Những trận lũ lụt kinh hoàng nhất lịch sử hiện đại

Quang Đào
TGVN. Lũ lụt là một trong những thảm họa đáng sợ nhất của tự nhiên và những trận lũ tồi tệ nhất trong lịch sử đã gây hậu quả nặng nề cho hàng triệu người trên toàn thế giới.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Trung Quốc: Xúc động chùm ảnh động vật khốn đốn trong cảnh lũ lụt
Hình ảnh lũ lụt ở Trung Quốc: Sông Trường Giang tiếp tục dâng cao, vượt mức báo động, vẫn lo ngại vỡ đập Tam Hiệp
tham hoa tu lu lut
Đập Tam Hiệp xả nước. (Nguồn: Tân Hoa Xã)

Lũ lụt có thể cực kỳ nguy hiểm, dòng nước dữ dội, đủ mạnh có khả năng quét sạch toàn bộ một thành phố khỏi bản đồ thế giới, gây nên những cái chết thương tâm cho con người. Không chỉ vậy, các trận lụt kéo theo những hậu quả đáng gờm như nạn đói, bệnh truyền nhiễm, ô nhiễm nguồn nước…

Ngoài ra, lũ lụt còn gây thiệt hại về của cải vật chất như hệ thống nhà cửa, đường xá, các công trình giao thông như cầu, cống, đường tàu… khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nặng nề. Dòng nước lũ có thể phá vỡ toàn bộ hệ sinh thái, tác động đến kinh tế và đưa các xã hội tiên tiến trở lại thời kỳ đồ đá trong một tích tắc. Dưới đây là danh sách một số trận lũ lụt kinh hoàng nhất lịch sử hiện đại.

Trận lụt tại Louisiana, năm 1927

Mặc dù là một siêu cường nhưng Mỹ cũng không tránh khỏi những thảm kịch do thiên tai mang lại. Hầu như hàng năm, nước Mỹ đều bị ảnh hưởng bởi lốc xoáy, bão và lũ lụt. Một số trận lũ lụt kinh hoàng đã gây ra những mất mát lớn trong cuộc sống và phá hủy nhiều tài sản.

Tháng 8/1926, mưa bắt đầu nặng hạt và nước mưa đều đổ vào sông Mississippi. Tháng 12/1926, những trận mưa lớn liên tiếp kéo đến khiến cho mực nước sông Mississippi ngày càng dâng cao. Đầu năm 1927, những cơn mưa chuyển hướng kéo xuống khu vực bang Louisiana.

Khi nước sông Mississippi dâng cao không ngừng, chính quyền địa phương đã cho sơ tán hàng trăm ngàn người dân đề phòng trường hợp đê vỡ. Cuối cùng, thảm kịch cũng xảy ra, đê vỡ và nước lũ tràn vào Louisiana, nhanh chóng khiến bang này chìm trong biển nước.

Nước lũ quá lớn đã khiến Louisiana biến thành hồ chứa nước, phải đến tháng 6/1927 nước lũ mới bắt đầu rút. Thống kê cho biết, khoảng 60.000 người tại bang Louisiana đã phải sống trong các trại tị nạn để chờ nước lũ rút. Trận lụt đã gây ra thiệt hại nặng nề khi toàn bộ nhà cửa bị nhấn chìm, 1000 người thiệt mạng, hàng ngàn gia súc, cây trồng... bị cuốn trôi, hàng chục ngàn doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng bởi cơn đại hồng thủy này.

Trận lũ lụt tại Louisiana năm 1927 buộc các cơ quan chức năng của bang này phải xem xét lại các biện pháp ngăn chặn nước lũ. Một hệ thống đê dài đã được xây dựng trong suốt hàng chục năm sau đó nhằm ngăn thảm kịch này không lặp lại một lần nữa.

Lũ lụt sông Dương Tử, năm 1931

Nếu lũ lụt sông Dương Tử năm 1931 đứng hạng nhất trong những trận lụt kinh hoàng nhất thế kỷ XX, thì lũ lụt năm 1971 tại đồng bằng sông Hồng được xếp thứ hai, theo xếp hạng của Cơ quan Quản trị Hải dương và Khí tượng Mỹ.

