Huyền thoại Nelson Mandela: Nhiều điều có thể bạn chưa biết

Ngày 18/7 năm nay là dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela, người hùng chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, nhân vật được thế giới kính trọng. Cuộc đời ông được tái hiện qua nhiều cuốn sách và phim, ảnh. Ông cũng nhận được vô số giải thưởng và vinh danh. Nhưng có những điều về ông có thể bạn chưa biết.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tin nhap 20180719150452 Nelson Mandela: "Thể thao gắn kết các dân tộc"
tin nhap 20180719150452 Mandela - biểu tượng của tinh thần tự do, hòa giải dân tộc

Nhà lãnh đạo có 6 tên gọi

Ông Nelson Mandela có tới 6 tên gọi khác nhau và mỗi tên gọi đều ẩn chứa những thú vị riêng.

Theo RT, ông Mandela có tên khai sinh là Rolihlahla Mandela. Trong tiếng Xhosa, một trong những ngôn ngữ chính thức của Nam Phi, "Rolihlahla" có nghĩa là "bẻ cành" hay "kẻ gây rối".

"Nelson" là tên do giáo viên đặt khi đi học. Những năm đầu thế kỷ XX, trẻ em châu Phi thường được đặt tên tiếng Anh để các viên chức thực dân Anh dễ gọi.

tin nhap 20180719150452
Ông Nelson Mandela vận động tranh cử Tổng thống tại sân vận động Galeshewe ở Kimberley, Nam Phi, ngày 25/2/1994. (Nguồn: AP)

Ở Nam Phi, ông Mandela được người dân gọi bằng cái tên thân thương nhất là "Madiba". Đây là tên vị thủ lĩnh người Thembu từng cai trị Transkei (đông nam Nam Phi) thế kỷ IXX. Việc người dân gọi ông là Madiba thể hiện sự ngưỡng mộ và tôn kính ông.

Được coi là cha đẻ của nền dân chủ ở Nam Phi, ông Mandela cũng được gọi đơn giản là "Tata", tiếng Xhosa nghĩa là "cha". Ngoài ra, họ còn gọi ông là "Khulu" để thể hiện lòng yêu mến ông. "Khulu" tiếng Xhosa là cách gọi tắt của "uBawomkhulu", nghĩa là "ông". Theo Quỹ Nelson Mandela, từ này cũng có nghĩa là "vĩ đại", "to lớn" hay "hùng vĩ".

"Dalibhunga" là tên gọi khi ông 16 tuổi và được chính thức công nhận đã trưởng thành qua nghi lễ truyền thống của người Xhosa.

Cưới đệ nhất phu nhân ở tuổi 80

Theo Guardian, ông Mandela là người đào hoa. Thuở mới lớn, ông từng phải trốn nhà ở Cape Town đến thủ đô Johannesburg làm bảo vệ ca đêm tại một khu mỏ chỉ vì muốn thoát một cuộc hôn nhân do gia đình sắp đặt.

Người viết tiểu sử của ông Nelson Mandela đã miêu tả người đàn ông hiện thân của đấu tranh cho tự do này từng là “thỏi nam châm” thu hút phái đẹp Nam Phi những năm 1940. Cuốn Mandela thời trai trẻ của David James Smith viết rằng, những phụ nữ “ngã rạp” dưới chân Mandela và chàng trai trẻ ấy có tình cảm với rất nhiều cô gái. Bản thân ông cũng không giấu điều này. Ông muốn thế giới nhìn nhận mình như một người bình thường với đầy đủ tham - sân - si.

tin nhap 20180719150452
Ngân hàng Dự trữ Nam Phi vừa chính thức thông báo sẽ phát hành hạn chế phiên bản tiền giấy và tiền vàng để kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela (18/7/1918-18/7/2018).

Ông kết hôn lần đầu năm 1944 với Evelyn Mase, em họ người bạn thân. Bà Evelyn là người kiếm tiền chính nuôi gia đình và luôn ủng hộ việc học hành cũng như sự nghiệp của chồng. Trước khi theo học luật và lấy bằng cử nhân ở Đại học Wits, ông Mandela từng là sinh viên Đại học Fort Hare, nhưng đã bị đuổi vì tham gia cuộc biểu tình phản đối của sinh viên. Họ có với nhau 4 người con và ly dị năm 1958. Người vợ thứ hai Winnie Madikizela là một phụ nữ sắc sảo, nhưng nhiều tai tiếng.

