Tin thế giới 19/1: Nga bắn hạ 91 UAV Ukraine trong 24 giờ, Triều Tiên thử nghiệm vũ khí hạt nhân dưới nước, Venezuela tố Mỹ phong tỏa 69 tàu biển

Nhất Phong
Iran-Pakistan tìm cách giảm đối đầu, Indonesia điều tàu bệnh viện tới Gaza, kho dầu Nga bốc cháy do bị UAV tấn công, Đan Mạch chi "núi" tiền giám sát Bắc Cực... là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 19/1: Nga bắn hạ 91 UAV Ukraine trong 24 giờ, Triều Tiên thử nghiệm vũ khí hạt nhân dưới nước, Venezuela tố Mỹ phong tỏa 69 tàu biển
Nga tuyên bố bắn hạ nhiều UAV và tên lửa Ukraine. (Nguồn: rferl.org)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày

Nga – Ukraine

*Kho dầu Nga bốc cháy do bị UAV Ukraine tấn công: Thống đốc khu vực Bryansk của Nga, ông Alexander Bogomaz ngày 19/1 cho biết các thùng dầu tại một cơ sở lưu trữ ở thị trấn Klintsy, vùng Bryansk đã bốc cháy sau khi quân đội bắn hạ một máy bay không người lái của Ukraine cố gắng tấn công các mục tiêu trong thị trấn. Trên trang Telegram, ông Bogomaz cho hay theo thông tin ban đầu, không có ai bị thương trong vụ việc. Lực lượng cứu hỏa đã nhanh chóng dập tắt đám lửa. (Sputniknews)

Tin liên quan
Tin thế giới 18/1: Nhật Bản có 400 tên lửa tầm xa của Mỹ, Iran triệu đại biện Pakistan, Mỹ cấm cựu Tổng thống Guatemala nhập cảnh Tin thế giới 18/1: Nhật Bản có 400 tên lửa tầm xa của Mỹ, Iran triệu đại biện Pakistan, Mỹ cấm cựu Tổng thống Guatemala nhập cảnh

*Nga bắn hạ 91 UAV, tên lửa các loại của Ukraine: Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong vòng 24 giờ qua hệ thống phòng không nước này đã bắn hạ thành công 2 tên lửa Tochka-U, 1 bom dẫn đường JDAM do Mỹ sản xuất, 18 rocket từ hệ thống rocket phóng loạt HIMARS của Mỹ và Vampire của CH Séc, cũng như 91 máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Theo văn phòng báo chí Bộ Quốc phòng Nga, việc sử dụng thành công các hệ thống phòng không giúp ngăn chặn các cuộc tấn công vào các mục tiêu quan trọng trên lãnh thổ Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng, cũng như các tỉnh Zaporizhzhia, Kherson và Kharkov.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, tổng cộng 567 máy bay quân sự, 265 trực thăng và 10.870 UAV của Ukraine đã bị phá hủy. (TASS)

*Ukraine phát triển hệ thống phòng không hybrid đầu tiên: Người phát ngôn Bộ Tư lệnh Không quân Ukraine Yury Ignat xác nhận Hệ thống phòng không hybrid đầu tiên của Kiev có khả năng phóng tên lửa Mỹ từ bệ phóng do Liên Xô chế tạo đã được phát triển và thử nghiệm trên thực địa ở Mỹ với sự tham gia của các chuyên gia quân sự Mỹ và Ukraine.

Đại diện Không quân Ukraine nhấn mạnh “các hệ thống được đề cập không có tầm bắn xa, chúng có thể đánh trúng mục tiêu ở khoảng cách 15 km”.

Trước đó, Bộ trưởng Công nghiệp Chiến lược Ukraine Alexander Kamyshin hôm 17/1 tuyên bố quân đội nước này lần đầu tiên sử dụng hệ thống phòng không hybrid được chế tạo từ các bộ phận do Liên Xô và phương Tây sản xuất. (TASS)

Châu Á-Thái Bình Dương

*Iran và Pakistan tìm cách hạ nhiệt căng thẳng: Islamabad và Tehran đang tìm cách xoa dịu căng thẳng song phương sau khi Pakistan thực hiện các vụ tấn công trả đũa sang lãnh thổ Iran trong ngày 18/1, làm lấy dấy nên nguy cơ nổ ra xung đột toàn diện giữa hai quốc gia láng giềng đều sở hữu vũ khí hạt nhân.