Sông Dương Tử hay còn được biết đến với tên gọi Trường Giang là con sông dài nhất Trung Quốc và dài thứ ba trên thế giới. Vùng lưu vực sông Dương Tử là một trong những khu vực đông dân nhất trên thế giới. Vào những thập niên 1930-1940, cư dân trong vùng phần lớn có mức sống dưới trung bình và phụ thuộc vào dòng sông. Họ coi nó là nguồn cung cấp nước chính cho nhu cầu sinh hoạt cá nhân, tưới tiêu, trồng trọt và chăn nuôi.

Mùa xuân 1931, thời tiết biến đổi một lần nữa với sự xuất hiện của các trận bão và mưa lớn kỷ lục. Tháng 4/1931, lưu vực sông Dương Tử nhận xuất hiện lượng mưa vượt xa mức trung bình, có nơi lên tới 60cm. Cuối tháng Bảy, nửa đầu tháng Tám, những đợt mưa xối xả và không ngừng đã khiến nước sông Dương Tử tiếp tục dâng lên và đạt tới đỉnh điểm vào ngày 18/8/1931.

Do khâu kiểm soát yếu kém, nước sông tràn bờ, làm vỡ các đê bao chắn và gây ngập trắng cả một vùng diện tích rộng lớn. Đồng ruộng, đường sá, các làng mạc và thị trấn thuộc khu vực đồng bằng châu thổ sông Dương Tử bị nhấn chìm trong biển nước. Cùng lúc này, nước ở hai con sông lớn khác của Trung Quốc là Hoàng Hà và sông Hoài cũng dâng cao tràn bờ và gây ngập lụt các khu vực xung quanh.

Các nguồn tin chính thức của Trung Quốc công bố, tổng cộng có 145.000 người thiệt mạng vì lũ lụt do ba con sông, đặc biệt là sông Dương Tử gây ra. Song, nhiều nguồn tin độc lập thống kê, số trường hợp thiệt mạng trực tiếp và gián tiếp vì thảm họa cao hơn nhiều, lên tới 3,7 triệu người. Thiệt hại kinh tế ước tính lên tới hàng chục triệu USD. Nhiều chuyên gia đánh giá đây là thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất thế kỷ XX.

tham hoa tu lu lut 1
Siêu đô thị Trùng Khánh, Tây Nam Trung Quốc hứng chịu trận lụt tồi tệ nhất trong hơn hai thập kỷ trở lại đây.

Trận lụt ở đồng bằng sông Hồng, năm 1971

Theo các tài liệu khí tượng thủy văn, từ ngày 12-21/8/1971, tổ hợp thời tiết bao gồm dải hội tụ nhiệt đới, rãnh thấp nóng phía Tây, cao áp Thái Bình Dương và hoàn lưu còn sót lại của một cơn bão đổ bộ vào miền Nam Trung Quốc đã gây mưa to đến rất to trên toàn miền Bắc Việt Nam. Ngoài ra, từ năm 1970-1972, hiện tượng La Nina chi phối khí hậu toàn cầu, tác động mạnh mẽ đến Việt Nam và trở thành nguyên nhân gây ra trận lụt ở đồng bằng sông Hồng.

Tác động của trận lũ khiến 13 tỉnh, thành phố phía Bắc vỡ đê lớn và gây ngập lụt diện rộng trên khu vực Đồng bằng Bắc Bộ. Ngày 20/8/1971, đỉnh lũ ở Hà Nội là 14,13m, vượt mức báo động 3 là 2,63m. Mức đỉnh lũ này duy trì trên báo động 3 trong tám ngày.

Cơn lũ xảy ra đúng lúc Việt Nam đang trong cuộc chiến tranh chống Mỹ gay go, ác liệt. Hậu quả, đê sông Hồng bị vỡ, nhiều người thiệt mạng. Đây là cơn lũ lớn nhất trong vòng 250 năm trở lại trước đó ở miền Bắc. Trận lũ khi đó gây thiệt hại khoảng 70 triệu đồng, tương đương với 10.000 tỷ đồng hiện nay.

Năm 2020, lụt nghiêm trọng nhất lịch sử Trung Quốc

Thời gian gần đây, xảy ra nhiều trận mưa lớn ở miền Tây Nam Trung Quốc gây lũ lụt đặc biệt nghiêm trọng. Mực nước hồ Phàm Dương, hồ nước ngọt lớn nhất Trung Quốc đã vượt quá mực nước lũ năm 1998, phá vỡ mức cao nhất trong lịch sử. Theo thống kê, ít nhất 27 tỉnh và thành phố ở Trung Quốc hiện đang bị ngập lụt và số người bị ảnh hưởng lên tới gần 34 triệu người.

