Tám kịch bản khả thi cho vấn đề Brexit

Nếu không có ngày bỏ phiếu nào tại Quốc hội được thủ tướng Anh ấn định, 8 kịch bản vẫn có thể xảy ra đối với nước Anh.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tam kich ban kha thi cho van de brexit Mỹ có thể ký FTA với Anh bất chấp Brexit cứng
tam kich ban kha thi cho van de brexit EU nhóm họp về Brexit vào ngày 13/12

​Thủ tướng Anh Theresa May cuối cùng đã chấp nhận hoãn bỏ phiếu của Quốc hội về thỏa thuận Brexit dự kiến diễn ra trong ngày 11/12. Một thông báo vào phút chót khiến "tiến trình ra đi" của nước Anh rơi vào tình trạng không chắc chắn. Vì không có được đa số, bà May đang ở trong tình thế chính trị rất khó khăn khi phải cố gắng thuyết phục các nghị sĩ chấp thuận thỏa thuận mà London đã đàm phán với Brussels. 

Dưới đây là 8 kịch bản có thể xảy ra đối với nước Anh trong tiến trình Brexit.

tam kich ban kha thi cho van de brexit
Thủ tướng Anh Theresa May cuối cùng đã chấp nhận hoãn bỏ phiếu của Quốc hội về thỏa thuận Brexit dự kiến diễn ra trong ngày 11/12. (Nguồn: AFP)

Bà Theresa May nhận được ủng hộ của Quốc hội

Thủ tướng Anh cần 320 phiếu để thỏa thuận Brexit được thông qua. Để đạt được điều này, bà May chỉ có thể trông chờ vào 315 nghị sĩ bảo thủ. Đảng Hợp nhất Dân chủ (DUP), có 10 nghị sĩ đến nay vẫn ủng hộ thủ tướng, là một phần trong những nhóm chỉ trích bản thỏa thuận, trong khi hàng chục người của Đảng bảo thủ hoài nghi châu Âu đe dọa nổi dậy và bỏ phiếu chống.

Ngay cả khi các số liệu dường như báo trước một thất bại lớn cho bà May, Chính phủ Anh vẫn cố gắng thuyết phục các nghị sĩ về việc thỏa thuận hiện tại là "duy nhất có thể" và việc từ chối nó có nguy cơ dẫn đến sự hỗn loạn của một Brexit không được kiểm soát hoặc dẫn đến việc nắm quyền của Công đảng.

Có thể đàm phán lại thỏa thuận

Tại Brussels, các đại diện châu Âu luôn nhắc lại rằng sẽ không mở lại các cuộc đàm phán. Tuy nhiên, Thủ tướng Anh có thể cố gắng thuyết phục các đối tác châu Âu trong việc đưa ra đảm bảo mới về "chốt chặn" được thiết kế để tránh xảy ra một "biên giới cứng" ở Bắc Ireland.

Điều khoản này sẽ cho phép duy trì Vương quốc Anh ở lại trong một số cấu trúc châu Âu cho đến khi ký kết một hiệp định thương mại tự do và quãng thời gian này có thể kéo dài trong nhiều năm. Đây là điểm chính căng thẳng với DUP và những người bảo thủ hoài nghi châu Âu. 

Nếu thành công trong việc sửa đổi thỏa thuận, bà May có thể triệu tập một cuộc bỏ phiếu thứ hai tại Hạ viện sau khi thua lần đầu tiên.

Anh rời EU mà không có thỏa thuận

Vương quốc Anh sẽ rời khỏi EU vào ngày 29/3/2019, theo Điều 50 của Hiệp ước Lisbon và luật pháp của Anh. Nếu đến ngày đó không có thỏa thuận nào đạt được và thời hạn không được gia hạn, Anh sẽ trở thành quốc gia ngoài EU mà không có bất kỳ giai đoạn chuyển tiếp nào.

Theo kịch bản này thì ngay sau ngày 29/3/2019, London sẽ mất quyền tiếp cận thị trường chung châu Âu và không còn tên trong các hiệp định thương mại của EU với các quốc gia khác. Ngân hàng Anh ước tính nếu điều này xảy ra có thể khiến tổng sản phẩm quốc nội (GDP) giảm 8%.

Vương quốc Anh vẫn nằm trong Khu vực kinh tế châu Âu (EEA)

Vương quốc Anh có thể quyết định ở lại Khu vực kinh tế châu Âu sau khi rời EU, như trường hợp Na Uy. Sự lựa chọn này giúp loại bỏ sự cần thiết của một "chốt chặn" cho Bắc Ireland, nhưng buộc London phải chấp nhận sự tự do đi lại của công dân châu Âu. Kịch bản này rất khó khăn vì chấm dứt đi lại tự do là một trong những yêu cầu then chốt của những công dân đã bỏ phiếu cho Brexit trong cuộc trưng cầu dân ý năm 2016. 

Những người hoài nghi châu Âu lên án rằng khi kịch bản này xảy ra, London sẽ phải tôn trọng luật pháp châu Âu mà không có quyền đưa ra quyết định của chính mình.

tam kich ban kha thi cho van de brexit
Tương lai của Brexit vẫn rất khó đoán định. (Nguồn: AP)

Tổng tuyển cử hoặc thay đổi chính phủ

Nếu thua trong cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội, Thủ tướng Anh có thể yêu cầu bầu cử sớm để cố gắng nhận được sự ủng hộ rõ ràng từ cử tri cho kế hoạch của mình. Lựa chọn bầu cử cũng sẽ xảy ra nếu Công đảng - đảng đối lập chính - yêu cầu bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Chính phủ và giành được chiến thắng. Trong trường hợp này, một chính phủ mới sẽ có 14 ngày để nhận được sự ủng hộ từ Quốc hội hoặc để kêu gọi các cuộc bầu cử.

