Năng lực quân sự của Thụy Điển và Phần Lan đến đâu mà NATO bất chấp thách thức cố hữu, nóng lòng đón nhận

Với các tài sản quân sự có giá trị, đặc biệt là máy bay chiến đấu, năng lực quân sự của Thụy Điển và Phần Lan sẽ giúp tăng cường đáng kể sức mạnh không quân và khả năng răn đe của NATO ở phía Bắc, nếu 2 nước trở thành thành viên chính thức của liên minh quân sự.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
NATO đã rất mạnh, tại sao vẫn nóng  muốn kết nạp thêm Thụy Điển và Phần Lan? (Nguồn: US Air Force)
NATO đã rất mạnh, tại sao vẫn nóng muốn kết nạp thêm Thụy Điển và Phần Lan?. Trong ảnh: Một cuộc tập trận của NATO có sự góp mặt máy bay Gripen của Thụy Điển, trên biển Baltic, tháng 6/2016. (Nguồn: US Air Force)

Từ ngày 5-17/6, các lực lượng Phần Lan và Thụy Điển đã cùng quân đội của 14 thành viên NATO, trong đó có Mỹ, tham gia Chiến dịch Baltic 2022. Cuộc tập trận tập trung vào hàng hải, có sự tham gia của hơn 45 tàu, hơn 75 máy bay và 7.500 quân nhân. Trong khuôn khổ tập trận, một máy bay KC-135 của Không quân Mỹ đã tiếp nhiên liệu trên không cho các máy bay của Phần Lan, Thụy Điển và Đức, cho phép chúng tiếp tục hoạt động trên vùng biển Baltic.

Tích hợp sức mạnh không quân trên bầu trời Bắc Âu

Các cuộc tập trận tháng 6 không chỉ thể hiện mối quan hệ bền chặt giữa Phần Lan và Thụy Điển với các nước láng giềng NATO mà còn cho thấy khả năng quân sự đáng kể của các quốc gia Bắc Âu.

Năng lực quân sự của Thụy Điển và Phần Lan sẽ giúp tăng cường đáng kể sức mạnh không quân và khả năng răn đe của NATO ở phía Bắc nếu 2 nước trở thành thành viên chính thức của liên minh quân sự.

Phần Lan hiện đang vận hành 55 chiếc McDonnell Douglas F/A-18C Hornet mua từ những năm 1990. Mặc dù đã được đưa vào sử dụng từ lâu, nhưng F/A-18C một chỗ ngồi là loại máy bay có khả năng cơ động và có thể nhanh chóng chuyển đổi giữa cấu hình tiêm kích và cường kích.

Dòng máy bay này cũng được vận hành trong Hải quân và Thủy quân lục chiến Mỹ cũng như một số đồng minh khác của Mỹ. F/A-18C cũng từng tham chiến ở Bắc Phi, Trung Đông và Balkan.

Bộ Quốc phòng Phần Lan cho biết, những chiếc Hornet sẽ ngừng hoạt động vào năm 2030, nhường chỗ cho 64 chiếc F-35A mà Helsinki đã đặt hàng vào tháng 12/2021 trong gói mua sắm quân sự lớn nhất của nước này từ trước tới nay. Chiếc F-35 đầu tiên dự kiến được bàn giao vào năm 2026.

Máy bay tàng hình thế hệ thứ năm F-35A ngày càng được các đồng minh của Mỹ ưa chuộng. F-35 có thể thực hiện cả nhiệm vụ tiêm kích và cường kích, sử dụng khả năng tình báo, giám sát và trinh sát để nâng cao hiệu quả của các lực lượng trên không và trên bộ.

Máy bay chiến đấu duy nhất của Thụy Điển là Saab JAS.39 Gripen. Được thiết kế và chế tạo trong nước. Gripen hiện tại là máy bay thế hệ 4+.

“Gripen không có khả năng tàng hình như F-35 hay hiệu suất cao như F-15, nhưng đó là một máy bay đáng tin cậy và hiệu quả về chi phí và điều này có thể mang lại một số khả năng quan trọng trong một cuộc chiến”, ông Alex Hollings, nhà phân tích hàng không đồng thời là Tổng biên tập Tạp chí quân sự Sandboxx, đánh giá.

