Học viện Ngoại giao

Những thăng trầm ở Biển Đông

2016 là năm đặc biệt đối với Biển Đông. Những phát triển nhiều chiều diễn ra nhanh chóng và quyết liệt trên nhiều lĩnh vực để lại hệ lụy lâu dài đến triển vọng quản lý và giải quyết tranh chấp ở Biển Đông trong những năm tới.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
nhung thang tram o bien dong Philippines hy vọng hoàn tất COC vào giữa năm 2017
nhung thang tram o bien dong Giá vàng và USD biến động bất thường

Những diễn biến bất ngờ 2016

Nhìn tổng thể, quan hệ quốc tế ở Biển Đông năm 2016 chia làm ba giai đoạn tương đối rõ rệt. Trong 6 tháng đầu năm, gam màu chính vẫn là cuộc đấu tranh giữa một bên là tham vọng vượt quá khuôn khổ luật pháp quốc tế của Trung Quốc với một bên là nhu cầu của nhiều nước, trong đó có Mỹ, một số nước ASEAN, Nhật và Australia trong việc duy trì an ninh, hòa bình, và tự do hàng hải theo luật pháp quốc tế.

Tháng 2/2016, dù bị cho là đã bước vào giai đoạn "vịt què", chính quyền của Tổng thống Obama vẫn tổ chức thành công cuộc họp Thượng đỉnh Sunnylands với lãnh đạo 10 nước ASEAN, xác lập khuôn khổ hợp tác lâu dài Mỹ-ASEAN. Tuyên bố chung của cuộc họp này, tuy không trực tiếp đề cập đến Biển Đông và Trung Quốc, đã nhấn mạnh lợi ích tương đồng của Mỹ và các nước ASEAN là tinh thần thượng tôn pháp luật, cam kết tôn trọng các tiến trình ngoại giao và pháp lý trong giải quyết tranh chấp, bảo đảm tự do hàng hải, hàng không và các mục đích sử dụng biển hợp pháp khác. Trong suốt giai đoạn đầu năm 2016, các chính trị gia Mỹ cũng mạnh mẽ chỉ trích hành động của Trung Quốc tại nhiều diễn đàn đa phương khác nhau.

nhung thang tram o bien dong

Trong khi đó, Trung Quốc tiến hành cuộc vận động quốc tế với quy mô lớn chưa từng có, thuê các trang quảng cáo uy tín và phổ thông nhất nhằm tuyên truyền lập trường của mình ở Biển Đông. Trên thực địa, Trung Quốc tiếp tục là tâm điểm gây căng thẳng. Trong tháng 3/2016, quan hệ Trung Quốc - Malaysia và Indonesia ở Biển Đông đột ngột nóng lên khi hàng trăm tàu cá Trung Quốc bị phát hiện đánh bắt cá trái phép gần bãi Nam Luconia, cách bờ biển của Malaysia khoảng 80 hải lý; đồng thời tàu chấp pháp Trung Quốc đã ngang nhiên tiến vào vùng lãnh hải quần đảo Natuna của Indonesia để giải cứu một tàu cá đánh bắt trái phép của nước này đang bị phía Indonesia bắt giữ đưa về xét xử. Rất may trong cả hai trường hợp, các bên đã không có các hành động vượt quá khả năng kiểm soát.

Phán quyết ngày 12/7/2016 của Tòa Trọng tài được thành lập theo Phụ lục VII, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển trong vụ kiện của Philippines với Trung Quốc là dấu mốc tạo bước ngoặt ở Biển Đông. Thắng lợi vượt xa kỳ vọng của Philippines đã tạo cơ hội cho nhiều nước tranh chấp trong khu vực bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình, tạo một thực tế pháp lý mới trong việc xác định khu vực tranh chấp ở Biển Đông. Ngay sau phán quyết, Trung Quốc chuyển sang thế thủ, chỉ đưa ra các tuyên bố cầm chừng, không phản ứng quyết liệt trên thực địa như nhiều nhà quan sát dự báo. Tuy nhiên, cộng đồng quốc tế cũng phản ứng khá bất ngờ. Tổng thống Duterte mới lên nắm quyền ở Philippines tuyên bố, phán quyết chỉ là một tờ giấy và quyết tâm thúc đẩy quan hệ song phương với Trung Quốc để giải quyết tranh chấp. Mỹ và nhiều nước với lý do để bị đơn có thêm thời gian "hấp thụ" phán quyết đã không có các phát ngôn hoặc hành động đáng kể tạo sức ép đối với Bắc Kinh.

