Tin thế giới 23/11: Ukraine nói Nga lợi dụng mùa Đông, Đức tự tin thoát khó, xả súng đẫm máu tại Mỹ

Minh Quân
Anh lần đầu gửi trực thăng cho Ukraine, Nga thảo luận với IAEA về Zaporizhzhia, Thổ Nhĩ Kỳ kiên quyết tại Syria…là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
(11.23) Cảnh sát đứng bên ngoài hiện trường vụ xả súng đẫm máu tại Chesapeake, bang Virginia, Mỹ ngày 23/11. (Nguồn: USA Today)
Cảnh sát đứng bên ngoài hiện trường vụ xả súng đẫm máu tại Chesapeake, bang Virginia, Mỹ, ngày 23/11. (Nguồn: USA Today)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày.

Nga-Ukraine

* Ukraine nói Nga dùng mùa Đông làm “vũ khí hủy diệt hàng loạt”: Ngày 22/11, phát biểu trực tuyến trước Hiệp hội quốc tế Thị trưởng các thành phố nói tiếng Pháp (AIMF), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nêu rõ: “Điện Kremlin muốn biến thời tiết lạnh giá trong mùa Đông năm nay thành một thứ vũ khí. Để tồn tại qua mùa Đông này chúng tôi cần rất nhiều thứ”.

Ông Zelensky cũng hối thúc AIMF gửi máy phát điện, hỗ trợ hoạt động rà phá bom mìn, cung cấp trang thiết bị cho cơ quan cứu trợ khẩn cấp và y tế của Ukraine. (AFP)

* Nga và IAEA thảo luận về bảo vệ nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia: Ngày 23/11, viết trên Twitter, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) thông báo Tổng Giám đốc Rafael Grossi ngày 23/11 đã gặp phái đoàn Nga do Giám đốc điều hành Tập đoàn Năng lượng nguyên tử quốc gia Rosatom Alexey Likhachev dẫn đầu ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Hai bên đã tham vấn về các khía cạnh vận hành liên quan đến sự an toàn tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, cũng như sớm thiết lập khu vực bảo vệ an ninh và an toàn hạt nhân. (Reuters)

* Nghị sĩ Mỹ thuyết phục Lầu Năm Góc sớm gửi UAV tấn công cho Ukraine: Ngày 22/11, một nhóm gồm 16 Thượng nghị sĩ Mỹ thuộc cả hai đảng đã yêu cầu người đứng đầu Lầu Năm Góc Lloyd Austin cung cấp cho Ukraine máy bay không người lái (UAV) trinh sát MQ-1C Grey Eagle và UAV tấn công.

Bức thư khẳng định: “UAV tấn công sẽ giúp tăng khả năng chiến đấu của Ukraine trong thời gian ngắn. Chúng có giá thành thấp, khả năng sát thương, độ ổn định cao, đồng thời có thể kết hợp với hệ thống vũ khí Ukraine hiện có và đang sử dụng. Do đó, hoạt động chuyển giao các thiết bị này cần được xem xét cẩn thận”.

Trước đó, Phó phát ngôn Lầu Năm Góc Sabrina Singh tuyên bố, Bộ Quốc phòng Mỹ vẫn chưa có quyết định cuối cùng về cung cấp UAV Grey Eagle cho Ukraine. (Sputnik)

* Anh sẽ lần đầu cung cấp trực thăng cho Ukraine: Ngày 23/11, Bộ Quốc phòng Anh thông báo sẽ lần đầu tiên gửi máy bay trực thăng đến Ukraine. Đặc biệt, 10 phi hành đoàn sẽ bao gồm các nhân viên dịch vụ và kỹ sư Ukraine đã trải qua chương trình đào tạo kéo dài 6 tuần tại Anh, như một phần của gói “tăng cường khả năng sử dụng lô trực thăng đầu tiên mà Vương quốc Anh tặng cho Ukraine”.