Theo các nguồn tin ngoại giao và giới chức hai nước, sau khi tiến hành cuộc tấn công bằng tên lửa, Pakistan đã gửi thông điệp hòa giải tới Iran và khẳng định với quốc gia láng giềng rằng Islamabad không muốn leo thang căng thẳng hơn nữa. Một quan chức Pakistan chia sẻ: “Chúng tôi hy vọng điều tồi tệ nhất đã qua”.

Bộ Ngoại giao Iran tối 18/1 ra tuyên bố cam kết “tuân thủ chính sách quan hệ láng giềng tốt đẹp với Pakistan”. (The Express Tribune)

*Triều Tiên thử nghiệm vũ khí hạt nhân dưới nước: Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 19/1 cho biết Triều Tiên đã tiến hành thử nghiệm hệ thống vũ khí hạt nhân dưới nước, trong động thái phản đối cuộc tập trận chung trong tuần này của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản.

Ngày 17/1, Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đã tiến hành cuộc tập trận hải quân chung ở vùng biển phía Nam Bán đảo Triều Tiên, nhằm tăng cường khả năng phản ứng của 3 quốc gia trước các mối đe dọa đối với an ninh hàng hải. (Reuters)

*Malaysia mở chiến dịch truy quét lưu trú bất hợp pháp: Cục trưởng Cục Nhập cư Malaysia (IMI) Ruslin Jusoh ngày 19/1 cho biết cơ quan này đã xác định được 220 điểm nóng định cư bất hợp pháp trên toàn quốc, bao gồm các khu định cư tự phát cũng như những ngôi nhà hoặc tòa nhà cho thuê.

Ông Ruslin tuyên bố IMI sẽ triển khai liên tục các hoạt động quy mô lớn trên toàn quốc để giải quyết những điểm nóng được phát hiện và sẽ không thỏa hiệp trong vấn đề này.

Theo thống kê, kể từ khi tiến hành chiến dịch vào ngày đầu tiên của năm mới 2024 cho đến hôm 16/1, tổng cộng 3.262 người nhập cư đã bị bắt giữ vì nhiều cáo buộc khác nhau như không có hộ chiếu, lưu trú quá hạn và xây dựng các khu định cư bất hợp pháp. Ông nhấn mạnh đây là con số kỷ lục. Hầu hết các chủ lao động địa phương được cho là đang lạm dụng hộ chiếu và cung cấp những khu định cư bất hợp pháp cho người nhập cư để họ có thể tiếp tục làm việc ở đất nước này”. (Straits Times)

Châu Âu

*Đan Mạch chi 400 triệu giám sát Bắc Cực: Đan Mạch đã dành 2,74 tỷ crown (400 triệu USD) để tăng cường công tác giám sát và tình báo ở Bắc Cực và Bắc Đại Tây Dương bằng máy bay không người lái (UAV) tầm xa, trong một phần của thỏa thuận khung rộng hơn nhằm nâng cao năng lực phòng thủ của quốc gia Bắc Âu và đáp ứng các mục tiêu của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Biển băng đang bị thu hẹp ở Bắc Cực đã thúc đẩy cuộc chạy đua giữa các cường quốc toàn cầu nhằm giành quyền kiểm soát tài nguyên và đường thủy. Copenhagen chịu trách nhiệm về an ninh và phòng thủ của đảo Greenland ở Bắc Cực và Quần đảo Faroe ở Bắc Đại Tây Dương – hai vùng lãnh thổ thuộc chủ quyền của Vương quốc Đan Mạch.

Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch tối 18/1 (giờ địa phương) tuyên bố: “Vương quốc trong tương lai phải chịu trách nhiệm lớn hơn về an ninh trong toàn khu vực. Vì vậy, chúng ta cần sử dụng nhiều sức mạnh hơn ở Bắc Cực và Bắc Đại Tây Dương”. Năm 2023, Đan Mạch cam kết đầu tư 143 tỷ crown cho quốc phòng trong 10 năm tới. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Nga tuyên bố chặn nhiều UAV ở Biển Đen, Ukraine công khai hình ảnh tên lửa đạn đạo siêu vượt âm Kinzhal ‘bị bắn hạ’

*Belarus coi phát triển vũ khí hạt nhân là biện pháp răn đe chiến lược: Ngày 19/1, Bộ Quốc phòng Belarus cho biết học thuyết quân sự mới của Minsk coi phát triển vũ khí hạt nhân trong nước là biện pháp răn đe chiến lược bắt buộc.

