Tin thế giới 26/9: Nga cảnh báo hạt nhân tới phương Tây, Mỹ ‘bơm’ tiếp 375 triệu USD cho Ukraine, Trung Đông bên bờ vực xung đột toàn diện

Nhất Phong
Anh công bố lệnh trừng phạt mới đối với Nga, Indonesia đề xuất giải pháp giảm căng thẳng ở Biển Đông, Trung Quốc gọi Mỹ là mối đe dọa lớn nhất đối với thế giới, Venezuela đình chỉ các chuyến bay trực tiếp tới Chile… là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Khói bốc lên từ hiện trường vụ không kích của Israel nhằm vào ngôi làng Khiam, miền nam Lebanon vào ngày 25 tháng 9 năm 2024 (ảnh AFP)
Khói bốc lên từ hiện trường vụ không kích của Israel vào ngôi làng miền nam Lebanon vào ngày 25/9. (Nguồn: AFP)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày.

Châu Á – Thái Bình Dương

*Indonesia bắt giữ 5 tàu nước ngoài đánh bắt cá trái phép: Tân Hoa xã dẫn lời một quan chức cấp cao của Bộ Hàng hải và nghề cá Indonesia ngày 26/9 cho biết Indonesia đã bắt giữ 5 tàu nước ngoài đánh bắt cá bất hợp pháp trong vùng Đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này.

Theo Vụ trưởng Vụ giám sát tài nguyên biển và nghề cá thuộc Bộ này, ông Pung Nugroho Saksono, 5 tàu bị bắt giữ này gồm 4 tàu cá mang cờ Philippines và 1 tàu treo cờ Malaysia. Theo thống kê, trong 8 tháng đầu năm 2024, Indonesia đã bắt giữ 21 tàu mang cờ nước ngoài vì hoạt động đánh bắt trái phép ở vùng biển nước này. (THX)

Tin liên quan
Tình hình Lebanon: 12 nước và khu vực ra tuyên bố chung, nỗi niềm của Beirut Tình hình Lebanon: 12 nước và khu vực ra tuyên bố chung, nỗi niềm của Beirut

*Trung Quốc sẵn sàng giải quyết tranh chấp với EU: Ngày 26/9, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết cả nước này và Liên minh châu Âu (EU) đều tỏ rõ thiện chí chính trị trong việc giải quyết tranh chấp thông qua tham vấn.

Đây là tuyên bố của người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc khi trả lời câu hỏi của giới truyền thông về cuộc tham vấn gần đây giữa Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào và Phó chủ tịch kiêm Ủy viên thương mại Ủy ban châu Âu Valdis Dombrovskis về vụ kiện chống trợ cấp của khối này liên quan đến xe điện Trung Quốc.

Người phát ngôn nhấn mạnh, Trung Quốc "hết sức chân thành" trong việc giải quyết tranh chấp một cách thỏa đáng thông qua đối thoại và tham vấn. Tuy nhiên, quan chức này lưu ý: "Đồng thời, chúng tôi cũng kiên quyết bảo vệ lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc". (AFP)

*Bộ Quốc phòng Trung Quốc gọi Mỹ là mối đe dọa lớn nhất đối với thế giới: Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Trương Hiểu Cương ngày 26/9 tuyên bố Mỹ là mối đe dọa lớn nhất đối với hòa bình thế giới và là nguồn gốc của chiến tranh và xung đột.

Ông Trương Hiểu Cương khẳng định trong những năm gần đây, Mỹ đã xem quân đội Trung Quốc dưới góc độ cạnh tranh và đe dọa, đồng thời đã phóng đại và thổi phồng cái gọi là “mối đe dọa quân sự Trung Quốc” trong nỗ lực biện minh cho việc mở rộng sức mạnh quân sự của mình. (Sputnik)

*Indonesia đề xuất giải pháp giảm căng thẳng ở Biển Đông: Tờ Antara News ngày 25/9 dẫn lời Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Indonesia Pahala Mansury cho rằng các nước cần hợp tác thúc đẩy phát triển kinh tế xanh ở Biển Đông để ngăn khu vực này trở thành sân khấu chiến tranh của các siêu cường.

