Lần thứ 8 tới Trung Đông, Ngoại trưởng Mỹ vẫn chưa thể khiến Israel-Hamas 'bắt tay'

Duy Phương
Với mục đích hạ nhiệt xung đột Israel-Hamas, thúc đẩy kế hoạch ngừng bắn ở Dải Gaza, chuyến thăm 3 ngày tới 4 nước Trung Đông của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken dường như không thu được kết quả rõ rệt.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Chuyến thăm 3 ngày tới 4 nước Trung Đông của Ngoại trưởng Mỹ
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (trái) gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Jerusalem, ngày 10/6. (Nguồn: GPO)

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có chuyến thăm các nước Trung Đông từ ngày 10-12/6. Đây là lần thứ 8 ông Blinken đến khu vực này kể từ khi xung đột Israel-Hamas bùng phát.

Chuyến công du 3 ngày tới 4 nước

Trong chuyến thăm 3 ngày tới 4 nước là Ai Cập, Israel, Jordan và Qatar, Ngoại trưởng Mỹ Blinken đã nỗ lực ngoại giao con thoi nhằm thúc đẩy kế hoạch ngừng bắn ở Dải Gaza.

Tại Thủ đô Cairo, Ai Cập ngày 10/6, Ngoại trưởng Mỹ Blinken đã gặp Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah el-Sissi để thảo luận về tầm quan trọng của việc mở lại cửa khẩu biên giới Rafah, đồng thời kêu gọi gây áp lực buộc Hamas đồng ý với thỏa thuận con tin.

“Thông điệp của tôi gửi tới các chính phủ và người dân trong khu vực là: Nếu các bạn muốn ngừng bắn, hãy ép Hamas nói đồng ý”, ông Blinken nhấn mạnh.

Tin liên quan
Tiểu sử Tổng thống Nga Vladimir Putin Tiểu sử Tổng thống Nga Vladimir Putin

Trong chuyến thăm Israel từ ngày 10-11/6, Ngoại trưởng Blinken đã có cuộc gặp với Thủ tướng Israel Netanyahu. Tại cuộc gặp, ông Blinken khẳng định cộng đồng quốc tế ủng hộ đề xuất thỏa thuận ngừng bắn do Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra ngày 31/5, đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng đề xuất ngừng bắn sẽ “mở ra khả năng bình ổn dọc biên giới phía Bắc của Israel”, giúp Tel Aviv tăng cường hội nhập với các nước trong khu vực và khẳng định tầm quan trọng của việc ngăn chặn xung đột lan rộng.

Đồng thời, ông Blinken cũng lưu ý thêm rằng nếu một thỏa thuận ngừng bắn được triển khai sẽ phải kèm theo một kế hoạch sẵn sàng cho Gaza thời hậu chiến.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Mỹ cũng khẳng định, cam kết “sắt đá” của Washington đối với an ninh của Israel, đảm bảo tình huống ngày 7/10/2023 không bao giờ lặp lại.

Đến Jordan ngày 11/6, ông Blinken đã tham dự Hội nghị viện trợ khẩn cấp cho Gaza do Quốc vương Jordan Abdullah II, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi và Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres đồng chủ trì.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Blinken tuyên bố rằng: “Bước hiệu quả nhất mà chúng ta có thể thực hiện để giải quyết những thách thức nhân đạo cấp bách ở Gaza là đạt được lệnh ngừng bắn ngay lập tức và bảo đảm lâu dài. Vì vậy, thông điệp chính và đầu tiên của tôi hôm nay gửi tới mọi chính phủ, mọi tổ chức đa phương, mọi tổ chức nhân đạo muốn giảm bớt nỗi đau khổ to lớn ở Gaza: Hãy thuyết phục Hamas chấp nhận thỏa thuận”.

Trong chuyến thăm Qatar ngày 12/6, Ngoại trưởng Blinken đã có cuộc gặp Thủ tướng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al Thani. Tại đây, Ngoại trưởng Blinken chỉ trích phản ứng của Hamas đối với đề xuất thỏa thuận ngừng bắn, đánh giá Hamas đã đưa ra một số thay đổi không khả thi và kêu gọi gây sức ép với Hamas. Trong khi đó, Thủ tướng Qatar tuyên bố, cần gây sức ép với cả Hamas và Israel để đạt được thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza.

