Đắt đơn đặt hàng
Cán bộ, nhân viên sứ quán giờ đây không còn quá ngạc nhiên bởi trong bất kể cuộc tiếp xúc đối ngoại nào ắt hẳn sẽ có một vài người bạn mới quen lại hỏi thăm về Việt Nam với nem, với phở. Ai đã từng nếm hương vị của phở, nem, bánh cuốn của Việt Nam đều bày tỏ ấn tượng mạnh trước những hương vị quyến rũ của nó và không ngớt lời ca ngợi những món ăn này. Cũng bởi lý do đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia đã nhận được rất nhiều lời đề nghị thiết tha của bạn bè, đồng nghiệp từ nhiều cơ quan ngoại giao khác muốn học hỏi bí quyết “quốc truyền” và tận tay thao tác các bước chế biến những món ăn “danh bất hư truyền” ấy.
Các chị em trong Sứ quán không đông nhưng ai cũng nhiệt tình, tận tâm trong vai trò “Master Chef” đặc biệt tại rất nhiều chương trình hướng dẫn nấu ăn (cooking class) với bạn bè quốc tế. Sứ quán Lào, Myanmar còn đặt riêng một “đơn hàng” mời chị em trong Sứ quán Việt Nam tới hướng dẫn họ từ cách chọn nguyên liệu, các thao tác và công thức chế biến món phở, nem để các chị em trong sứ quán của họ có thể học hỏi. May mắn đối với những người đang công tác tại Indonesia là nguyên liệu để chuẩn bị những món ăn này như hồi, quế, thảo quả đều sẵn cả. Phu nhân của Đại sứ Myanmar cứ xuýt xoa, công thức nấu ăn tưởng chừng đơn giản thế nhưng hành, gừng nướng sao cho vừa tới, lửa liu riu thế nào để nước trong, ngọt, thịt vừa chín tới ra sao lại là vấn đề không đơn giản. Còn phu nhân Đại sứ Lào thì khoe rằng bà đã biết làm món nem rán cho các bữa ăn của gia đình.
Tiếng lành đồn xa, rồi Câu lạc bộ Phụ nữ ASEAN cũng đề xuất với sứ quán ta thu xếp một chương trình giới thiệu cách chế biến nem, phở cho các chị em trong câu lạc bộ. Có lẽ, đó là một trong những hoạt động có quy mô đặc biệt của câu lạc bộ từ trước đến nay với gần 30 thành viên đăng ký.
Chẳng có lý do gì để khước từ những lời đề nghị đáng mến như thế. Chúng tôi động viên nhau cùng cố gắng trổ tài trong niềm háo hức, hân hoan xen lẫn chút hãnh diện. Và tại chương trình Hội chợ Bazaar của Hội Phụ nữ Quốc tế tại Indonesia, ngay từ khi khai mạc, gian hàng có nem rán của sứ quán đã “cháy hàng” vì lượng cầu vượt xa khả năng cung...
Còn nhớ, tại Tết Cộng đồng và tại lễ Quốc khánh 2/9/2015, chiêu đãi được diễn ra ở khách sạn với nhiều món ăn đa dạng nhưng góc ẩm thực Việt Nam luôn được khách mời kiên nhẫn xếp hàng dài để được nếm nem và phở trước.
Phải lòng món ăn Việt Nam
Cứ hai tháng một lần, anh Chad John Gauger, người Mỹ, hiện đang làm việc tại Indonesia lại tới sứ quán để làm thủ tục xin thị thực sang Việt Nam du lịch vài ngày. Anh cởi mở chia sẻ: “Tôi đến Việt Nam vì nghiện món ăn ở đây. Có rất nhiều món ăn tôi từng thưởng thức như bánh xèo, hủ tiếu, bánh mỳ nhưng lần nào cũng không thể bỏ qua phở và nem trong thực đơn hàng ngày. Tôi thực sự phải lòng đồ ăn ở nước bạn”.
Một người bạn Hàn Quốc cũng tâm sự rằng, có lần đi công tác tại California, nhà hàng đầu tiên anh và bạn bè cùng thống nhất lựa chọn cũng chính là phở Việt Nam. Còn bạn bè thân quen ở Indonesia ngay sau khi thưởng thức phở và nem thì háo hức cho hay, họ đã nung nấu ý định đến tham quan Hạ Long, Sa Pa từ lâu, nhưng giờ thì nhất định họ phải sớm đến Việt Nam để khám phá ẩm thực nơi đây.
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ẩm thực được xem là một yếu tố tạo nên giá trị cho điểm đến và cũng là cơ sở để du khách đưa ra quyết định trong việc lựa chọn điểm đến. Bởi vì, ẩm thực là nguồn quan trọng cung cấp kinh nghiệm thực tế cho du khách, đồng thời tiếp thị cho hình ảnh điểm đến. Xem ra, nhận định này rất đúng với Việt Nam nhờ sức quyến rũ khó cưỡng của các món ăn...