Kỷ niệm 76 năm Ngày thành lập ngành Ngoại giao (28/8/1945 - 28/8/2021)

Lễ tân Ngoại giao: Chuyện những người đứng sau cánh gà

Nguyễn Thanh Hà
Cán bộ Cục Lễ tân Nhà nước
Nghề lễ tân ngoại giao có vất vả không? Câu trả lời luôn luôn là có, đi cùng những sự căng thẳng, khó khăn, dễ sơ suất, phạm lỗi của cái nghề “đứng đằng sau cánh gà”.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Lễ tân Ngoại giao: Những người đứng sau cánh gà
Các cán bộ Cục lễ tân Nhà nước chụp ảnh lưu niệm với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37, tháng 11/2020 (tác giả đứng ngoài cùng, bìa phải).

Cơ duyên

Tôi bắt đầu chập chững những bước đầu tiên trong con đường ngoại giao vào năm 2010 sau khi tốt nghiệp Cử nhân Quan hệ Quốc tế, Đại học Quan hệ Quốc tế Moscow Liên bang Nga với tư cách là cán bộ hợp đồng ngắn hạn tiếng Nga tại Vụ châu Âu, Bộ Ngoại giao.

Tôi vẫn còn nhớ như in cái ngày cuối tháng 7 năm ấy. Lần đầu tiên tôi được Lãnh đạo Vụ châu Âu giao tham gia tổ chức Tham vấn chính trị Việt Nam – Uzbekistan.

Đó cũng là lần đầu tiên tôi được tiếp xúc và cùng với cán bộ Cục Lễ tân Nhà nước phụ trách phối hợp đón, tiễn đoàn ở sân bay; lên danh sách tham dự hội đàm và chiêu đãi.

Năm 2011, tôi chính thức trúng tuyển kỳ thi tuyển dụng công chức Bộ Ngoại giao với ngoại ngữ thi tuyển là tiếng Nga. Theo kế hoạch tôi sẽ được điều động về phòng Nga-SNG của Vụ châu Âu nhưng mọi chuyện đã thay đổi sau một cơ duyên.

Trong quá trình tham gia Khóa Bồi dưỡng tiền công vụ của Bộ năm 2011, tôi được học lớp giới thiệu về công tác lễ tân dành cho các công chức mới được tuyển dụng do thầy Phạm Việt Chiến (cán bộ Ban Nghiên cứu của Cục lễ tân Nhà nước) giảng dạy. Đó cũng là thời điểm trong tôi nhen nhóm tình yêu, một cái duyên với nghề lễ tân ngoại giao.

Lễ tân Ngoại giao: Những người đứng sau cánh gà
Chân dung tác giả.

Kết thúc khóa Bồi dưỡng tiền công vụ, tôi mạnh dạn lên Cục Lễ tân Nhà nước xin gặp Lãnh đạo Cục đề đạt nguyện vọng về Cục công tác.

May thay sau vài lần phỏng vấn trực tiếp với Lãnh đạo Cục, tôi đã nhận được quyết định điều động của Bộ về công tác tại Cục vào đúng năm Cục kỷ niệm 65 năm thành lập.

Đến nay, đúng tròn 10 năm tôi công tác tại Cục và luân chuyển nhiệm kỳ ở nước ngoài, tôi có thể tự tin khẳng định con đường đồng hành cùng Cục Lễ tân Nhà nước với tôi là đúng đắn và phù hợp với khả năng và lòng đam mê của mình.

10 năm kể từ ngày nhận được quyết định điều động về Cục, tôi được công tác trong môi trường làm việc năng động nhưng tỉ mỉ, thú vị nhưng cần cẩn thận, nhiều thách thức nhưng cũng nhiều cơ hội.

Được lãnh đạo Cục qua các thời kỳ, các đồng nghiệp giúp đỡ và được tiếp xúc, trực tiếp tham gia đón/tổ chức các đoàn Lãnh đạo Cấp cao giúp tôi thu nhận được nhiều kiến thức đối ngoại, nghiệp vụ lễ tân vững chắc.

Đó cũng là tiền đề góp phần vào việc tôi đạt được học bổng toàn phần của Chính phủ Vương quốc Bỉ cho khóa học Thạc sỹ Khoa học Chính trị sau này.

