Tham vọng mới về đường lưỡi bò

Với cuốn sách của Đại học Thanh Hoa mới xuất bản, lập luận về đường lưỡi bò của Trung Quốc lần đầu tiên được hệ thống hóa và tập trung vào cách giải thích đường lưỡi bò là đường giới hạn lịch sử của các quyền trên biển. Tuy nhiên, "chiêu trò" này cũng nhanh chóng bị cộng đồng quốc tế phản bác vì nó cũng không nằm ngoài tham vọng bành trướng Biển Đông.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Không quốc gia nào công nhận yêu sách “đường lưỡi bò” của Trung Quốc.

Động thái mới

Liên tiếp trong tháng 6 và tháng 8 vừa qua, Trung Quốc đã có những động thái đẩy mạnh yêu sách phi pháp về đường lưỡi bò. Vào tháng 6, nhà xuất bản Hồ Nam chính thức ấn hành bản đồ Trung Quốc theo khổ dọc có đường lưỡi bò. Trong tháng 8, để đánh dấu "sự kiện 100 năm tuyên bố đường lưỡi bò", Trung Quốc đã xuất bản cuốn sách đầu tiên về các học thuyết về đường lưỡi bò ở Biển Đông. Cuốn sách mô tả lịch sử, chức năng cũng như giải thích "cơ sở pháp lý" của đường lưỡi bò được viết bởi Viện Nghiên cứu Biển thuộc khoa Luật, Đại học Thanh Hoa.

Với tấm bản đồ khổ dọc, đường lưỡi bò trong tương quan lãnh thổ của Trung Quốc đã có cách thể hiện mới.

Thứ nhất, nếu như các bản đồ khổ ngang chỉ tập trung vào phần Trung Quốc lục địa, vùng biển Đông được thể hiện ít nổi bật và đường lưỡi bò chỉ là một ô nhỏ nằm ở góc phải tấm bản đồ; bằng cách xoay dọc khổ giấy, giờ đây đường này được thể hiện trọn vẹn, rõ ràng và bắt mắt.

Thứ hai, trong tấm bản đồ mới, đường lưỡi bò đã tăng thành 10 đoạn thay vì 9 đoạn với ký hiệu tương tự như đường biên giới quốc gia của Trung Quốc. Rõ ràng bản đồ khổ dọc mới của Trung Quốc đã thể hiện rõ ràng tham vọng độc chiếm Biển Đông thông qua đường lưỡi bò nhưng Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh lại khẳng định "Các nhà xuất bản một số khu vực đưa ra các loại bản đồ Trung Quốc khác nhau nhằm phục vụ dân chúng, không nhất thiết phải suy diễn quá về điều này. Lập trường của Chính phủ Trung Quốc về Biển Đông là nhất quán, rõ ràng và không thay đổi." Nhân dân Nhật báo Trung Quốc lại bình luận rằng cách vẽ mới này sẽ giúp người dân "đọc được đầy đủ và trực tiếp toàn bộ bản đồ của Trung Quốc. Nhà xuất bản bản đồ cũng biện hộ rằng bản đồ khổ dọc "mang ý nghĩa thúc đẩy hiểu biết của người dân".

Với cuốn sách của Đại học Thanh Hoa, lập luận về đường lưỡi bò lần đầu tiên được hệ thống hóa và mô tả chi tiết tập trung trong một cuốn sách. Trước đây, Trung Quốc chưa bao giờ làm rõ yêu sách của họ về đường lưỡi bò. Mọi cách giải thích về đường lưỡi bò từ phía học giả Trung Quốc chỉ dừng ở việc đưa ra giả thiết thiếu cơ sở pháp lý như đường quy thuộc đảo, giới hạn vùng nước lịch sử, đường biên giới trên biển... Những cách giải thích này không có cơ sở theo luật quốc tế và không thể được sử dụng để biện hộ cho các hành vi hung hăng, gây bất ổn trên thực địa của nước này. Lần này, vẫn với danh nghĩa của học giả tại Đại học Thanh Hoa, nhưng các lập luận về đường lưỡi bò được tập hợp lại và tập trung vào cách giải thích đường lưỡi bò là đường giới hạn lịch sử của các quyền trên biển. Theo đó, quyền trên biển mà Trung Quốc dự định yêu sách ba loại quyền: quyền yêu sách chủ quyền của Trung Quốc lên các đảo thuộc Biển Đông, quyền đánh cá và quyền khai thác khoáng sản tại vùng biển bên trong đường lưỡi bò.

Phản ứng của cộng đồng quốc tế

Tấm bản đồ đường lưỡi bò khổ dọc cũng như các lập luận biện hộ trong cuốn sách của Viện Nghiên cứu Biển thuộc khoa Luật, Đại học Thanh Hoa của Trung Quốc không mới mẻ với dư luận quốc tế vì trên thực tế, bằng những hành động gây hấn của mình trong những năm gần đây, Trung Quốc đã sớm thể hiện những yêu sách thiếu cơ sở pháp lý, xâm phạm đến quyền chủ quyền và quyền tài phán, trong đó nổi bật nhất là quyền đánh cá và khai thác khoáng sản tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa được Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển công nhận cho các quốc gia ven Biển Đông. Chính vì vậy, động thái mới của Trung Quốc trong việc phổ biến và giải thích yêu sách đường lưỡi bò đến trong và ngoài nước đã vấp phải sự phản ứng của cộng đồng quốc tế.

