"Chiếc Super Puma (máy bay trực thăng) của chúng tôi đã tìm kiếm trong cả sáng ngày hôm nay và xác định được vị trí của chiếc Sukhoi tại khu vực Cijeruk. Hiện chúng tôi chưa thể công bố thông tin gì về hiện trạng của chiếc máy bay Sukhoi," Ali Umri Lubis, người phát ngôn của quân đội Indonesia cho biết.
Một quan chức khác của quân đội Indonesia thì cho biết từ trên trực thăng, phi công đã có thể nhìn thấy những mảnh vỡ của chiếc máy bay và xác định đây chính là chiếc Sukhoi nhờ vào logo của hãng.
"Chúng tôi đã định vụ được những mảnh vỡ tại khu vực mà chúng tôi đã mất liên lạc với máy bay," Chỉ huy đội tìm kiếm cứu nạn quốc gia Indonesia Daryatmo nói trong buổi họp báo.
Theo ông này thì một đội 40 nhân viên cứu hộ đã tới núi Salak, nơi chiếc máy bay mất tích cùng hai trực thăng được huy động tham gia cuộc tìm kiếm.
Hàng trăm nhân viên cứu hộ cũng đã lập nên ba trạm kiểm soát ở vùng núi này để thực hiện cuộc tìm kiếm quy mô lớn.
Trước đó, theo AFP, chiếc Sukhoi Superjet 100 đã biến mất khỏi màn hình radar quanh khu vực Bogor khoảng 50 phút sau chuyến bay ngắn.
Trên máy bay có tám người Nga, bao gồm bốn thành viên phi hành đoàn, còn lại là các đại diện của ngành hàng không Indonesia, một người Mỹ và một người Pháp.
Hãng tin Nga RIA Novosti cho biết cơ trưởng là Alexander Yablontsev, 57 tuổi, một phi công dày dạn kinh nghiệm.
Máy bay cất cánh từ sân bay Halim Perdanakusuma ở Jakarta vào lúc 14 giờ - giờ địa phương (7 giờ GMT) ngày 9/5.
Theo đại diện Cơ quan kiểm soát không lưu Indonesia, trước khi mất liên lạc không lâu, họ nhận được đề nghị xin phép hạ thấp độ cao từ 10.000 feet (3.000 mét) xuống 6.000 feet. Sau khi được phép, máy bay bắt đầu vòng sang phải và hạ thấp. Tại khu vực này có đỉnh núi cao 6.200 feet. Tiếp đến, chiếc máy bay biến mất khỏi màn hình radar và đứt mọi liên lạc.
Superjet 100 là máy bay chở khách mới sản xuất của Nga, đóng vai trò quan trọng trong hy vọng trở lại với thị trường hàng không hiện đại của nước này, nhưng vụ mất tích là tai nạn lớn nhất với Superjet 100 từ trước tới nay.
Superjet là sản phẩm liên doanh giữa công ty Nga Sukhoi và công ty Italy Alenia Aeronautica, đã có chuyến bay thương mại đầu tiên năm ngoái. Hiện máy bay này được hai hãng sử dụng là Aeroloft của Nga và Armavia của Armenia, các đơn đặt hàng đang được chờ đợi từ Kartika Airlines và Sky Aviation của Indonesia./.
Sukhoi Superjet-100 đến Jakarta trong chuyến đi chào hàng châu Á. Trước đó, máy bay đã có mặt ở Kazakhstan, Pakistan và Myanmar.
Herry Bakti, người đứng đầu cục hàng không của bộ giao thông Indonesia, nói Superjet đang có chuyến bay trình diễn thứ hai trong hai chuyến dự kiến ở nước này, và những người trên máy bay là khách mời.
Theo Vietnam+