Chuyến thăm 3 ngày tới 4 nước Trung Đông của Ngoại trưởng Mỹ
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tham dự Hội nghị viện trợ khẩn cấp cho Gaza tại Jordan, ngày 11/6. (Nguồn: BNG Mỹ)

Kết quả chưa rõ rệt

Giới học giả Israel đánh giá, mục đích chuyến công du Trung Đông của Ngoại trưởng Mỹ Blinken lần này cũng giống như trong các lần trước đây, đó là nhằm ngăn chặn xung đột mở rộng và thúc đẩy một thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas.

Điểm khác biệt so với các chuyến thăm trước đây là nó diễn ra sau khi Tổng thống Joe Biden đưa ra “tối hậu thư” vào ngày 31/5, yêu cầu các bên chấm dứt giao tranh thông qua việc công bố một đề xuất ngừng bắn 3 giai đoạn. Điều này cho thấy chuyến công du Trung Đông của Ngoại trưởng Blinken là nỗ lực tiếp nối của Mỹ nhằm chấm dứt xung đột tại Gaza.

Không riêng Ngoại trưởng Blinken, các nhà ngoại giao Mỹ tại khắp các châu lục đã nỗ lực vận động sự ủng hộ đối với đề xuất của ông Biden. Dưới sự tác động của Mỹ, ngày 10/6, Hội đồng bảo an LHQ đã thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Một trong những lý do khiến Washington gia tăng các nỗ lực nhằm chấm dứt chiến sự tại Gaza là cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024 đang cận kề. Chiến tranh ở Gaza đã gây ra sự chia rẽ trong nội bộ đảng Dân chủ và làm mất uy tín của Tổng thống Biden trong giới cử tri trẻ và người Mỹ gốc Arab ở những tiểu bang quan trọng.

Mặc dù vậy, những kết quả mà Ngoại trưởng Mỹ Blinken thu được trong chuyến công du Trung Đông lần này dường như chưa rõ rệt.

Tại Israel, mặc dù Thủ tướng Netanyahu tỏ ý ủng hộ đề xuất ngừng bắn mà Tổng thống Mỹ công bố cũng như Nghị quyết của Hội đồng bảo an LHQ, nhưng trên thực tế ông Netanyahu vẫn chưa thể vượt qua được sức ép của phe cực hữu đòi tiếp tục cuộc chiến.

Tương tự như vậy, Hamas tỏ ý hoan nghênh đề xuất của Tổng thống Biden, nhưng trên thực tế phong trào này lại đưa ra một đề nghị mới với nhiều nội dung sửa đổi so với đề xuất của ông Biden.

Vướng mắc lớn nhất trong đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas hiện nay vẫn là thời hạn ngừng bắn. Trong khi Israel muốn ngừng bắn tạm thời để giải phóng các con tin, thì Hamas muốn việc trao trả con tin phải đi kèm với việc chấm dứt chiến sự vĩnh viễn.

Để giải quyết vướng mắc này, đề xuất của Tổng thống Biden đưa ra là: "Sau giai đoạn 1 (tiến hành trao trả con tin), hai bên sẽ đàm phán về việc chấm dứt chiến sự vĩnh viễn". Điều này có thể được Israel chấp thuận vì không hoàn toàn tước bỏ quyền nối lại giao tranh. Tuy nhiên, do Hamas là bên yếu thế hơn nên sẽ khó đồng ý bởi nó tiềm ẩn nguy cơ rủi ro (Israel sẽ tiếp tục tấn công sau khi đàm phán không đạt được kết quả).

Khi đó, Hamas sẽ không còn gì để "mặc cả" với Israel do đã thả hết con tin. Một đề xuất có thể được Hamas chấp nhận sẽ phải quy định rõ ràng về ngừng bắn vĩnh viễn song đây lại là điều mà phe cực hữu ở Israel phản đối.

