Tin thế giới 21/11: Nga chặn nỗ lực đổ bộ ở Kherson, Israel bao vây Jabaliya

Minh Vương
Tổng thống Ukraine lo ‘Maidan mới’, Chủ tịch Duma Quốc gia Nga thăm Trung Quốc, Nicaragua rút khỏi OAS …là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
(11.21) Chủ tịch Ủy ban châu Âu EC Charles Michel đã tới Kiev ngày 21/11. (Nguồn: Twitter)
Chủ tịch Ủy ban châu Âu EC Charles Michel tới Kiev ngày 21/11. (Nguồn: Twitter)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày.

Nga-Ukraine

* Nga chặn nỗ lực đổ bộ ở Kherson: Ngày 21/11, phát biểu tại một cuộc họp, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nêu rõ: “Mọi nỗ lực của Lực lượng Vũ trang Ukraine (VSU) nhằm đổ bộ vào khu vực Kherson đều thất bại”. Theo ông, lực lượng thủy quân lục chiến, không quân và pháo binh Nga đã cản trở nỗ lực không ngừng của Ukraine nhằm giành cứ điểm ở bờ Đông sông Dnipro và khu vực cửa sông ở miền Nam Ukraine.(AFP/Reuters)

Tin liên quan
Tổng thống Ukraine bình luận về ý tưởng hòa đàm với Nga; thêm quan chức quốc phòng phương Tây bất ngờ tới Kiev Tổng thống Ukraine bình luận về ý tưởng hòa đàm với Nga; thêm quan chức quốc phòng phương Tây bất ngờ tới Kiev

* Tổng thống Ukraine lo ngại có “Maidan mới trước cuối năm 2023: Ngày 21/11, trả lời tờ The Sun (Anh), ông Volodymyr Zelensky cho biết: “Tên của chiến dịch này là Maidan 3, nhằm thay đổi tổng thống Ukraine. Có thể việc thay đổi này không phải là bằng biện pháp quân sự, nhưng người ta sẽ sử dụng bất cứ công cụ nào họ có được và đây là ý tưởng cho thời gian từ nay đến cuối năm”.

Đây là lần thứ hai trong vòng chưa đầy một tuần, nhà lãnh đạo này tuyên bố với truyền thông phương Tây về một “Maidan 3” âm mưu chống lại mình. Trước đó, hôm 17/11, gặp gỡ phóng viên nước ngoài, ông đã đề cập đến cái tên này, cho hay đây là thông tin do tình báo Ukraine và đồng minh phương Tây cung cấp.

Trong khi đó, Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Vyacheslav Volodin cho rằng Tổng thống Zelensky đang cố níu kéo quyền lực do lo sợ về tương lai, nên việc tạo ra một “Maidan” khác là điều hoàn toàn không thể tránh khỏi. (TTXVN)

* Ukraine thúc đẩy tích hợp F-16 vào hệ thống quốc phòng: Ngày 20/11, viết trên mạng xã hội, Thứ trưởng Quốc phòng thứ nhất của Ukraine, Trung tướng Oleksandr Pavliuk nhấn mạnh việc “dự một hội nghị với sự tham gia của các đối tác phương Tây tại Copenhagen (Đan Mạch), nơi tôi đã trình bày khái niệm về cơ cấu đặc biệt được thành lập dưới sự chỉ đạo của Bộ Quốc phòng Ukraine. Mục đích chính là tổ chức hỗ trợ toàn diện cho quá trình liên tục tích hợp máy bay chiến đấu đa năng F-16 vào hệ thống tổng thể của lực lượng của Ukraine”.

Ông nhấn mạnh định hướng chính của cơ cấu này sẽ là duy trì và phát triển các căn cứ hàng không, bảo vệ toàn diện cơ sở hạ tầng sân bay, lựa chọn và đào tạo phi hành đoàn và các nhân viên hàng không khác, cũng như liên lạc quốc tế và các vấn đề pháp lý, tài chính, an ninh và chức năng hành chính khác.

Cùng ngày, sau cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin tại Kiev, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov khẳng định nước này đã lựa chọn gia nhập NATO. Do đó, việc “cân bằng NATO” của nước này là một trong những ưu tiên chính của Bộ Quốc phòng Ukraine. (Sputnik/TASS)

* Nhiều quan chức châu Âu thăm Ukraine: Ngày 21/11, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đã thực hiện chuyến thăm bất ngờ tới thủ đô Kiev của Ukraine, nhân kỷ niệm 10 năm ngày bùng phát phong trào biểu tình Maidan thân châu Âu. Đăng tải trên mạng xã hội một bức ảnh ông bước xuống tàu, quan chức này nhấn mạnh nhấn mạnh: “Thật vui khi trở lại Kiev cùng những người bạn”.

