Tin thế giới 14/5: Tướng Nga bị bắt vì nhận hối lộ, Mỹ ra 'tối hậu thư' cho một công ty Trung Quốc, hồi ký của 'bà đầm thép' Đức Angela Merkel

Hoàng Hà
Tình hình nhân sự trong Bộ Quốc phòng Nga, quan hệ Mỹ-Trung Quốc, Tổng thống Putin sắp thăm Bắc Kinh, diễn biến xung đột ở Ukraine và Dải Gaza... là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 14/5: Tướng Nga bị bắt vì nhận hối lộ, Mỹ cấm cửa một công ty Trung Quốc gần căn cứ quân sự, hồi ký của 'bà đầm thép' Đức Angela Merkel
Cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ ra mắt cuốn hồi ký có tên "Freedom" vào ngày 26/11. (Nguồn: Urban Zintel)

Nga-Ukraine

* Nga đánh chặn 25 rocket phóng loạt Vampire ở tỉnh Belgorod rạng sáng 14/5, theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga.

Thống đốc tỉnh Belgorod Vyacheslav Gladkov cũng cho biết, một số mục tiêu trên không đã bị bắn hạ khi tiếp cận Belgorod. Hậu quả là một phụ nữ bị thương và 21 căn hộ, 1 trường học và 1 đường dây điện bị hư hỏng. (Reuters)

Tin liên quan
Công việc tiếp theo của cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel là gì? Công việc tiếp theo của cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel là gì?

* Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bất ngờ thăm Ukraine vào sáng 14/5 và đã hội kiến Tổng thống nước chủ nhà Volodymyr Zelensky.

Tại cuộc gặp ở Kiev, ông Blinken cho biết, các thiết bị quốc phòng trong gói viện trợ vũ khí mới đã bắt đầu được chuyển đến Ukraine và sẽ tiếp tục được cung cấp trong thời gian tới.

Về phần mình, Tổng thống Zelensky gửi lời cảm ơn Mỹ vì gói viện trợ vũ khí quan trọng, đồng thời cho biết hiện nước này đang thiếu các thiết bị phòng không. (AFP)

* Canada phản đối triển khai quân đội NATO ở Ukraine, nhưng ủng hộ việc thành lập phái bộ của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở quốc gia Đông Âu, Bộ trưởng Quốc phòng quốc gia Bắc Mỹ Bill Blair cho biết.

Ông Blair cũng lưu ý rằng, phái bộ trên không nhất thiết phải được đặt ở Ukraine. (Spuntik)

* Liên minh châu Âu (EU) rất khó tiếp tục viện trợ riêng cho Ukraine để Kiev tiếp tục cuộc chiến trong xung đột với Nga nếu Mỹ thay đổi các ưu tiên an ninh sau cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới.

Trong một bài phát biểu ngày 13/5, Đại diện cấp cao EU phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell chia sẻ: “Chúng tôi quan ngại sâu sắc về việc liệu Mỹ có tiếp tục duy trì các ưu tiên an ninh tương tự hay không, đường lối này còn tùy thuộc vào việc ai sẽ tiếp quản Nhà Trắng".

Trong khi đó, theo một tài liệu dự thảo, EU đã đưa ra các cam kết an ninh lâu dài cho Ukraine, gồm 9 hình thức viện trợ bao gồm vũ khí, huấn luyện binh sĩ, hợp tác công nghiệp quốc phòng và hỗ trợ rà phá bom mìn.

Dự thảo lưu ý rằng, EU đã đồng ý viện trợ quân sự cho Ukraine trị giá 5 tỷ Euro (5,04 tỷ USD) trong năm nay, nhưng không còn cam kết tương tự trong những năm tới. (Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Giữa lúc Nga tấn công Kharkov, Ngoại trưởng Mỹ đột ngột đến Ukraine, đem theo điều gì?

Châu Âu

* Đức sẽ ra mắt hồi ký của cựu Thủ tướng Angela Merkel vào ngày 26/11, gần 3 năm sau khi kết thúc nhiệm kỳ kéo dài 16 năm của nữ lãnh đạo chính phủ đầu tiên và duy nhất cho đến nay của Đức, người được mệnh danh là "bà đầm thép", theo thông báo của Nhà xuất bản Kiepenheuer & Witsch.