Phát biểu tại Diễn đàn chính trị Jakarta 2024, ông Pahala khẳng định ASEAN đã tái khẳng định cam kết hợp tác khu vực trong việc phát triển nền kinh tế xanh. Sự phát triển của nền kinh tế xanh ở Biển Đông có thể được mở rộng bằng cách thu hút sự tham gia của các quốc gia liên quan, chẳng hạn như Trung Quốc.

Theo ông Pahala, hợp tác phát triển nền kinh tế xanh ở khu vực Biển Đông cũng có thể hỗ trợ khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng và tăng trưởng công nghiệp. Ba nguyên tắc được áp dụng trong khuôn khổ phát triển nền kinh tế xanh ASEAN: giá trị gia tăng, tính toàn diện và tính bền vững. (Antara News)

*IMF chấp thuận khoản vay 7 tỷ USD cho Pakistan: Ngày 25/9, ban lãnh đạo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã đồng ý cho Pakistan vay 7 tỷ USD để củng cố nền kinh tế đang suy yếu của nước này, chấp thuận một gói cứu trợ mà Islamabad đã cam kết sẽ là gói cuối cùng nhận từ tổ chức này.

Trong tuyên bố, IMF cho hay chương trình cho vay 3 năm này "sẽ đòi hỏi các chính sách và cải cách hợp lý" để hỗ trợ những nỗ lực đang diễn ra của Pakistan nhằm củng cố nền kinh tế "và tạo điều kiện cho tăng trưởng mạnh mẽ hơn, toàn diện hơn và bền vững hơn". (AFP)

TIN LIÊN QUAN
Ấn Độ: 'Khai tử' kỷ nguyên đối thoại liên tục với Pakistan, sẽ ủng hộ bất kỳ định dạng giải quyết xung đột nào mà Nga-Ukraine chấp thuận

*Trung Quốc tuyên bố không thay đổi chính sách hạt nhân: Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Trương Hiểu Cương ngày 26/9 tuyên bố việc thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) là "hợp pháp và thông thường", và khẳng định Bắc Kinh sẽ không thay đổi chính sách hạt nhân, sau khi vụ phóng ICBM của Trung Quốc gây ra phản ứng dữ dội từ các cường quốc trong khu vực.

Trả lời họp báo ở thủ đô Bắc Kinh, ông Trương Hiểu Cương nhấn mạnh: "Việc phóng ICBM nhằm kiểm tra hiệu suất vũ khí và huấn luyện của chúng tôi. Đây là một hoạt động hợp pháp và thông thường cho mục đích huấn luyện quân sự...

Trung Quốc công bố cuộc thử nghiệm hiếm hoi ngày 25/9 - lần đầu tiên trong bốn thập kỷ - và khẳng định tên lửa mang một đầu đạn giả. (AFP)

Châu Âu

*Anh công bố lệnh trừng phạt mới đối với Nga: Ngày 26/9, Chính phủ Anh thông báo nước này đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với 5 tàu mới và 2 đơn vị vận tải biển khác trong khuôn khổ chế tài nhằm vào Nga.

Trước đó trong tháng này, Anh đã công bố lệnh trừng phạt 10 tàu thuộc "đội tàu bóng đêm" của Nga - những phương tiện được cho là sử dụng các biện pháp trái phép nhằm né tránh các hạn chế của phương Tây đối với dầu Nga.

Trong năm qua, số lượng tàu chở dầu vận chuyển các lô hàng không được quản lý hoặc bảo hiểm bởi các nhà cung cấp phương Tây thông thường đã tăng lên. (Reuters)

*Tổng thống Nga đưa ra cảnh báo hạt nhân tới phương Tây: Ngày 25/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố nước này có thể sử dụng vũ khí hạt nhân nếu bị bất kỳ quốc gia nào tấn công và bất kỳ cuộc tấn công thông thường nào vào Nga được một cường quốc hạt nhân hỗ trợ sẽ được coi là một cuộc tấn công tập thể.

