Tin thế giới 21/10: Nga nêu quan điểm về Thủ tướng Anh, bà Meloni sẽ lập chính phủ Italy

Minh Vương
Nga phản đối bắt giữ công dân theo ý Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Anh nói ‘không’ với ghế Thủ tướng, Phần Lan cảnh báo về Trung Quốc… là một số sự kiện quốc tế nổi bật 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 21/10: Nga nêu quan điểm về Thủ tướng Anh, bà Meloni sẽ lập chính phủ Italy
Lãnh đạo EU và các nước thành viên trao đổi bên lề cuộc họp ngày 21/10 tại Brussels, Bỉ. (Nguồn: AP/Getty Images)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày.

Châu Âu

* Điện Kremlin phản đối bắt giữ công dân Nga theo yêu cầu của Mỹ: Ngày 21/10, Điện Kremlin đã lên án vụ bắt giữ 2 người Nga, trong đó có con trai của một quan chức cấp cao, ở châu Âu theo yêu cầu của Mỹ với cáo buộc trốn tránh trừng phạt và bán trái phép pháp công nghệ của Mỹ cho các công ty vũ khí Nga. Người phát ngôn Tổng thống Nga Dmitry Peskov nói: “Chúng tôi kiên quyết phản đối điều này và chúng tôi lên án việc thực hiện những vụ bắt giữ công dân Nga kiểu này”. Moscow nhấn mạnh sẽ làm “mọi thứ có thể” để bảo vệ các công dân Nga.

Hôm 20/10, Nga xác nhận Artyom Uss, con trai Thống đốc vùng Krasnoyarsk thuộc Siberia, đã bị bắt tại sân bay Malpensa, Milan, Italy trước đó theo yêu cầu của Mỹ. Trước đó, ngày 17/10, một công dân Nga khác cũng bị bắt tại Đức theo yêu cầu của Mỹ. (Sputnik)

* Điện Kremlin bình luận về cuộc bầu chọn Thủ tướng mới của Anh: Ngày 21/10, Điện Kremlin cho biết Nga không chắc Anh sẽ thể hiện “sự khôn khéo về chính trị” trong lựa chọn vị lãnh đạo kế nhiệm Thủ tướng Liz Truss, đồng thời chỉ trích “quy trình nội bộ đảng” mà đảng Bảo thủ thiết lập để lựa chọn Thủ tướng tiếp theo. Tuy nhiên, khi được hỏi về khả năng ông Boris Johnson quay trở lại làm Thủ tướng Anh, người phát ngôn Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết Nga không muốn can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác. (TASS)

* Thêm một Bộ trưởng của Anh tuyên bố không tranh cử để trở thành Thủ tướng: Ngày 21/10, phát biểu trước các phóng viên, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết ông sẽ không tham gia cuộc tranh cử để thay thế bà Liz Truss làm Thủ tướng và đang nghiêng về việc ủng hộ cựu Thủ tướng Boris Johnson. Ông nhấn mạnh mình có thể mang lại giá trị tốt nhất cho người dân ở mảng quốc phòng và muốn tiếp tục giữ chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng Anh. Trước đó, Ngoại trưởng Anh James Cleverly đã bày tỏ mong muốn tiếp tục đảm nhiệm cương vị hiện tại và sẽ không tham gia cuộc đua trở thành Thủ tướng mới của nước Anh.

Các ứng cử viên Thủ tướng Anh cần ít nhất 100 nghị sĩ đảng Bảo thủ tại Hạ viện đề cử. Nếu có 2 ứng cử viên, những người này sẽ cạnh tranh trong cuộc bỏ phiếu trực tuyến ngày 24/10 với sự tham gia của các đảng viên Bảo thủ trên cả nước. Người chiến thắng sẽ được công bố ngày 28/10. (The Guardian)

* Italy: Bà Giorgia Meloni được giao nhiệm vụ thành lập chính phủ mới: Tối ngày 21/10, Tổng thống Italy Sergio Mattarella đã triệu nhà lãnh đạo cực hữu Giorgia Meloni tới thảo luận. Động thái này được cho là sẽ dẫn đến việc bà Meloni được giao nhiệm vụ thành lập Chính phủ mới. Theo tuyên bố của Văn phòng Tổng thống Italy, Chủ tịch đảng Anh em Italy (FdI) sẽ có mặt tại Cung điện Quirinale lúc 14h30 (giờ địa phương), tức khoảng 21h30' (theo giờ Hà Nội).