Đồng tác giả cuốn hồi ký là Chánh Văn phòng Thủ tướng Beate Baumann, một nữ cố vấn có ảnh hưởng trên chính trường nhưng luôn đứng ở “vị trí sau cánh gà”.

Cuốn sách có tựa đề Freedom (Tự do) - dài 700 trang và sẽ được xuất bản ở hơn 30 quốc gia - kể về những ký ức của bà Merkel trong suốt giai đoạn 1954-2021, những năm tháng của 2 nhà nước Đức - 35 năm dưới thời Đông Đức (CHDC Đức - GDR) và 35 năm ở nước Đức thống nhất.

Phát biểu trong tuyên bố sau thông báo trên, bà Merkel nói: “Tự do đối với tôi là gì? Câu hỏi này đã chiếm trọn cuộc đời tôi. Tự do là không ngừng học hỏi, không phải đứng yên mà được phép tiến xa hơn, ngay cả khi đã rời bỏ chính trường”. (The Guardian)

* Nga bắt giữ Trung tướng Yury Kuznetsov, người đứng đầu Tổng cục Nhân sự của Bộ Quốc phòng vì "bị tình nghi nhận hối lộ quy mô lớn", người phát ngôn Ủy ban Điều tra Nga Svetlana Petrenko cho biết ngày 14/5.

Cục Điều tra Chính của Ủy ban Điều tra Nga đã khởi tố vụ án hình sự đối với ông Yury Kuznetsov. Theo các nhà điều tra, vị tướng Nga đã nhận hối lộ từ các thực thể thương mại để đổi lấy việc thực hiện một số ưu đãi nhất định cho họ từ năm 2021-2023.

Bà Petrenko cho biết: “Trong quá trình khám xét nơi cư trú thực tế và đăng ký của nghi phạm, đồng Rubles và ngoại tệ với số lượng hơn 100 triệu Rubles, tiền vàng, đồng hồ sưu tập và các mặt hàng xa xỉ đã được tìm thấy và thu giữ”.

Liên quan thông tin trên, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cùng ngày từ chố bình luận song nhấn mạnh, cơ quan điều tra đang xem xét vụ việc, đồng thời, tuyên bố quyết định thay đổi vị trí Bộ trưởng Quốc phòng Nga và bê bối này sẽ không gây ra tác động tiêu cực tới cách thức Moscow tiến hành “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine.

Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký Sắc lệnh bổ nhiệm các vị trí quan trọng trong Văn phòng Tổng thống, kiện toàn bộ máy của cơ quan này để bắt đầu nhiệm kỳ mới. (TASS)

* Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm Trung Quốc từ ngày 16-17/5 và sẽ thảo luận với Chủ tịch nước chủ nhà Tập Cận Bình về quan hệ đối tác toàn diện và hợp tác chiến lược giữa hai nước.

Hai nhà lãnh đạo cũng sẽ "xác định các hướng đi chính để phát triển hơn nữa hợp tác thực tế Nga-Trung và trao đổi ý kiến ​​về các vấn đề quốc tế cấp bách nhất.

Theo thông báo của Điện Kremlin, hai nước lên kế hoạch ký kết một tuyên bố chung và một số thỏa thuận song phương sau cuộc đàm phán của các nguyên thủ. (TASS)

* Hạm đội Thái Bình Dương của Nga tập trận chống thiết bị không người lái trên biển từ ngày 14/5, tập trung vào hoạt động bảo vệ các điểm căn cứ và thông tin liên lạc, với sự tham gia của 15 tàu chiến và xuồng.

Trong khuôn khổ cuộc tập trận, các thủy thủ đoàn sẽ tiến hành huấn luyện chiến đấu với xuồng không người lái và thiết bị bay không người lái mô phỏng kẻ thù, cũng như thực hiện những bài tập bắn đạn thật nhằm vào các vật thể mô phỏng những mối đe dọa trên mặt nước và trên không quy mô nhỏ. (THX)

* Hải quân Hoàng gia Anh sẽ nhận 6 tàu chiến hỗ trợ đa năng (MRSS) mới, có nhà chứa máy bay trực thăng và khả năng phóng thiết bị bay không người lái cũng như được trang bị tia laser DragonFire.

