Những cái lạ nhất trong lịch sử của bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020

Quang Đào
TGVN. Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 giữa Tổng thống Donald Trump và cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, được coi là cuộc bầu cử lạ nhất trong lịch sử.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Cứ bốn năm một lần, vào ngày thứ Ba đầu tiên sau ngày thứ Hai đầu tiên của tháng 11, người dân trên khắp nước Mỹ sẽ đi bỏ phiếu để bầu cử. Cuộc đua vào Nhà Trắng trong những ngày qua diễn ra vô cùng khốc liệt giữa hai ứng cử viên: đương kim Tổng thống Donald Trump, ứng viên của đảng Cộng hòa và cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, ứng viên của đảng Dân chủ.

Những cái lạ nhất trong lịch sử của bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020
Thế giới nóng lòng muốn biết ai sẽ là người chiến thắng trong cuộc Bầu cử Mỹ năm nay. (Nguồn: FiveThirtyEight)

BÌNH LUẬN CỦA BÁO TG&VN

Kết quả bầu cử Mỹ 2020:

Kết quả bầu cử Mỹ 2020: 'Chuyến tàu lượn cảm xúc' và những kịch bản trong đợi chờ

Cuộc bầu cử năm 2020 diễn ra khi nước Mỹ đang ở trong hoàn cảnh rất đặc biệt. Đó là một cuộc khủng hoảng đa chiều, bắt nguồn từ đại dịch Covid-19. Đại dịch và các biện pháp phong tỏa gây ra khủng hoảng về y tế, kinh tế và xã hội. Ngoài ra, trong năm 2020, nội bộ nước Mỹ còn xuất hiện các vấn đề như phân hóa chính trị và phân biệt chủng tộc.

Ngày 3/11 đã qua được 3 ngày và giờ đây người dân Mỹ đang đón chờ kết quả của cuộc bầu cử Mỹ 2020. Dù vậy, ứng viên Donald Trump hay ứng viên Joe Biden giành chiến thắng, cuộc bầu cử năm nay vẫn thu hút được đông đảo sự chú ý của không chỉ nước Mỹ mà còn của cả thế giới.

Tổng thống già nhất lịch sử

Cho dù ông Trump hay ông Biden trở thành tổng thống trong nhiệm kỳ bốn năm tới, trong cuộc bầu cử năm nay, cử tri Mỹ đang lựa chọn nguyên thủ quốc gia lớn tuổi nhất trong lịch sử.

Tổng thống Donald Trump năm nay 74 tuổi và nếu tái đắc cử, ông sẽ rời Nhà Trắng ở tuổi 78 vào tháng 1/2025. Cựu Phó Tổng thống Joe Biden sẽ bước sang tuổi 78 vào ngày 20/11 tới đây và nếu thắng cử, ông sẽ trở thành tổng thống lớn tuổi nhất lịch sử Mỹ và kết thúc nhiệm kỳ ở tuổi 82.

Trong quá khứ, cựu Tổng thống Ronald Reagan kết thúc nhiệm kỳ năm 1988 ở tuổi 77. Trước ông Reagan, ông Dwight Eisenhower là tổng thống duy nhất của Mỹ kết thúc nhiệm kỳ ở tuổi 70, vào năm 1961.

Không chỉ là việc bầu chọn giữa hai ứng cử viên cao tuổi nhất, cuộc bầu cử năm nay mang tính “lịch sử” vì diễn ra trong bối cảnh xã hội Mỹ bị phân hóa sâu sắc. Đây cũng là kỳ bỏ phiếu nhiều rủi ro nhất bởi chưa có kỳ bầu cử tổng thống nào mối lo bạo động bùng phát hậu bầu cử lại nặng nề như lúc này. Có lẽ chưa bao giờ nhiều tiểu thương phải cho ốp ván gỗ che chắn trước cửa hiệu đề phòng bạo lực ngay khi có kết quả kiểm phiếu...