Trong cuộc tổng tuyển cử hôm 25/9, đảng FdI của bà Meloni đã giành được nhiều ghế nhất. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán để thành lập một nội các mới diễn ra khó khăn hơn so với dự kiến khi đảng Tiến lên Italy (Forza Italia) của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi phản ứng tiêu cực với việc bà Meloni từ chối các đề xuất về những vị trí then chốt mà ông đưa ra. (Reuters)

* Hungary sa thải Đại sứ ngay giữa Thượng đỉnh EU: Ngày 21/10, Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã sa thải Đại sứ Gabor Baranyai, Phó trưởng Phái đoàn đại diện thường trực của Hungary tại Liên minh châu Âu (EU). Ông Baranyai bị yêu cầu phải thu dọn đồ đạc và rời vị trí của mình trong vòng 1 tiếng rưỡi.

Đáng chú ý, quyết định trên được ra trong lúc Hội nghị thượng đỉnh EU đang diễn ra ở trụ sở EU tại Brussels (Bỉ). Đặc biệt nữa, đây là hội nghị bàn về chủ đề năng lượng và ông Baranyai chuyên xử lý các vấn đề về năng lượng và bảo vệ môi trường thông qua Định dạng Coreper I (Ủy ban thường trực đại diện Chính phủ các quốc gia EU). Các báo Hungary như Telex, HVG... nhận định việc ông Baranyai bị sa thải có thể liên quan đến vai trò của ông trong công tácchuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh này.

Trước khi công tác tại Phái đoàn Hungary tại EU, ông Gabor Baranyai, 49 tuổi, từng công tác tại Đại sứ quán Hungary tại Brussels (1999-2003), đảm nhiệm vị trí Phó Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao và các cương vị công tác tại các Bộ Môi trường, Công nghệ và Tư pháp Hungary. (Politico)

* Phần Lan cảnh báo EU về sự phụ thuộc vào Trung Quốc: Ngày 21/10, phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh EU ngày thứ 2 tại Brussels (Bỉ), Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin khẳng định EU không nên có các sự phụ thuộc chiến lược và quan trọng vào Trung Quốc, dù điều đó không có nghĩa là gạt bỏ các liên kết kinh tế với Bắc Kinh. Bà nói: “Tôi nghĩ công nghệ là chìa khóa ở đây. Chúng ta phải nhìn vào tương lai. Đây có thể không phải là vấn đề ngày hôm nay, nhưng chắc chắn sẽ là vấn đề tương lai.” (Reuters)

* Thổ Nhĩ Kỳ: Dỡ bỏ trừng phạt Iran, Venezuela sẽ làm dịu khủng hoảng năng lượng: Ngày 21/10, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu phát biểu cho rằng dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của phương Tây với Iran và Venezuela sẽ làm dịu bớt khủng hoảng năng lượng toàn cầu hiện nay. Ông nêu rõ: “Cả thế giới cần dầu mỏ và khí đốt tự nhiên của Venezuela... Mặt khác, đã có lệnh cấm vận đối với dầu mỏ của Iran. Hãy gỡ bỏ những lệnh cấm vận này… nếu bạn muốn giá giảm, hãy gỡ bỏ lệnh cấm vận đối với các quốc gia sẽ cung cấp sản phẩm của họ... Bạn không thể giải quyết vấn đề bằng cách đe dọa một quốc gia”.

Venezuela đã bị ảnh hưởng bởi trừng phạt dầu mỏ của Mỹ từ năm 2019, còn Tehran đang chịu trừng phạt của Washington khi đàm phán tại Vienna về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 bị đình trệ. Iran có trữ lượng khí đốt tự nhiên lớn thứ 2 thế giới, sau Nga, nhưng thiếu cơ sở hạ tầng để tăng xuất khẩu. (AFP)

TIN LIÊN QUAN
Hội nghị thượng đỉnh EU: Quan hệ với Trung Quốc sẽ được 'định danh'?