Chuyến thăm 3 ngày tới 4 nước Trung Đông của Ngoại trưởng Mỹ
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tổ chức cuộc họp báo chung với người đồng cấp Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman bin Jassim al-Thani tại Doha ngày 12/6. (Nguồn: AFP)

Mặt khác, một số diễn biến gần đây cũng gây khó khăn cho việc đạt được thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza. Cùng với việc một số nhân vật ôn hòa (như Benny Gantz và Gadi Eisenkot) đã rời khỏi nội các chiến tranh, Liên minh cầm quyền tại Israel hiện nay hầu như chịu sự chi phối hoàn toàn của phe cực hữu nên trong thời gian tới khó có thể đưa ra những nhượng bộ liên quan đến ngừng bắn.

Bên cạnh đó, cuộc đột kích giải cứu thành công 4 con tin của Israel ngày 8/6 càng làm tình hình thêm phức tạp bởi đã làm tăng quyết tâm của Liên minh cầm quyền Israel trong việc theo đuổi một chiến dịch quân sự (thay vì dựa vào giải pháp ngoại giao) để thả con tin.

Trong khi đó, do cuộc giải cứu con tin của Israel cũng đã làm thiệt mạng nhiều dân thường Palestine nên các phần tử cứng rắn trong phong trào Hamas cũng có thêm lý do để phản đối đề xuất đàm phán ngừng bắn.

Mặc dù hiểu rõ những điều này, nhưng Mỹ vẫn tiến hành những nỗ lực ngoại giao để thể hiện vai trò quốc tế, đặc biệt trong bối cảnh cuộc bầu cử Mỹ 2024 cận kề.

10 điều cần biết về con đường di cư nguy hiểm nhất thế giới

10 điều cần biết về con đường di cư nguy hiểm nhất thế giới

Tuyến đường Trung Địa Trung Hải từ lâu đã được biết đến là tuyến đường di cư nguy hiểm nhất thế giới. Dưới đây là ...

Xung đột ở Dải Gaza: LHQ can ngăn Israel không tấn công Rafah, cảnh báo 'thảm kịch', Ngoại trưởng Mỹ lại đi Trung Đông

Xung đột ở Dải Gaza: LHQ can ngăn Israel không tấn công Rafah, cảnh báo 'thảm kịch', Ngoại trưởng Mỹ lại đi Trung Đông

Ngày 30/4, Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres kêu gọi Israel không tấn công thành phố Rafah ở miền Nam Gaza.

Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung tiếp Trợ lý Trưởng ban Liên lạc đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc

Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung tiếp Trợ lý Trưởng ban Liên lạc đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc

Theo kế hoạch hợp tác giữa Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam và Ban Liên lạc đối ngoại Trung ương Đảng ...

Ngoại giao văn hóa: Đằng sau câu chuyện thành công

Ngoại giao văn hóa: Đằng sau câu chuyện thành công

Việc Vụ Ngoại giao Văn hóa và UNESCO được vinh danh trong Chương trình Vinh quang Việt Nam 2024 là niềm vinh dự không chỉ ...

Dự show thời trang NTK Đỗ Long, Lý Nhã Kỳ chia sẻ lý do không dự LHP Cannes 2024

Dự show thời trang NTK Đỗ Long, Lý Nhã Kỳ chia sẻ lý do không dự LHP Cannes 2024

Ngày 26/5, diễn viên Lý Nhã Kỳ gây chú ý khi đeo trang sức đính kim cương trị giá khoảng 2 tỷ đồng dự show ...

(theo Times of Israel)

Bài viết cùng chủ đề

Chảo lửa Trung Đông

Xem nhiều

Đọc thêm

Xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam tại Trung Quốc

Xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam tại Trung Quốc

Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Trung Quốc từ ngày 5-10/11 tại thành phố Thành Đô và Trùng Khánh, Trung Quốc.
BRICS ‘nhấn ga’ tái thiết hệ thống tài chính toàn cầu, đẩy nhanh phi USD hóa, SWIFT lung lay, giá vàng lên 150.000 USD/ounce

BRICS ‘nhấn ga’ tái thiết hệ thống tài chính toàn cầu, đẩy nhanh phi USD hóa, SWIFT lung lay, giá vàng lên 150.000 USD/ounce