Bà May có thể từ chức nếu thỏa thuận Brexit bị đa số nghị sĩ bỏ phiếu chống. Cuối cùng, Đảng bảo thủ cũng có thể đề xuất một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm để loại bà May khỏi quyền lực. Kết quả là, một nhà lãnh đạo bảo thủ mới sẽ trở thành thủ tướng.

Trưng cầu dân ý lần thứ hai

Khoảng 700.000 người đã biểu tình tại London trong tháng 10 vừa qua để kêu gọi tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý thứ hai nhằm khẳng định lại hoặc từ chối kết quả của cuộc trưng cầu dân ý thứ nhất diễn ra vào năm 2016, lúc đó đã có 51,9% cử tri chọn rời khỏi EU. Ở thời điểm hiện nay, cả Đảng bảo thủ và Công đảng đều không ủng hộ lựa chọn này. Tuy nhiên, nếu Quốc hội bác bỏ thỏa thuận thì lựa chọn này vẫn có thể xảy ra vì nỗi sợ về một Brexit cực đoan.

Tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý thứ hai có thể mất vài tháng vì cần phải thông qua một đạo luật cụ thể, đặc thù và phải có thời gian 10 tuần đủ cho một cuộc vận động tranh cử.

Đẩy lùi thời hạn Brexit

Nếu Vương quốc Anh và 27 quốc gia thành viên EU lùi lại quyết định, họ có thể hoãn ngày ra đi của nước Anh. Một trong những khó khăn của kịch bản này nằm ở cuộc bầu cử châu Âu dự kiến từ ngày 23 đến 26/5/2019. Vào ngày đó, nước Anh, theo các thỏa thuận hiện tại, phải ở bên ngoài khối nên một trong những sự kiện đã được lên kế hoạch là giảm số lượng ghế trong Nghị viện châu Âu và trao một số ghế của Anh cho các quốc gia khác.

Hủy bỏ Brexit

Mới đây, Tòa Công lý châu Âu (EJC) phán quyết rằng nước Anh có thể đơn phương hủy quá trình Brexit, vốn được kích hoạt theo Điều 50 của Hiệp ước Lisbon, mà không cần xin phép 27 nước thành viên EU.

tam kich ban kha thi cho van de brexit Tổng thống Mỹ: Thỏa thuận Brexit có "điểm trừ rất lớn"

Ngày 26/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo thỏa thuận sơ bộ đưa Anh rời Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là ...

tam kich ban kha thi cho van de brexit Anh ấn định thời điểm bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit sơ bộ

Ngày 26/11, Thủ tướng Anh Theresa May thông báo các nghị sĩ nước này sẽ tiến hành một cuộc bỏ phiếu quan trọng vào ngày ...

tam kich ban kha thi cho van de brexit Thỏa thuận Brexit của Thủ tướng May sẽ phải trả giá

Theo một phân tích, thỏa thuận Brexit của Thủ tướng Anh Theresa May sẽ phải trả giá tương đương với việc mất đi sản lượng ...

Thu Hiền (theo Euractiv)

Đọc thêm

Top 10 xe ô tô bán chậm nhất quý I/2024: Toyota Hilux đội sổ

Top 10 xe ô tô bán chậm nhất quý I/2024: Toyota Hilux đội sổ

Bảng xếp hạng top 10 xe ô tô bán chậm nhất quý I/2024 Toyota Hilux đội sổ với danh số bết bát không có chiếc nào được bán ra, xếp ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4 giảm lần đầu tiên sau chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp, trong khi đó, đồng Euro tăng 0,5%.
Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 34 mùa giải 2023/24: Wolves vs Arsenal, Aston Villa vs Bournemouth, Fulham vs Liverpool

Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 34 mùa giải 2023/24: Wolves vs Arsenal, Aston Villa vs Bournemouth, Fulham vs Liverpool

Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh mùa giải 2023/2024: Lịch thi đấu vòng 34 Ngoại hạng Anh mùa giải 2023/2024, đầy đủ, nhanh và chính xác.
Hyundai Stargazer X chính thức ra mắt tại Việt Nam, giá từ 599 triệu đồng

Hyundai Stargazer X chính thức ra mắt tại Việt Nam, giá từ 599 triệu đồng

TC Motor vừa ra mắt mẫu MPV Hyundai Stargazer X tại thị trường Việt Nam với hai phiên bản X và X cao cấp, đi kèm mức giá từ 599 ...
Bắc Ninh đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới và mở rộng các sản phẩm OCOP du lịch

Bắc Ninh đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới và mở rộng các sản phẩm OCOP du lịch

Ngày 17/4, Bắc Ninh tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới & Đề án thí điểm ...
Chỉ số Cải cách hành chính của Đồng bằng sông Hồng đứng đầu cả nước

Chỉ số Cải cách hành chính của Đồng bằng sông Hồng đứng đầu cả nước

6/6 vùng kinh tế - xã hội đều có giá trị trung bình Chỉ số Cải cách hành chính đạt trên 80% và đều tăng trưởng cao hơn so với ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động