Cuộc hôn nhân thứ ba của ông mới thật đặc biệt. Ông kết hôn đúng sinh nhật lần thứ 80 của mình và cô dâu là một đệ nhất phu nhân. Trước khi cưới ông Mandela, bà Graca Machel là vợ góa của Tổng thống Mozambique Samora Machel. Do kết hôn với ông Mandela sau khi chồng chết, nên bà Graca trở thành đệ nhất phu nhân của hai quốc gia.

6 tháng mới được viết hay nhận một lá thư

Rời Nam Phi năm 1962 đi tìm sự ủng hộ cuộc đấu tranh vũ trang, ông được huấn luyện về chiến tranh du kích ở Morocco và Ethiopia. Tuy nhiên, cuối năm đó ông bị bắt với cáo buộc phá hoại chính quyền cùng các tội danh khác và bị tuyên án tù chung thân năm 1964. Ông Mandela đã trải qua 27 năm trong lao tù của chế độ Apartheid. Phần lớn thời gian đó, từ năm 1968-1982, ông bị giam ở đảo Robben. Thời gian đầu, mỗi năm ông chỉ được gặp một người đến thăm và 6 tháng mới được viết hay nhận một lá thư. Bất chấp sự cấm đoán ngặt nghèo, trong tù, ông vẫn tổ chức các cuộc biểu tình chống chế độ phân biệt chủng tộc này.

Làm Tổng thống vẫn có tên trong danh sách khủng bố

Theo CNN, chính quyền Apartheid cáo buộc Đảng Đại hội dân tộc Phi (ANC) là tổ chức khủng bố và được Mỹ, Anh ủng hộ. Mãi tới năm 2008, Mỹ mới đưa tên ông Nelson Mandela và các thành viên ANC khác ra khỏi danh sách khủng bố cần giám sát của Mỹ cho dù lúc đó ông đã là một nhân vật quốc tế.

Sau khi được trả tự do vào ngày 11/2/1990, ông Mandela đã lãnh đạo đảng ANC trong cuộc thương nghị để tiến tới một nền dân chủ đa sắc tộc năm 1994. Ông trở thành Tổng thống Nam Phi từ 1994-1999 và là Tổng thống Nam Phi đầu tiên được bầu cử dân chủ theo phương thức phổ thông đầu phiếu.

Những đam mê kỳ lạ

Ông Nelson Mandela là người có nhiều sở thích, đam mê kỳ lạ. Món ăn ông thích nhất không phải cao lương mỹ vị mà là lòng bò. Trong bữa tiệc sinh nhật cuối cùng của ông, cả gia đình đã cùng thưởng thức món cháo ngô và lòng bò theo yêu cầu của ông.

Trong thể thao, ông đam mê quyền anh, nhưng không thích bạo lực của môn này. Ông chia sẻ trong cuốn tiểu sử của mình: “Tôi quan tâm hơn tới tính khoa học của môn võ này, cách bạn di chuyển cơ thể để bảo vệ mình, cách bạn dùng chiến thuật tấn công và phòng thủ, cách bạn di chuyển trong một cuộc đấu”.

Trong âm nhạc, ông rất hâm mộ ban nhạc nữ Anh Spice Girls và gọi họ là những “anh hùng” bởi tích cực đấu tranh cho nữ quyền. Năm 1997, ông đã gặp ban nhạc này và cho rằng đó là những phút giây xúc động nhất trong cuộc đời mình. Theo BBC, ông Mandela mong được gặp ban nhạc này hơn cả gặp cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, cựu Thủ tướng Anh Tony Blair và Tổng thư ký Liên hợp quốc cộng lại.

Lễ tang lớn nhất lịch sử

Ông Nelson Mandela từ trần ngày 5/12/2013, thọ 95 tuổi. Theo Daily Mail, lễ tang của ông Nelson Mandela là một sự kiện chưa từng có trong lịch sử Nam Phi, với sự tham dự của hàng loạt nguyên thủ quốc gia, đại diện hoàng gia các nước và rất nhiều ngôi sao làng giải trí thế giới.

Lễ tang kéo dài 10 ngày, được lên kế hoạch tổ chức kỹ lưỡng, kết hợp cả truyền thống phương Tây lẫn thị tộc Thembu quê ông. Tuy nhiên, số lượng các phái đoàn cấp cao đến viếng, gồm hàng loạt nguyên thủ quốc gia, trong đó có cả Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron, chắc chắn đã tạo ra cơn ác mộng về hậu cần cho chính phủ Nam Phi - vốn có trọng trách đảm bảo an ninh cho tang lễ.