Anh đã khởi động quá trình phát triển các tàu mới này. (Telegraph)

* Thủ tướng Đức Olaf Scholz và những người đồng cấp từ Bắc Âu gồm Thụy Điển, Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan và Iceland thảo luận về các vấn đề liên quan chính sách an ninh của châu Âu cũng như tập trung vào việc tiếp tục hỗ trợ cho Ukraine.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cũng các cuộc đàm phán song phương với những người đồng cấp trên tại Thụy Điển trong ngày 14/5. (AFP)

TIN LIÊN QUAN
TASS: Nga bắt giữ một Trung tướng thuộc Bộ Quốc phòng

Mỹ-Trung Quốc

* Mỹ ra "tối hậu thư" cho một công ty Trung Quốc: Ngày 13/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ban hành lệnh cấm Công ty TNHH MineOne Partners, được Trung Quốc hậu thuẫn, sở hữu đất gần căn cứ Không quân Francis E. Warren ở Wyoming, viện dẫn những mối quan ngại an ninh quốc gia.

Theo Nhà Trắng, tài sản mà MineOne Partners Ltd. và các chi nhánh mua lại vào tháng 6/2022, hiện đang được sử dụng làm cơ sở khai thác tiền điện tử, nằm cách căn cứ Francis E. Warren, nơi có tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman 3, khoảng 1,6 km. MineOne thuộc sở hữu của công dân Trung Quốc.

Với sắc lệnh của tổng thống, công ty và các chi nhánh của MineOne Partners Ltd phải bán tài sản trong vòng 120 ngày và dỡ bỏ tất cả các công trình kiến trúc cũng như vật thể khác trên địa điểm trong vòng 90 ngày.(Kyodo)

* Trung Quốc tuyên bố sẽ thực hiện “mọi biện pháp cần thiết” sau khi có thông tin Mỹ đang lên kế hoạch tăng thuế đối với hàng hóa năng lượng sạch của cường quốc kinh tế châu Á như xe điện, pin và các sản phẩm năng lượng Mặt trời.

Ngày 14/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân khẳng định: “Trung Quốc luôn phản đối hành động đơn phương tăng thuế, vi phạm các quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình”. (AFP)

TIN LIÊN QUAN
Mỹ tăng thuế sốc với xe điện, Trung Quốc tuyên bố sẽ thực hiện 'mọi biện pháp cần thiết'

Châu Á-Thái Bình Dương

* Hàn Quốc tập trận không quân trong ngày 14/5 nhằm đối phó với một cuộc tấn công quy mô lớn trên không, với sự tham gia của các đơn vị đến từ Lục quân, Hải quân và Thủy quân lục chiến.

Khoảng 30 máy bay, bao gồm máy bay chiến đấu F-35A, cũng như nhiều khí tài phòng không khác nhau, bao gồm hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot và Cheongung, cùng tàu khu trục ROKS Sejong Đại đế sẽ được triển khai để đánh chặn hơn 800 mục tiêu mô phỏng. (Yonhap)

* Nhật Bản trao công hàm phản đối quan chức Hàn Quốc thăm quần đảo tranh chấp, mà Tokyo gọi là Takeshima, còn Seoul gọi là Dokdo, thông qua các kênh ngoại giao vào ngày 13/5.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hayashi Yoshimasa bày tỏ: "Việc lãnh đạo đảng đối lập Hàn Quốc tới thăm Takeshima bất chấp nhiều lần phía Nhật Bản yêu cầu kiềm chế là hoàn toàn không thể chấp nhận được và vô cùng đáng tiếc".