"Siêu-nhân-không-ngủ"

Sau 4 năm làm việc tại Cục Lễ tân Nhà nước, tôi được Bộ biệt phái sang Ban Thư ký Quốc gia Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 132 đặc trách công tác lễ tân phục vụ Hội nghị với nhiệm vụ chính là phụ trách công tác đào tạo, tập huấn và điều phối hơn 600 liên lạc viên (LO) và tình nguyện viên (VO) phục vụ hơn 160 đoàn các quốc gia với hơn 2000 đại biểu tham dự IPU-132, đến thời điểm hiện tại giữ kỷ lục lớn nhất về số lượng đoàn và khách mời tham dự hội nghị quốc tế tại Việt Nam.

10 năm đồng hành với Cục Lễ tân
Tác giả (hàng đầu, thứ 2 từ phải) là cán bộ lễ tân tham gia phục vụ các hoạt động trong khuôn khổ Chương trình Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 132.

Trong thời gian tập huấn và tổ chức hội nghị, bộ đàm của tôi gần như hoạt động hết công suất, điện thoại lúc nào cũng trong tình trạng sắp hết pin. Có những cuộc điện thoại tới lúc 1-2 giờ đêm và cả những email điều động được thông báo lúc 4 giờ sáng.

Sau Hội nghị, tôi được các LO, VO IPU-132 gọi đùa là “siêu-nhân-không-ngủ” bởi tôi tâm niệm cán bộ điều phối LO chính là cầu nối giữa các đoàn đại biểu và Ban tổ chức. LO cần sự giúp đỡ nghĩa là các đoàn đang cần hỗ trợ. Đó chính là lúc Ban Tổ chức bày tỏ sự chu đáo và trọng thị của nước chủ nhà.

"Thót tim" ở Qatar

Trong thời gian công tác nhiệm kỳ tại Đại Sứ quán Việt Nam tại Qatar, tôi được tham gia đón đoàn của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tham dự Đại hội đồng lần thứ 140 Liên minh Nghị viện thế giới (IPU - 140) tại Doha, Qatar.

10 năm đồng hành với Cục Lễ tân
Tháp tùng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tham dự Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 140 tại Đô-ha, Qatar.

Hẳn nhiều cán bộ ngoại giao đã từng công tác nhiệm kỳ đều biết rõ sự khó khăn và vất vả lớn nhất của các Cơ quan Đại diện nhỏ, gọn với chỉ có khoảng 6-7 cán bộ (hoặc ít hơn) là đón đoàn cấp cao.

Với kinh nghiệm của cán bộ lễ tân đã từng làm đoàn và tham gia tổ chức IPU-132, cùng với lãnh đạo Đại sứ quán và các đồng nghiệp, tôi đã chủ động, chuẩn bị chu đáo và cẩn thận nhất có thể để sẵn sàng đón đoàn một cách hoàn chỉnh và lường trước các sự cố có thể xảy ra.

Khi chuyên cơ ta đã rời Paris sau chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp của Chủ tịch Quốc hội được 2 tiếng, Bộ Ngoại giao Qatar gọi điện cho Đại sứ thông báo đề nghị chuyển sân bay hạ cánh của chuyên cơ. Bạn bảo đảm việc không lưu Qatar sẽ dẫn chuyên cơ của ta hạ cánh an toàn tại Sân bay Quân sự Hoàng gia Doha cách Sân bay Quốc tế Hamad (sân bay ta đã chuẩn bị đón Chủ tịch Quốc hội) hơn 20 cây số; các công việc còn lại phục vụ đón đoàn, Bộ Ngoại giao bạn đề nghị ta thu xếp trong vòng 2 tiếng để đảm bảo tất cả phải có mặt 3 tiếng trước giờ chuyên cơ hạ cánh để kiểm tra an ninh.

Viễn cảnh chuyên cơ hạ cánh xuống không có Đại sứ, không có đoàn xe quả thực là một ác mộng với bất kỳ cán bộ ngoại giao nào. Nếu không phải là cán bộ lễ tân am hiểu địa bàn, tôi nghĩ viễn cảnh tồi tệ đó có thể đã trở thành hiện thực.