Cùng ngày, Tổng thống Moldova Maia Sandu cũng đã tới Kiev. Theo thông báo trên mạng xã hội X của Văn phòng Tổng thống Ukraine, bà Sandu và người đồng cấp nước chủ nhà Zelensky đã dự lễ tưởng niệm những người thiệt mạng trong Cách mạng Nhân phẩm (Euromaidan) lật đổ chính phủ Ukraine năm 2014.

Ngày 21/11, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cũng đã di chuyển bằng tàu hỏa tới Kiev. Dự kiến, ông sẽ hội đàm với người đồng cấp Ukraine cũng như Tổng thống Volodymyr Zelensky. Berlin, nhà cung cấp viện trợ quân sự lớn thứ hai cho Kiev sau Washington, đang tìm cách trấn an Ukraine sau khi xung đột tại Trung Đông làm dấy lên lo ngại về khả năng giảm hỗ trợ Ukraine. (AFP/Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Ukraine tuyên bố bước tiến đầu tiên đo lường được, tốc độ chuyển giao vũ khí của phương Tây chậm hơn kỳ vọng

Israel-Hamas

* Quân đội Israel bao vây chặt thành phố Jabaliya: Ngày 21/11, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) cho biết Sư đoàn số 162 của họ đã hoàn tất việc bao vây thành phố Jabaliya ở miền Bắc Dải Gaza và sẵn sàng tấn công mạnh vào đô thị này. Cùng thời điểm, Trung đoàn Pháo binh số 215 và lực lượng Không quân đã bắn phá mạnh vào Jabaliya để chuẩn bị cho cuộc đổ bộ của lực lượng mặt đất.

Tại vùng ngoại ô, IDF đã phát hiện 3 lối vào đường hầm, với nhiều tay súng Hamas hoạt động bên trong và đã tấn công vào các vị trí này. Lữ đoàn Thiết giáp số 401 và Lữ đoàn bộ binh Nahal cũng đã đụng độ ác liệt với Hamas ở khu vực.

Được sự yểm trợ của không quân, IDF đã phát hiện và phá hủy nhiều dàn phóng tên lửa. Từ phía Bắc, Lữ đoàn Dự bị số 551 và các lực lượng đặc biệt khác đã có mặt ở khu vực này nhằm mở đường cho các sư đoàn tiến vào. Các binh sĩ đã tiêu diệt nhiều tay súng Hamas, thu giữ vũ khí và phá hủy một số đường hầm.

Trong một tin liên quan, ngày 20/11, Cố vấn truyền thông Cơ quan Liên hợp quốc (LHQ) về người tị nạn Palestine (UNWRA) Adnan Abu Hasna cho biết: “Israel đã bắn pháo vào ngôi trường nơi đang có hàng nghìn người phải rời nhà cửa tới lánh nạn. Ít nhất 12 người Palestine thiệt mạng, trong đó có phụ nữ và trẻ em”.

Quan chức này nhấn mạnh mặc dù các cơ sở của UNWRA đều treo cờ LHQ, giữ liên lạc và phối hợp với Israel, song IDF vẫn tiếp tục tấn công các trường học của UNWRA ở nhiều địa phương tại Dải Gaza. Từ khi bùng phát xung đột Hamas-Israel, hơn 70 cơ sở và trường học của UNWRA đã bị IDF tấn công. Hiện 104 nhân viên của UNWRA đã thiệt mạng, con số cao nhất trong lịch sử tổ chức này. (Jerusalem Post/Times of Israel)

* Quan chức Israel: Đàm phán trao trả con tin đang có tiến triển: Ngày 21/11, một quan chức cấp cao Israel giấu tên cho biết đàm phán về thỏa thuận trao trả con tin đang có tiến triển. Theo người này, hiện các bên liên quan vẫn đang trong quá trình liên lạc với nhà trung gian và đang thảo luận về một số chi tiết nhỏ.