Tổng thống Putin nêu rõ: "Có người đề xuất rằng hành động xâm lược chống lại Nga của bất kỳ quốc gia phi hạt nhân nào, nhưng có sự tham gia hoặc hỗ trợ của một quốc gia hạt nhân, được coi là cuộc tấn công chung của họ vào Liên bang Nga".

Bên cạnh đó, Tổng thống Putin khẳng định Nga bảo lưu quyền sử dụng vũ khí hạt nhân nếu Nga hoặc Belarus là đối tượng của hành động xâm lược, bao gồm cả vũ khí thông thường. (Reuters)

*Trung Quốc và Ukraine nối lại hợp tác kinh tế và thương mại: Trong cuộc gặp ngày 25/9 bên lề Liên hợp quốc ở New York với người đồng cấp Ukraine, Andrii Sybiha, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố Bắc Kinh và Kiev đã nối lại hợp tác kinh tế và thương mại, khắc phục những tác động phụ của cuộc xung đột ở Ukraine đối với sự hợp tác trên thực tế.

Ông Vương Nghị lưu ý rằng trong nửa đầu năm nay, kim ngạch thương mại giữa hai nước đã tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc, kim ngạch thương mại giữa hai nước từ tháng 1-8/2024 đạt khoảng 5,8 tỷ USD, trong khi năm 2022 đạt 7,65 tỷ USD và năm 2023 ở mức 6,81 tỷ USD. (THX)

*Nga không kích bằng UAV nhằm vào Kiev: Các quan chức thành phố Kiev xác nhận, ngày 26/9, Nga đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) vào thủ đô Kiev của Ukraine, gây thiệt hại cho cơ sở hạ tầng dân sự.

Serhiy Popko - người đứng đầu chính quyền quân sự địa phương - cho hay hơn một chục máy bay không người lái tấn công do Iran sản xuất đã được phát hiện trên vùng trời thành phố, hầu hết trong số đó đã bị bắn hạ.

Cùng ngày, không quân Ukraine xác nhận lực lượng nước này đã phá hủy 66 UAV tấn công và 4 tên lửa hành trình do Nga phóng đi trong cuộc không kích trong đêm. Theo giới chức Ukraine, lực lượng Nga đã phóng tổng cộng 78 UAV do Iran sản xuất và 6 tên lửa qua nhiều khu vực khác nhau trên cả nước. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Nga khẳng định động thái mới về hạt nhân giúp làm lạnh 'những cái đầu nóng', hy vọng Mỹ 'đủ lý trí'

*Ukraine cáo buộc Nga âm mưu tấn công nhà máy điện hạt nhân: Tại Đại hội đồng Liên hợp quốc, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc Nga đang lên kế hoạch tấn công các nhà máy điện hạt nhân Ukraine, đồng thời cảnh báo về hậu quả thảm khốc có thể xảy ra.

Ông Zelensky cho biết cơ quan tình báo Ukraine vừa cung cấp báo cáo đáng báo động về việc Tổng thống Nga Vladimir Putin dường như đang âm mưu tấn công các nhà máy điện hạt nhân và cơ sở hạ tầng liên quan, nhằm ngắt kết nối chúng khỏi lưới điện quốc gia Ukraine.

Theo ông Zelensky, Nga đang sử dụng vệ tinh để thu thập hình ảnh và thông tin chi tiết về cơ sở hạ tầng hạt nhân Ukraine. Ông cảnh báo bất kỳ sự cố nghiêm trọng nào trong hệ thống năng lượng đều có thể dẫn đến thảm họa hạt nhân. (AFP)

Trung Đông – châu Phi

*Ngoại trưởng Israel bác đề xuất ngừng bắn: Ngoại trưởng Israel, ông Israel Katz, ngày 26/9 đã bác bỏ các đề xuất ngừng bắn ở Lebanon sau khi Mỹ và Pháp kêu gọi ngừng giao tranh trong 21 ngày để có thời gian đạt được một giải pháp ngoại giao.

Trong một tuyên bố đăng trên mạng xã hội X, ông Katz nhấn mạnh: "Sẽ không có lệnh ngừng bắn ở phía Bắc. Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu chống lại tổ chức khủng bố Hezbollah bằng tất cả sức mạnh của mình cho đến khi giành chiến thắng và người dân ở phía Bắc được trở về nhà an toàn".