Thứ nhất, dư luận quốc tế và khu vực cho rằng động thái mới của Trung Quốc về đường lưỡi bò thể hiện sự yêu sách bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông. Tờ Inquirer của Philippines dẫn lời Thẩm phán Tòa án tối cao Philippines Antonio Carpio gọi bản đồ có "đường 9 đoạn" của Bắc Kinh là "sự gian lận lịch sử khổng lồ". Ông nói, "không tấm bản đồ cổ nào của Trung Quốc, dù do người Trung Quốc hay do người nước ngoài vẽ, có chứa quần đảo Trường Sa hay bãi Scarborough. Các bản đồ cũ của Trung Quốc đều cho thấy đảo Hải Nam là cực Nam của Trung Quốc".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines nói: "Chúng ta nên nhớ rằng không một quốc gia nào công nhận yêu sách 9 đoạn trước đó của Trung Quốc cả. Do vậy, việc đưa ra bản đồ mới không quyết định lãnh thổ của họ. Hành động bành trướng tham vọng như thế này đích xác là những gì gây căng thẳng tại Biển Đông".

Về phía Mỹ, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á Daniel Russel phát biểu: "Hành động trên của Trung Quốc không chỉ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến vị thế nước này trên trường quốc tế và với tư cách một cường quốc đang trỗi dậy, họ cần kiềm chế hành vi của mình".

Trả lời câu hỏi của báo chí trong cuộc họp báo tại Hà Nội về việc Trung Quốc phát hành tấm bản đồ mới, Người Phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình tuyên bố: "Việc phát hành bản đồ đó là hành vi vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế. Việt Nam kiên quyết phản đối hành động này của Trung Quốc. Yêu sách đường lưỡi bò của Trung Quốc đã bị không chỉ Việt Nam mà nhiều nước phản đối.

Trong bài viết có nhan đề Chiến lược đấu tranh tâm lý mới của Trung Quốc trên Biển Đông được đăng trên tạp chí National Interest của Mỹ, tác giả Harry Kazianisc cũng nhận định: "Trung Quốc đang thực hiện một mưu kế mới để củng cố những yêu sách chủ quyền của mình trên Biển Đông. Đó là sử dụng các giàn khoan dầu và công bố các bản đồ nhằm đạt được mưu đồ này".

Thứ hai, dư luận quốc tế và khu vực đều bác bỏ giá trị pháp lý của các bản đồ mà Trung Quốc sử dụng để thúc đẩy yêu sách chủ quyền và vùng biển trên Biển Đông. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines tuyên bố rằng bản đồ mới của Trung Quốc không thể biến các vùng biển mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền trở thành lãnh thổ của nước này, "nếu mà như vậy, mỗi nước đều có thể vẽ bản đồ riêng. Thế nên, bản đồ cần phải dựa trên luật pháp quốc tế".

Ông Herminio Coloma Jr, Bộ trưởng Văn phòng truyền thông Phủ Tổng thống Philippines còn mỉa mai gọi bản đồ mới của Trung Quốc chỉ là… một bức vẽ: "Họ vẽ ra đường 9 đoạn. Giờ thì 10 đoạn. Thời Tưởng Giới Thạch thì lại là 11 đoạn. 11 đoạn trở thành 9, rồi lại thành 10. Nói đơn giản là Trung Quốc chỉ vẽ ra những thứ này. Tất cả những hình vẽ đó đều bị UNCLOS bác bỏ cả".

Nhà bình luận các vấn đề quân sự toàn cầu Wu Ge của chính Trung Quốc cũng bày tỏ rằng: "Nếu trong quá khứ Mỹ muốn lấy trọn Hawaii và Guam, Anh và Pháp muốn chiếm các vùng lãnh thổ nước ngoài, họ có lẽ chỉ cần trưng ra bản đồ thế giới. Liệu có ích lợi gì khi cho công bố các bản đồ này? Chẳng có gì khác ngoài việc bộc lộ rõ tham vọng. Việc làm này chỉ nhằm khuếch trương chủ nghĩa yêu nước mù quáng".

Có thể thấy, vẫn với chiêu bài cũ, việc Trung Quốc có những động thái mới về đường lưỡi bò một lần nữa nhằm leo thang tranh chấp và thử phản ứng của cộng đồng quốc tế. Giáo sư Lee Yunglung thuộc Viện Biển Đông - Đại học Hạ Môn (Trung Quốc) tự đánh giá rằng "thực tế tấm bản đồ mới do một nhà xuất bản địa phương xuất bản cho phép Bắc Kinh né tránh khả năng phản ứng mạnh mẽ của các quốc gia láng giềng. Đồng thời, nó mở đường cho chính phủ Trung Quốc khuyến khích sử dụng tấm bản đồ đó trong tương lai nếu phản ứng (của các nước liên quan và cộng đồng quốc tế) không quá dữ dội".