Tính đúng đắn của chiến lược xoa dịu Trung Quốc sau phán quyết còn nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, chỉ sau 2 tháng kể từ ngày có phán quyết, Trung Quốc đã từng bước xác lập lại vị thế ở Biển Đông. Các hội nghị cấp cao đa phương do ASEAN chủ trì tại Lào tháng 9/2016 không đề cập đến phán quyết của Tòa trọng tài, chủ yếu chỉ đề cập các vấn đề mang tính nguyên tắc ở Biển Đông. Bắc Kinh cũng tuyên bố sẽ đẩy nhanh việc đàm phán và thông qua bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) trong thời gian nhanh nhất. Ở cấp độ song phương, Trung Quốc tập trung mũi nhọn phê phán chính sách của Singapore ở Biển Đông, song trong tháng 10/2016 tích cực đón Tổng thống Philippines và Thủ tướng Việt Nam, hai nước chịu tác động mạnh nhất của hoạt động của Trung Quốc trong thời gian qua. Cùng với việc triển khai các dự án hợp tác lớn với các nước khác như Indonesia và Malaysia, Trung Quốc đã cơ bản làm chủ được tình hình sau phán quyết.

Tương lai và khả năng hợp tác 2017

Những vận động mạnh và bất ngờ trong năm 2016 như sự xoay chuyển chính sách của Philippines ở Biển Đông, kết quả của vụ kiện của Philippines, và ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ dẫn đến tương lai khó đoán định của khu vực trong thời gian tới.

Trong giai đoạn đầu năm 2017, tình hình Biển Đông có thể không xảy ra các tình huống bất ngờ gây căng thẳng cao do các nước đều trong giai đoạn chờ đợi và thăm dò chuyển động trong chính sách của chính quyền mới ở Mỹ và khả năng hợp tác giữa Trung Quốc và Philippines. Trung Quốc có thể tận dụng sức mạnh kinh tế, tập trung vào hợp tác kinh tế, thương mại biển, vừa đóng vai trò dẫn dắt khu vực bước vào một trật tự mới do Trung Quốc xác lập, vừa nhằm tiêu thụ năng lực cung ứng, vận tải và sản xuất hàng hóa dư thừa.

Mỹ có thể chưa có hành động rõ ràng ở Biển Đông bởi chính quyền Donald Trump cần thêm thời gian để định hình chính sách. Tuy nhiên, với các tuyên bố hiện nay, nhiều khả năng chính quyền Mỹ sẽ bớt mặn mà với ngoại giao đa phương, giảm xử lý vấn đề Biển Đông qua các kênh đa phương, trong đó có ASEAN.

Đối với các nước Đông Nam Á, Philippines trong năm Chủ tịch ASEAN nhiều khả năng sẽ tiếp tục giữ thái độ mềm mỏng với Trung Quốc để thúc đẩy hợp tác song phương. Indonesia và Malaysia ít có khả năng điều chỉnh chính sách theo hướng cứng rắn hơn với Trung Quốc do tập trung ưu tiên giải quyết các vấn đề nội bộ và muốn tranh thủ quan hệ kinh tế và nguồn vốn đầu tư từ Trung Quốc. Campuchia tiếp tục hoặc ủng hộ lập trường Trung Quốc hoặc giữ thái độ im lặng, mập mờ để nhận các khoản tài trợ lớn. Nếu không có những tình huống tiêu cực đột biến, vấn đề Biển Đông có thể không trở thành yếu tố nổi trội và gây căng thẳng trong chương trình nghị sự của ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác.

Trong triển vọng còn chưa chắc chắn của tình hình 2017, những mầm mống cho hợp tác ở Biển Đông đã hình thành. Đó trước hết là quyết tâm của các nước ASEAN và Trung Quốc trong việc xây dựng COC và các cơ chế kiểm soát các sự vụ bất ngờ và giảm thiểu khả năng đâm va giữa tàu thuyền các nước như nêu rõ trong Tuyên bố chung tháng 9/2016 nhân kỷ niệm 25 năm quan hệ đối thoại giữa hai bên. Bên cạnh đó, dù Trung Quốc hiện phản đối phán quyết của tòa, nội dung của tài liệu này chắc chắn sẽ là cơ sở quan trọng cho các đàm phán thực chất. Cùng với sự quan tâm của các đối tác khác ngoài khu vực, hy vọng năm 2017 sẽ chứng kiến những bước phát triển tích cực, góp phần thúc đẩy hòa bình và ổn định ở Biển Đông.

nhung thang tram o bien dong ASEAN ưu tiên đẩy nhanh tiến trình thành lập COC trên Biển Đông

Tổng Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Lê Lương Minh vừa cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin ...

nhung thang tram o bien dong Tân Tổng Thư ký LHQ: Nỗ lực vì nền hòa bình thế giới

Trong bối cảnh tình hình quốc tế đang có nhiều biến động, ông Antonio Guterres được kỳ vọng sẽ mang lại làn gió mới cho ...

nhung thang tram o bien dong Philippines hướng tới một khuôn khổ COC ở Biển Đông

Mục tiêu tổng quan của COC là tìm kiếm cách thức giải quyết những tranh chấp một cách hòa bình, tránh đối đầu.

