chính phủ đưa ra. Nên họ khó cải tổ được chính họ trừ khi chúng ta cho họ tự chủ và xã hội hoá giáo dục thực sự. Tôi xin nhấn mạnh, tự chủ thực sự chứ không phải hình thức, biến các cơ sở giáo dục thành doanh nghiệp sẽ là đại hoạ.

Đồng thời, không sa vào vũng lầy học thuật sao chép từ nước ngoài. Một bộ phận những người làm chính sách trong giáo dục chưa quan tâm nhiều đến lợi ích của người học thực sự.

Thế nên, việc đầu tiên là phải minh bạch chiến lược giáo dục và tự chủ các cơ sở giáo dục không phân biệt công hay tư, quy mô lớn hay nhỏ mà quan tâm hiệu quả nó đem lại. Thứ hai, cần phải thống nhất chương trình và tài liệu, phương án để các cấp cơ sở giáo dục hay giáo viên thực hiện hiệu quả.

Thứ ba, liên thông giáo dục hơn nữa và có cơ chế kiểm định cả người học và người làm giáo dục thay cho hình thức thi cử hình thức như hiện nay. Cuối cùng, phải truyền thông làm sao cho người học ý thức được nếu họ không học nghiêm túc, họ sẽ không thể kiếm sống được cho dù có văn bằng, họ sẽ bị xã hội đào thải.

Thực sự, đây là cuộc chiến về văn hoá và nhận thức, đòi hỏi phải có giải pháp đồng bộ mới có thể giải quyết được mọi chuyện theo đúng quỹ đạo của nó.

Phụ huynh có trách nhiệm ra sao trong “cuộc chiến” chống gian dối, ngồi nhầm lớp, bệnh thành tích trong giáo dục?

Nếu coi giáo dục là dịch vụ thì phụ huynh và học sinh được coi là khách hàng, đương nhiên vai trò của họ rất quan trọng trong việc định hướng cho con cái học thế nào. Tuy nhiên, do nhiều lý do mà thời gian qua điều này đã biến thành cuộc thi đua xem con ai học giỏi mà họ cũng không quan tâm nhiều đến thực chất.

Bởi vậy, cha mẹ cần phải tôn trọng quyền quyết định và lựa chọn của con cái. Thêm vào đó, tránh gây áp lực, đe doạ bằng quyền làm cha làm mẹ để ép các con học một cách máy móc, chạy đua thành tích.

Xin cảm ơn ông!

Bùi Phương Việt Anh hiện là Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tổ chức giáo dục EAS Việt Nam, tác giả của Học thuyết Kinh tế tổng thể và Chuẩn nhân lực quốc tế (EAS IHHRM G23.0). Tốt nghiệp Thạc sỹ tại Đại học Victoria (Australia), nghiên cứu Tiến sĩ Quản trị chiến lược tại Đại học Horizons (Pháp), anh được biết đến như một nhà quản trị thực tế. Là chuyên gia tư vấn và đào tạo lãnh đạo cấp cao quốc tế, anh dẫn dắt giới trẻ Việt đến với giáo dục tiên tiến nhất thế giới ngay tại Việt Nam.
Để dạy thật, học thật: Phải xóa bỏ bệnh 'ngụy thành tích' trong giáo dục
TS. Hoàng Ngọc Vinh: 'Phải dạy và học ra những giá trị thật, để văn bằng thực sự là giấy thông hành suốt cuộc đời'
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn: Học thật trước hết là bỏ thói học vẹt, không 'ngồi nhầm lớp'...
'Học thật, thi thật, nhân tài thật' dưới góc nhìn của các chuyên gia
'Khi tư duy của đa số về giáo dục chưa thay đổi…'
TIN LIÊN QUAN
Phi Khanh (thực hiện)

Bài viết cùng chủ đề

Giáo dục Việt Nam

Đọc thêm

Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Một số đại lý Toyota ở bang California, Mỹ đang đội giá xe Land Cruiser Prado 2024 lên tới 21.000 USD so với giá niêm yết của hãng.
Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố ...
Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Lực lượng Houthi ở Yemen đã lên tiếng thừa nhận thực hiện 3 vụ tấn công nhằm vào hai tàu của Mỹ ở Vịnh Aden và một tàu Israel ở ...
Bán tải BYD Shark 2024 lộ diện trước thềm ra mắt

