Hướng đi nào cho chiến lược hạt nhân của Mỹ thời Tổng thống Biden?

Gia Nguyễn
Theo tác giả Francesca Giovannini, một chiến lược hạt nhân theo chủ nghĩa thực tế phòng thủ sẽ là cách tốt nhất để kết hợp các chính sách đối nội và đối ngoại của Tổng thống Joe Biden.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Học thuyết Biden và Bản Báo cáo Đánh giá Vị thế Hạt nhân (NPR) của Tổng thống Joe Biden cần có sự liên quan đến nhau để phù hợp với chính sách “Tái thiết Trở lại Tốt hơn” (Buil Back Better). (Nguồn: Reuters)
Học thuyết Biden và Bản Báo cáo Đánh giá vị thế hạt nhân (NPR) của Tổng thống Joe Biden cần có sự liên quan đến nhau để phù hợp với chính sách “Tái thiết Trở lại Tốt hơn” (Buil Back Better). (Nguồn: Reuters)

Tờ National Interest cho biết hồi tháng 9 đã tổ chức một hội thảo về chính sách hạt nhân và kiểm soát vũ khí dưới thời Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Rất nhiều học giả được đặt câu hỏi: “Liệu ông Biden có tận dụng cơ hội năm nay khi Mỹ công bố chiến lược hạt nhân, hay còn gọi là Báo cáo Đánh giá vị thế hạt nhân (NPR), để xác định lại vai trò của vũ khí hạt nhân trong hoạch định an ninh Mỹ hay không? Chính sách Mỹ nên thay đổi thế nào để đối phó với nguy cơ phổ biến hạt nhân mà nước Mỹ đang phải đối mặt?”. Và bài viết dưới đây là trả lời của Francesca Giovannini* - một trong số các học giả.

NPR năm nay có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với chính quyền của tổng thống Mỹ thứ 46.

Các đồng minh và đối thủ của Mỹ đang chờ đợi Washington công bố NPR với trạng thái xen lẫn giữa giữa dè chừng, mâu thuẫn và hoài nghi.

Đối với một số nước, NPR sẽ không đi xa đến mức đem lại nhiều bảo đảm về an ninh. Nhưng có nước lại cho rằng NPR mang nhiều tham vọng lớn hoặc sẽ củng cố những thành kiến cùng nỗi sợ hãi sâu sắc về chủ nghĩa bá quyền của Mỹ và sự trở lại không thể tránh khỏi của tâm lý nghi kỵ thời Chiến tranh Lạnh.

Để điều hoà những kỳ vọng của các bên liên quan, chính quyền Tổng thống Joe Biden nên hướng tới việc đưa ra một Bản báo cáo đánh giá dựa trên phân tích rõ ràng nhưng phải hài hòa giữa giọng điệu và vị thế.

NPR nên hướng theo cái mà các nhà lý thuyết quan hệ quốc tế gọi là “chủ nghĩa hiện thực phòng thủ”.

Cùng với việc mô tả một cách sinh động và không do dự về một thế giới đang lâm vào khủng hoảng, NPR nên đưa ra lập luận rằng, việc quay trở lại vị thế răn đe hạt nhân cổ điển là chiến lược hiệu quả nhất đối với Mỹ.

NPR của ông Biden nên gồm những gì?

Tác giả Francesca Giovannini cho rằng NPR mới nên bao gồm 4 nội dung như sau - để tạo ra sự an toàn và phù hợp trong bối cảnh hiện nay.

Trước tiên, NPR cần xác định vai trò cụ thể trong giới hạn nào đó của răn đe hạt nhân.

NPR dưới thời chính quyền Tổng thống Trump đã mở rộng đáng kể khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân để răn đe hoặc để trả đũa “các cuộc tấn công chiến lược phi hạt nhân quan trọng” và các cuộc tấn công vào “dân thường hoặc cơ sở hạ tầng”.

Ngược lại, Tổng thống Biden đã nhiều lần phát tín hiệu ý định thu hẹp phạm vi vũ khí hạt nhân trong thế trận phòng thủ rộng lớn hơn của Mỹ. Năm 2019, ông Biden tuyên bố rằng “mục đích duy nhất của kho vũ khí hạt nhân Mỹ là để răn đe - và nếu cần, trả đũa - một cuộc tấn công hạt nhân”.