Trước đó, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Kirby cho biết: “Chúng ta đang gần với thỏa thuận hơn bao giờ hết, song chưa có gì được thực hiện cho đến khi nó hoàn thành”. Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng cho biết ông tin tưởng rằng một thỏa thuận về con tin sắp đi đến hồi kết. Khi được hỏi rằng liệu thỏa thuận con tin có thể thành công không, ông trả lời: “Tôi tin vào điều đó”. (Jerusalem Post)

* Hamas sắp đạt thỏa thuận ngừng bắn với Israel: Ngày 21/11, trong một tuyên bố, Thủ lĩnh phong trào Hồi giáo Hamas, Ismail Haniyeh cho biết các quan chức của lực lượng này đang “tiến gần tới một thỏa thuận ngừng bắn” với Israel. Đồng thời, nhóm này đã đưa ra phản hồi của mình với các quan chức Qatar. Tuy nhiên, hiện chưa có thông tin chi tiết về các điều khoản của thỏa thuận tiềm tàng trên. Trước đó, rạng sáng 21/11, một quan chức Palestine cho biết đã có 17 người thiệt mạng trong vụ tấn công của Israel vào trại Nuseirat trong đêm trước. (Reuters)

* Hezbollah tấn công vị trí của IDF ở miền Bắc Israel: Ngày 20/11, các chiến binh của lực lượng này đã phát động “3 đợt tấn công bằng máy bay không người lái (UAV)” vào binh sĩ Israel tại thị trấn Kiryat Shmona. Trước đó, vị trí này cũng bị nã pháo hạng nặng từ phía lãnh thổ Lebanon và đều cho là trúng các mục tiêu.

Sáng cùng ngày, Hezbollah tuyên bố đã bắn loạt “tên lửa Burkan” vào miền Bắc Nhà nước Do Thái và khẳng định một số quả đã trúng mục tiêu. Sau đó, IDF cho hay “đã phát hiện 3 UAV tấn công gần sát” một đồn quân sự, song không có báo cáo gì về thương vong. Thông báo nêu rõ: “Có 25 cuộc tấn công từ phía Lebanon về phía một số vị trí gần biên giới” Israel và hệ thống phòng không đã đánh chặn một số, trong khi số còn lại rơi xuống vùng đất trống. Đáp lại, IDF đã huy động xe tăng, máy bay chiến đấu và một trực thăng bắn vào các vị trí của Hezbollah ở Lebanon, nhất là các vị trí tình nghi bắn tên lửa chống tăng ở miền Nam Beirut.

Chiều tối cùng ngày, còi báo động đã vang lên ở nhiều khu dân cư miền Bắc Israel do nghi có máy bay địch thâm nhập. (Times of Israel)

* Houthi: Các tàu thuyền của Israel là mục tiêu hợp pháp: Ngày 20/11, đài Al-Massirah (Yemen) đã đăng bài phát biểu của Thiếu tướng Alo Al-Moshki, quan chức cấp cao của phong trào Houthi. Theo đó, các tàu Israel là mục tiêu “hợp pháp” và binh sĩ Houthi sẽ không ngần ngại hành động ở bất cứ nơi nào.

Trước đó đêm 19/11, Houthi đã bắt giữ con tàu Galaxy Leader, được cho là có liên quan tới Israel, cùng với 25 thủy thủ, khi họ đang di chuyển trên Biển Đỏ. Lực lượng này cũng thừa nhận đã phóng tên lửa đạn đạo và UAV vào miền Nam Israel, buộc Tel Aviv phải kích hoạt hệ thống phòng không tầm xa Arrow 3 để đánh chặn.

Vụ bắt giữ con tàu Galaxy Leader đang làm thế giới lo ngại nguy cơ tắc nghẽn giao thông hàng hải trên Biển Đỏ nếu Houthi gia tăng các hành động thù địch với Israel. Hôm 19/11, người phát ngôn của Houthi Mohammed Abdul-Salam đã tuyên bố vụ bắt giữ con tàu mới “chỉ là sự khởi đầu”, cam kết sẽ tiếp tục tấn công trên biển cho đến khi Israel tạm dừng chiến dịch quân sự ở Dải Gaza. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Xung đột Israel-Hamas: Jordan xây dựng bệnh viện dã chiến mới; 1,7 triệu dân thường phải sơ tán

Đông Nam Á

* Quốc hội Indonesia phê chuẩn Tư lệnh quân đội: Ngày 21/11, Hạ viện Indonesia đã chính thức phê chuẩn Tướng Agus Subiyanto làm tân Tư lệnh quân đội (TNI) thay thế Đô đốc Yudo Margono, người sẽ nghỉ hưu vào ngày 26/11 tới.