Hội nghị thượng đỉnh BRICS có thể ‘nhấn ga’ tái thiết tài chính toàn cầu, khi đó "chiến dịch trường kỳ" phi USD hóa được đẩy nhanh, SWIFT lung lay...
Dự báo bão Trà Mi: Di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, sau có khả năng đổi hướng Tây Tây Nam, đi vào Biển Đông

Dự báo bão Trà Mi: Di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, sau có khả năng đổi hướng Tây Tây Nam, đi vào Biển Đông

Hồi 13h ngày 23/10, bão Trà Mi, vị trí tâm vào khoảng 16,2 độ Vĩ Bắc; 123,6 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông đảo Luzon (Philippines).
Tấm lòng của nhà văn Hàn Quốc dành cho cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tấm lòng của nhà văn Hàn Quốc dành cho cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tác phẩm 'Truyện về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng' là kết quả của một quá trình nghiên cứu công phu của nhà văn Cho Chulhyeon.
Không kích liên tiếp ở Sudan, 50 người tử vong

Không kích liên tiếp ở Sudan, 50 người tử vong

Hai vụ không kích nhằm vào các khu vực ở Sudan đã khiến hàng chục người thiệt mạng, trong đó có cả trẻ em.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 24/10 và sáng 25/10: Lịch thi đấu Europa League - Fenerbahce vs MU; AFC Champions League 2 - Tampines  vs Nam Định

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 24/10 và sáng 25/10: Lịch thi đấu Europa League - Fenerbahce vs MU; AFC Champions League 2 - Tampines vs Nam Định

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 24/10 và sáng 25/10: Lịch thi đấu AFC Champions League 2 - Tampines vs Nam Định; Europa League - Fenerbahce vs MU.
Không kích liên tiếp ở Sudan, 50 người tử vong

Không kích liên tiếp ở Sudan, 50 người tử vong

Hai vụ không kích nhằm vào các khu vực ở Sudan đã khiến hàng chục người thiệt mạng, trong đó có cả trẻ em.
Bầu cử tổng thống Mỹ 2024: Các 'chiến trường' ác liệt, bà Harris đang thắng lớn so với ông Trump trong một cuộc đua

Bầu cử tổng thống Mỹ 2024: Các 'chiến trường' ác liệt, bà Harris đang thắng lớn so với ông Trump trong một cuộc đua

Cuộc đua vào Nhà Trắng vẫn rất sít sao trong bối cảnh còn hơn 2 tuần nữa là tới ngày bầu cử Tổng thống Mỹ (5/11).
Động thái mới của Chủ tịch Kim Jong Un, Triều Tiên lấy hạt nhân cảnh báo Hàn Quốc và Ukraine

Động thái mới của Chủ tịch Kim Jong Un, Triều Tiên lấy hạt nhân cảnh báo Hàn Quốc và Ukraine

Chủ tịch Triều Tiên cho rằng, tên lửa chiến lược là cốt lõi trong lực lượng răn đe chiến tranh của nước này.
Liên đoàn Arab kêu gọi các biện pháp trừng phạt đối với Israel, cảnh báo nguy cơ Houthi tiếp tục tấn công ở Biển Đỏ

Liên đoàn Arab kêu gọi các biện pháp trừng phạt đối với Israel, cảnh báo nguy cơ Houthi tiếp tục tấn công ở Biển Đỏ

Liên đoàn Arab kêu gọi thực hiện các biện pháp trừng phạt đối với Israel.
Đức lập lực lượng chỉ huy Baltic mới đã chạm vào giới hạn của Nga? Moscow hành động khẩn, cảnh báo hậu quả 'cực kỳ nghiêm trọng'

Đức lập lực lượng chỉ huy Baltic mới đã chạm vào giới hạn của Nga? Moscow hành động khẩn, cảnh báo hậu quả 'cực kỳ nghiêm trọng'

Đức đã thành lập Lực lượng đặc nhiệm chỉ huy Baltic và khánh thành trụ sở của lực lượng trên, khiến Nga lập tức phản đối.
Ba Lan đi bước cực 'căng', Nga nổi giận dọa đáp trả 'đau đớn'

Ba Lan đi bước cực 'căng', Nga nổi giận dọa đáp trả 'đau đớn'