Theo ông Hollings, Gripen cũng rất linh hoạt. Kích thước nhỏ gọn cho phép nó cất cánh và hạ cánh trên những đường băng thô sơ hoặc thậm chí đường cao tốc trong khi có thể mang vũ khí không đối không cực kỳ hiệu quả như tên lửa Meteor và AMRAAM.

Gripen của Thụy Điển là một trong số ít máy bay chiến đấu có khả năng hành trình siêu thanh, tức khả năng duy trì tốc độ siêu thanh mà không cần đổ nhiên liệu vào bộ phận đốt sau. Điều đó làm tăng sức bền của máy bay ở tốc độ siêu thanh bằng cách giảm mức tiêu thụ nhiên liệu, cho phép nó bay nhanh hơn và mang theo ít nhiên liệu hơn.

Ngoài Gripen của Thụy Điển, F-22 do Mỹ sản xuất, Dassault Rafale do Pháp chế tạo và Eurofighter Typhoon của châu Âu cũng có khả năng hành trình siêu thanh. Không có máy bay nào của Nga có khả năng này.

Ông Hollings cho biết, Gripen được thiết kế để dễ vận hành, không tốn kém chi phí bảo trì, dễ áp dụng các gói nâng cấp. Tất cả các yếu tố này giúp Gripen có trong tay nhiều lợi thế trong một cuộc chiến.

Dù chưa từng tham chiến nhưng Gripen của Thụy Điển đã chứng tỏ được giá trị của nó trong các cuộc tập trận. Đáng chú ý, trong ngày đầu tiên của cuộc tập trận lớn do Mỹ dẫn đầu ở Alaska năm 2016, Gripen đã 10 lần tiêu diệt các máy bay đối thủ giả định, trong đó có cả Eurofighter Typhoon thế hệ 4,5, mà không phải chịu thương vong.

Lực lượng không quân Thụy Điển vận hành 71 chiếc Gripen C và đã đặt hàng 70 chiếc Gripen E - bản nâng cấp so với mẫu C, dự kiến bàn giao vào năm 2027.

Luôn có những thách thức cố hữu?

Bất chấp khả năng của Thụy Điển và Phần Lan, việc tích hợp hai lực lượng không quân Bắc Âu với một phi đội máy bay chiến đấu kết hợp gồm 126 chiếc vào các hoạt động của NATO sẽ không đơn giản.

Mặc dù F/A-18C và Gripen đều được các thành viên NATO khác sử dụng, nhưng việc tích hợp chiến thuật mới chỉ thực hiện thông qua các cuộc tập trận chung thường xuyên, giống như cuộc tập trận được tiến hành trong tháng 6 vừa qua.

Ông Hollings nói rằng: “Luôn có những thách thức cố hữu đối với việc kết hợp các lực lượng không quân và các nền tảng mà mỗi nước vận hành. Một khi đạt được khả năng tương tác cả về công nghệ và chiến thuật, một phi đội kết hợp sẽ trở thành công cụ mạnh mẽ trong cuộc chiến quy mô lớn”.

“Việc tham chiến với nhiều loại máy bay chiến đấu trong tay, mỗi loại có sức mạnh lợi thế riêng, có thể làm phức tạp những tính toán chiến đấu của đối phương”, ông Holdings nhận định.

F-35A và Gripen E sẽ giúp lực lượng không quân của Phần Lan và Thụy Điển có năng lực mạnh mẽ hơn. Cho dù không có các loại máy bay tiên tiến này, các nhà lãnh đạo NATO vẫn muốn Phần Lan và Thụy Điển trở thành một phần của liên minh.

Tướng Christopher Cavoli, người sẽ đảm nhận chức vụ lãnh đạo Bộ chỉ huy các lực lượng Mỹ tại châu Âu và Tư lệnh tối cao của lực lượng Đồng minh châu Âu trong tháng 7, cho biết: “Từ góc độ quân sự, tôi mong muốn Phần Lan và Thụy Điển gia nhập liên minh”.