Học thuyết quân sự mới cũng mô tả những hành động mà quân đội Belarus sẽ thực hiện trong trường hợp xảy ra bất kỳ cuộc xâm lược vũ trang nào chống lại các đồng minh của Minsk trong Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO), bao gồm một số nước cộng hòa thuộc Liên Xô trước hoặc Nhà nước Liên minh Belarus và Nga.

Đồng thời, Minsk thể hiện thiện chí sẵn sàng nối lại đối thoại với các quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) “với điều kiện là họ phải chấm dứt những lời lẽ hung hăng chống Belarus”. Belarus, đồng minh thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin, có chung đường biên giới với 2 quốc gia thành viên NATO là Ba Lan và Lithuania, cũng như với Nga và Ukraine. (TASS)

*Nga tuyên bố khó khôi phục thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen: Điện Kremlin ngày 19/1 nhận định không có triển vọng khôi phục thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen và các tuyến đường thay thế để vận chuyển ngũ cốc Ukraine mang lại rủi ro rất lớn.

Thỏa thuận ban đầu, vốn tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu ngũ cốc an toàn từ Ukraine qua Biển Đen, đã chấm dứt vào năm ngoái sau khi Moscow từ chối gia hạn với lý do lợi ích của Nga đã bị bỏ qua. (TASS)

Trung Đông-Châu Phi

*Gần 25.000 người thiệt mạng từ khi Israel tấn công vào Gaza: Cơ quan y tế thuộc chính quyền Hamas ở Dải Gaza ngày 19/1 cho biết cuộc chiến giữa phong trào Hồi giáo này với Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đã khiến 24.762 người thiệt mạng tại vùng lãnh thổ bị phong tỏa của Palestine.

Trong 24 giờ qua, những cuộc tấn công của Israel đã khiến 142 người Palestine thiệt mạng. Kể từ khi chiến sự bùng nổ hôm 7/10/2023 đến nay, đã có 62.108 người Palestine bị thương.

Về phía Israel, số binh sĩ thiệt mạng kể từ khi IDF triển khai chiến dịch tấn công trên bộ ở Dải Gaza đến nay đã lên tới 194 người. (Arab News)

*Trung Quốc hối thúc chấm dứt “quấy nhiễu” tàu thuyền ở Biển Đỏ: Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh ngày 19/1 đã kêu gọi chấm dứt các hành vi “quấy nhiễu” tàu thuyền dân sự ở Biển Đỏ sau những cuộc tấn công của phiến quân Houthi nhằm vào tàu thuyền để thể hiện tinh thần đoàn kết với người Palestine ở Gaza.

Trong một cuộc phỏng vấn cùng ngày, quan chức cấp cao của Houthi - ông Mohammed al-Bukhaiti - đã cam kết để các tàu của Nga và Trung Quốc di chuyển an toàn qua Biển Đỏ. Ông nhấn mạnh những vùng biển xung quanh Yemen vẫn an toàn, miễn là các tàu không liên kết với một số quốc gia, đặc biệt là Israel. (AFP)

*Indonesia điều tàu bệnh viện tới Gaza để hỗ trợ nhân đạo: Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Prabowo Subianto ngày 19/1 cho biết đã cùng với Tham mưu trưởng Hải quân - Đô đốc Muhammad Ali - phái Tàu bệnh viện Hải quân Indonesia KRI dr Radjiman Wedyoningrat-992 đến Dải Gaza để thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ nhân đạo.

Theo ông Probowo, viện trợ nhân đạo được phân phối bao gồm thực phẩm, chăn, quần áo, đồ dùng trẻ em, quần áo phụ nữ, sữa, lều dã chiến, bộ dụng cụ vệ sinh, nước khoáng, đồ thờ cúng.

“Tàu bệnh viện này sẽ đi theo lộ trình Jakarta-Belawan-El-Arish-Jeddah-Batam trước khi quay trở lại Jakarta. Hành trình sẽ mất tổng thời gian khoảng 50 ngày trên biển”, Hải quân Indonesia cho biết. (Arab News)

Châu Mỹ

*Venezuela tố cáo Mỹ phong tỏa 69 tàu biển: Phó Tổng thống Venezuela, bà Delcy Rodríguez vừa tổ chức một cuộc họp với Tổng thư ký của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) Arsenio Domínguez, trong đó bà đã tố cáo hành vi phong tỏa 69 tàu liên quan đến quốc gia Caribe do trừng phạt kinh tế là “bất hợp pháp”.