Cũng trong đợt viện trợ này, London cho biết, sẽ cung cấp thêm 10.000 viên đạn pháo cho Kiev. Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace nhấn mạnh: “Sự ủng hộ của chúng tôi cho Kiev là không thể lay chuyển. Các đợt pháo bổ sung này sẽ giúp Ukraine bảo vệ lãnh thổ đã giành lại từ Nga trong những tuần gần đây”. (AFP)

TIN LIÊN QUAN
Anh tiết lộ tình trạng kho vũ khí Iran cung cấp cho Nga

Châu Âu

* Đức tự tin thoát khủng hoảng với các chính sách thương mại, năng lượng mới: Ngày 23/11, phát biểu tại Hạ viện Đức, Thủ tướng Đức Olaf Scholz khẳng định: “Chúng tôi đang loại bỏ những thất bại của chính sách thương mại và năng lượng vốn đã khiến chúng tôi phụ thuộc một chiều vào Nga và Trung Quốc… Đức có sức mạnh để làm chủ cuộc khủng hoảng và vươn lên mạnh mẽ hơn từ đó”. Đồng thời, ông nhấn mạnh Berlin sẽ làm nhiều hơn là giữ nguyên hiện trạng. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Nga vẫn bội thu từ dầu, Ukraine nói 'nực cười', Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ thành 'lối thoát'

Đông Bắc Á

* Trung Quốc gỡ một phần “lệnh cấm” văn hóa Hàn Quốc: Theo đài KBS (Hàn Quốc), phát biểu ngày 22/11, Thư ký truyền thông của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Kim Eun-hye đã đề cập tới kết quả trong lĩnh vực giao lưu văn hóa của Hội nghị thượng đỉnh Hàn-Trung, tổ chức bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Bali (Indonesia), ngày 15/11. Tổng thống Yoon Suk Yeol đã nhấn mạnh tầm quan trọng của giao lưu văn hóa và giao lưu nhân dân, đặc biệt là giữa thế hệ trẻ hai nước, nhằm xây dựng mối quan hệ song phương phát triển lành mạnh.

Về phần mình, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhất trí sẽ tích cực thúc đẩy các hoạt động giao lưu để nâng cao tình hữu nghị giữa hai nước trong tương lai. Theo đó, Trung Quốc bắt đầu dỡ bỏ một phần “lệnh cấm” với điện ảnh Hàn Quốc, cụ thể là trên nền tảng dịch vụ phát video trực tuyến (OTT) tại Trung Quốc như Tencent Video.

Bà Kim cho biết, Hàn Quốc mong muốn cuộc gặp thượng đỉnh vừa qua sẽ đặt nền móng để Bắc Kinh tiếp tục nới lỏng “lệnh cấm” các nội dung khác từ Hàn Quốc, mở ra một tương lai hứa hẹn hơn.

Mặc dù vậy, một quan chức cấp cao của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc vẫn tỏ ra thận trọng trước khả năng Bắc Kinh sẽ hành động tương tự với các lĩnh vực văn hóa khác. Tuy nhiên, một điều chắc chắn là hai nước hiện đang nỗ lực thúc đẩy giao lưu và đây là định hướng chung của hai nước trong thời gian tới. (TTXVN)

TIN LIÊN QUAN
Thế giới có thể tránh được suy thoái nhờ... châu Á?

Đông Nam Á

* Quốc vương Malaysia sẽ triệu tập cuộc họp Hội đồng quân vương: Hoàng gia Malaysia ngày 23/11 cho biết Quốc vương Malaysia Yang di-Pertuan Agong Al-Sultan Abdullah sẽ triệu tập cuộc họp đặc biệt của Hội đồng quân vương ngày 24/11 về thành lập chính phủ mới.

Trước đó, Quốc vương đã họp riêng rẽ với từng lãnh đạo liên minh của các đảng thắng cử trong cuộc tổng tuyển cử lần thứ 15, song không đạt được kết quả cụ thể.

Sáng 23/11, Quốc vương cũng triệu tập 30 nghị sỹ thắng cử của liên minh Mặt trận quốc gia (BN) vào tiếp kiến tại Hoàng cung. Tuy nhiên, chỉ có 3 nghị sỹ có mặt, đồng thời họ vẫn giữ quan điểm trở thành đảng đối lập, không ủng hộ liên minh Hy vọng (PH) và cũng không ủng hộ liên minh Dân tộc (PN).

Hiện bài toán về Thủ tướng thứ 10 của Malaysia đã bước sang ngày thứ 4, sau khi không có liên minh nào giành đa số tối thiểu (112/222) ghế tại Quốc hội để lập chính phủ.