Ông Agus, người vừa được thăng chức Tham mưu trưởng TNI, đã nhận được sự tán thành của các nhà lập pháp trong phiên họp toàn thể thu hút sự tham dự của hơn một nửa trong 575 thành viên Hạ viện. Sau khi được phê chuẩn, ông Agus thông báo sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức với tư cách là tân Tư lệnh TNI sẽ diễn ra vào ngày 22/11 dưới sự chủ trì của Tổng thống Joko Widodo.

Xuất thân từ Cimahi, tỉnh Tây Java, ông Agus tốt nghiệp Học viện Quân sự Indonesia năm 1991. Vị tướng 56 tuổi này từng giữ những vai trò quan trọng trong lực lượng vũ trang Indonesia, đặc biệt là chỉ huy lực lượng bảo vệ tổng thống. Cuối tháng 10, ông đã được nhà lãnh đạo này đề cử giữ chức Tư lệnh TNI chỉ 6 ngày sau khi được bổ nhiệm làm Tham mưu trưởng TNI. Theo Luật Quân sự năm 2004 của Indonesia, độ tuổi tối đa của Tư lệnh TNI là 58 tuổi. (TTXVN)

TIN LIÊN QUAN
Indonesia tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn máy bay chiến đấu khi đang huấn luyện

Nga-Trung

* Chủ tịch Duma Quốc gia Nga đến Trung Quốc: Ngày 21/11, chuyến bay chở đoàn nghị sĩ Nga do Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Vyacheslav Volodin dẫn đầu đã hạ cánh xuống một sân bay ở Bắc Kinh. Đại sứ Nga tại Trung Quốc Igor Morgulov và Phó Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Nhân đại (Quốc hội Trung Quốc) Bành Thanh Hoa đã tiếp đón phái đoàn Nga tại sân bay.

Trong chuyến thăm lần này, Phái đoàn Nga còn có Phó Chủ tịch Duma Quốc gia thứ nhất Ivan Melnikov, Phó Chủ tịch Alexander Babakov, người đứng đầu đảng Nhân dân Mới Alexey Nechayev, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do Nga (LDPR) kiêm Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề Quốc tế Leonid Slutsky, người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia Andrey Kartapolov, cùng các nhà lập pháp khác.

Theo Duma Quốc gia Nga, trong chuyến thăm đến ngày 23/11, phái đoàn sẽ họp song phương với các nhà lập pháp, quan chức Trung Quốc. Hai bên sẽ thảo luận về phát triển hợp tác nghị viện, thúc đẩy quan hệ song phương trong các lĩnh vực kinh tế, an ninh, thương mại, giáo dục, khoa học và các lĩnh vực khác. (TASS)

TIN LIÊN QUAN
Chuyên gia về Trung Á: Hiện có 9 cường quốc tranh giành ảnh hưởng tại khu vực

Đông Bắc Á

* Seoul: Tin tặc Triều Tiên đánh cắp email nhiều người Hàn Quốc: Ngày 21/11, Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc (KNPA) thông báo trong năm 2023, một nhóm tin tặc Triều Tiên, xác định là “Kimsuky”, đã đánh cắp email của 1.468 người Hàn Quốc, bao gồm 57 quan chức chính phủ cũ và hiện tại.

Con số này tăng gần 30 lần so với chỉ 49 nạn nhân được báo cáo với chính quyền vào năm ngoái. Cơ quan này lưu ý nạn nhân của năm ngoái chủ yếu là các chuyên gia ngoại giao và an ninh, nhưng Kimsuky đã mở rộng mục tiêu tấn công sang công chúng, theo đó có 1.411 công dân, bao gồm cả nhân viên công ty và những người tự kinh doanh, bị thiệt hại trong năm nay. Nhóm này cũng bị phát hiện tìm cách đánh cắp tài sản ảo, thông tin cá nhân, ID và mật khẩu của nạn nhân, mặc dù các nỗ lực đánh cắp tài sản ảo đã thất bại do quy trình bảo mật nghiêm ngặt.