Đặc biệt, để những người đi viếng có cơ hội vĩnh biệt người anh hùng dân tộc Nelson Mandela, lễ truy điệu đã diễn ra tại sân vận động chứa được 94.000 người ở Johannesburg.

Thế giới dành riêng một ngày gọi tên ông

Ông Nelson Mandela được tôn vinh hơn 250 giải thưởng trong hơn 40 năm, trong đó có Giải Nobel Hòa bình năm 1993. Ông còn nhận được rất nhiều vinh dự như công dân danh dự của Canada, thành viên danh dự của Công đảng Anh, thành viên danh dự của đội bóng M.U hay nhận bằng danh dự của nhiều trường đại học lớn trên thế giới. Thậm chí, cái tên "Mandela" cũng được Viện Vật lý (Đại học Leeds) đặt tên cho một nguyên tử hạt nhân - hạt Mandela (1973) hay việc các nhà khoa học đã lấy tên "Nelson Mandela" đặt cho loài chim gõ kiến thời tiền sử là Australopicus nelsonmandelai (2012)...

Nhưng vinh dự lớn nhất đối với ông Nelson Mandela là được thế giới dành riêng một ngày gọi tên ông. Theo nghị định của Đại hội đồng Liên hợp quốc, thế giới lấy ngày 18/7 là “Ngày Mandela”. Đây là lần đầu tiên tổ chức lớn nhất toàn cầu dành một ngày đặc biệt cho một con người.

Theo Africanews, Ngân hàng Dự trữ Nam Phi vừa chính thức thông báo sẽ phát hành hạn chế phiên bản tiền giấy và tiền vàng để kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela (18/7/1918-18/7/2018).

Một loạt các tờ tiền giấy được phát hành sẽ phác họa cuộc đời và sự nghiệp của cố Tổng thống Mandela từ khi ông được sinh ra là con của người đứng đầu bộ lạc ở thị trấn Mvezo và được nuôi dưỡng tại ngoại ô Eastern Cape, bị giam cầm 27 năm, góp phần to lớn chấm dứt chế độ phân biệt chủng tộc apartheid và trở thành Tổng thống da đen đầu tiên của nước Cộng hòa Nam Phi được bầu cử dân chủ theo phương thức phổ thông đầu phiếu năm 1994.

Trong khi đó, đồng tiền vàng 1 ounce khắc họa Tổng thống Mandela ở độ tuổi trung niên đang mỉm cười và mái tóc chẻ ngôi do nhà thiết kế Sindiso Nyoni thực hiện.

Việc phát hành tiền nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 100 năm ngày sinh Mandela trên toàn thế giới. Trước đó ít ngày, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa cũng thông báo ông sẽ tặng một nửa tiền lương tổng thống của mình cho Quỹ Nelson Mandela để tưởng nhớ ông Nelson Mandela.

Cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela là một trong những người có tầm ảnh hưởng lớn nhất đến chính trị thế giới trong thế kỷ XX. Không chỉ là Tổng thống của Nam Phi, mà ông còn đóng góp rất nhiều vào việc chấm dứt phân biệt chủng tộc, cuộc chiến chống AIDS ở châu Phi và thúc đẩy hòa giải, hòa bình thế giới.

tin nhap 20180719150452
Cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela qua đời

Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma ngày 5/12 tuyên bố ông Nelson Mandela, biểu tượng của cuộc chiến chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc ...

tin nhap 20180719150452
Những bí quyết lãnh đạo

Giữa tháng 7 này, Cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela kỷ niệm sinh nhật lần thứ 90. Quá trình đấu tranh không mệt mỏi ...

tin nhap 20180719150452
Ngày quốc tế Nelson Mandela: Kêu gọi xây dựng thế giới tốt đẹp hơn

Nhân “Ngày quốc tế Nelson Mandela" 18/7, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp nối cảm hứng ...