Hà Anh

Bài viết cùng chủ đề

Xuân Đinh Dậu 2017

Đọc thêm

Siêu sao Ronaldo và bạn gái đồng loạt khoe ảnh gia đình nghỉ dưỡng ở resort xa hoa tại Biển Đỏ

Siêu sao Ronaldo và bạn gái đồng loạt khoe ảnh gia đình nghỉ dưỡng ở resort xa hoa tại Biển Đỏ

C. Ronaldo cùng bạn gái Georgina Rodriguez và các con tận hưởng kỳ nghỉ tại resort sang trọng hôm cuối tuần khi vẫn trong thời gian treo giò.
U23 Việt Nam và kỳ tích Thường Châu 2018 có thể lặp lại

U23 Việt Nam và kỳ tích Thường Châu 2018 có thể lặp lại

Nếu xếp nhì bảng D, U23 Việt Nam sẽ đối đầu với U23 Iraq tại tứ kết, hành trình kỳ diệu ở Thường Châu, Trung Quốc 2018 có thể được ...
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn

Ngày 23/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ đã tiếp Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến tdự Diễn đàn Tương lai ASEAN.
Dự báo thời tiết ngày mai (24/4): Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chiều, tối mưa to cục bộ; nắng nóng gay gắt diện rộng, Bắc Trung Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo thời tiết ngày mai (24/4): Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chiều, tối mưa to cục bộ; nắng nóng gay gắt diện rộng, Bắc Trung Bộ có nơi trên 38 độ C

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (24/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Phát hiện tượng chân dung 1.800 năm tuổi của Alexander Đại đế

Phát hiện tượng chân dung 1.800 năm tuổi của Alexander Đại đế

Hai nhà khảo cổ học Finn Ibsen và Lars Danielsen vừa phát hiện bức tượng chân dung Alexander Đại đế bằng đồng khi đang khảo sát trên một cánh đồng.
Nga ra tuyên bố tham vọng về một lĩnh vực, 6 năm nữa sẽ nằm trong top 5 thế giới

Nga ra tuyên bố tham vọng về một lĩnh vực, 6 năm nữa sẽ nằm trong top 5 thế giới

Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko tuyên bố, đến năm 2030, Nga sẽ nằm trong số 5 nước dẫn đầu thế giới về phát triển trí tuệ nhân tạo (AI).
Nga ra tuyên bố tham vọng về một lĩnh vực, 6 năm nữa sẽ nằm trong top 5 thế giới

Nga ra tuyên bố tham vọng về một lĩnh vực, 6 năm nữa sẽ nằm trong top 5 thế giới

Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko tuyên bố, đến năm 2030, Nga sẽ nằm trong số 5 nước dẫn đầu thế giới về phát triển trí tuệ nhân tạo (AI).
Anh: Quốc hội chính thức thông qua dự luật Rwanda về người nhập cư trái phép, Thủ tướng 'thở phào', hành động rốt ráo

Anh: Quốc hội chính thức thông qua dự luật Rwanda về người nhập cư trái phép, Thủ tướng 'thở phào', hành động rốt ráo

Thượng viện Anh chấp thuận thông qua dự luật Rwanda mà không cần bổ sung những điều chỉnh mà cơ quan này đưa ra trước đó.
'Xuất khẩu' NATO tới Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương? Mỹ nói 'không!'

'Xuất khẩu' NATO tới Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương? Mỹ nói 'không!'

Mỹ và các đối tác châu Âu không có ý định mở rộng sự hiện diện của NATO ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.
Bị phát lệnh 'tiễn khách', Mỹ bắt đầu đàm phán với Niger về việc rút quân

Bị phát lệnh 'tiễn khách', Mỹ bắt đầu đàm phán với Niger về việc rút quân

Lầu Năm Góc cho biết, Mỹ đã bắt đầu đàm phán với Niger về việc rút hơn 1.000 nhân viên khỏi quốc gia châu Phi này sau gần một thập kỷ hiện diện.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thăm Iraq, siết chặt quan hệ an ninh, kinh tế và năng lượng

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thăm Iraq, siết chặt quan hệ an ninh, kinh tế và năng lượng

Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq đã ký kết thỏa thuận khung chiến lược nhằm tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực an ninh, năng lượng và kinh tế giữa hai nước.
Đức đi bước 'động chạm' cả Nga lẫn Trung Quốc, Moscow và Bắc Kinh gay gắt phản pháo

Đức đi bước 'động chạm' cả Nga lẫn Trung Quốc, Moscow và Bắc Kinh gay gắt phản pháo

Trong chưa đầy một tuần, Đức đã thông báo tiến hành các cuộc bắt giữ nhiều cá nhân mà Berlin cáo buộc làm gián điệp cho Nga và Trung Quốc.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động