Thượng đỉnh G7: Không còn là “café hòa tan”

Minh Vương
TGVN. Sự xuất hiện của Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng nhiều tuyên bố, đề xuất táo bạo của ông đã khiến Hội nghị Thượng đỉnh các nước phát triển (G7) trở nên thú vị, song cũng khó đoán hơn rất nhiều. Bình luận của Báo Thế giới & Việt Nam. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
thuong dinh g7 khong con la cafe hoa tan Pháp bác tin mời Tổng thống Iran tham dự hội nghị thượng đỉnh G7
thuong dinh g7 khong con la cafe hoa tan Tổng thống Putin sẽ thăm Pháp trước thềm thượng đỉnh G7
thuong dinh g7 khong con la cafe hoa tan
Tổng thống Mỹ Donald Trump giữa vòng vây lãnh đạo các nước thành viên G7 tại Canada tháng 6/2018. (Nguồn: Time)

Khi nhắc đến G7, người Việt Nam sẽ nhớ đến hai thứ: Một là café hòa tan, hai là Hội nghị Thượng đỉnh thường niên quy tụ các nước phát triển trên thế giới, bao gồm Mỹ, Đức, Nhật Bản, Pháp, Anh, Italy và Canada.

Thú vị thay, hai khái niệm tưởng chừng xa vời này đã có lúc giống nhau. Cũng như café hoà tan dễ dàng tan trong nước nóng chỉ sau vài lần khuấy, hầu hết các ý tưởng được đưa ra tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 từ năm 2016 trở về trước đều “xuôi chèo mát mái”, với Mỹ là người dẫn dắt.

Hương vị mới Donald Trump

Tuy nhiên, sự yên bình đó đã chấm dứt vào năm 2017, với sự xuất hiện của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 ở Taormina (Italy), ông chủ Nhà Trắng đã phá vỡ tiền lệ khi thể hiện bất đồng quan điểm trong nhiều vấn đề, nổi bật là thương mại và biến đổi khí hậu. Điều này thể hiện rõ trong Văn kiện chung, với trích đoạn: “Mỹ đang trong quá trình xem xét là chính sách về biến đổi khí hậu và Thỏa thuận Paris, do đó không tham gia đồng thuận trong những vấn đề này”. Ông Trump cũng tập trung chỉ trích thâm hụt thương mại của Mỹ giữa các nước thành viên, đặc biệt là Đức, khiến Thủ tướng Angela Merkel “nóng mặt”, khẳng định chỉ trích của ông Trump là “không phù hợp” và sẽ thảo luận với nhà lãnh đạo Mỹ về vấn đề này.

Tuy nhiên, rõ ràng là thảo luận giữa hai bên đã không diễn ra suôn sẻ. Bất đồng về quan hệ thương mại giữa Mỹ và các thành viên còn lại một lần nữa được đẩy lên cao trào tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 năm 2018 tại Charlevoix, La Malbaie (Canada), với bức ảnh Thủ tướng Đức Angela Merkel cùng lãnh đạo các nước G7 “bao vây” Tổng thống Donald Trump với thái độ gay gắt. Đáp lại, người đứng đầu Nhà Trắng đã có phát biểu thể hiện lập trường cứng rắn trong vấn đề thương mại, trước khi đột ngột rời G7 về nước sớm, từ chối ký vào bản thỏa thuận chung.

Trong bối cảnh đó, Hội nghị Thượng đỉnh G7 năm 2019 diễn ra từ ngày 24 – 26/8 tại thành phố Biarritz, vùng Nouvelle-Aquitane (Pháp) dự kiến sẽ không là ngoại lệ. Những tuyên bố “gây sốc” của Tổng thống Mỹ Donald Trump, chuyến thăm “tình cờ” của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Pháp vài ngày trước G7 cùng quan hệ thương mại chưa có dấu hiệu hạ nhiệt giữa Mỹ và các nước thành viên hứa hẹn một Thượng đỉnh đầy sóng gió.

Một G7 rất khác

Không sóng gió sao được, khi thế giới đang tiếp tục xoay vần nhanh và khó lường – chiến tranh thương mại Mỹ - Trung tiếp tục leo thang, Liên minh châu Âu (EU) chênh vênh trước Brexit, chủ nghĩa dân tuý tiếp tục “tung hoành” tại châu Âu, an ninh mạng cùng sự trỗi dậy của các tập đoàn công nghệ đa quốc gia đang ngày một kiểm soát, với nhiều điểm nóng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Thiếu vắng hai ông lớn Nga và Trung Quốc, tìm kiếm giải pháp cho từng đó vấn đề là bất khả thi, nhất là khi Mỹ đang cho thấy khác biệt quan điểm ngày một lớn với các quốc gia còn lại.