Theo bà Rodríguez, Venezuela là quốc gia có số lượng tàu bị phong tỏa lớn thứ tư trên toàn thế giới. Không chỉ 39 tàu của công ty dầu khí nhà nước Venezuela PDVSA bị phong tỏa mà 30 tàu thương mại quốc tế khác cùng bị xử phạt theo “chính sách tấn công khủng khiếp này”.

Phó Tổng thống Venezuela nhấn mạnh rằng các biện pháp trừng phạt là biểu hiện của “một cuộc diệt chủng kinh tế” đối với người dân quốc gia Caribe này. Bà Rodríguez đề nghị IMO tham gia cùng các tổ chức kêu gọi dỡ bỏ các biện pháp nêu trên. (Xinhua)

*Mỹ không cho phép doanh nghiệp Cuba tiếp cận hệ thống ngân hàng: Trả lời trước một ủy ban quốc hội Mỹ về thông tin rằng chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang xem xét cho phép các doanh nhân Cuba mở tài khoản tại các ngân hàng Mỹ, Phó trợ lý Thư ký Văn phòng các vấn đề Mỹ Latinh của Mỹ Eric Jacobstein ngày 18/1 cho biết nước này hiện không có kế hoạch cho phép các doanh nghiệp vừa và nhỏ (MSME) của Cuba tiếp cận hệ thống ngân hàng Mỹ.

Tuy nhiên, quan chức này khẳng định cam kết của chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden “hỗ trợ người dân Cuba” và tạo điều kiện cho “sự phát triển của khu vực tư nhân” tại đảo quốc láng giềng này.

Trong khi đó, nghị sĩ Đảng Dân chủ Joaquín Castro nhận định “chủ nghĩa cô lập” áp đặt lên Cuba đang “làm nghèo” người dân nước này và ủng hộ dỡ bỏ lệnh cấm vận để cho phép nền kinh tế và khu vực tư nhân phát triển. (AFP)

Căng thẳng leo thang: Pakistan tuyên bố tấn công ở Iran, Tehran yêu cầu giải thích

Căng thẳng leo thang: Pakistan tuyên bố tấn công ở Iran, Tehran yêu cầu giải thích

Ngày 18/1, Pakistan đã tấn công các mục tiêu ở Iran, một ngày sau khi Islamabad cảnh báo về “những hậu quả” của việc Tehran ...

Iran - Pakistan căng thẳng: Trung Quốc muốn làm người hòa giải, Thổ Nhĩ Kỳ 'đôn đáo' tìm cách giữ 'hòa khí'

Iran - Pakistan căng thẳng: Trung Quốc muốn làm người hòa giải, Thổ Nhĩ Kỳ 'đôn đáo' tìm cách giữ 'hòa khí'

Trước những diễn biến căng thẳng ở Nam Á sau các cuộc tấn công vào lãnh thổ của nhau giữa Pakistan và Iran, Trung Quốc ...

UAV tấn công tàu Mỹ ở Vịnh Aden, Tunisia bắt giữ 21 nghi can khủng bố

UAV tấn công tàu Mỹ ở Vịnh Aden, Tunisia bắt giữ 21 nghi can khủng bố

Ngày 17/1, Lực lượng Vệ binh Quốc gia Tunisia thông báo các đơn vị an ninh của nước này đã bắt giữ 21 cá nhân ...

Tình hình Israel-Hamas: Xung đột chưa hồi kết

Tình hình Israel-Hamas: Xung đột chưa hồi kết

Ngày 14/1 đánh dấu 100 ngày giao tranh giữa Israel và Hamas, cuộc xung đột lớn nhất, ác liệt và kéo dài nhất kể từ ...

Muốn dạy cho Houthi 'một bài học đắt giá', Mỹ vẫn phải 'rén' vì điều này

Muốn dạy cho Houthi 'một bài học đắt giá', Mỹ vẫn phải 'rén' vì điều này

Những ngày qua Biển Đỏ lại 'đỏ lửa' khi xung đột giữa liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu với lực lượng Houthi đang ...

Đọc thêm

Bài tarot hôm nay 11/5: Người ấy chấm ngoại hình của bạn được mấy điểm?