Bộ Ngoại giao Ba Lan quyết định đóng cửa Tổng lãnh sự quán Nga tại Poznan, đồng thời ra lệnh trục xuất tất cả nhân viên của cơ quan này về nước.
Hội nghị thượng đỉnh EU-GCC: Muộn còn hơn không

Hội nghị thượng đỉnh EU-GCC: Muộn còn hơn không

Việc EU và GCC họp thượng đỉnh đầu tiên sau 35 năm thiết lập quan hệ có thể muộn, song là cần thiết trong bối cảnh hiện nay.
Thượng đỉnh SCO: Tìm ổn định trong bất định

Thượng đỉnh SCO: Tìm ổn định trong bất định

Thượng đỉnh Tổ chức hợp tác Thượng Hải (SCO) diễn ra tại Pakistan với sự tham dự của nhiều lãnh đạo cấp cao.
Thượng đỉnh SNG Moscow: Mối quan tâm đến Á-Âu đang tăng lên

Thượng đỉnh SNG Moscow: Mối quan tâm đến Á-Âu đang tăng lên

Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) diễn ra ngày 8/10 dưới sự chủ trì của Tổng thống Liên bang Nga V. Putin cùng nguyên thủ 9 nước SNG.
Tổng thống Maldives thăm Ấn Độ: Nỗ lực hàn gắn và cân bằng

Tổng thống Maldives thăm Ấn Độ: Nỗ lực hàn gắn và cân bằng

Trong nỗ lực hàn gắn mối quan hệ 'cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt' gần đây với New Delhi, Tổng thống Maldives đã thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ...
Bầu cử Tổng thống Mozambique: Cuộc đua ‘tứ mã’

Bầu cử Tổng thống Mozambique: Cuộc đua ‘tứ mã’

Theo Hiến pháp Mozambique, bầu cử tổng thống được tổ chức theo hình thức phổ thông đầu phiếu.
Một năm xung đột Israel-Hamas: Nguy cơ cuộc chiến toàn diện

Một năm xung đột Israel-Hamas: Nguy cơ cuộc chiến toàn diện

Ngày 7/10 đánh dấu tròn một năm cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hamas.
30 năm UNCLOS có hiệu lực: Vai trò giữ gìn trật tự pháp lý trên biển của ITLOS

30 năm UNCLOS có hiệu lực: Vai trò giữ gìn trật tự pháp lý trên biển của ITLOS

Gần 30 năm qua, Tòa án Luật Biển quốc tế (ITLOS) góp phần quan trọng giữ gìn tính toàn vẹn, thúc đẩy tuân thủ UNCLOS.
Giải Nobel – Di sản của một thiên tài

Giải Nobel – Di sản của một thiên tài

Nobel, giải thưởng danh giá bậc nhất thế giới được trao cho các cá nhân và tổ chức đạt những thành tựu lớn lao cho nhân loại theo ý nguyện của Alfred Nobel.
Cộng đồng Pháp ngữ: Từ chung ngôn ngữ đến cùng sứ mệnh

Cộng đồng Pháp ngữ: Từ chung ngôn ngữ đến cùng sứ mệnh

La Francophonie là tên gọi của cộng đồng các quốc gia và vùng lãnh thổ có sử dụng tiếng Pháp, ngôn ngữ được sử dụng nhiều thứ năm trên thế giới...
Cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu

Cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu

Những biểu hiện của biến đổi khí hậu, sự tác động của El Nino và La Nina khiến 2024 là năm ghi nhận nhiều kỷ lục thiên tai đáng buồn...
Ông Ishiba Shigeru, vị Thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản là ai?

Ông Ishiba Shigeru, vị Thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản là ai?

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ishiba Shigeru bất ngờ giành chiến thắng trong cuộc đua vào ghế Chủ tịch LDP, đồng nghĩa sẽ trở thành thủ tướng Nhật Bản tiếp theo.
Cách tiếp cận của EU với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương: Từ chiến lược đến thực tiễn

Cách tiếp cận của EU với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương: Từ chiến lược đến thực tiễn

Là tên dự án nghiên cứu thực hiện bởi Trường ĐH KHXH&NV, với sự hỗ trợ của Viện KAS (Đức) được thực hiện trong 3 năm, từ 2021 đến 2023, qua 3 giai đoạn.
Phiên bản di động