Sự cố đòi hỏi cán bộ phải xử lý tình huống nhanh nhưng phải rất cẩn thận; phải thông báo kịp thời và đầy đủ cho tất cả các bên cần thiết từ Vietnam Airlines, các đơn vị phục vụ mặt đất của sân bay, đoàn xe thuê, xe hành lý đến cộng đồng người Việt Nam ở Qatar tham gia đón đoàn,…

Kinh nghiệm lễ tân ngoại giao đã giúp tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Mọi công tác chuẩn bị đón đoàn cấp cao vẫn được diễn ra kịp thời, là khởi đầu cho một chuyến thăm “đầu xuôi đuôi lọt” được Lãnh đạo Cấp cao đánh giá cao, góp phần vào thành công chung của chuyến thăm.

Lễ tân thời Covid-19

Đầu tháng 4/2021, Cục Lễ tân Nhà nước kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Cục cũng là thời điểm tôi cùng các đồng nghiệp nhận nhiệm vụ chuẩn bị cho chuyến công du nước ngoài đầu tiên của tân Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN tại Indonesia trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Kinh nghiệm 10 năm công tác lễ tân giờ đây trở thành những kiến thức cơ bản để xử lý, phối hợp trong công tác tổ chức đoàn thời kỳ Covid-19 với nhiều thách thức hơn.

Ngoài chương trình hoạt động, chúng tôi cần phải quan tâm đến những yêu cầu liên quan đến y tế của nước chủ nhà, những yêu cầu kiểm tra xét nghiệm Covid-19 trước khi rời Hà Nội và sau khi hạ cánh tại Indonesia, kịch bản chi tiết của từng hoạt động của Lãnh đạo cấp cao đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch.

Lễ tân Ngoại giao: Những người đứng sau cánh gà
Tập thể cán bộ, nhân viên Cục Lễ tân Nhà nước.

Đoàn lên đường an toàn mới chỉ là phần “đầu xuôi”, chúng tôi tiếp tục phối hợp với các đơn vị trong và ngoài Bộ tổ chức cách ly cho đoàn sau khi về Việt Nam tại Binh đoàn số 11 mới là phần hoàn thành “đuôi lọt”.

Những kinh nghiệm công tác tổ chức đoàn đi trong thời kỳ Covid-19 cũng là tiền đề để triển khai xây dựng Quy trình đón đoàn trong bối cảnh Covid-19 nhằm đảm bảo nhiệm vụ công tác đối ngoại đồng thời thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch.

Nghề lễ tân ngoại giao có vất vả không?

Câu trả lời luôn luôn là CÓ đi cùng những sự căng thẳng, khó khăn nhưng phải cố gắng tối đa để không có sơ suất.

Nghề lễ tân ngoại giao có xứng đáng không? Câu trả lời cũng là CÓ khi những sự vất vả và căng thẳng sẽ được đền đáp bởi thành công chung của hoạt động đối ngoại nước nhà và cả những lời cảm ơn, những lời hỏi thăm của Lãnh đạo các cấp.

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm thành lập ngành Ngoại giao (28/8/1945-28/8/2021), ôn lại một vài kỷ niệm công tác của cán bộ trẻ so với truyền thống vẻ vang của ngành ngoại giao có vẻ khập khiễng, tuy nhiên cũng rất đáng tự hào, nhiều niềm vui cùng những kỷ niệm khó quên.

Là một cán bộ trẻ của Bộ Ngoại giao, tiếp nối truyền thống vẻ vang của Ngành của các thế hệ đi trước, chúng tôi sẵn sàng kề vai sát cánh với bạn bè, đồng nghiệp, tiếp tục phấn đấu, quyết tâm hơn nữa, vượt qua khó khăn để ngày càng đạt nhiều thành tích vẻ vang, đóng góp xứng đáng vào việc xây dựng nền ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại trong thời gian tới.

Tiết lộ về những ngày ở Hà Nội của ông Kim Jong-un

Tiết lộ về những ngày ở Hà Nội của ông Kim Jong-un

Nếu như Triều Tiên được coi là một “quốc gia bí ẩn” đối với một phần của thế giới thì nhà lãnh đạo Kim Jong-un ...