Trước đó, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và các đồng minh khác bao gồm một số quốc gia Arab đã đưa ra lời kêu gọi chung về lệnh ngừng bắn trong 21 ngày ở Lebanon sau khi các cuộc không kích của Israel nhằm vào Hezbollah đã giết chết hàng trăm người và khiến hàng chục nghìn người phải sơ tán. (Sputniknews)

*Iran: Trung Đông trên bờ vực của một cuộc xung đột toàn diện: Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi ngày 26/9 cảnh báo khu vực Trung Đông đang trên bờ vực của một cuộc xung đột toàn diện.

Phát biểu với các phóng viên, ông Araghchi chia sẻ: "Israel cần phải ngay lập tức dừng các cuộc tấn công vào Gaza và Lebanon. Không có đảm bảo hòa bình nào có thể đạt được nếu không có lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cần phải thực hiện các biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn cuộc chiến của Israel, thúc đẩy lệnh ngừng bắn và cứu sống những người vô tội. Nếu không, một cuộc xung đột toàn diện có thể nổ ra trong khu vực". (TASS)

*Israel tấn công hơn 2.000 mục tiêu Hezbollah ở Lebanon: Ngày 25/9, quân đội Israel thông báo họ đã tấn công hơn 2.000 mục tiêu của lực lượng Hezbollah ở Lebanon trong 3 ngày qua.

Trước đó, nhóm dân quân Phong trào Kháng chiến Hồi giáo tại Iraq tuyên bố các UAV của họ đã nhắm mục tiêu vào khu vực Eliat của Israel trong ngày 25/9.

Một nhóm dân quân thân Iran hoạt động tại Iraq, có tên là Lữ đoàn Hezbollah, cùng ngày kêu gọi tăng cường tấn công vào Israel trong bối cảnh căng thẳng gia tăng liên quan đến cuộc xung đột tại Gaza và các cuộc đụng độ giữa Israel và lực lượng Hezbollah. (AFP)

Châu Mỹ - Mỹ Latinh

*Trung Quốc trả đũa Canada áp thuế: Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 26/9 cho biết Trung Quốc đã mở một cuộc điều tra chống phân biệt đối xử đối với các biện pháp hạn chế do Canada áp đặt, bao gồm cả thuế quan bổ sung đối với xe điện, sản phẩm thép và nhôm của Trung Quốc.

Trong tháng này, Bắc Kinh cũng đã công bố kế hoạch điều tra hoạt động nhập khẩu hạt cải dầu của Canada sau khi Ottawa tham gia cùng Mỹ và Liên minh châu Âu trong việc áp mức thuế 100% đối với xe điện của Trung Quốc và 25% đối với nhôm và thép của Trung Quốc.

Căng thẳng thương mại giữa hai nước gia tăng trong tuần này sau khi Canada tuyên bố "hoàn toàn" cân nhắc việc cấm phần mềm do Trung Quốc sản xuất trong xe điện. (Reuters)

*Venezuela đình chỉ các chuyến bay trực tiếp tới Chile: Ngày 25/9, Chính phủ Chile bày tỏ lấy làm tiếc trước quyết định đình chỉ các chuyến bay thẳng giữa hai nước của Venezuela, làm leo thang căng thẳng ngoại giao giữa hai nước xảy ra liên quan tới kết quả bầu cử tổng thống tại Venezuela.

Trong một thông điệp đăng tải cùng ngày, Bộ Ngoại giao Chile bày tỏ “Đây là một quyết định đơn phương, khiến gần 800.000 người Venezuela cư trú tại Chile rơi vào tình thế dễ bị tổn thương”. Chile cũng đánh giá đây là “một hành động phi lý” và bày tỏ “lấy làm tiếc” về điều này.

Venezuela đã đình chỉ các chuyến bay trực tiếp tới Panama, Cộng hòa Dominica và Peru, từ ngày 31/7, nhằm bác bỏ “sự can thiệp của các chính phủ cánh hữu” tới cuộc bầu cử tổng thống của nước này. (AFP)

*Mỹ viện trợ tiếp 375 triệu USD cho Ukraine: Ngày 25/9, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã công bố gói viện trợ quân sự trị giá 375 triệu USD cho Ukraine, trong đó bao gồm các bệ phóng Hệ thống rocket pháo binh cơ động cao (HIMARS), đạn chùm và xe chiến thuật hạng nhẹ.