Những con số kỷ lục

Mỹ hiện tại vẫn đang bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 khi số lượng các ca nhiễm mới mỗi ngày lên tới con số hàng vạn. Chính vì vậy, Mỹ đã phải áp dụng hình thức bỏ phiếu sớm và bỏ phiếu qua thư cho những cử tri quan tâm đến việc bầu cử nhưng vẫn muốn tránh đám đông để đảm bảo an toàn cho bản thân. Theo thống kê của AP, đã có gần 102 triệu cử tri Mỹ đi bỏ phiếu sớm trước ngày bầu cử. Con số này tương đương 73% số cử tri đi bầu năm 2016.

Thế nhưng, trong suốt quá trình tranh cử, ông Trump liên tục công kích vào hình thức bỏ phiếu bầu qua thư do những lo ngại quá trình này sẽ dễ phát sinh gian lận. Trên thực tế, việc bầu cử qua thư hay hình thức “phiếu vắng mặt” không mới ở Mỹ. Trước đó, một số bang đã bắt đầu mở rộng hình thức này từ cuối thế kỉ XIX để tạo điều kiện cho những người bỏ phiếu ở xa hay bị ốm.

Một số chuyên gia cho rằng, những chỉ trích của Tổng thống Trump và Đảng Cộng hòa về việc gian lận cử tri cao hơn là chưa có căn cứ rõ ràng. Theo số liệu thực tế gần đây từ Phòng nghiên cứu dữ liệu và khoa học bầu cử thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), trong 20 năm qua đã có hơn 250 triệu phiếu bầu qua thư ở Mỹ và chỉ có 143 trường hợp gian lận phiếu bầu.

Nhiều chuyên gia dự đoán cuộc tổng tuyển cử năm 2020 sẽ có số người đi bầu cao nhất trong vòng 100 năm trở lại đây, với tỷ lệ người dân đi bỏ phiếu lên tới 67%.

Năm 2016, Mỹ xếp thứ 26 trên thế giới về tỷ lệ người tham gia bầu cử, với chỉ 56% số cử tri hợp lệ thực hiện bỏ phiếu kín trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Kết quả này tuy vẫn cao hơn cuộc bầu cử năm 2012 vốn có tỷ lệ chỉ 53,6%, nhưng thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 87% của Thụy Điển, và chỉ cao hơn một chút so với các nước cộng hoà thuộc Liên Xô cũ.

Không dừng lại ở đó, vào tháng Mười, Trung tâm Phản ứng chính trị Mỹ (CRP) công bố báo cáo cho thấy tổng chi tiêu cho cuộc bầu cử năm nay ở Mỹ sẽ đạt gần 14 tỷ USD, vượt xa số tiền được chi trong hai kỳ bầu cử trước cộng lại.

Theo ước tính từ CRP, chiến dịch tranh cử của ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden và Tổng thống Donald Trump được dự đoán có chi phí lên tới khoảng 6,6 tỷ USD, nhiều hơn hai tỷ USD trong cuộc đua Trump - Hillary Clinton cách đây bốn năm. Các đảng viên Dân chủ là những người chi tiêu nhiều nhất, ở mức 6,9 tỷ USD so với con số 3,8 tỷ USD của các ứng cử viên và nhóm đảng viên Cộng hòa.

Trong khi đó, ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Biden đang hướng tới việc trở thành ứng cử viên đầu tiên trong lịch sử huy động được một tỷ USD từ các nhà tài trợ, sau khi chiến dịch tranh cử của ông đã mang về con số kỷ lục 938 triệu USD tính đến ngày 14/10. Ở phía bên kia, Tổng thống đương nhiệm Trump đã huy động được 596 triệu USD.

Kiểm phiếu chậm

Do mỗi bang có những quy định khác nhau về thời gian bắt đầu kiểm phiếu nên có thể mất vài ngày và thậm chí là vài tuần sau ngày bỏ phiếu chính thức thì kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ mới được công bố.

Theo AP, tại một số nơi, các quan chức phụ trách bầu cử sẽ bắt đầu xử lý phiếu bầu từ vài tuần trước ngày bỏ phiếu chính thức. Việc này giúp kiểm phiếu có thể thực hiện ngay trong ngày bầu cử 3/11 và đẩy nhanh công bố kết quả. Nhưng điều đó cũng không dễ dàng khi họ phải xử lý một lượng phiếu bầu cử lớn và đến phòng kiểm phiếu theo những cách khác nhau.