Trước đó cùng ngày, cựu Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc Cho Kuk đã đến thăm quần đảo Dokdo/Takeshima. (Kyodo)

TIN LIÊN QUAN
Hàn Quốc tập trận không quân, lên kế hoạch có một hành động hiếm hoi với Mỹ

Trung Đông-châu Phi

* Iran cáo buộc Pháp can thiệp công việc nội bộ sau khi Paris ra tuyên bố cáo buộc Tehran “bắt giữ con tin” và “tống tiền” ở cấp nhà nước trong vụ giam giữ 4 công dân của quốc gia châu Âu.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanani bày tỏ: “Chúng tôi cực lực lên án những quan điểm thiếu chuyên nghiệp, can thiệp và không phù hợp như vậy khi sử dụng những tài liệu tham khảo sai sự thật”.

Trước đó, Iran đã bắt giữ 2 công dân Pháp là giáo viên Cecile Kohler và cộng sự Jacques Paris hồi tháng 5/2022 với cáo buộc tìm cách kích động tình trạng bất ổn lao động. Cùng với đó, Iran cũng giam giữ 2 công dân Pháp khác. (MNA)

* Đàm phán Israel-Hamas bị đình trệ, gần như rơi vào bế tắc do chiến dịch ở Rafah.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Qatar ngày 14/5, Thủ tướng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani chia sẻ: “Chúng ta đã thấy một số động lực được xây dựng trong vài tuần qua nhưng thật không may là mọi thứ đã không đi đúng hướng… Những gì xảy ra với Rafah đang là vấn đề gây cản trở”. (Bloomberg)

* Hezbollah tiếp tục cuộc chiến với Israel để hỗ trợ Gaza, theo tuyên bố của thủ lĩnh nhóm vũ trang này Hassan Nasrallah.

Ông Nasrallah cho biết, mặt trận giữa Hezbollah-Israel đóng vai trò quan trọng trong việc “gây áp lực buộc kẻ thù phải dừng cuộc chiến chống lại Gaza”.

Đề nghị những người định cư Israel sống ở miền Bắc gần biên giới Lebnaon kêu gọi chính quyền nước nhà “ngăn chặn cuộc chiến” ở Gaza, thủ lĩnh Hezbollah cảnh báo, nếu tình hình căng thẳng vẫn tiếp diễn, họ sẽ phải ở sống trong những hầm trú ẩn dành cho người di tản. (Al-Manar)

* 13 nước tham gia cuộc diễn tập ngăn chặn hàng hải ở Ghana: Trong 5 ngày, 13 quốc gia từ khắp Tây Phi, châu Âu và Bắc Mỹ đã cử các phái đoàn quân sự đến tham gia cuộc tập trận huấn luyện ngăn chặn quân sự năm 2024 mang tên Obangame Express.

Năm nay, cuộc diễn tập có 111 người tham gia đến từ Benin, Bờ Biển Ngà, Cộng hòa Dân chủ Congo, Ghana, Hy Lạp, Guinea, Liberia, Hà Lan, Nigeria, Cộng hòa Congo, Sierra Leone, Togo và Mỹ.

Cuộc tập trận do Lực lượng Hải quân Mỹ-châu Âu-châu Phi (NAVEUR-NAVAF) tổ chức tại Trụ sở Hải quân miền Tây Ghana ở Sekondi. (Navy.mil)

* Chính quyền bang Khartoum của Sudan ban bố lệnh giới nghiêm vào ngày 13/5. Các hoạt động thương mại và công cộng bị cấm từ 22h-5h, trong khi người dân và phương tiện giao thông bị cấm di chuyển từ 23h-5h. (CCTV)

TIN LIÊN QUAN
Israel tấn công ồ ạt 120 điểm khắp Dải Gaza, Thủ tướng Netanyahu công bố con số đáng buồn

Châu Mỹ

* Mỹ hoài nghi khả năng Israel giành chiến thắng toàn diện ở Gaza, theo lời Thứ trưởng Ngoại giao nước này Kurt Campbell thừa nhận.

Bên cạnh đó, ông Campbell cũng xác nhận những căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Israel liên quan chiến dịch quân sự của quốc gia Trung Đông ở thành phố Rafah, cực Nam Dải Gaza. Đồng thời, ông cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden không hài lòng với chiến dịch của Israel. (Politico)

* Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Ukraine Yulia Sviridenko thăm Argentina từ ngày 13/5 và đã gặp Ngoại trưởng nước chủ nhà Diana Mondino.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Argentina cho biết, tại buổi làm việc hai bên đã trao đổi những vấn đề liên quan xung đột ở Ukraine, cũng như những tác động tới nền kinh tế quốc gia Đông Âu.