Vai trò cụ thể, được xác định rõ ràng của vũ khí hạt nhân cần phải là phần đầu tiên và là trọng tâm trong tài liệu NPR.

Ngoài ra, vị thế hạt nhân của Mỹ trong thế kỷ XXI nên được dẫn dắt bằng sự kiềm chế, thận trọng và có tính toán kỹ vì hai lý do.

Thứ nhất, kinh nghiệm của chính quyền tổng thống Trump cho thấy rõ việc phụ thuộc nhiều hơn vào vũ khí hạt nhân đã không biến thành lợi thế địa chiến lược lớn hơn. Ở cả Đông Á và lục địa Âu-Á, các nỗ lực kinh tế và ngoại giao vững chắc cùng với việc đầu tư vào các vũ khí phi hạt nhân chiến lược có thể là một cách tiếp cận nhiều hứa hẹn hơn để ngăn chặn việc sử dụng sức mạnh hạt nhân.

Thứ hai, việc theo đuổi một vai trò lớn hơn của vũ khí hạt nhân sẽ đòi hỏi những khoản đầu tư lớn vượt xa việc hiện đại hóa hạt nhân đơn giản. Tại một thời điểm nào đó, điều này có nghĩa là phải nối lại các hoạt động thử nghiệm các loại đầu đạn hạt nhân mới hoặc khôi phục hoạt động của cơ sở hạ tầng hạt nhân rộng lớn. Điều này sẽ ảnh hưởng đến nguồn lực và ngân sách đầu tư vào công nghệ quân sự mới vốn linh hoạt và đa năng hơn.

Tiếp theo, cần dừng việc theo đuổi các vũ khí hạt nhân có sức công phá thấp.

NPR năm 2018 phản ánh mối lo ngại của chính quyền Tổng thống Trump rằng các đối thủ của Mỹ có thể sử dụng vũ khí hạt nhân với sức công phá thấp để tấn công các mục tiêu, nhanh chóng làm giảm leo thang cuộc khủng hoảng và hạn chế thiệt hại kéo. Đó là lý do dẫn tới việc sản xuất vũ khí hạt nhân công năng thấp để chống lại nhận thức sai lầm rằng khả năng răn đe tại khu vực của Mỹ có "lỗ hổng" có thể khai thác được.

Vào thời điểm đó, đề xuất về đầu đạn W76-2 làm dấy lên cuộc tranh luận gay gắt giữa các chuyên gia hạt nhân. Những nghi ngờ về lợi ích thực tế của vũ khí hạt nhân sức công phá thấp so với những vũ khí thông thường đã dẫn tới lo ngại về khả năng tính toán sai lầm cũng như nguy cơ hạ thấp ngưỡng cho phép sử dụng hạt nhân.

Các cuộc tranh luận tương tự cũng tái diễn vào thời điểm hiện tại, nếu chính quyền ông Biden chọn tiếp tục xác định vị thế hạt nhân giống như người tiền nhiệm.

Tệ hơn nữa, những hậu quả nghiêm trọng sẽ xảy ra trong nội bộ đảng Dân chủ ủng hộ Tổng thống Biden. Một động thái hướng tới việc mở rộng kho vũ khí hạt nhân hiện tại sẽ được xem là không phù hợp với nhu cầu của nước Mỹ.

Động thái này cũng sẽ bị cho là đi ngược lại hoàn toàn đối với chương trình nghị sự mà ông Biden hướng tới, đó là chứng minh hiệu quả của nền dân chủ qua việc duy trì lợi thế công nghệ và sáng tạo của Washington và đầu tư vào cơ sở hạ tầng cũng như các chương trình phúc lợi

Hướng đi nào cho chiến lược hạt nhân của Mỹ thời Tổng thống Biden?
Theo NPR 20018, Mỹ muốn phát triển các loại đầu đạn hạt nhân “hiệu suất thấp”, tức có lượng phóng xạ hạn chế, trang bị cho tên lửa đạn đạo Trident phóng từ tàu ngầm hoặc bom thông minh B61-12. Ảnh: Tên lửa Trident được phóng lên từ tàu ngầm của hải quân Mỹ. (Nguồn: Reuters)

Thứ ba, NPR cần bao gồm việc thúc đẩy các cuộc đàm phán kiểm soát vũ khí có thể kiểm chứng.