Theo KNPA, Kimsuky đã gửi email độc hại cho các nạn nhân dưới tên giả của các tổ chức chính phủ, phóng viên và viện nghiên cứu sau khi thay đổi địa chỉ IP qua 576 máy chủ trong và ngoài nước. Nhóm tin tặc sau đó giành được quyền truy cập vào các tài liệu đính kèm, thư mục địa chỉ và các dữ liệu khác của nạn nhân, dù không có tài liệu bí mật nào trong số thông tin bị đánh cắp. (Yonhap)

TIN LIÊN QUAN
Hàn Quốc: Triều Tiên có thể phóng vệ tinh quân sự trong những ngày tới

Châu Âu

* Azerbaijan "không cần" phương Tây làm trung gian hòa đàm với Armenia: Ngày 21/11, trả lời Reuters, Cố vấn Tổng thống Azerbaijan Hikmet Hajiyev nêu rõ: “Thỏa thuận hòa bình không phải là vấn đề vật lý hạt nhân. Nếu có thiện chí, các nguyên tắc cơ bản của thỏa thuận hòa bình có thể được thực hiện trong thời gian ngắn”. Về vai trò trung gian của phương Tây, ông cho biết: “Chúng tôi cần hòa bình ở khu vực của chúng tôi, không phải ở Washington, Paris hay Brussels”. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Azerbaijan từ chối đàm phán với Armenia, nói Mỹ có quan điểm phiến diện và thiên vị

Châu Mỹ

* Nicaragua chính thức rút khỏi OAS: Ngày 20/11, Managua đã chính thức tuyên bố rút khỏi Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS). Ngoại trưởng Nicaragua Denis Moncada nhấn mạnh, nước này không còn bất kỳ mối liên hệ nào với OAS. Trong thông cáo chính thức, Nicaragua tuyên bố quyết định của nước này đã khép lại “chương đen tối” của OAS, đồng thời góp phần vào “sự biến mất dần dần của chủ nghĩa bá quyền đơn cực của phương Tây, củng cố tính đa cực” trên thế giới.

Đáp lại, Đại sứ Mỹ tại OAS Francisco Mora khẳng định Managua sẽ bị cô lập khỏi cộng đồng quốc tế. Ông cho rằng những người ủng hộ Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega “rất ít và đa số ở ngoài khu vực Tây Bán Cầu”. Đại sứ Mỹ thừa nhận OAS không có công cụ để gây áp lực kinh tế đối với Nicaragua, nhưng tổ chức này sẽ tiếp tục gây “áp lực chính trị và ngoại giao” lên chính phủ Ortega về một số hành vi bị cho là vi phạm nhân quyền và quyền tự do ngôn luận. (TTXVN)

* Trung Quốc: Argentina sẽ phạm sai lầm lớn nếu cắt đứt quan hệ: Ngày 21/11. người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cảnh báo sẽ là một “sai lầm nghiêm trọng” nếu Argentina cắt đứt quan hệ với nước lớn như Trung Quốc hay Brazil. Theo bà, Trung Quốc là đối tác thương mại quan trọng của Argentina và chính phủ Buenos Aires rất coi trọng mối quan hệ với Bắc Kinh.

Trước đó, ngày 18/11, cử tri Argentina đã bầu ông Javier Milei làm Tổng thống mới. Nhà lãnh đạo theo chủ nghĩa tự do cánh hữu này đã chỉ trích Trung Quốc và Brazil, đồng thời ủng hộ việc tăng cường quan hệ với chính quyền Mỹ. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Động thái mới của Argentina về việc gia nhập BRICS

Trung Đông-châu Phi

* Căn cứ quân sự Mỹ tại Iraq bị tấn công tên lửa: Ngày 21/11, Kênh truyền hình Sky News Arabia (UAE) đưa tin căn cứ không quân Al-Asad của Mỹ tại tỉnh al-Anbar của Iraq bị tấn công bằng tên lửa. Cụ thể, vụ tấn công căn cứ quân sự Mỹ diễn ra rạng sáng 21/11. Hiện chưa có thông tin về thương vong và thiệt hại.

Trước đó, tối 20/11, nhóm Mặt trận Hồi giáo kháng chiến Iraq tuyên bố đã tấn công căn cứ quân sự này bằng một số UAV và đã đánh trúng mục tiêu. (TASS)

Sau Hungary, thêm quốc gia lên tiếng về chuyện EU kết nạp Ukraine

Sau Hungary, thêm quốc gia lên tiếng về chuyện EU kết nạp Ukraine

Áo nhận thấy có sự khác biệt trong Liên minh châu Âu (EU) khi cân nhắc về tư cách thành viên của Ukraine và các ...

Nhóm V4 sẽ thảo luận về nhiều vấn đề 'nóng' trong quan hệ quốc tế

Nhóm V4 sẽ thảo luận về nhiều vấn đề 'nóng' trong quan hệ quốc tế

Ngày 20/11, Phủ Tổng thống Cộng hòa Czech thông báo, Tổng thống các quốc gia thành viên Nhóm Visegrad sẽ họp tại Prague ngày 22/11 ...