Ngày 13/7 vừa qua, Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo lũ lụt cho 433 con sông trong nước khi mưa lớn liên tục tàn phá các tỉnh miền Đông, miền Trung và miền Nam của Đại Lục. Theo AP, tính đến ngày 13/7, các trận mưa và lũ lụt đã khiến 141 người mất tích hoặc tử vong, 28.000 ngôi nhà bị phá hủy, 38 triệu người phải sơ tán và tiếp tục vùi dập nền kinh tế thứ hai thế giới, khi nước này vẫn đang cố gắng phục hồi hậu đại dịch Covid-19. Ngoài ra, theo truyền thông Trung Quốc, thiệt hại kinh tế do lũ lụt gây ra được ước tính lên đến 82,23 tỷ NDT (khoảng 11,76 tỷ USD).

Nguy hiểm hơn, đập Tam Hiệp, đập thủy điện trọng lực lớn nhất thế giới được cho là có thể làm tăng mức độ trầm trọng của lũ lụt tại Trung Quốc. Trong đó, tỉnh Hồ Bắc nhiều khả năng sẽ gánh chịu thảm họa nghiêm trọng nhất ở Trung Quốc, khi đập Tam Hiệp khổng lồ nằm tại tỉnh này để điều tiết dòng chảy của sông Dương Tử.

Trước mỗi mùa lũ, hồ chứa đập Tam Hiệp sẽ xả nước để dành không gian chứa khi nước lũ dâng lên, tuy nhiên, do việc xả lũ sớm cùng với mưa lớn kéo dài đã làm các nhánh của sông Dương Tử và vùng trung – hạ du của con sông này bị ngập lụt nghiêm trọng hơn bình thường. Với việc đỉnh lũ thứ hai sẽ đến vào ngày 15/7, nhiều khả năng đập Tam Hiệp sẽ tiếp tục phải xả lũ để bảo đảm an toàn cho con đập, điều này làm cho tình hình lũ tại Trung Quốc trở nên đặc biệt nghiêm trọng.

Những trận lũ lụt kinh hoàng là một lời nhắc nhở tới toàn thế giới rằng chúng ta không bao giờ nên coi thường sức mạnh của thiên nhiên, nhất là khi thế giới vẫn còn đang “chập chững” bước ra khỏi cuộc khủng hoảng từ đại dịch Covid-19.

Theo thống kê, khoảng 70-75% các trận lũ ở Trung Quốc là do sông Dương Tử gây ra. Những năm 1930 là thời gian đặc biệt khó khăn đối với người dân sống bên bờ sông Dương Tử, vì thập kỷ này đã chứng kiến hai trận lụt tồi tệ nhất trong lịch sử loài người vào năm 1931 và 1935.
TGVN. Lũ lụt gây thiệt hại lớn ở Trung Quốc, dịch Covid-19 tiếp tục hoành hành ở Ấn Độ, Brazil, Tổng thống Mỹ ký sắc ...

Cộng đồng dân cư quanh sông dương tử 'oằn mình' chống lại lũ lụt lịch sử

Cộng đồng dân cư quanh sông Dương Tử 'oằn mình' chống lại lũ lụt lịch sử

TGVN. Mưa lớn dài ngày gây lũ lụt đang khiến cộng đồng sinh sống 2 bên sông Dương Tử (hay còn gọi là Trường Giang), con sông ...

Trung quốc ban hành cảnh báo mưa lũ trên sông dương tử

Trung Quốc ban hành cảnh báo mưa lũ trên sông Dương Tử

TGVN. Trung Quốc đã ban hành các cảnh báo lũ trên con sông dài nhất nước này, Dương Tử (hay còn gọi là Trường Giang), ...

Quang Đào (tổng hợp)

Đọc thêm

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 27/4/2024, Lịch vạn niên ngày 27 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 27/4/2024, Lịch vạn niên ngày 27 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 27/4. Lịch âm hôm nay 27/4/2024? Âm lịch hôm nay 27/4. Lịch vạn niên 27/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
ASEAN và Anh ra mắt chương trình kinh tế hội nhập

ASEAN và Anh ra mắt chương trình kinh tế hội nhập

Ngày 25/4, Phái đoàn Anh tại ASEAN và Ban Thư ký ASEAN đã khởi động Chương trình Hội nhập Kinh tế ASEAN - Anh (EIP) tại Jakarta, Indonesia.
Bị Israel khăng khăng muốn xóa sổ, Hamas nói: Nếu không thể tiêu diệt, chỉ có cách đồng thuận

