Tin thế giới 1/9: Nga, Trung Quốc thanh minh vụ phiếu trắng về Afghanistan; Ukraine 'cá kiếm' lô vũ khí chết người từ Mỹ; Nga chi bạo ở Belarus

Hoàng Hà
Những động thái mới của Mỹ, Nga, Trung Quốc liên quan tình hình Afghanistan, chuyến công du của Tổng thống Ukraine đến Mỹ, chính trường Malaysia, tình hình Syria, Belarus, quan hệ Nga-Estonia và Israel-Bahrain là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong ngày.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 1/9: Nga, Trung Quốc thanh minh vụ phiếu trắng về Afghanistan; Ukraine 'cá kiếm' lô vũ khí chết người từ Mỹ; Nga chi bạo ở Belarus
Nga, Trung Quốc bỏ phiếu trắng trong cuộc họp của HĐBA ngày 30/8 nhằm ra nghị quyết về tình hình Afghanistan. (Ảnh minh họa. Nguồn: Financial Times)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày:

Nga, Trung Quốc 'thanh minh' vụ bỏ phiếu trắng ở HĐBA về Afghanistan

Ngày 30/8, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA) thông qua nghị quyết do Anh, Pháp và Mỹ soạn thảo về tình hình Afghanistan trong khi Nga và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Ngày 31/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói rằng: "Các nước liên quan vội vàng đưa ra dự thảo nghị quyết này vào đêm 27/8, đề nghị thông qua nó vào ngày 30/8. Trung Quốc thực sự hoài nghi sự cần thiết và cấp bách của việc thông qua nghị quyết cũng như liệu các nội dung của nó có cân bằng".

Ông Uông cho biết, Trung Quốc bỏ phiếu trắng vì dù đã tham vấn về dự thảo này, cũng như cùng Nga đề xuất các sửa đổi nhưng không được thông qua hoàn toàn.

Trong khi đó, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia cho biết, nước này bỏ phiếu trắng đối với nghị quyết trên vì văn kiện này không có phần về chủ nghĩa khủng bố và không đề cập nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. (Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Nga và Trung Quốc bỏ phiếu trắng về Afghanistan ở HĐBA, Mỹ nói gì?

Nga nêu điều kiện công nhận chính quyền mới ở Afghanistan

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov cho biết, Moscow sẽ không vội vàng và chỉ có thể công nhận chính quyền mới ở Afghanistan sau khi một chính phủ mới đại diện cho tất cả các lực lượng chính trị của quốc gia Nam Á, bao gồm các nhóm sắc tộc thiểu số.

Theo ông Morgulov, Nga "chân thành hy vọng các bên liên quan sẽ tìm cách đạt được đồng thuận chính trị và hình thành một cấu trúc quyền lực nhà nước mới, tính đến lợi ích của tất cả người dân Afghanistan”.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cũng cảnh báo các mối đe dọa khủng bố vẫn tồn tại ở Afghanistan, trong bối cảnh các hoạt động của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng góp phần khiến an ninh suy thoái tại quốc gia Tây Nam Á này.

Theo ông, các tay súng IS và các nhóm khủng bố khác có thể xâm nhập các nước láng giềng của Afghanistan, kể cả theo con đường của những người tị nạn.

Bên cạnh đó, nhà ngoại giao Nga tiết lộ, nước này lên kế hoạch triệu tập một cuộc họp dưới hình thức “Troika (3 bên) mở rộng” về vấn đề Afghanistan tại Kabul nhằm thảo luận việc nối lại các chuyến bay thương mại, bao gồm Nga, Mỹ, Trung Quốc và Pakistan. (Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Tình hình Afghanistan: Khi khói súng phủ bóng tương lai

Mỹ tuyên bố kết thúc cuộc chiến 20 năm, ông Biden ca ngợi 'thành công đặc biệt'

Ngày 31/8, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby tuyên bố: "Nhiệm vụ quân sự ở Afghanistan đã kết thúc, điều đó bao gồm cả việc kết thúc cuộc chiến kéo dài 20 năm. Tổng thống rất rõ ràng khi muốn kết thúc cuộc chiến này. Và chúng tôi đã kết thúc nó".