Bài tarot hôm nay 11/5: Người ấy chấm ngoại hình của bạn được mấy điểm?

Hãy chọn một trong bốn lá bài tarot dưới đây để khám phá xem người ấy chấm ngoại hình của bạn được mấy điểm nhé!
Cập nhật bảng giá xe máy Lead mới nhất tháng 5/2024

Cập nhật bảng giá xe máy Lead mới nhất tháng 5/2024

Bảng giá xe máy Honda Lead mới nhất tháng 5/2024 tại các đại lý trên cả nước sẽ được cập nhật chi tiết trong bài viết dưới đây.
Điều kiện nghỉ hưu sớm đối với lao động nữ mới nhất

Điều kiện nghỉ hưu sớm đối với lao động nữ mới nhất

Xin hỏi hiện nay điều kiện nghỉ hưu sớm đối với lao động nữ được quy định như thế nào? - Độc giả Tường Vy
Liên tiếp lập công cho Al Nassr, Cristiano Ronaldo tiến gần 900 bàn thắng

Liên tiếp lập công cho Al Nassr, Cristiano Ronaldo tiến gần 900 bàn thắng

Cristiano Ronaldo tiếp tục ghi bàn, góp công giúp Al Nassr thắng kịch tính 3-2 trước Al Akhdoud ở vòng 31 giải vô địch quốc gia Saudi Arabia.
MB dẫn dắt tương lai ngân hàng số với mô hình BAAS

MB dẫn dắt tương lai ngân hàng số với mô hình BAAS

Trong khuôn khổ sự kiện Ngày Chuyển Đổi Số Ngân Hàng 2024 với chủ đề "Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số”, Ngân hàng TMCP Quân ...
Chuyên gia Nhật Bản chia sẻ phương pháp tiên tiến mới trong phòng, điều trị bệnh

Chuyên gia Nhật Bản chia sẻ phương pháp tiên tiến mới trong phòng, điều trị bệnh

Chiều 9/5 diễn ra Hội thảo – Tọa đàm với chủ đề 'Hợp tác y tế Việt Nhật, các phương pháp tiên tiến trong chẩn đoán, dự phòng và điều ...
Colombia chính thức yêu cầu gia nhập CARICOM

Colombia chính thức yêu cầu gia nhập CARICOM

Ngoại trưởng Colombia đã chính thức đề nghị nước này được gia nhập với tư cách là thành viên liên kết của Cộng đồng Caribbean (CARICOM).
Nỗ lực vì một đất nước Palestine được công nhận, Đại hội đồng LHQ tiếp tục bỏ phiếu cho dự thảo mới

Nỗ lực vì một đất nước Palestine được công nhận, Đại hội đồng LHQ tiếp tục bỏ phiếu cho dự thảo mới

Đại hội đồng LHQ sẽ bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết sửa đổi do các quốc gia Arab đề xuất nhằm công nhận tư cách thành viên của Palestine.
Venezuela phản ứng, kích hoạt hệ thống phòng thủ trước hành động của Mỹ ở Guyana

Venezuela phản ứng, kích hoạt hệ thống phòng thủ trước hành động của Mỹ ở Guyana

Venezuela phản ứng khi chiến đấu cơ của Mỹ bay qua không phận quốc gia láng giềng Guyana trong khuôn khổ một cuộc tập trận chung.
Trung Quốc-Hungary nâng cấp quan hệ song phương, khẳng định không nhằm vào bên thứ 3

Trung Quốc-Hungary nâng cấp quan hệ song phương, khẳng định không nhằm vào bên thứ 3

Trung Quốc và Hungary quyết định nâng cấp quan hệ song phương lên quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện trong mọi hoàn cảnh của thời đại mới.
Ấn Độ xác nhận hoàn tất rút quân khỏi Maldives

Ấn Độ xác nhận hoàn tất rút quân khỏi Maldives

Ấn Độ đã thay thế khoảng 80 binh sĩ ở Maldives bằng đội ngũ nhân viên dân sự theo yêu cầu của Tổng thống nước chủ nhà Mohamed Muizzu.
Mỹ cảnh báo Israel về kết cục của chiến dịch ở Rafah, bị đồng minh phàn nàn về 'thông điệp sai lầm'

Mỹ cảnh báo Israel về kết cục của chiến dịch ở Rafah, bị đồng minh phàn nàn về 'thông điệp sai lầm'