Ông Blinken cũng nhắc lại sự ủng hộ của Washington đối với Kiev, đồng thời nói thêm rằng "Mỹ và liên minh quốc tế mà chúng tôi đã tập hợp sẽ tiếp tục sát cánh cùng Ukraine".

Dưới thời Tổng thống Joe Biden, Mỹ đã cung cấp khoảng 175 tỷ USD viện trợ quân sự và kinh tế cho Ukraine kể từ tháng 2/2022. (AFP)

Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 79: Thông điệp của những nhà lãnh đạo thế giới tại phiên thảo luận chung cấp cao

Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 79: Thông điệp của những nhà lãnh đạo thế giới tại phiên thảo luận chung cấp cao

155 người đứng đầu Nhà nước và Chính phủ của các quốc gia thành viên, cùng đại diện các tổ chức quốc tế và khu ...

Trung Quốc nêu 3 đề xuất giải quyết xung đột Ukraine, vạch những điểm chính để có hòa bình toàn cầu

Trung Quốc nêu 3 đề xuất giải quyết xung đột Ukraine, vạch những điểm chính để có hòa bình toàn cầu

Ngày 25/9, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã có bài phát biểu tại cuộc họp cấp cao của Hội đồng Bảo an Liên hợp ...

Tình hình Lebanon: Israel tiếp tục oanh tạc dữ dội, toan tính đưa quân xâm nhập, Mỹ-Pháp hành động khẩn

Tình hình Lebanon: Israel tiếp tục oanh tạc dữ dội, toan tính đưa quân xâm nhập, Mỹ-Pháp hành động khẩn

Giữa lúc các máy bay chiến đấu của Israel tiếp tục không kích dữ dội vào miền Nam Lebanon, Mỹ và Pháp đã đưa ra ...

Tình hình Lebanon: 12 nước và khu vực ra tuyên bố chung, nỗi niềm của Beirut

Tình hình Lebanon: 12 nước và khu vực ra tuyên bố chung, nỗi niềm của Beirut

12 nước và khu vực gồm Mỹ, Australia, Canada, Liên minh châu Âu (EU), Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản, Saudi Arabia, Các tiểu Vương quốc ...

Các nước dồn dập 'đánh tiếng' đến Trung Quốc về Biển Đông, nhấn mạnh thượng tôn luật pháp quốc tế

Các nước dồn dập 'đánh tiếng' đến Trung Quốc về Biển Đông, nhấn mạnh thượng tôn luật pháp quốc tế

Trong cùng một ngày 18/6, không chỉ Mỹ, Australia mà Canada và Nhật Bản đều đã lên tiếng về những leo thang gần đây tại ...

Xem nhiều

Đọc thêm

Triệu hồi hơn 12.000 xe điện Kia EV9 để khắc phục lỗi

Triệu hồi hơn 12.000 xe điện Kia EV9 để khắc phục lỗi

Hãng xe Hàn Quốc vừa thông báo triệu hồi xe đối với mẫu xe điện Kia EV9 để khắc phục lỗi về tính năng phanh.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Đại sứ quán và gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Đại sứ quán và gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước mong rằng người Việt dù sinh sống ở bất kỳ nơi đâu, truyền thống dân tộc, tinh thần đại đoàn kết sẽ luôn được ...
Vượt HLV Carlo Ancelotti, HLV Jose Mourinho lập kỷ lục mới

Vượt HLV Carlo Ancelotti, HLV Jose Mourinho lập kỷ lục mới

Vượt qua HLV Carlo Ancelotti, HLV Jose Mourinho trở thành HLV dẫn dắt nhiều CLB nhất ở cup châu Âu.
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 28/9/2024, Lịch vạn niên ngày 28 tháng 9 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 28/9/2024, Lịch vạn niên ngày 28 tháng 9 năm 2024