Ukraine mong muốn tăng cường trao đổi thương mại với Argentina và hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, nông nghiệp chế biến và y tế, đồng thời cảm ơn sự ủng hộ của Buenos Aires đối với Kiev tại các diễn đàn đa phương.

Về phần mình, bà Mondino khẳng định cam kết của Buenos Aires trong việc bảo vệ luật pháp quốc tế, hệ thống đa phương của Liên hợp quốc và các giá trị dân chủ. (UNN)

Giữa lúc Nga tấn công Kharkov, Ngoại trưởng Mỹ đột ngột đến Ukraine, đem theo điều gì?

Giữa lúc Nga tấn công Kharkov, Ngoại trưởng Mỹ đột ngột đến Ukraine, đem theo điều gì?

Sáng 14/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bất ngờ tới Kiev, một động thái nhằm trấn an đồng minh Ukraine về việc Washington tiếp tục ...

Ngoại trưởng Ukraine bất ngờ đến thăm Serbia

Ngoại trưởng Ukraine bất ngờ đến thăm Serbia

Ngày 13/5, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba bắt đầu chuyến thăm chính thức Serbia, có cuộc gặp Tổng thống Aleksandar Vucic, tân Thủ tướng Milos ...

Điểm tin thế giới sáng 14/5: Mỹ-Trung đối thoại về AI, Cuba tính mở sứ quán ở Hàn Quốc, Ngoại trưởng Ukraine thăm Serbia

Điểm tin thế giới sáng 14/5: Mỹ-Trung đối thoại về AI, Cuba tính mở sứ quán ở Hàn Quốc, Ngoại trưởng Ukraine thăm Serbia

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 14/5.

Ấn định thời gian Tổng thống Nga Putin thăm Trung Quốc

Ấn định thời gian Tổng thống Nga Putin thăm Trung Quốc

Ngày 14/5, Điện Kremlin thông báo, Tổng thống Nga Vladimir Putin chuẩn bị có chuyến công du nước ngoài đầu tiên tới Trung Quốc kể ...

Tin thế giới 13/5: Nga sắp tấn công toàn diện vào Kharkov, Singapore cải tổ nội các, Mexico thuê thêm 1.200 bác sĩ Cuba

Tin thế giới 13/5: Nga sắp tấn công toàn diện vào Kharkov, Singapore cải tổ nội các, Mexico thuê thêm 1.200 bác sĩ Cuba

Tổng thống Putin đề cử Bộ trưởng Quốc phòng mới, Thủ tướng Campuchia thăm Hàn Quốc, Tình báo Mỹ tiết lộ Thủ lĩnh Hamas không ...

Bài viết cùng chủ đề

Căng thẳng Nga-Ukraine

Đọc thêm

Đại sứ Vũ Hồ: Bện tơ kết lụa Việt Nam-Hàn Quốc thịnh thượng và bền vững

Đại sứ Vũ Hồ: Bện tơ kết lụa Việt Nam-Hàn Quốc thịnh thượng và bền vững

Chuyến thăm Hàn Quốc của Thủ tướng Phạm Minh Chính thể hiện quyết tâm của hai nước bện những sợi tơ thành đường dây lụa kết nối khu vực.
HĐBA thông qua loạt nghị quyết liên quan Houthi, Cao nguyên Golan và CHDC Congo

HĐBA thông qua loạt nghị quyết liên quan Houthi, Cao nguyên Golan và CHDC Congo

HĐBA LHQ đã họp và thông qua 3 nghị quyết liên quan tình hình Biển Đỏ, Cao nguyên Golan và CHDCCongo.
EU-Ukraine ký thỏa thuận chưa từng có, Tổng thống Zelensky ca ngợi 'ngày lịch sử'

EU-Ukraine ký thỏa thuận chưa từng có, Tổng thống Zelensky ca ngợi 'ngày lịch sử'