Tổng Thanh tra Cảnh sát Hoàng gia (IGP) Malaysia Acryl Sani Abdullah Sani cho biết cảnh sát sẽ lập hàng rào, chốt chặn 24/24 tại các địa điểm chiến lược trên toàn quốc, nhằm đảm bảo an ninh quốc gia trong bối cảnh nhạy cảm này. (TTXVN)

TIN LIÊN QUAN
Khai mạc hội nghị ADMM+ lần thứ 9: Đoàn kết vì an ninh hài hòa

Châu Mỹ

* Xả súng tại siêu thị Mỹ, ít nhất 6 người chết: Tối 22/11 (sáng ngày 23/11 giờ Hà Nội), một vụ xả súng đã xảy ra tại siêu thị Walmart ở thành phố Chesapeake, bang Virginia, Mỹ, khiến ít nhất 6 người thiệt mạng, bao gồm nghi phạm.

Viết trên Twitter, chính quyền thành phố cho biết: “Sở cảnh sát Chesapeake xác nhận xảy ra xả súng ở siêu thị Walmart. Nghi phạm đã thiệt mạng.” Ông Leo Kosinkski, người phát ngôn Sở cảnh sát Chesapeake, cũng khẳng định, không có sĩ quan nào nổ súng trong quá trình tiến vào hiện trường.

Theo lời khai của một nhân viên Walmart, nghi phạm là quản lý tại siêu thị này. Hiện danh tính nghi phạm và động cơ dẫn tới vụ xả súng trên chưa được công bố.

Phát biểu về vụ việc, bà Louise Lucas, Thượng nghị sĩ nghị viện bang Virginia cho biết: “Thật đau buồn khi vụ xả súng mới nhất của Mỹ lại diễn ra ở Chesapeake… Tôi sẽ không ngừng nỗ lực cho đến khi chúng ta tìm ra giải pháp chấm dứt tình trạng bạo lực súng đạn, vốn đã cướp đi sinh mạng quá nhiều người”. (CNN)

TIN LIÊN QUAN
Canada: Nổ súng tại trường học, 4 người bị thương, Thủ hiến Quebec khẳng định 'đáng lo ngại'

Trung Đông-châu Phi

* Thổ Nhĩ Kỳ tấn công gần 500 mục tiêu người Kurd ở Iraq, Syria: Ngày 23/11, Anadolu (Thổ Nhĩ Kỳ) dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng nước này Hulusi Akar nêu: “Đến nay, 471 mục tiêu đã bị tấn công và 254 kẻ khủng bố đã bị vô hiệu hóa trong chiến dịch”.

Trước đó, ngày 22/11, Ankara đã tấn công căn cứ không quân gần thành phố Azaz, Tây Bắc Syria, khiến 3 binh sĩ chính phủ Syria thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Trong một tin liên quan cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar khẳng định, nước này đã sẵn sàng sử dụng hệ thống tên lửa phòng không S-400 do Nga sản xuất, nếu thấy cần thiết. Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cũng tiết lộ nước này đang đàm phán mua máy bay chiến đấu F-16 từ Mỹ. Tuy nhiên, nếu không đạt được thỏa thuận, Ankara vẫn có các lựa chọn thay thế. (AFP)

* Tên lửa dồn dập tấn công Tây Bắc Syria: Ngày 22/11, Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, nhiều người đã bị thương và thiệt mạng sau khi nhiều tên lửa tấn công vào các thành phố ở khu vực Tây Bắc Syria cùng ngày.

Cụ thể, it nhất 5 dân thường đã thiệt mạng, 3 người khác thương nặng sau một đợt tấn công vào khu chợ ở Azaz - thành phố đang nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng ủy nhiệm của Thổ Nhĩ Kỳ. Trong số các nạn nhân thiệt mạng có 1 trẻ em. Theo SOHR, nơi xuất phát của cuộc tấn công là tỉnh miền Bắc Aleppo - khu vực hiện do các lực lượng thuộc chính phủ Syria và người Kurd kiểm soát. Tuy nhiên, SOHR không tiết lộ thêm về danh tính cá nhân hoặc tổ chức tiến hành. (AFP/Sputnik)

* Thổ Nhĩ Kỳ có “quyền giải quyết các vấn đề riêng”, Nga tỏ thái độ: Ngày 23/11, phát biểu trước các nghị sĩ đảng Công lý và phát triển (AKP) cầm quyền, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nhấn mạnh, chiến dịch Vuốt kiếm chỉ là sự khởi đầu và nước này sẽ phát động đợt tấn công trên bộ vào thời điểm phù hợp. Ông khẳng định, Ankara đang quyết tâm chưa từng có để bảo vệ biên giới phía Nam và cam kết các chiến dịch sẽ đảm bảo sự toàn vẹn lãnh thổ Syria và Iraq.