Bán tải BYD Shark 2024 lộ diện trước thềm ra mắt

Mới đây, chiếc bán tải Trung Quốc BYD Shark 2024 đã lộ diện trên đường phố trước khi được trình làng tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024 tới ...
Top 5 xe CUV cỡ C bán chạy nhất tháng 3/2024: Mazda CX-5 tiếp tục dẫn đầu

Top 5 xe CUV cỡ C bán chạy nhất tháng 3/2024: Mazda CX-5 tiếp tục dẫn đầu

Top 5 xe CUV cỡ C bán chạy nhất tháng 3/2024, Mazda CX-5 dẫn đầu phân khúc với doanh số 912 chiếc bán ra, xếp thứ 2 là Honda CR-V.
Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Thế giới tăng nhẹ; xăng trong nước có thể giảm vào chiều nay

Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Thế giới tăng nhẹ; xăng trong nước có thể giảm vào chiều nay

Giá xăng dầu hôm nay 25/4, thế giới quay đầu tăng nhẹ. Xăng trong nước chiều nay được dự báo sẽ giảm do tuần qua giá dầu thế giới giảm.
Những trường hợp được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện?

Những trường hợp được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện?

Xin cho tôi hỏi những trường hợp nào được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện? - Độc giả Quang Linh
Những tính năng mới trên VNeID phiên bản 2.1.5

Những tính năng mới trên VNeID phiên bản 2.1.5

VNeID phiên bản 2.1.5 đã được cập nhật thêm một số tính năng mới. Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Tôi muốn hỏi có phải người bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024 đúng không? – Độc giả Viết Tuấn
Từ ngày 1/7/2024, làm giấy chứng nhận căn cước ở đâu?

Từ ngày 1/7/2024, làm giấy chứng nhận căn cước ở đâu?

Xin cho tôi hỏi từ ngày 1/7/2024, các cá nhận được cấp giấy chứng nhận căn cước sẽ làm thủ tục ở đâu? - Độc giả Hoàng Khang
Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Xin hỏi các bước để đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID được thực hiện như thế nào? - Độc giả Xuân Thanh
Tổng hợp 60 câu điểm liệt thi giấy phép lái xe ô tô

Tổng hợp 60 câu điểm liệt thi giấy phép lái xe ô tô

Thi giấy phép lái xe ô tô sẽ có bao nhiêu câu điểm liệt và các câu điểm liệt như thế nào? Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Từ ngày 12 - 19/4/2024, Hà Nội ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Viêm lợi là bệnh răng miệng khá phổ biến, ThS.Bs Đậu Thị Kiều Trang, Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện 198 chỉ rõ nguyên nhân và cách điều trị.
Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Thời gian gần đây, do thói quen ăn uống, sinh hoạt không điều độ khiến ngày càng có nhiều người mắc bệnh dạ dày.
Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Đây là số vaccine nằm trong 2,8 triệu liều vaccine 5 trong 1 mà Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện thủ tục mua sắm đấu thầu trong Quý 1/2024.
Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Theo Đại học Bowling Green State, uống nước và ngủ sẽ không đẩy nhanh quá trình giảm nồng độ cồn.
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4 - xổ số hôm nay 25/4. trực tiếp xổ số miền Trung 25/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay 25/4. xổ số miền Trung thứ 5. SXMT 25/4
Vietlott 25/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 25/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott Power 655 hôm nay.
XSMB 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. dự đoán XSMB 25/4/2024

XSMB 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. dự đoán XSMB 25/4/2024

XSMB 25/4 - dự đoán xổ số miền Bắc thứ 5. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4. SXMB 25/4. kết quả xổ số ngày 25/4
XSMN 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4

XSMN 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4

XSMN 25/4 - kết quả xổ số hôm nay ngày 25 tháng 4. trực tiếp xổ số miền Nam 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. SXMN 25/4. xổ số miền Nam thứ 5.
XSMN 24/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số hôm nay 24/4/2024. xổ số ngày 24 tháng 4

XSMN 24/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số hôm nay 24/4/2024. xổ số ngày 24 tháng 4

XSMN 24/4 - xổ số ngày 24 tháng 4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay, thứ 4 ngày 24/4/2024. XSMN thứ 4. SXMN 24/4. xổ số hôm nay 24/4.
Vietlott 24/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 24/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 24/4 - Cập nhật trực tiếp kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 24/4/2024 từ trường quay tầng 19, tòa nhà VTC số 23 Lạc Trung, Hà Nội.
Phiên bản di động