NPR năm 2018 cho thấy việc kiểm soát vũ khí là một quá trình đáng thất vọng và đi ngược lại lợi ích của Mỹ.

Lời kêu gọi của NPR 2018 về các thỏa thuận kiểm soát vũ khí “có thể kiểm chứng và có thể thực thi” đã bị coi là một cản trở đối với các cuộc đàm phán kiểm soát vũ khí trong tương lai.

Vì vậy, chính quyền Tổng thống Joe Biden nên nhấn mạnh vào khả năng kiểm chứng, nhưng coi nó như một công cụ mạnh mẽ để xây dựng lòng tin. Đơn cử như sáng kiến ba bên nhằm tăng cường việc kiểm chứng tại các bãi thử hạt nhân ở Nevada, Novaya Zemlya (Nga) và Lop Nur (Trung Quốc). Sáng kiến này sẽ khuyến khích sự hợp tác giữa các nhà khoa học và mở ra những hướng đi mới cho hợp tác kiểm soát vũ khí trong tương lai.

Cuối cùng, việc điều chỉnh vị thế hạt nhân của nước Mỹ phải phù hợp với các ưu tiên về kinh tế-xã hội của tổng thống Joe Biden.

Ông Joe Biden lên nắm quyền với thông điệp làm cho chính sách đối ngoại phù hợp với tầng lớp trung lưu.

Mặc dù thông điệp đáng khen ngợi, việc thực hiện một chính sách như vậy đòi hỏi sự trung thực, minh bạch và những đánh đổi chính trị. Hiện chi phí ước tính cho quá trình hiện đại hóa hạt nhân của Mỹ là gần 1,2 nghìn tỷ USD và nước Mỹ không hề có kế hoạch trang trải các chi phí đó.

Để có thể trở thành tài liệu đáng tin cậy, NPR của chính quyền Biden cần phải đưa ra những ý tưởng để trang trải các chi phí này, ít nhất là trong điều kiện bình thường.

Tổng thống Biden có thể xem xét liệu quan hệ đối tác công-tư có giúp Washington đạt được các mục tiêu hiện đại hóa của mình hay không. Một cuộc thảo luận về vấn đề này sẽ tạo thêm cơ sở tin tưởng cho một kế hoạch đang được xem là "chỉ có trong chuyện cổ tích".

Kiềm chế không có nghĩa là suy yếu

Có ít nhất ba lý do giải thích tại sao cách tiếp cận theo chủ nghĩa hiện thực phòng thủ sẽ là hiệu quả nhất đối với chính quyền Mỹ hiện nay.

Đầu tiên, Tổng thống Joe Biden phải hòa giải những chia rẽ sâu sắc về ý thức hệ trong Đảng Dân chủ nếu ông muốn chương trình nghị sự trong nước của mình được thông qua. Dưới thời chính quyền mới, những cân nhắc về kinh tế và xã hội trong nước thúc đẩy các quyết định chính sách đối ngoại. Do đó, một NPR “diều hâu” đi ngược lại với chương trình nghị sự “Tái thiết Trở lại Tốt hơn” (3B) chắc chắn sẽ không có lợi cho chính quyền ông Biden.

Thứ hai, Mỹ sẽ được hưởng lợi từ việc giảm leo thang căng thẳng và giảm thiểu rủi ro. Ngày nay, chương trình nghị sự hạt nhân là một trò chơi nhiều người tham gia, nơi mà sự phụ thuộc lẫn nhau và sự tương tác chiến lược làm phức tạp thêm các nhận thức và tính toán.

Lo ngại giữa các đồng minh của Mỹ rằng họ sẽ bị lôi kéo vào một cuộc đối đầu Nga - Trung Quốc đang gia tăng.