Tại một số bang chiến trường quan trọng như Pennsylvania, Michigan và Wisconsin, luật pháp cấm xử lý phiếu bầu sớm. Vì vậy, vào ngày 3/11, các quan chức bầu cử vừa phải tổ chức bỏ phiếu trực tiếp vừa xử lý một lượng phiếu bầu cực lớn qua thư. Yếu tố này có thể làm chậm kết quả và tăng khả năng có thay đổi lớn, nếu kết quả bỏ phiếu trực tiếp bị ảnh hưởng bởi kiểm phiếu qua thư.

Một yếu tố khác cũng có thể khiến kết quả được công bố chậm trễ là: Việc giao nhận trên toàn quốc của cơ quan bưu chính Mỹ bị chậm, làm dấy lên khả năng các phiếu bầu sẽ không tới đích đúng thời điểm để kiểm.

Cuộc chiến chống tin giả

Tin liên quan
Cập nhật kết quả bầu cử Mỹ 2020: Ông Biden giành 264 phiếu đại cử tri; Ông Trump có thể lội ngược dòng? Cập nhật kết quả bầu cử Mỹ 2020: Ông Biden giành 264 phiếu đại cử tri; Ông Trump có thể lội ngược dòng?

Với sự phát triển của mạng xã hội và khoa học công nghệ, việc xuất hiện thông tin sai lệch trước thềm bầu cử đã không còn xa lạ với nước Mỹ. Ở một mùa bầu cử khác thường như năm nay, khi các ứng cử viên tranh cử đều tìm cách thu hút cử tri qua những hình thức trực tuyến, gửi thư điện tử hoặc các hoạt động trên truyền thông xã hội, vấn nạn tin giả lại càng được chú ý đặc biệt. Thông tin giả xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội như Facebook, Twitter, thậm chí là TikTok.

Theo NewsGuard, có 40 trang Facebook bị xem là “siêu phát tán” thông tin sai lệch liên quan tới bầu cử Mỹ. Trong số những tin giả mà NewsGuard phanh phui có cả tin giả cho rằng Mỹ sẽ bỏ tiến trình bỏ phiếu qua email, hay như lá phiếu của những người đã qua đời cũng được tính, cùng những thông tin giả liên quan tới các cuộc thăm dò. Hậu quả là, hàng chục triệu người dân Mỹ tiếp cận với thông tin sai sự thực về tiến trình bầu cử trên nền tảng Facebook.

Nhằm tránh vấn đề từng nảy sinh trong chiến dịch tranh cử năm 2016, Facebook, Twitter và YouTube đã thực thi chính sách nhằm ngăn chặn việc lan truyền của thông tin giả vốn được tung ra hòng gây ảnh hưởng đến kết quả bầu cử.

Facebook đã kích hoạt một trung tâm chỉ huy có nhiệm vụ giám sát nền tảng mạng xã hội này theo thời gian thực tế. Công ty này sẽ gắn những dán nhãn cảnh báo vào mọi bài đăng có dụng ý tuyên bố thắng cử sớm.

Tháng trước, Twitter đã cập nhật “chính sách liêm chính công dân” nhằm ngăn chặn những âm mưu thao túng hoặc can thiệp vào cuộc bầu cử. Động thái của Twitter nhằm hối thúc các hành động chống lại những tuyên bố chiến thắng giả mạo hoặc mọi sự kích động bạo lực.

Bên cạnh đó, YouTube cũng tìm kiếm cách giới hạn việc chia sẻ những video có thông tin thất thiệt về cuộc bầu cử. Tháng trước, công ty này bắt đầu bổ sung những dòng thông tin vào video liên quan đến quy trình bỏ phiếu qua đường bưu điện.

Có thể nói cuộc chiến giữa ông Trump và Biden có lẽ là cuộc bầu cử tổng thống quan trọng nhất trước đến nay. Do đó, thế giới nóng lòng muốn biết ai sẽ là người chiến thắng.

Kết quả bầu cử Mỹ 2020: Thách thức nào đang chờ đón tân Tổng thống?

Kết quả bầu cử Mỹ 2020: Thách thức nào đang chờ đón tân Tổng thống?