Phía sau những thành công của Hội nghị Ngoại giao 30

Phía sau những thành công của Hội nghị Ngoại giao 30

Phát biểu tại phiên Bế mạc Hội nghị Ngoại giao 30 chiều ngày 17/8, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đánh ...

Nhẹ nhõm, tự hào nhưng…lại lo!

Nhẹ nhõm, tự hào nhưng…lại lo!

“Cảm giác nhẹ nhõm sau một năm thành công nhưng lại lo cho năm tới... Người làm lễ tân hay lo xa.”

Bài viết cùng chủ đề

76 năm Ngày thành lập ngành Ngoại giao

Đọc thêm

Ngày Quốc tế phòng chống tiếng ồn 25/4: Tác hại nghiêm trọng của ô nhiễm tiếng ồn

Ngày Quốc tế phòng chống tiếng ồn 25/4: Tác hại nghiêm trọng của ô nhiễm tiếng ồn

Ô nhiễm tiếng ồn không còn xa lạ với nhiều người, đặc biệt là người dân sống ở thành thị. Tình trạng này ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe ...
Nga nói gì về việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc?

Nga nói gì về việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc?

Nga cho rằng, chuyến thăm đang diễn ra của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Trung Quốc nhằm mục đích phá vỡ mối quan hệ Moscow-Bắc Kinh.
Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, quận Hoàn Kiếm kéo dài thời gian hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn quận tới 6 ngày, từ 26/4 đến hết ...
Cặp đôi sinh non cùng ngày trong bệnh viện nên duyên sau gần 30 năm

Cặp đôi sinh non cùng ngày trong bệnh viện nên duyên sau gần 30 năm

Từ hai đứa trẻ sinh non tại cùng một bệnh viện vào năm 1994, giờ đây họ là cặp vợ chồng hạnh phúc, vừa chào đón con đầu lòng.
Tìm thấy hóa thạch rùa khổng lồ cổ đại đã tuyệt chủng 57 triệu năm

Tìm thấy hóa thạch rùa khổng lồ cổ đại đã tuyệt chủng 57 triệu năm

Các nhà cổ sinh vật học vừa phát hiện hóa thạch rùa khổng lồ niên đại 57 triệu năm trước ở Colombia.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Phiên chợ là sự kết hợp giữa không gian hội chợ, không gian vui chơi gắn với các hoạt động văn hóa đặc trưng của phiên chợ vùng cao ngay ...
Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ tiếp Chủ tịch EuroCham

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ tiếp Chủ tịch EuroCham

Chiều 24/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đã tiếp ông Dominik Meichle, Chủ tịch EuroCham nhiệm kỳ 2024-2025.
Kết nối quảng bá địa phương Việt Nam tại thành phố Houston, Texas, Hoa Kỳ

Kết nối quảng bá địa phương Việt Nam tại thành phố Houston, Texas, Hoa Kỳ

Tại thành phố Houston đã diễn ra Tọa đàm đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với đối tác Hoa Kỳ.
Bộ Ngoại giao long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva

Bộ Ngoại giao long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva

Sáng nay, 25/4, Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam chính thức khai mạc tại Hà Nội.
Gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam-Mông Cổ: Nơi giao lưu, trao đổi tiềm năng và cơ hội hợp tác doanh nghiệp hai nước

Gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam-Mông Cổ: Nơi giao lưu, trao đổi tiềm năng và cơ hội hợp tác doanh nghiệp hai nước

Sự kiện do Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và công nghiệp quốc gia Mông Cổ đã phối hợp tổ chức, ngày 24/4.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Chủ tịch Viện Nghiên cứu kinh tế Đông Á và ASEAN (ERIA)

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Chủ tịch Viện Nghiên cứu kinh tế Đông Á và ASEAN (ERIA)

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Chủ tịch Viện ERIA nhân dịp ông dẫn đầu đoàn chuyên gia sang Việt Nam tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.
Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva - một mốc son của nền ngoại giao Việt Nam

Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva - một mốc son của nền ngoại giao Việt Nam

Bộ Ngoại giao long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva vào sáng 25/4 và kết nối trực tuyến với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ...
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động