Liên minh châu Âu (EU) đã ký các cam kết an ninh với Ukraine bên lề hội nghị thượng đỉnh của khối kéo dài hai ngày tại Brussels, Bỉ.
Thời trang kín đáo đầy tinh tế của Hồng Diễm 'Trạm cứu hộ trái tim'

Thời trang kín đáo đầy tinh tế của Hồng Diễm 'Trạm cứu hộ trái tim'

Dù không hở bạo nhưng những set đồ diễn viên Hồng Diễm lựa chọn luôn mang lại cho cô một nét quyến rũ rất riêng.
Hôm nay 28/6, Quốc hội thông qua 2 dự án luật, 2 nghị quyết; thảo luận 2 dự án luật khác

Hôm nay 28/6, Quốc hội thông qua 2 dự án luật, 2 nghị quyết; thảo luận 2 dự án luật khác

Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ; Nghị quyết về Quy hoạch không gian ...
Điểm tin thế giới sáng 28/6: Bầu cử Quốc hội Mông Cổ, Mỹ quan ngại về thỏa thuận Ấn Độ-Nga, tấn công bom xăng ở Athens

Điểm tin thế giới sáng 28/6: Bầu cử Quốc hội Mông Cổ, Mỹ quan ngại về thỏa thuận Ấn Độ-Nga, tấn công bom xăng ở Athens

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 28/6.
Bầu cử Tổng thống Iran: Tìm người mới giải những bài toán cũ

Bầu cử Tổng thống Iran: Tìm người mới giải những bài toán cũ

Cử tri Iran sẽ bước vào cuộc bầu cử trước thời hạn để chọn ra vị nguyên thủ mới sau vụ tai nạn trực thăng khiến Tổng thống Ibrahim Raisi tử nạn hồi tháng trước.
'Vật báu' trong chiến thuật của Nga và Ukraine, vừa rẻ vừa 'vô đối'

'Vật báu' trong chiến thuật của Nga và Ukraine, vừa rẻ vừa 'vô đối'

Chỉ phải bỏ ra chưa đến 500 USD, Nga và Ukraine đã có thể sở hữu một thứ vũ khí lợi hại có thể 'làm mưa làm gió' trên thực địa.
Tổng thống Ba Lan thăm Trung Quốc: Thời điểm để cần nhau

Tổng thống Ba Lan thăm Trung Quốc: Thời điểm để cần nhau

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đang có chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 24-26/6 theo lời mời của Chủ tịch nước chủ nhà Tập Cận Bình.
Thủ tướng Trung Quốc thăm New Zealand, Australia và Malaysia: Thêm bạn, tăng lợi ích

Thủ tướng Trung Quốc thăm New Zealand, Australia và Malaysia: Thêm bạn, tăng lợi ích

Chuyến thăm của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường góp phần 'tái khởi động' quan hệ với Australia, củng cố hơn nữa quan hệ với New Zealand và Malaysia.
Quan điểm của Mỹ và Trung Quốc từ Đối thoại Shangri-La

Quan điểm của Mỹ và Trung Quốc từ Đối thoại Shangri-La

Dù có một số điểm chung, bài phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Trung Quốc tại Singapore cũng cho thấy những khác biệt trong cách nhìn nhận của mỗi bên.
Hội nghị thượng đỉnh G7: Vượt khó có thành?

Hội nghị thượng đỉnh G7: Vượt khó có thành?

Khó khăn trong nước, thách thức quốc tế “bủa vây” lãnh đạo các nước thành viên khiến Hội nghị thượng đỉnh G7 năm nay ở Italy trở nên đáng chú ý hơn.
Giấc mơ vũ trụ của Trung Quốc

Giấc mơ vũ trụ của Trung Quốc

Câu chuyện Vạn Hồ cố gắng phóng mình vào không gian bằng một chiếc ghế cho thấy khát vọng này đã rất lâu đời ở Trung Quốc.
IUU và nỗ lực bảo vệ hệ sinh thái biển

IUU và nỗ lực bảo vệ hệ sinh thái biển

Đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với hệ sinh thái biển.
Hiệp ước di cư và tị nạn mới của châu Âu