Đông Bắc Á

* Hàn Quốc nỗ lực tìm giải phóng công dân Hàn Quốc đang bị giam giữ ở Triều Tiên: Ngày 21/10, phát biểu tại cuộc gặp với gia đình của 2 trong số 6 người Hàn Quốc bị giam giữ ở Triều Tiên từ năm 2013, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kwon Young Se cho biết Chính phủ nước này sẽ tìm mọi giải pháp để giải phóng người Hàn Quốc bị giam giữ ở Triều Tiên. Cuộc gặp hiếm hoi được sắp xếp để giải thích các cam kết của Chính phủ Hàn Quốc trong việc giải quyết vấn đề kéo dài này.

Theo quan chức này, quan hệ liên Triều băng giá sẽ là trở ngại lớn trong việc giải quyết vấn đề trên, song Chính phủ Hàn Quốc sẽ nỗ lực tối đa để bảo vệ công dân của mình. Hiện tại, 6 người Hàn Quốc này, trong đó có 3 mục sư - Kim Jung Wook, Kim Kuk Gi và Choe Chun Gil - đã bị kết án lao động khổ sai chung thân vì tội làm gián điệp cho cơ quan tình báo Hàn Quốc. 3 người còn lại được biết là những người đào tẩu khỏi Triều Tiên và đã có quốc tịch Hàn Quốc. (Yonhap)

TIN LIÊN QUAN
Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ XX: Góc nhìn và đánh giá

Đông Nam Á

* Indonesia: Thiên tai không ảnh hưởng đến việc tổ chức Hội nghị G20: Ngày 21/10, Thống đốc Bali Wayan Koster cho rằng một số thảm họa thiên nhiên xảy ra tại Bali sẽ không ảnh hưởng đến việc tổ chức Thượng đỉnh G20 vào tháng 11 tới ở đây: “Vấn đề lũ lụt đã được giải quyết và hiện tại đã an toàn. Chính quyền trung ương và các đại biểu tham dự G20 không phải lo ngại. Công tác khắc phục hậu quả thiên tai do thời tiết khắc nghiệt đã được đảm bảo”.

Việc đối phó với ảnh hưởng của thiên tai ở một số quận đã được triển khai kịp thời, chính quyền địa phương đã xây dựng khu vực sơ tán an toàn cho người dân, các gia đình bị thiệt hại do lũ quét đã được bố trí nơi ở, sinh hoạt phù hợp. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Indonesia sẵn sàng 'se duyên' Nga-Mỹ, Moscow kêu gọi làm một điều vì tương lai thế giới

Nam Á

* Pakistan cấm cựu Thủ tướng Imran Khan tranh cử trong 5 năm: Ngày 21/10, các hãng truyền thông địa phương đưa tin Ủy ban Bầu cử của Pakistan (ECP) đã quyết định tước quyền tranh cử của cựu Thủ tướng Imran Khan trong vòng 5 năm, vì tội bán bất hợp pháp quà tặng nhận được từ những người đứng đầu các quốc gia khác và các chức sắc nước ngoài.

Tuy nhiên, một vị Cố vấn của ông Khan cho biết: “Chúng tôi sẽ đưa quyết định này của Ủy ban Bầu cử lên Tòa án Thượng thẩm Islamabad”.

Ông Imran Khan, 69 tuổi, lên nắm quyền vào năm 2018, song liên minh của ông đã đánh mất đa số tại Quốc hội đầu năm 2022 sau khi nhiều đảng quyết định rút khỏi Chính phủ liên minh vì cho rằng ông đã không khôi phục được kinh tế sau đại dịch Covid-19 và không thực hiện được các cam kết khi tranh cử. Ông đã từ chức sau khi thất bại trong bỏ phiếu tín nhiệm và ngày 11/4, Quốc hội Pakistan đã bầu ông Shehbaz Sharif làm Thủ tướng Pakistan kế nhiệm. (AFP/Reuters)

Xung đột Nga-Ukraine: Thống kê 8 gói trừng phạt ồ ạt từ EU, năng lượng, ngân hàng và công nghiệp vũ khí Nga ‘hứng đòn' nặng

Xung đột Nga-Ukraine: Thống kê 8 gói trừng phạt ồ ạt từ EU, năng lượng, ngân hàng và công nghiệp vũ khí Nga ‘hứng đòn' nặng

Nhằm làm suy yếu khả năng duy trì chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, các biện pháp trừng phạt chưa từng có của ...