Ông Kirby cũng khẳng định, Mỹ sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc không kích bằng máy bay không người lái nhằm vào khủng bố ISIS-K, một nhánh của IS và các mục tiêu khác ở Afghanistan khi cần thiết, bất chấp việc quân đội Mỹ đã rút khỏi nước này, tuy nhiên, hành động quân sự dài hạn của Mỹ ở Afghanistan sẽ không xảy ra lần nữa.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã có bài phát biểu trước công chúng lần đầu kể từ khi Mỹ hoàn tất rút quân khỏi Afghanistan, gọi công tác sơ tán khỏi quốc gia Nam Á là một thành công đặc biệt.

Trong khi đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, Mỹ sẽ không vội vàng công nhận Taliban là chính phủ mới của Afghanistan. (TASS, Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Mỹ có ‘nhờ vả’ Taliban chống khủng bố ở Afghanistan?

Tổng thống Ukraine thăm Mỹ: 'Thu' về lô vũ khí hàng chục triệu USD

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đang có chuyến thăm tới Mỹ. Ngày 1/9 (giờ Mỹ), ông Zelensky sẽ có cuộc gặp với Tổng thống nước chủ nhà Joe Biden.

Trước đó, trong ngày 31/8, nhà lãnh đạo Ukraine đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin.

Hai bên đã ký hiệp định Mỹ-Ukraine về cơ sở chiến lược trong quan hệ đối tác quốc phòng, trong đó mở rộng hợp tác trên Biển Đen, an ninh mạng, tình báo và phát triển vũ khí.

Ông Austin cũng cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông qua gói viện trợ quân sự mới trị giá 60 triệu USD cho Kiev. Gói viện trợ này bao gồm việc cung cấp cho Ukraine các hệ thống tên lửa chống tăng (ATGM) Javelin.

Trong khi đó, một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ cho hay, trong cuộc họp sắp tới giữa Tổng thống Biden và người đồng cấp Zelensky, ông chủ Nhà Trắng sẽ "công bố phê duyệt gói hỗ trợ an ninh trị giá 60 triệu USD mới cho Ukraine".

Theo đó, ngoài hệ thống tên lửa chống tăng Javelin, còn có thêm các vũ khí phòng thủ có khả năng gây sát thương khác. (Sputnik, TASS)

TIN LIÊN QUAN
Thượng đỉnh Mỹ-Ukraine: Cơ hội vàng cho Tổng thống Zelensky?

Belarus: Mỹ rút nhân viên ngoại giao, Nga sắp cấp lô vũ khí khổng lồ cho Minsk

Ngày 31/8, Đại sứ quán Mỹ tại Belarus thông báo, Washington vừa phải cắt giảm thêm nhân sự theo yêu cầu của Minsk hồi giữa tháng nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt.

Trong một tin khác, cùng ngày, hãng Belta dẫn lời Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết, Nga sẽ sớm cung cấp lô khí tài quân sự khổng lồ cho nước này.

Theo ông Lukashenko, lô vũ khí gồm hàng chục máy bay, trực thăng, vũ khí phòng không quan trọng nhất, thậm chí có thể là các hệ thống tên lửa đất đối không S-400. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Belarus không tiết lộ giá trị của lô vũ khí này.

Dự kiến, ông Lukashenko và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ hội đàm tại Nga vào ngày 9/9 tới. Ngoài ra, các lực lượng Nga và Belarus sẽ tổ chức cuộc tập trận chung lớn vào cuối tháng này. (Sputnik, Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Nga-Belarus: ‘Yêu nhau như thế, bằng mười hại nhau’?

Tổng thống đắc cử Estonia có thể thăm chính thức Nga

Ngày 31/8, Quốc hội Estonia bỏ phiếu bầu Giám đốc Bảo tàng Quốc gia nước này Alar Karis trở thành Tổng thống tiếp theo.

Trong cuộc họp báo sau cuộc bỏ phiếu, ông Karris để ngỏ khả năng thăm chính thức Nga "nếu Quốc hội và Bộ Ngoại giao ủng hộ".