Mỹ cho rằng, chiến dịch quân sự lớn của Israel tại Rafah sẽ không thúc đẩy mục tiêu đánh bại phong trào Hamas của người Palestine ở Dải Gaza.
Những ngày ‘trọn vẹn’ của Thủ tướng Nhật Bản

Những ngày ‘trọn vẹn’ của Thủ tướng Nhật Bản

Với các điểm đến ở châu Âu và Mỹ Latinh, chuyến đi của Thủ tướng Nhật Bản là một cơ hội rất thuận lợi để Tokyo gia tăng ảnh hưởng và vai trò của mình.
Thế chủ động của Tokyo

Thế chủ động của Tokyo

Công du 6 ngày tới Pháp, Brazil và Paraguay, Thủ tướng Kishida Fumio cho thấy sự chủ động và nỗ lực của Tokyo trong giải quyết các vấn đề mang tính toàn cầu.
Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Các nhà quan sát nhận định, những thách thức đáng kể vẫn tồn tại trong quan hệ Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có vấn đề an ninh.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
'Vũ khí AI' - Uy lực khủng khiếp nhưng đầy rủi ro

'Vũ khí AI' - Uy lực khủng khiếp nhưng đầy rủi ro

Ứng dụng của AI trong quân sự là phát triển các hệ thống vũ khí tự hành. AI trở thành thứ vũ khí đầy sức mạnh nhưng cũng nhiều nguy cơ.
Hé lộ những nhân tố chính làm thị trường vũ khí toàn cầu gia tăng chưa từng có

Hé lộ những nhân tố chính làm thị trường vũ khí toàn cầu gia tăng chưa từng có

Theo tác giả bài viết trên trang Corriere della Sera (Italy), thế giới tăng chi tiêu quân sự làm thị trường vũ khí toàn cầu đẩy lên mức kỷ lục vào năm 2023.
Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon ra đời vào năm 1997 đã mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi.
Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Vũ khí tiên tiến cùng với sự rõ ràng về yêu cầu để đạt được tư cách thành viên là những gì Kiev muốn có câu trả lời từ NATO.
OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD được thành lập vào năm 1961, với sứ mệnh chính là tập hợp các nước có cam kết chặt chẽ với dân chủ và nền kinh tế thị trường.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Truyền thông Campuchia: Chiến thắng Điện Biên Phủ là hình mẫu về tinh thần đoàn kết của ba nước Đông Dương

Truyền thông Campuchia: Chiến thắng Điện Biên Phủ là hình mẫu về tinh thần đoàn kết của ba nước Đông Dương

Những ngày qua, truyền thông Campuchia đã đăng tải nhiều bài viết, hình ảnh về sự kiện Việt Nam kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Truyền thông Uruguay đưa tin đậm nét về chiến thắng Điện Biên Phủ

Truyền thông Uruguay đưa tin đậm nét về chiến thắng Điện Biên Phủ

Tờ Grupo R Multimedio của Uruguay khẳng định Chiến thắng Điện Biên Phủ là mốc son vàng chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm châu Âu: Khó lấy lại phong độ một thời nhưng là 'nước cờ' cứu vãn tình thế

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm châu Âu: Khó lấy lại phong độ một thời nhưng là 'nước cờ' cứu vãn tình thế

Chuyến thăm châu Âu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần này là nỗ lực cấp cao nhất nhằm cứu vãn những đứt gãy giữa Trung Quốc và EU.
Truyền thông Cuba ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Truyền thông Cuba ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Theo hãng thông tấn Cuba Prensa Latina, Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 đã ghi danh Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào biên niên sử quân sự đương thời.
Điện Biên Phủ dưới lăng kính của báo chí quốc tế

Điện Biên Phủ dưới lăng kính của báo chí quốc tế

Đã có rất nhiều công trình nghiên cứu, nhiều cuộc hội thảo quốc gia và quốc tế, nhiều sách, báo được công bố có liên quan đến sự kiện Điện Biên Phủ.
Báo chí Lào: Chiến thắng Điện Biên Phủ là niềm tự hào của cả ba nước Đông Dương

Báo chí Lào: Chiến thắng Điện Biên Phủ là niềm tự hào của cả ba nước Đông Dương

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, báo chí Lào đã có các bài viết ca ngợi sự kiện lịch sử đầy ý nghĩa với ba nước Đông Dương.
Phiên bản di động