Xung đột Israel-Hamas: Israel phát hiện đường hầm bên dưới bệnh viện Al-Shifa; Tel Aviv mở rộng tác chiến xuống phía Nam

Xung đột Israel-Hamas: Israel phát hiện đường hầm bên dưới bệnh viện Al-Shifa; Tel Aviv mở rộng tác chiến xuống phía Nam

Israel phát hiện đường hầm dài 55 mét bên dưới bệnh viện Al-Shifa; Tel Aviv phê duyệt kế hoạch tấn công trên bộ ở Dải ...

Xung đột Israel-Hamas: Ba chỉ huy Hamas thiệt mạng; Palestine cáo buộc Israel gây thương vong cho dân thường

Xung đột Israel-Hamas: Ba chỉ huy Hamas thiệt mạng; Palestine cáo buộc Israel gây thương vong cho dân thường

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tiêu diệt thêm 3 chỉ huy cấp sư đoàn của Hamas; chính quyền Palestine (PA) cáo buộc Israel gây ...

Căn cứ quân sự Mỹ tại Syria tiếp tục bị tấn công

Căn cứ quân sự Mỹ tại Syria tiếp tục bị tấn công

Hãng Shafaq News dẫn tuyên bố của phong trào Kháng chiến Hồi giáo Iraq, bao gồm các nhóm vũ trang Hồi giáo dòng Shiite cho ...

Bài viết cùng chủ đề

Châu Mỹ

Đọc thêm

Quân đội Mỹ bắt đầu xây dựng bến cảng ngoài khơi Dải Gaza

Quân đội Mỹ bắt đầu xây dựng bến cảng ngoài khơi Dải Gaza

Quân đội Mỹ đã bắt đầu xây dựng một bến tàu hàng hải cho phép viện trợ nhân đạo vào vùng đất Gaza, cảng dự kiến hoạt động vào đầu ...
Quốc gia tự tin tuyên bố đóng vai trò bảo trợ cho Palestine mà không làm Israel căng thẳng

Quốc gia tự tin tuyên bố đóng vai trò bảo trợ cho Palestine mà không làm Israel căng thẳng

Ngày 27/4, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan cho biết nước này sẵn sàng đóng vai trò là quốc gia bảo trợ cho Palestine với sự ủng hộ từ ...
Olympic Paris 2024: Pháp hứa hẹn tổ chức một kỳ Olympic 'ngoạn mục song có trách nhiệm'

Olympic Paris 2024: Pháp hứa hẹn tổ chức một kỳ Olympic 'ngoạn mục song có trách nhiệm'

Ngày 26/4, tại sân vận động Panathenaic ở thủ đô Athens, Hy Lạp, ngọn đuốc Olympic đã được chuyển giao cho ban tổ chức Olympic Paris 2024.
Ukraine nhận tên lửa Patriot từ Tây Ban Nha, tuyên bố bắn hạ nhiều tên lửa của Nga

Ukraine nhận tên lửa Patriot từ Tây Ban Nha, tuyên bố bắn hạ nhiều tên lửa của Nga

Ngày 27/4, Ukraine tuyên bố bắn hạ nhiều tên lửa của Nga. Trước đó, Kiev tiếp nhận nhiều vũ khí, trong đó có tên lửa Patriot từ Tây Ban Nha.
Amazon đưa AWS đến Đông Nam Á: Nâng tầm lưu trữ dữ liệu cho khu vực

Amazon đưa AWS đến Đông Nam Á: Nâng tầm lưu trữ dữ liệu cho khu vực

Amazon Web Services (AWS) mở rộng sang Đông Nam Á, đáp ứng nhu cầu lưu trữ dữ liệu an toàn và hiệu suất cao cho khách hàng trong khu vực.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/4 và sáng 29/4: Lịch thi đấu Cup quốc gia Việt Nam - Hà Nội vs Đà Nẵng; Ngoại hạng Anh - Tottenham vs Arsenal

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/4 và sáng 29/4: Lịch thi đấu Cup quốc gia Việt Nam - Hà Nội vs Đà Nẵng; Ngoại hạng Anh - Tottenham vs Arsenal

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/4 và sáng 29/4: Lịch thi đấu Cup quốc gia Việt Nam - Hà Nội vs Đà Nẵng; Ngoại hạng Anh - Nottingham ...
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động