Ông Karis cũng cam kết sẽ sử dụng tiếng Nga khi nói chuyện với những người Estonia nói tiếng Nga. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Estonia có Tổng thống mới, vừa đắc cử đã tính làm điều này với Nga
Nga bắt giữ Lãnh sự Estonia: Kịch cũ

Nỗ lực của Nga sụp đổ, Syria dồn lực tấn công phe đối lập

Ngày 31/8, quân đội Syria dưới sự yểm trợ của các nhóm dân quân thân Iran đã đẩy mạnh tấn công cứ địa của lực lượng đối lập ở thành phố Deraa nằm ở Tây Nam Syria, gần biên giới Jordan và Israel.

Các nguồn tin quân sự cho hay Lữ đoàn số 4 của quân đội Syria đã phóng hàng chục tên lửa vào Deraa al-Balaad trong đợt tấn công này.

TIN LIÊN QUAN
Nỗ lực của Nga sụp đổ, Syria dồn lực tấn công phe đối lập

Malaysia: Nội các mới họp phiên đầu tiên, hé lộ chính sách đối ngoại

Ngày 1/9, Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob chủ trì cuộc họp nội các đầu tiên kể từ khi nhậm chức, tập trung vào diễn biến mới nhất của tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Malaysia Saifuddin Abdullah cũng tổ chức buổi họp báo đầu tiên trên cương vị mới.

Phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Saifuddin cho biết, nhiệm vụ trước mắt của Bộ Ngoại giao là thiết lập khuôn khổ chính sách đối ngoại cho chính quyền mới, không phải là chính sách mới mà "tập trung vào sự tiếp nối".

Về trung và dài hạn, Malaysia sẽ tiếp tục thực hiện các nguyên tắc cơ bản lâu đời trong quan hệ quốc tế, trong đó duy trì quan hệ tốt đẹp với tất cả các bên; đề cao lợi ích của Malaysia về chủ quyền, an ninh; lợi ích kinh tế và sự thịnh vượng của người dân; bảo vệ cũng như quảng bá bản sắc và uy tín của đất nước trong cộng đồng quốc tế.

Về ngắn hạn, Malaysia tập trung giải quyết các ưu tiên và thách thức, đồng thời tiến hành "ngoại giao y tế" để kiểm soát Covid-19 cũng như các tác động của đại dịch.

Cũng theo tân Ngoại trưởng Saifuddin, Malaysia sẽ tập trung các khoản đầu tư vào kinh tế kỹ thuật số và các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) 2030; đặt trọng tâm vào an ninh mạng và thúc đẩy “ngoại giao văn hóa” để nâng cao bản sắc dân tộc.

Malaysia sẽ áp dụng cách tiếp cận cởi mở và tham vấn với tất cả các bên liên quan, cả trong và ngoài nước. Theo đó, Bộ Ngoại giao Malaysia sẽ thành lập Hội đồng tư vấn chính sách đối ngoại cũng như đề xuất với nội các thành lập Ủy ban Quốc hội về các vấn đề quốc tế. (Bernama)

TIN LIÊN QUAN
Bốn kịch bản cho bế tắc chính trị tại Malaysia

Israel-Bahrain: Đại sứ đầu tiên của Bahrain tại Israel tới Tel Aviv

Ngày 31/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Israel Lior Haiat thông báo, Đại sứ đầu tiên của Bahrain tại Israel Khaled Al Jalahma đã tới Tel Aviv.

Viết trên mạng xã hội Twitter, người phát ngôn Haiat nêu rõ: "Việc Đại sứ Khaled Al Jalahma đặt chân tới Israel, hay hoạt động chính thức mở Đại sứ quán Bahrain tại Israel sắp tới đánh dấu một bước quan trọng trong sự phát triển mối quan hệ song phương giữa hai nước và người dân hai bên, vốn là một ưu tiên đối với Ngoại trưởng Israel Yair Lapid và Ngoại trưởng Bahrain Al Zayani".

Hồi giữa tháng 9/2020, Israel đã ký thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với Bahrain, trong khi vào tháng 11/2020, hai nước nhất trí mở cửa đại sứ quán của hai bên.