Hoàng Minh

Đọc thêm

Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2024: Cơ hội hợp tác, giao thương cho các doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống

Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2024: Cơ hội hợp tác, giao thương cho các doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống

Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2024 lần thứ 28 sẽ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC) từ 8-10/8.
Xung đột Nga-Ukraine: Kiev loại xe tăng Mỹ khỏi tiền tuyến vì một vũ khí của Moscow, Lầu Năm Góc phàn nàn

Xung đột Nga-Ukraine: Kiev loại xe tăng Mỹ khỏi tiền tuyến vì một vũ khí của Moscow, Lầu Năm Góc phàn nàn

Mỹ không mong đợi Ukraine sẽ tiến hành các hoạt động tấn công quy mô lớn ứng phó lực lượng Nga trong thời gian tới.
Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và ngày 1/5 (27/4-1/5): Nắng nóng gay gắt diện rộng, Tây Bắc, Trung Bộ có nơi trên 40 độ C; ngày 1/5 nắng nóng giảm

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và ngày 1/5 (27/4-1/5): Nắng nóng gay gắt diện rộng, Tây Bắc, Trung Bộ có nơi trên 40 độ C; ngày 1/5 nắng nóng giảm

Thông tin dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và ngày 1/5 (27/4-1/5) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ngày 26/4, tại trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ.
Kiều bào gặp mặt và chia sẻ kỷ niệm với Trường Sa

Kiều bào gặp mặt và chia sẻ kỷ niệm với Trường Sa

Mới đây, gần 50 đại biểu kiều bào từng có dịp đến Trường Sa đã có cuộc gặp mặt ấm áp nghĩa tình tại Hà Nội.
Trần Thị Thanh Thúy đầu quân cho CLB bóng chuyền nữ của Thổ Nhĩ Kỳ

Trần Thị Thanh Thúy đầu quân cho CLB bóng chuyền nữ của Thổ Nhĩ Kỳ

Chủ công Trần Thị Thanh Thúy tiếp tục ghi cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp khi chuyển sang thi đấu cho một đội bóng danh tiếng tại Thổ Nhĩ ...
Xung đột Nga-Ukraine: Kiev loại xe tăng Mỹ khỏi tiền tuyến vì một vũ khí của Moscow, Lầu Năm Góc phàn nàn

Xung đột Nga-Ukraine: Kiev loại xe tăng Mỹ khỏi tiền tuyến vì một vũ khí của Moscow, Lầu Năm Góc phàn nàn

Mỹ không mong đợi Ukraine sẽ tiến hành các hoạt động tấn công quy mô lớn ứng phó lực lượng Nga trong thời gian tới.
Ấn Độ bước vào giai đoạn 2 của cuộc bầu cử Hạ viện

Ấn Độ bước vào giai đoạn 2 của cuộc bầu cử Hạ viện

Có 158,8 triệu cử tri, trong đó có 80,8 triệu nam giới và 78 triệu nữ giới đủ điều kiện tham gia giai đoạn hai của cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ.
Ngoại trưởng Mỹ, Trung Quốc hội đàm: Bắc Kinh kêu gọi Washington 'đừng giẫm lên lằn ranh đỏ'

Ngoại trưởng Mỹ, Trung Quốc hội đàm: Bắc Kinh kêu gọi Washington 'đừng giẫm lên lằn ranh đỏ'

Trong vài năm qua, quan hệ Mỹ-Trung Quốc đã trải qua những thăng trầm, nhưng đang 'bắt đầu ổn định'.
Chủ tịch Triều Tiên thị sát buổi thử nghiệm vũ khí phóng loạt, nói về mục tiêu xây dựng 'quân đội giỏi nhất thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên thị sát buổi thử nghiệm vũ khí phóng loạt, nói về mục tiêu xây dựng 'quân đội giỏi nhất thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên đã thị sát buổi thử nghiệm bệ phóng tên lửa phóng loạt cỡ nòng 240 mm do Xí nghiệp công nghiệp quốc phòng sản xuất.
Bị Israel khăng khăng muốn xóa sổ, Hamas nói: Nếu không thể tiêu diệt, chỉ có cách đồng thuận

Bị Israel khăng khăng muốn xóa sổ, Hamas nói: Nếu không thể tiêu diệt, chỉ có cách đồng thuận

Hamas sẽ chấp nhận một nhà nước Palestine có chủ quyền hoàn toàn ở Bờ Tây và Dải Gaza dọc theo đường biên giới trước năm 1967.
Tổng thống Nga Putin chuẩn bị thăm Trung Quốc

Tổng thống Nga Putin chuẩn bị thăm Trung Quốc

Nga và Trung Quốc đang xích lại gần nhau hơn nữa kể từ khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi tháng 2/2022.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động