Vấn đề đầu tiên trong số đó chính là chủ nghĩa bảo hộ và cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Quãng thời gian “ăn miếng trả miếng” trên mọi lĩnh vực giữa Washington và Bắc Kinh đã khiến thị trường tài chính thế giới chịu nhiều quả đắng. Tuy nhiên, khi Tổng thống Donald Trump đang nắm thế chủ động và cần tìm kiếm một thoả thuận thương mại có lợi, lấy đó làm bàn đạp cho chiến dịch tái tranh cử sắp tới, Mỹ sẽ chưa dừng bước.

Song đòn thương chiến của Washington không chỉ dừng lại ở Bắc Kinh và đang có dấu hiệu được áp dụng đối với các quốc gia khác, dù đó có là đồng minh chiến lược hay truyền thống. Ngay cả nước chủ nhà G7 là Pháp cũng đang đứng trước nguy cơ phải hứng chịu thuế xuất khẩu rượu vang, sau khi Paris áp thuế 3% đối với các mặt hàng điện tử nhập khẩu, ảnh hưởng tiêu cực đến các tập đoàn công nghệ Mỹ. Điều các nước thành viên G7 khi đó có thể làm chỉ là hạn chế tối đa thiệt hại về lợi ích.

Thứ hai, tương lai của Brexit và EU sẽ là một trọng tâm lớn tại Hội nghị lần này. Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp tân Thủ tướng Anh Boris Johnson trên đường đến G7 và dự kiến thảo luận về Brexit không thoả thuận. Nếu thành hiện thực, việc London tách khỏi Brussels mà không đạt được một “hợp đồng ly hôn” sẽ giáng đòn chí mạng vào tương lai của khối, khi các trụ cột của EU đều đang có những vấn đề riêng. Với Đức, đó là vấn đề người nhập cư và bồi dưỡng người kế nhiệm Thủ tướng Angel Merkel. Với Pháp, đó là ổn định chính phủ và thu phục lòng người sau phong trào biểu tình Áo vàng. Với Italy, đó là thiết lập một chính phủ mới sau khi liên minh cầm quyền tan rã, Thủ tướng Giuseppe Conte từ chức.

Thứ ba, các vấn đề toàn cầu, từ kiểm soát nền kinh tế số, an ninh mạng, sự trỗi dậy của các tập đoàn công nghệ đa quốc gia tới biến đổi khí hậu nhiều khả năng cũng sẽ được thảo luận tại sự kiện lần này, song khó tìm được mẫu số chung. Đặc biệt, về biến đổi khí hậu, kể từ khi Mỹ rút khỏi Hiệp ước COP21, Pháp đã trở thành quốc gia dẫn dắt trong vấn đề này. Thượng đỉnh G7 trên đất Pháp có thể là nơi Tổng thống Mỹ và người đồng cấp nước chủ nhà đụng độ một lần nữa.

Thứ tư, G7 Biarritz có thể thảo luận về các điểm nóng, trong đó, tình hình Ukraine, Syria và Iran sẽ nhận được sự quan tâm đặc biệt. Trước thềm G7, Tổng thống Donald Trump từng ngỏ ý muốn mời Nga quay lại G7 vào năm sau và không đối mặt với quá nhiều sự phản đối. Tuy nhiên, điều đó chỉ được cân nhắc một khi đối thoại hoà bình giữa Kiev và Moscow được khởi động và đạt được tiến triển cụ thể. Căng thẳng giữa Nga - Ukraine khó có thể giải quyết trong một sớm một chiều và khả năng Moscow quay lại G7 vẫn tiếp tục bị bỏ ngỏ.

Giao tranh giữa phe thân Thổ Nhĩ Kỳ và chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad tại Syria đang nóng lên từng giờ, song điều mà các nước G7 có thể làm chỉ là kêu gọi các bên kiềm chế, tuân thủ Thoả thuận Sochi tháng 9/2018 và ngừng bắn.

Song Iran lại là một câu chuyện khác. Trong số các quốc gia G7, chỉ có Anh thể hiện sự ủng hộ đối với Chiến dịch Người Bảo vệ của Mỹ tại Eo biển Hormuz. Nhật Bản dè chừng, còn Pháp và Đức từ chối và tiếp tục mục tiêu thuyết phục Iran tuân thủ Kế hoạch Hành động chung Toàn diện (JCPOA). Khác biệt này có thể khiến cho vấn đề Iran một lần nữa nóng lên tại G7 Biarritz sắp tới.

Với thực trạng như vậy, Hội nghị Thượng đỉnh G7 tại Pháp từ 24 – 26/8, thay vì là một diễn đàn để các nước phát triển tìm kiếm điểm chung, xây dựng chính sách trong thế giới đầy biến động, lại trở thành nơi cạnh tranh giữa Mỹ và những người “từng là bạn”.

Sự khác biệt này có thể khiến “cốc café” G7 không còn hòa tan, mất đi cái “chất” mượt mà vốn có, song lại tạo nên một hương vị mới rất riêng, rất thú vị.