Tháng 3/2021, Quốc vương Bahrain Hamad bin Isa Al Khalifa bổ nhiệm ông Al Jalahma, cựu Phó Đại sứ Bahrain tại Mỹ từ năm 2009-2013, làm Đại sứ nước này tại Israel. (Sputnik)

Cập nhật Covid-19 ngày 1/9: Biến thể Delta lây lan mạnh trước Tết Trung thu; biểu tình chống thẻ xanh ở Italy; biến thể Mu có khả năng kháng vaccine

Cập nhật Covid-19 ngày 1/9: Biến thể Delta lây lan mạnh trước Tết Trung thu; biểu tình chống thẻ xanh ở Italy; biến thể Mu có khả năng kháng vaccine

Theo trang thống kê Worldometers, đến nay, toàn cầu ghi nhận hơn 218,5 triệu ca nhiễm Covid-19, trong đó có hơn 4,53 triệu trường hợp ...

Tin thế giới 31/8: Thời khắc biểu tượng ở Afghanistan; Nga đặt niềm tin nơi Mỹ; ông Putin ghi điểm; Trung Quốc 'tính kế' với Mỹ?

Tin thế giới 31/8: Thời khắc biểu tượng ở Afghanistan; Nga đặt niềm tin nơi Mỹ; ông Putin ghi điểm; Trung Quốc 'tính kế' với Mỹ?

Mỹ khép lại cuộc chiến ở nước ngoài dài nhất lịch sử, Taliban sắp công bố chính phủ mới, quan hệ Nga-Mỹ-Ukraine và chuyến thăm ...

Đọc thêm

Sắc vóc khác lạ của diễn viên bị ghét nhất phim Trạm cứu hộ trái tim - Lương Thu Trang

Sắc vóc khác lạ của diễn viên bị ghét nhất phim Trạm cứu hộ trái tim - Lương Thu Trang

Diễn viên Lương Thu Trang sở hữu thân hình thon gọn ở tuổi 34 và vóc dáng gợi cảm có thể 'cân' mọi loại trang phục từ váy ngắn đến ...
Một mốc son lịch sử của nền Ngoại giao Việt Nam

Một mốc son lịch sử của nền Ngoại giao Việt Nam

Trải qua 70 năm, những bài học từ Hiệp định Geneva vẫn còn nguyên giá trị đối với công cuộc xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ ...
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 25/4 và sáng 26/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh - Brighton vs Man City; tứ kết U23 châu Á 2024 - U23 Qatar vs U23 Nhật Bản

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 25/4 và sáng 26/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh - Brighton vs Man City; tứ kết U23 châu Á 2024 - U23 Qatar vs U23 Nhật Bản

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 25/4 và sáng 26/4: Lịch thi đấu U23 châu Á 2024 - U23 Qatar vs U23 Nhật Bản; Ngoại hạng Anh - Brighton ...
Tình hình Ukraine: Thừa nhận Nga sẽ đạt được thành công mới, Mỹ dồn dập 'bơm' thêm vũ khí, Tổng thống Biden ký ban hành luật viện trợ

Tình hình Ukraine: Thừa nhận Nga sẽ đạt được thành công mới, Mỹ dồn dập 'bơm' thêm vũ khí, Tổng thống Biden ký ban hành luật viện trợ

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ thừa nhận, khả năng quân đội Nga sẽ đạt được những thành công mới vào những tuần tới trong chiến dịch ở Ukraine.
Ngoại hạng Anh: Hình ảnh trận đấu Liverpool thua không bàn thắng trước Everton

Ngoại hạng Anh: Hình ảnh trận đấu Liverpool thua không bàn thắng trước Everton

Trong ngày thi đấu dưới sức, Liverpool để thua 0-2 trước Everton, khiến cơ hội đua vô địch Ngoại hạng Anh bị thu hẹp.
Israel chỉ còn chờ một mệnh lệnh tấn công ở Rafah, Ai Cập cảnh báo đanh thép

Israel chỉ còn chờ một mệnh lệnh tấn công ở Rafah, Ai Cập cảnh báo đanh thép

Israel sẽ lập tức phát động chiến dịch tấn công Rafah ngay khi được Thủ tướng nước này Benjamin Netanyahu 'bật đèn xanh'.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động