Hiệp ước di cư và tị nạn mới của châu Âu

Nghị viện châu Âu đã thông qua Hiệp ước về di cư và tị nạn, một dự án được khởi động cách đây chín năm và trải qua rất nhiều thăng trầm.
Xu thế luật hóa các tiêu chuẩn xanh của EU

Xu thế luật hóa các tiêu chuẩn xanh của EU

Xu hướng chuyển đổi xanh mang đến nhiều cơ hội nhưng cũng kéo theo sự phân hóa giữa các nhóm quốc gia.
Tại sao Mỹ trừng phạt năng lượng hạt nhân của Nga?

Tại sao Mỹ trừng phạt năng lượng hạt nhân của Nga?

Mỹ cấm nhập khẩu uranium được làm giàu từ Nga. Cấm vận này ảnh hưởng đến công nghiệp hạt nhân dân sự của Mỹ thế nào và và liệu châu Âu có sẵn sàng hỗ ...
Nửa thế kỷ 'gọi tên' một cường quốc hạt nhân

Nửa thế kỷ 'gọi tên' một cường quốc hạt nhân

Cách đây nửa thế kỷ, Ấn Độ đã kích nổ thành công quả bom hạt nhân đầu tiên, chính thức đưa New Delhi gia nhập câu lạc bộ các cường quốc hạt nhân.
Báo chí Trung Quốc đưa đậm nét chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Báo chí Trung Quốc đưa đậm nét chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Lãnh đạo Trung Quốc khẳng định luôn đặt việc phát triển quan hệ song phương Trung-Việt là ưu tiên trong chính sách ngoại giao.
Tình hình bán đảo Triều Tiên: Những nước cờ mới, 'thêm dầu vào lửa'

Tình hình bán đảo Triều Tiên: Những nước cờ mới, 'thêm dầu vào lửa'

Tình hình bán đảo Triều Tiên lại 'nóng' trở lại khi cả Bình Nhưỡng, Seoul và cả Washington có những cách tiếp cận mới nhằm răn đe lẫn nhau.
Nhiệm kỳ 2 của nữ Chủ tịch EC: Động lực và tương lai của Liên minh châu Âu

Nhiệm kỳ 2 của nữ Chủ tịch EC: Động lực và tương lai của Liên minh châu Âu

Ngày 25/6, bà Ursula von der Leyen được tái chỉ định làm Chủ tịch EC với kỳ vọng tiếp tục góp phần xây dựng danh tiếng và ảnh hưởng của EU.
Bầu cử Mỹ 2024: Tổng thống Biden tìm cách giành 'át chủ bài' của ông Trump

Bầu cử Mỹ 2024: Tổng thống Biden tìm cách giành 'át chủ bài' của ông Trump

Những chính sách mới của Tổng thống Mỹ Joe Biden liên quan đến vấn đề nhập cư dường như đang tác động không nhỏ đến cục diện bầu cử Mỹ năm 2024.
Bộ trưởng Quốc phòng Israel mang theo 'mớ bòng bong' tới Mỹ, gỡ chỗ này lại rối chỗ kia

Bộ trưởng Quốc phòng Israel mang theo 'mớ bòng bong' tới Mỹ, gỡ chỗ này lại rối chỗ kia

Không chỉ câu chuyện xung đột ở dải Gaza, căng thẳng leo thang giữa Israel-Hezbollah cũng khiến Mỹ phải đau đầu tìm giải pháp.
Bầu cử Mỹ 2024: Màn tranh biện 'một đối một' đầu tiên, xứ cờ hoa hướng về sân khấu Atlanta ngóng chờ hai tầm nhìn tương lai khác biệt

Bầu cử Mỹ 2024: Màn tranh biện 'một đối một' đầu tiên, xứ cờ hoa hướng về sân khấu Atlanta ngóng chờ hai tầm nhìn tương lai khác biệt

Tổng thống Mỹ Joe Biden và ứng viên đảng Cộng hoà Donald Trump sẽ đối đầu trực tiếp lần đầu tiên vào ngày 27/6.
Phiên bản di động