TGVN. Dù đương kim Tổng thống Donald Trump hay ứng cử viên Joe Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ 2020 thì những ...

Kết quả những kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ gần đây

Kết quả những kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ gần đây

TGVN. Theo quy định của Hiến pháp, trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, ứng viên phải giành được ít nhất 270 phiếu trên tổng ...

Khi nào sẽ có kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ 2020?

Khi nào sẽ có kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ 2020?

TGVN. Mặc dù đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump đang có bài phát biểu chiến thắng bầu cử Tổng thống Mỹ 2020, nhưng theo ...

Quang Đào (tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Bầu cử Mỹ 2020

Đọc thêm

Trạm cứu hộ trái tim tập 5: Nghĩa đi chơi cùng An Nhiên thì bắt gặp vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 5: Nghĩa đi chơi cùng An Nhiên thì bắt gặp vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 5, Nghĩa suýt lộ bí mật khi đi chơi cùng An Nhiên tại trung tâm thương mại.
Hoa anh đào nở rộ kỷ lục tại Washington (Mỹ)

Hoa anh đào nở rộ kỷ lục tại Washington (Mỹ)

Thời tiết ấm áp đặc biệt vào tháng 3 năm nay khiến hoa anh đào ở thủ đô Washington, Mỹ nở rộ vào hôm 17/3 vừa qua.
Cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android siêu đơn giản

Cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android siêu đơn giản

Biết cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android không chỉ giúp bảo vệ dữ liệu cá nhân mà còn giúp tối ưu hóa trải nghiệm duyệt web. ...
Hướng dẫn cách lấy lại mật khẩu Zalo chỉ với vài bước đơn giản

Hướng dẫn cách lấy lại mật khẩu Zalo chỉ với vài bước đơn giản

Bạn cần đăng nhập lại tài khoản Zalo nhưng vô tình bị quên mật khẩu. Hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây để biết cách lấy lại mật khẩu ...
Cách reset gợi ý Siri bị ẩn trên iPhone siêu đơn giản

Cách reset gợi ý Siri bị ẩn trên iPhone siêu đơn giản

Siri là cái tên quen thuộc đối với người dùng iPhone, đây là trợ lý ảo thông minh của Apple có khả năng thực hiện các yêu cầu dựa trên ...
Lịch cúp điện Bạc Liêu hôm nay ngày 20/3/2024

Lịch cúp điện Bạc Liêu hôm nay ngày 20/3/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Bạc Liêu theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 20/3/2024.
Xung đột Nga-Ukraine: Ông Zelensky thúc giục Quốc hội Mỹ mở 'hầu bao', Thổ Nhĩ Kỳ không vui vì EU

Xung đột Nga-Ukraine: Ông Zelensky thúc giục Quốc hội Mỹ mở 'hầu bao', Thổ Nhĩ Kỳ không vui vì EU

Tổng thống Ukraine hối thúc Quốc hội Mỹ về việc viện trợ quân sự cho Kiev, cho rằng điều này rất quan trong trong xung đột của nước này với Nga.
Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tới thủ đô Manila của Philippines và sẽ có cuộc gặp ba bên với những người đồng cấp nước chủ nhà và Nhật Bản.
Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khoảng 1.000 công dân Mỹ yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này hỗ trợ để rời Haiti, trong bối cảnh khủng hoảng nghiêm trọng tại quốc gia Mỹ Latinh.
Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo cuộc huấn luyện sử dụng pháo phản lực phóng loạt cỡ nòng 600 mm.
Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Israel có cuộc điện đàm song phương đầu tiên sau hơn 1 tháng, trong bối cảnh căng thẳng liên quan xung đột ở Dải Gaza.
Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc cho biết, nước này đã đề xuất với Nga và Trung Quốc khởi động đàm phán về kiểm soát vũ khí.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu về Ukraine mới đây tại Paris với những lời kêu gọi tiếp tục hỗ trợ Ukraine nhưng đã không đưa ra được biện pháp cụ thể nào.
Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Khác với Phần Lan, hành trình trở thành thành viên NATO của Thụy Điển gập ghềnh, khó lường và kéo dài hơn rất nhiều.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động