Bị Israel khăng khăng muốn xóa sổ, Hamas nói: Nếu không thể tiêu diệt, chỉ có cách đồng thuận

Hamas sẽ chấp nhận một nhà nước Palestine có chủ quyền hoàn toàn ở Bờ Tây và Dải Gaza dọc theo đường biên giới trước năm 1967.
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 27/4/2024: Tuổi Tỵ lao động chăm chỉ

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 27/4/2024: Tuổi Tỵ lao động chăm chỉ

Xem tử vi 27/4 - tử vi 12 con giáp hôm nay 27/4/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Apple gỡ bỏ loạt ứng dụng nhắn tin hàng đầu tại Trung Quốc

Apple gỡ bỏ loạt ứng dụng nhắn tin hàng đầu tại Trung Quốc

Apple vừa gỡ bỏ các ứng dụng nhắn tin nước ngoài như Telegram, Signal, WhatsApp và mạng xã hội Threads của Meta Platforms khỏi App Store theo yêu cầu của ...
Việt Nam-Ai Cập trao đổi về mô hình tổ chức bộ máy

Việt Nam-Ai Cập trao đổi về mô hình tổ chức bộ máy

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa thăm Ai Cập và hội kiến Bộ trưởng Bộ Phát triển địa phương Ai Cập Hisham Abdel Ghani Abdulaziz Amna.
Bị Israel khăng khăng muốn xóa sổ, Hamas nói: Nếu không thể tiêu diệt, chỉ có cách đồng thuận

Bị Israel khăng khăng muốn xóa sổ, Hamas nói: Nếu không thể tiêu diệt, chỉ có cách đồng thuận

Hamas sẽ chấp nhận một nhà nước Palestine có chủ quyền hoàn toàn ở Bờ Tây và Dải Gaza dọc theo đường biên giới trước năm 1967.
Tổng thống Nga Putin chuẩn bị thăm Trung Quốc

Tổng thống Nga Putin chuẩn bị thăm Trung Quốc

Nga và Trung Quốc đang xích lại gần nhau hơn nữa kể từ khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi tháng 2/2022.
Khủng hoảng Haiti: Thủ tướng Henry 'hạ cánh', Hội đồng chuyển tiếp tuyên thệ, kỷ nguyên chính trị mới có đưa quốc gia Caribbean 'đạp gió rẽ sóng'?

Khủng hoảng Haiti: Thủ tướng Henry 'hạ cánh', Hội đồng chuyển tiếp tuyên thệ, kỷ nguyên chính trị mới có đưa quốc gia Caribbean 'đạp gió rẽ sóng'?

Hội đồng chuyển tiếp Haiti tuyên thệ nhậm chức tại Cung điện quốc gia ở thủ đô Port-au-Prince, đánh dấu bước khởi đầu của quá trình chuyển đổi.
Tình hình Ukraine: Mỹ nói về việc cử 'cố vấn quân sự', một nước NATO khẳng định liên minh sắp thành 'bên tham gia tích cực trong xung đột'

Tình hình Ukraine: Mỹ nói về việc cử 'cố vấn quân sự', một nước NATO khẳng định liên minh sắp thành 'bên tham gia tích cực trong xung đột'

Mỹ không có ý định tiến hành các hoạt động chiến đấu bên trong Ukraine và các lực lượng này sẽ không có mặt ở bất kỳ đâu gần tiền tuyến.
Tin thế giới 25/4: Chủ tịch Quốc hội Bulgaria bị bãi nhiệm, Đức quyết không gửi tên lửa Taurus cho Ukraine, hơn 100 tù nhân Nigeria bỏ trốn

Tin thế giới 25/4: Chủ tịch Quốc hội Bulgaria bị bãi nhiệm, Đức quyết không gửi tên lửa Taurus cho Ukraine, hơn 100 tù nhân Nigeria bỏ trốn

Houthi lại tấn công tàu Mỹ và Israel, Meta bị kiện tại Nhật Bản, cháy khách sạn ở Ấn Độ, Mỹ cam kết hạt nhân với Nhật Bản và Hàn Quốc…
Trung Quốc tìm đến Mỹ Latinh và Caribbean để khám phá không gian

Trung Quốc tìm đến Mỹ Latinh và Caribbean để khám phá không gian

Trung Quốc cùng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribbean đã duy trì hợp tác không gian lâu dài, toàn diện và thực tiễn.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động