Minh Vương

thuong dinh g7 khong con la cafe hoa tan Tổng thống Pháp mời Thủ tướng Ấn Độ tham dự hội nghị G7 với tư cách khách mời đặc biệt

Trang mạng Times Now ngày 10/6 đưa tin, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền công ...

thuong dinh g7 khong con la cafe hoa tan Pháp mời Ấn Độ tham dự hội nghị thượng đỉnh G7

Theo Đại sứ Pháp tại New Delhi (Ấn Độ) Alexander Ziegler, nước này với tư cách là Chủ tịch luân phiên Nhóm các nước công ...

thuong dinh g7 khong con la cafe hoa tan Bất đồng với EU, Ngoại trưởng Mỹ không dự hội nghị với Ngoại trưởng G7

Ngày 2/4, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng Mike Pompeo sẽ không tham dự hội nghị Ngoại trưởng các nước G7 trong tuần ...

Bài viết cùng chủ đề

Thượng đỉnh G7

Đọc thêm

Giá iPhone 14 Pro và  iPhone 14 Pro Max tăng cao vì khan hàng

Giá iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max tăng cao vì khan hàng

Giá bán của bộ đôi iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max liên tục tăng trong vài tháng trở lại đây do nguồn cung khan hiếm.
Tin buồn dành cho các iFan đang chờ đợi iPhone 16 Pro

Tin buồn dành cho các iFan đang chờ đợi iPhone 16 Pro

Theo nguồn tin từ Tom's Guide, hiệu suất của con chip A18 Pro trên dòng sản phẩm iPhone 16 Pro sẽ chỉ tăng khoảng 10% so với thế hệ A17 ...
Vòng loại World Cup 2026: Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia lưu ý các cổ động viên

Vòng loại World Cup 2026: Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia lưu ý các cổ động viên

Trận đấu đội tuyển Việt Nam và Indonesia tại vòng loại World Cup 2026 diễn ra ngày 21/3 trùng tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo tại Indonesia.
Thanh Hương, Tuấn Tú và dàn diễn viên họp báo ra mắt phim Người một nhà

Thanh Hương, Tuấn Tú và dàn diễn viên họp báo ra mắt phim Người một nhà

Có mặt tại buổi họp báo ra mắt phim truyền hình 'Người một nhà', diễn viên Thanh Hương và Tuấn Tú nhận nhiều sự quan tâm khi vào vai vợ ...
Cục trưởng Cục Lãnh sự tiếp Đại diện UNHCR tại Thái Lan phụ trách Việt Nam chào từ biệt

Cục trưởng Cục Lãnh sự tiếp Đại diện UNHCR tại Thái Lan phụ trách Việt Nam chào từ biệt

Cục trưởng Cục Lãnh sự đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ và hỗ trợ của UNHCR đối với Việt Nam trong các vấn đề hai bên cùng quan ...
FIFA Days: Lionel Messi chấn thương, lỡ hai trận đấu giao hữu cùng đội tuyển Argentina

FIFA Days: Lionel Messi chấn thương, lỡ hai trận đấu giao hữu cùng đội tuyển Argentina

Liên đoàn Bóng đá Argentina xác nhận, Lionel Messi chấn thương, sẽ vắng mặt trong hai trận đấu của tuyển Argentina ở kỳ FIFA Days tháng 3.
Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tới thủ đô Manila của Philippines và sẽ có cuộc gặp ba bên với những người đồng cấp nước chủ nhà và Nhật Bản.
Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khoảng 1.000 công dân Mỹ yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này hỗ trợ để rời Haiti, trong bối cảnh khủng hoảng nghiêm trọng tại quốc gia Mỹ Latinh.
Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo cuộc huấn luyện sử dụng pháo phản lực phóng loạt cỡ nòng 600 mm.
Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Israel có cuộc điện đàm song phương đầu tiên sau hơn 1 tháng, trong bối cảnh căng thẳng liên quan xung đột ở Dải Gaza.
Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc cho biết, nước này đã đề xuất với Nga và Trung Quốc khởi động đàm phán về kiểm soát vũ khí.
Ukraine phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga, tính tìm kiếm sự hỗ trợ từ quốc gia châu Á tỷ dân

Ukraine phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga, tính tìm kiếm sự hỗ trợ từ quốc gia châu Á tỷ dân

Kiev phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc để ngỏ ý tưởng thiết lập vùng đệm ở Ukraine.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan là tháng thứ Chín trong lịch Hồi giáo, được xem là tháng linh thiêng nhất trong năm đối với người Hồi giáo trên toàn thế giới.
Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Bất ổn chính trị, băng đảng tội phạm mọc lên như nấm khiến cuộc sống của người dân Haiti bị đe dọa nghiêm trọng, khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng.
‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

Mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia có vai trò quan trọng đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động