Theo ông Cavoli, bên cạnh các dòng máy bay chiến đấu với lợi thế riêng, quân đội Phần Lan và Thụy Điển cũng mang lại nhiều khả năng và năng lực khác cho liên minh NATO “ngay từ ngày đầu tiên trở thành thành viên chính thức”.

Giá 'vàng đen' tăng vọt, nguồn cung bế tắc, Mỹ, Hàn Quốc tìm cách áp giá trần với dầu khí Nga

Giá 'vàng đen' tăng vọt, nguồn cung bế tắc, Mỹ, Hàn Quốc tìm cách áp giá trần với dầu khí Nga

Ngày 1/7, giá dầu thế giới tiếp tục tăng khép lại một tuần lên giá của mặt hàng"vàng đen" trong bối cảnh thị trường xuất ...

Giá vàng hôm nay 1/7, Giá vàng thế giới giảm sâu, Fed 'gây sốc' khi đặt cược cả nền kinh tế; vàng SJC tiến sát ngưỡng 69 triệu đồng

Giá vàng hôm nay 1/7, Giá vàng thế giới giảm sâu, Fed 'gây sốc' khi đặt cược cả nền kinh tế; vàng SJC tiến sát ngưỡng 69 triệu đồng

Giá vàng giảm sâu, chạm mức thấp nhất trong 6 tuần và trong đà ghi nhận quý tệ nhất trong 5 quý. Thị trường kim ...

(theo Hoàng Phạm/VOV/Business Insider)

Đọc thêm

Australia và Trung Quốc chuẩn bị tiến hành Đối thoại chiến lược và ngoại giao

Australia và Trung Quốc chuẩn bị tiến hành Đối thoại chiến lược và ngoại giao

Ngoại trưởng Penny Wong sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị khi nhà ngoại giao hàng đầu của Bắc Kinh có chuyến công du Canberra.
Từ bài học ở Biển Đỏ, nhận diện rủi ro kết nối hàng hải trên Biển Đông

Từ bài học ở Biển Đỏ, nhận diện rủi ro kết nối hàng hải trên Biển Đông

Từ câu chuyện hiện nay ở Biển Đỏ có thể hình dung ra những thách thức đối với hàng hải ở Biển Đông nếu những bất đồng không được kiểm ...
Thủ môn Đặng Văn Lâm phục hồi thể lực sau chấn thương với chuyên gia Nhật Bản

Thủ môn Đặng Văn Lâm phục hồi thể lực sau chấn thương với chuyên gia Nhật Bản

Thủ môn Đặng Văn Lâm cho biết, quá trình hồi phục chấn thương tiến triển tốt nhờ có sự hỗ trợ của chuyên gia người Nhật Bản Ryo Asano.
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Argentina

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Argentina

Chiều 19/3, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đón và hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina Diana Mondino.
Mỹ quy định tốc độ Internet băng rộng mới cao hơn 4 lần so với chuẩn cũ

Mỹ quy định tốc độ Internet băng rộng mới cao hơn 4 lần so với chuẩn cũ

Mỹ vừa đưa ra quy định mới về tốc độ băng rộng cố định buộc các nhà mạng phải cung cấp Internet cố định có tốc độ tải xuống 100 ...
Tòa án Anh kết luận về người tự nhận là "cha đẻ" Bitcoin

Tòa án Anh kết luận về người tự nhận là "cha đẻ" Bitcoin

Tòa án Anh vừa đưa ra kết luận về Craig Wright, người luôn tự nhận là cha đẻ của “Bitcoin” - đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới tính ...
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu về Ukraine mới đây tại Paris với những lời kêu gọi tiếp tục hỗ trợ Ukraine nhưng đã không đưa ra được biện pháp cụ thể nào.
Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Khác với Phần Lan, hành trình trở thành thành viên NATO của Thụy Điển gập ghềnh, khó lường và kéo dài hơn rất nhiều.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan là tháng thứ Chín trong lịch Hồi giáo, được xem là tháng linh thiêng nhất trong năm đối với người Hồi giáo trên toàn thế giới.
Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Bất ổn chính trị, băng đảng tội phạm mọc lên như nấm khiến cuộc sống của người dân Haiti bị đe dọa nghiêm trọng, khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng.
‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

Mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia có vai trò quan trọng đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động