Thủ tướng Israel: Hợp tác quân sự Nga-Iran đặt thế giới vào nguy hiểm

Thủ tướng Israel: Hợp tác quân sự Nga-Iran đặt thế giới vào nguy hiểm

Ngày 20/10, Thủ tướng Israel Yair Lapid cảnh báo hợp tác quân sự Nga-Iran, đặc biệt trong cuộc xung đột ở Ukraine sẽ gây ra ...

Mặc Ấn Độ lo ngại, Mỹ cấp gói bảo trì F-16 cho Pakistan

Mặc Ấn Độ lo ngại, Mỹ cấp gói bảo trì F-16 cho Pakistan

Mỹ lập luận rằng chương trình F-16 của Pakistan là một phần quan trọng trong mối quan hệ sâu rộng hơn của Washington với Islamabad.

Quân đội Hàn Quốc tiết lộ chi tiết kế hoạch phát triển quốc phòng, điểm một số loại vũ khí 'khủng'

Quân đội Hàn Quốc tiết lộ chi tiết kế hoạch phát triển quốc phòng, điểm một số loại vũ khí 'khủng'

Trước những động thái gần đây của Triều Tiên, Hàn Quốc gấp rút đẩy mạnh các dự án quốc phòng trong thời gian tới.

Pakistan ủng hộ Hàn Quốc theo đuổi hòa bình trên bán đảo Triều Tiên

Pakistan ủng hộ Hàn Quốc theo đuổi hòa bình trên bán đảo Triều Tiên

Tại hội đàm giữa Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc và Pakistan, hai nước nhất trí mở rộng hợp tác song phương trong ngành công ...

Bài viết cùng chủ đề

Châu Á

Đọc thêm

Phiên toàn thể thứ nhất Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát triển nhanh vì tương lai bền vững

Phiên toàn thể thứ nhất Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát triển nhanh vì tương lai bền vững

Với chủ đề ASEAN phát triển nhanh vì tương lai bền vững, Phiên thảo luận thứ nhất Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 diễn ra sôi nổi với nhiều ý ...
Câu chuyện của người xây dựng AWEN - 'Ngôi nhà chung' cho nữ doanh nhân ASEAN

Câu chuyện của người xây dựng AWEN - 'Ngôi nhà chung' cho nữ doanh nhân ASEAN

AWEN - Câu chuyện của một trong những người đặt viên gạch đầu tiên xây dựng AWEN - bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Mạng ...
Bài tarot hôm nay 24/4/2024: Cách để gây ấn tượng mạnh với người bạn thích

Bài tarot hôm nay 24/4/2024: Cách để gây ấn tượng mạnh với người bạn thích

Bạn đang tìm cách thu hút sự chú ý của người ấy nhưng chưa thành công. Hãy thử bốc một lá bài tarot dưới đây để có câu trả lời ...
Indonesia ủng hộ tầm nhìn sâu sắc của Việt Nam về tương lai của ASEAN

Indonesia ủng hộ tầm nhìn sâu sắc của Việt Nam về tương lai của ASEAN

Sáng 23/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi, đang thăm chính thức Việt Nam.
Từ ngày 1/7/2024, làm giấy chứng nhận căn cước ở đâu?

Từ ngày 1/7/2024, làm giấy chứng nhận căn cước ở đâu?

Xin cho tôi hỏi từ ngày 1/7/2024, các cá nhận được cấp giấy chứng nhận căn cước sẽ làm thủ tục ở đâu? - Độc giả Hoàng Khang
Kinh tế ASEAN 2024: Nỗ lực phục hồi vì người dân

Kinh tế ASEAN 2024: Nỗ lực phục hồi vì người dân

Bước sang năm 2024, ASEAN được kỳ vọng tiếp đà phục hồi tăng trưởng, có những bước tiến mạnh mẽ nhằm cải thiện rõ rệt bức tranh kinh tế - ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động