Trong khi ra chỉ dấu về một cam kết tối đa đối với an ninh của các đồng minh, Mỹ cần đồng thời răn đe và xoa dịu các đối thủ. Một vị thế hạt nhân kiềm chế hơn sẽ cho phép Mỹ chuyển trạng thái cạnh tranh với Trung Quốc sang những tình huống có lợi hơn, bao gồm cả lĩnh vực khoa học và công nghệ.

Cuối cùng, với vị thế hạt nhân kiềm chế, Mỹ sẽ danh chính ngôn thuận đòi lại quyền lãnh đạo đối với các chính phủ dân chủ trên toàn thế giới trong việc theo đuổi vũ khí hạt nhân.

Trong thời đại đầy bất ổn này, Mỹ chỉ có một cơ hội duy nhất để định hình cách thức cạnh tranh toàn cầu trong tương lai. Vì vậy, bằng cách lựa chọn kiềm chế vị thế hạt nhân, Mỹ sẽ có thể đặt ra các điều kiện để trở lại một hệ thống quốc tế có trật tự hơn, khi cạnh tranh tồn tại trong ranh giới của luật pháp quốc tế và các giá trị nhân đạo.


*Tác giả - TS. Francesca Giovannini là Giám đốc điều hành Dự án Quản lý nguyên tử tại Trung tâm Khoa học và Các vấn đề quốc tế Belfer, Trường công John F. Kennedy, Đại học Havard (Mỹ).

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chính thức bắt đầu triển khai việc đánh giá vị thế hạt nhân của Mỹ trong bối cảnh có nhiều áp lực cạnh tranh. Theo Trung tá Uriah Orlando, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng, nói trên trang web Arms Control Today hôm 13/8: “Việc đánh giá đã được bắt đầu từ tháng 7, và nó sẽ được hoàn thiện cùng với Chiến lược Quốc phòng vào đầu năm 2022. ”

Khi còn tranh cử, ông Joe Biden cho biết Mỹ không cần vũ khí hạt nhân mới. Liệu ông có kế hoạch hành động theo lời hùng biện đó hay không sẽ được phản ánh trong Bản Đánh giá Vị thế Hạt nhân (NPR) này.

Đây sẽ là báo cáo NPR thứ 5 được Mỹ công bố kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh.

Chính phủ Mỹ đã công bố các báo cáo NPR vào các năm 1994, 2002, 2010 và 2018. Theo NPR 2018, Mỹ duy trì sự cần thiết của bộ ba hạt nhân (thuật ngữ được hiểu là nhóm phương tiện mang máy bay chiến lược, tên lửa liên lục địa và tàu ngầm nguyên tử mang vũ khí hạt nhân) trong chiến lược quốc phòng.

Tài liệu cũng kêu gọi thu hẹp khoảng cách trong kho vũ khí hạt nhân với vũ khí hạt nhân năng suất thấp, có nghĩa là Mỹ cân nhắc sử dụng vũ khí hạt nhân nếu cần thiết trong một cuộc xung đột khu vực quy mô nhỏ hơn là chiến tranh hạt nhân toàn diện. Bản đánh giá cũng nêu rõ ý định không phê chuẩn Hiệp ước cấm thử nghiệm hạt nhân toàn diện (CTBT) và bác bỏ ý tưởng về Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân của Liên hợp quốc.

Trung Quốc bày tỏ thông cảm, ra lời hứa hẹn với Iran

Trung Quốc bày tỏ thông cảm, ra lời hứa hẹn với Iran

Ngày 15/10, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Iran Hossein Amir Abdollahian, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khẳng định, bất chấp biến ...

Mỹ hé lộ ý định mới với thỏa thuận hạt nhân Iran, cảnh báo các biện pháp 'ngoài ngoại giao'

Mỹ hé lộ ý định mới với thỏa thuận hạt nhân Iran, cảnh báo các biện pháp 'ngoài ngoại giao'

Trả lời phỏng vấn Quỹ Carnegie gần đây, Đặc phái viên Mỹ về Iran Robert Malley cho biết, chính quyền Tổng thống Joe Biden thấy ...