Hy vọng phản ứng của cộng đồng quốc tế và các quốc gia trong khu vực trong thời gian qua đã giúp Trung Quốc có được câu trả lời về sự phi pháp của yêu sách đường lưỡi bò và qua đó kiềm chế các hành vi gây hấn tại Biển Đông.

Võ Diệp
Viện Biển Đông



 

Đọc thêm

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 49 năm thống nhất đất nước

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 49 năm thống nhất đất nước

Đoàn đại biểu bày tỏ lòng thành kính tưởng nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân ...
Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024

Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024

Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 và vai trò của ASEAN trong việc thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh ...
Câu chuyện về chiếc đồng hồ vàng của hành khách giàu nhất từng có mặt trên tàu Titanic

Câu chuyện về chiếc đồng hồ vàng của hành khách giàu nhất từng có mặt trên tàu Titanic

Chiếc đồng hồ vàng được tìm thấy từ thi thể của người đàn ông giàu nhất thế giới từng có mặt trên con tàu bi kịch Titanic.
Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia có thể hỗ trợ nhiều hơn nữa để giúp Việt Nam đạt được mục tiêu phát triển các hoạt động khai thác mỏ bền vững hơn.
Cách thêm tài khoản Gmail trên iPhone đơn giản có thể bạn chưa biết

Cách thêm tài khoản Gmail trên iPhone đơn giản có thể bạn chưa biết

Biết cách thêm tài khoản Gmail trên iPhone, người dùng có thể đăng nhập vào không chỉ một mà nhiều tài khoản Gmial trên điện thoại từ đó dễ dàng ...
Review trên mạng xã hội thế nào là đúng?

Review trên mạng xã hội thế nào là đúng?

Những video review (giới thiệu) quán ăn, địa điểm vui chơi ngày càng phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội và được đông đảo người dùng tham khảo.
Bị Israel khăng khăng muốn xóa sổ, Hamas nói: Nếu không thể tiêu diệt, chỉ có cách đồng thuận

Bị Israel khăng khăng muốn xóa sổ, Hamas nói: Nếu không thể tiêu diệt, chỉ có cách đồng thuận

Hamas sẽ chấp nhận một nhà nước Palestine có chủ quyền hoàn toàn ở Bờ Tây và Dải Gaza dọc theo đường biên giới trước năm 1967.
Tổng thống Nga Putin chuẩn bị thăm Trung Quốc

Tổng thống Nga Putin chuẩn bị thăm Trung Quốc

Nga và Trung Quốc đang xích lại gần nhau hơn nữa kể từ khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi tháng 2/2022.
Khủng hoảng Haiti: Thủ tướng Henry 'hạ cánh', Hội đồng chuyển tiếp tuyên thệ, kỷ nguyên chính trị mới có đưa quốc gia Caribbean 'đạp gió rẽ sóng'?

Khủng hoảng Haiti: Thủ tướng Henry 'hạ cánh', Hội đồng chuyển tiếp tuyên thệ, kỷ nguyên chính trị mới có đưa quốc gia Caribbean 'đạp gió rẽ sóng'?

Hội đồng chuyển tiếp Haiti tuyên thệ nhậm chức tại Cung điện quốc gia ở thủ đô Port-au-Prince, đánh dấu bước khởi đầu của quá trình chuyển đổi.
Tình hình Ukraine: Mỹ nói về việc cử 'cố vấn quân sự', một nước NATO khẳng định liên minh sắp thành 'bên tham gia tích cực trong xung đột'

Tình hình Ukraine: Mỹ nói về việc cử 'cố vấn quân sự', một nước NATO khẳng định liên minh sắp thành 'bên tham gia tích cực trong xung đột'

Mỹ không có ý định tiến hành các hoạt động chiến đấu bên trong Ukraine và các lực lượng này sẽ không có mặt ở bất kỳ đâu gần tiền tuyến.
Tin thế giới 25/4: Chủ tịch Quốc hội Bulgaria bị bãi nhiệm, Đức quyết không gửi tên lửa Taurus cho Ukraine, hơn 100 tù nhân Nigeria bỏ trốn

Tin thế giới 25/4: Chủ tịch Quốc hội Bulgaria bị bãi nhiệm, Đức quyết không gửi tên lửa Taurus cho Ukraine, hơn 100 tù nhân Nigeria bỏ trốn

Houthi lại tấn công tàu Mỹ và Israel, Meta bị kiện tại Nhật Bản, cháy khách sạn ở Ấn Độ, Mỹ cam kết hạt nhân với Nhật Bản và Hàn Quốc…
Trung Quốc tìm đến Mỹ Latinh và Caribbean để khám phá không gian

Trung Quốc tìm đến Mỹ Latinh và Caribbean để khám phá không gian

Trung Quốc cùng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribbean đã duy trì hợp tác không gian lâu dài, toàn diện và thực tiễn.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động