Trong khi đó, phát biểu cùng ngày sau vòng đàm phán mới về Syria với Thổ Nhĩ Kỳ và Iran ở Kazakhstan, nhà đàm phán cấp cao của Nga Alexander Lavrentyev cho biết, Moscow đã kêu gọi Ankara không triển khai đợt tấn công tổng lực trên bộ ở Syria.

Ông Lavrentyev nói: “Chúng tôi hy vọng Ankara sẽ lắng nghe ý kiến của chúng tôi và sẽ tìm thấy những cách khác để giải quyết vấn đề”. Đồng thời, ông cũng cảnh báo, hành động này có thể khiến leo thang bạo lực. (Reuters)

Syria: Liên tiếp tấn công tên lửa, nhiều người thiệt mạng

Syria: Liên tiếp tấn công tên lửa, nhiều người thiệt mạng

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, nhiều người đã bị thương và thiệt mạng sau khi nhiều tên lửa tấn công ...

Thổ Nhĩ Kỳ cân nhắc chiến dịch quân sự trên bộ ở Syria; Nga, Mỹ và Đức đồng loạt kêu gọi kiềm chế

Thổ Nhĩ Kỳ cân nhắc chiến dịch quân sự trên bộ ở Syria; Nga, Mỹ và Đức đồng loạt kêu gọi kiềm chế

Sau khi cuộc tấn công không kích gần đây của Thổ Nhĩ Kỳ vào lực lượng người Kurd ở miền Bắc Syria và miền Bắc ...

Thổ Nhĩ Kỳ quan ngại hành động của Mỹ, nói Nga ‘thất hứa’ tại Syria

Thổ Nhĩ Kỳ quan ngại hành động của Mỹ, nói Nga ‘thất hứa’ tại Syria

Ankara đã thể hiện lập trường cứng rắn liên quan đến hành động của Mỹ và Nga tại khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria.

Syria thông báo đánh chặn thành công nhiều tên lửa Israel ở Damascus

Syria thông báo đánh chặn thành công nhiều tên lửa Israel ở Damascus

Quân đội Syria thông báo, Israel đêm 21/10 đã phát động một cuộc tấn công tên lửa nhằm vào các địa điểm quân sự xung ...

Syria thay Đại sứ tại Nga, thắt chặt quan hệ với Iran

Syria thay Đại sứ tại Nga, thắt chặt quan hệ với Iran

Cả Nga và Iran đều là hai đối tác lớn của Syria trong thời gian qua, với vai trò quan trọng trong chiến thắng của ...

Bài viết cùng chủ đề

Châu Âu

Đọc thêm

Tiktok đang chờ 'một hiệp sĩ mặc áo giáp sáng chói' hay thà đóng cửa chứ không 'bán mình'?

Tiktok đang chờ 'một hiệp sĩ mặc áo giáp sáng chói' hay thà đóng cửa chứ không 'bán mình'?

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành luật yêu cầu TikTok bán tài sản ở Mỹ trước hạn 19/1/2025 hoặc bị cấm hoàn toàn tại nước này.
Ấn Độ bước vào giai đoạn 2 của cuộc bầu cử Hạ viện

Ấn Độ bước vào giai đoạn 2 của cuộc bầu cử Hạ viện

Có 158,8 triệu cử tri, trong đó có 80,8 triệu nam giới và 78 triệu nữ giới đủ điều kiện tham gia giai đoạn hai của cuộc bầu cử Hạ ...
Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam: Hiệp định Geneva gợi nhắc về tầm quan trọng của hòa bình

Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam: Hiệp định Geneva gợi nhắc về tầm quan trọng của hòa bình

Dự Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva, các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam đánh giá cao tầm quan trọng, các bài học của sự ...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 27/4/2024: Bảo Bình hạnh phúc êm ấm

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 27/4/2024: Bảo Bình hạnh phúc êm ấm

Tử vi hôm nay 27/4/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Song Hye Kyo sắp trở lại đóng phim cổ trang

Song Hye Kyo sắp trở lại đóng phim cổ trang

Thông tin về việc diễn viên Song Hye Kyo sắp trở lại đóng phim và kết đôi với nam diễn viên tài năng Goo Yoo đang khiến người hâm mộ ...
Trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng

Trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng

Cục trưởng Cục Lãnh sự Doãn Hoàng Minh đã trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho ông Mori Takero, tân Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động