(theo National Interest)

Đọc thêm

Bị phạt 464 triệu USD, tỷ phú Donald Trump... không đủ tiền mặt để kháng cáo dù sắp đến hạn, điều gì sẽ xảy ra?

Bị phạt 464 triệu USD, tỷ phú Donald Trump... không đủ tiền mặt để kháng cáo dù sắp đến hạn, điều gì sẽ xảy ra?

Ông Donald Trump phải nộp phạt tổng cộng 464 triệu USD liên quan vụ kiện vì tội gian lận tài chính ở New York.
Triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ diễn ra vào tháng 5/2024

Triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ diễn ra vào tháng 5/2024

Baoquocte.vn. Triển lãm kỷ niệm 70 năm ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ là dịp để công chúng yêu nghệ thuật ôn lại những bài học lịch sử giá trị của ...
Trạm cứu hộ trái tim tập 5: Nghĩa đi chơi cùng An Nhiên thì bắt gặp vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 5: Nghĩa đi chơi cùng An Nhiên thì bắt gặp vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 5, Nghĩa suýt lộ bí mật khi đi chơi cùng An Nhiên tại trung tâm thương mại.
Hoa anh đào nở rộ kỷ lục tại Washington (Mỹ)

Hoa anh đào nở rộ kỷ lục tại Washington (Mỹ)

Thời tiết ấm áp đặc biệt vào tháng 3 năm nay khiến hoa anh đào ở thủ đô Washington, Mỹ nở rộ vào hôm 17/3 vừa qua.
Cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android siêu đơn giản

Cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android siêu đơn giản

Biết cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android không chỉ giúp bảo vệ dữ liệu cá nhân mà còn giúp tối ưu hóa trải nghiệm duyệt web. ...
Hướng dẫn cách lấy lại mật khẩu Zalo chỉ với vài bước đơn giản

Hướng dẫn cách lấy lại mật khẩu Zalo chỉ với vài bước đơn giản

Bạn cần đăng nhập lại tài khoản Zalo nhưng vô tình bị quên mật khẩu. Hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây để biết cách lấy lại mật khẩu ...
Xung đột Nga-Ukraine: Ông Zelensky thúc giục Quốc hội Mỹ mở 'hầu bao', Thổ Nhĩ Kỳ không vui vì EU

Xung đột Nga-Ukraine: Ông Zelensky thúc giục Quốc hội Mỹ mở 'hầu bao', Thổ Nhĩ Kỳ không vui vì EU

Tổng thống Ukraine hối thúc Quốc hội Mỹ về việc viện trợ quân sự cho Kiev, cho rằng điều này rất quan trong trong xung đột của nước này với Nga.
Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tới thủ đô Manila của Philippines và sẽ có cuộc gặp ba bên với những người đồng cấp nước chủ nhà và Nhật Bản.
Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khoảng 1.000 công dân Mỹ yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này hỗ trợ để rời Haiti, trong bối cảnh khủng hoảng nghiêm trọng tại quốc gia Mỹ Latinh.
Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo cuộc huấn luyện sử dụng pháo phản lực phóng loạt cỡ nòng 600 mm.
Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Israel có cuộc điện đàm song phương đầu tiên sau hơn 1 tháng, trong bối cảnh căng thẳng liên quan xung đột ở Dải Gaza.
Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc cho biết, nước này đã đề xuất với Nga và Trung Quốc khởi động đàm phán về kiểm soát vũ khí.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu về Ukraine mới đây tại Paris với những lời kêu gọi tiếp tục hỗ trợ Ukraine nhưng đã không đưa ra được biện pháp cụ thể nào.
Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Khác với Phần Lan, hành trình trở thành thành viên NATO của Thụy Điển gập ghềnh, khó lường và kéo dài hơn rất nhiều.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan là tháng thứ Chín trong lịch Hồi giáo, được xem là tháng linh thiêng nhất trong năm đối với người Hồi giáo trên toàn thế giới.
Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Bất ổn chính trị, băng đảng tội phạm mọc lên như nấm khiến cuộc sống của người dân Haiti bị đe dọa nghiêm trọng, khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng.
‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

Mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia có vai trò quan trọng đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.
Phiên bản di động