Chiếc Boeing 737-500 của hãng Sriwijaya Air đã bị rơi không lâu sau khi cất cánh. Những mảnh vỡ đầu tiên của máy bay đã được tìm thấy. (Nguồn: AFP) |
Sự cố này đã được các nhân viên bảo trì máy bay báo cáo sau các chuyến bay trước đó.
Theo ông Utomo, các nhân viên bảo trì đã thông báo về sự cố trục ga tự động của máy bay vài ngày trước khi xảy ra vụ tai nạn hôm 9/1. Nhưng cho đến nay cả các bộ phận bảo trì và Ủy ban an toàn giao thông Indonesia cũng chưa xác định được chính xác sự cố chính trong bộ phận này.
Trong trường hợp thiết bị ghi âm buồng lái (CVR) được phát hiện, CVR sẽ cũng cấp cho các nhà điều tra chi tiết cuộc hội thoại giữa các phi công khi gặp vấn đề cần xử lý. Tuy nhiên, CVR vẫn chưa được tìm thấy. Do vậy, vẫn còn quá sớm để kết luận rằng sự cố trụ ga tự động là nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn này.
Ngoài sự cố trên, ông Nurcahyo Utomo xác nhận không có thông tin nào về bất kỳ sự cố nào khác của máy bay từ kết quả của các hồ sơ bảo trì máy bay trước đó.
Ông Nurcahyo Utomo lưu ý rằng, máy bay vẫn có thể bay nếu hệ thống ga tự động không hoạt động vì phi công vẫn có thể điều khiển máy bay bằng tay.
Tuy nhiên, hãng tin Reuters đã dẫn một nguồn giấu tên trong cơ quan điều tra của Indonesia cho rằng, dữ liệu hộp đen của máy bay cho thấy thấy hệ thống ga tự động của một trong các động cơ của máy bay đã hoạt động không bình thường khi máy bay cất cánh.
Nguồn tin này cũng cho biết thay vì tắt hệ thống ga tự động, phi công đã cố gắng làm cho van tiết lưu của thiết bị hoạt động trở lại. Điều đó có thể tạo ra sự chênh lệch công suất rất lớn giữa các động cơ khiến máy bay khó kiểm soát và có thể dẫn đến tai nạn.