Lịch âm 28/9. Lịch âm hôm nay 28/9/2024? Âm lịch hôm nay 28/9. Lịch vạn niên 28/9/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 28/9/2024: Tuổi Hợi cải thiện nguồn thu nhập

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 28/9/2024: Tuổi Hợi cải thiện nguồn thu nhập

Xem tử vi 28/9 - tử vi 12 con giáp hôm nay 28/9/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Cuộc đua giành chức Chủ tịch LDP: Hành trình cam go

Cuộc đua giành chức Chủ tịch LDP: Hành trình cam go

Cuộc đua vào chiếc ghế Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) ngày 27/9 đang nóng hơn bao giờ hết.
Cuộc đua giành chức Chủ tịch LDP: Hành trình cam go

Cuộc đua giành chức Chủ tịch LDP: Hành trình cam go

Cuộc đua vào chiếc ghế Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) ngày 27/9 đang nóng hơn bao giờ hết.
Pháp: Nội các mới, thách thức cũ

Pháp: Nội các mới, thách thức cũ

Sau hai tháng rưỡi kể từ cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn, Thủ tướng Michel Barnier đã công bố nội các mới với thành phần ngả mạnh sang cánh hữu.
Thượng đỉnh Bộ tứ: Hằng số và biến số

Thượng đỉnh Bộ tứ: Hằng số và biến số

Khẳng định những 'hằng số' giữa vô vàn 'biến số' là trọng tâm của Hội nghị thượng đỉnh Bộ tứ ngày 21/9 tại Delaware (Mỹ).
Căng thẳng Somalia-Ethiopia: Chưa tháo được kíp nổ

Căng thẳng Somalia-Ethiopia: Chưa tháo được kíp nổ

Vòng đàm giữa Somalia và Ethiopia một lần nữa bị hoãn cho thấy tương lai mờ mịt trong việc giải quyết bất đồng gia tăng giữa hai quốc gia này.
Trung Quốc chào đón hai Thủ tướng từ châu Âu: Hợp tác trong khác biệt

Trung Quốc chào đón hai Thủ tướng từ châu Âu: Hợp tác trong khác biệt

Chuyến thăm Trung Quốc mới đây của hai Thủ tướng từ hai quốc gia châu Âu là Tây Ban Nha và Na Uy minh chứng rõ nét cho điều này.
Ngoại giao con thoi của Thủ tướng Anh

Ngoại giao con thoi của Thủ tướng Anh

Kể từ khi nhậm chức, Thủ tướng Anh Keir Starmer tiến hành công du các đối tác quan trọng nhằm cải thiện quan hệ song phương hậu Brexit...
Cách tiếp cận của EU với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương: Từ chiến lược đến thực tiễn

Cách tiếp cận của EU với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương: Từ chiến lược đến thực tiễn

Là tên dự án nghiên cứu thực hiện bởi Trường ĐH KHXH&NV, với sự hỗ trợ của Viện KAS (Đức) được thực hiện trong 3 năm, từ 2021 đến 2023, qua 3 giai đoạn.
Giải pháp toàn cầu, hướng tới tương lai tốt đẹp hơn

Giải pháp toàn cầu, hướng tới tương lai tốt đẹp hơn

Liên hợp quốc hiện là diễn đàn đa phương quan trọng hàng đầu để các quốc gia đối thoại, cùng thúc đẩy giải pháp cho các vấn đề khu vực và toàn cầu.
Kỷ nguyên mới trong hợp tác Trung Quốc-châu Phi

Kỷ nguyên mới trong hợp tác Trung Quốc-châu Phi

Những cam kết tại Diễn đàn hợp tác Trung Quốc-châu Phi diễn ra mới đâycho thấy một cách tiếp cận mới trong quan hệ hợp tác với lục địa đen của Bắc Kinh.
Điểm danh những trận siêu bão nhiệt đới có sức tàn phá khủng khiếp nhất thế giới

Điểm danh những trận siêu bão nhiệt đới có sức tàn phá khủng khiếp nhất thế giới

Mỗi năm thế giới chịu từ 40-50 cơn áp thấp nhiệt đới, phát triển mạnh thành bão. Lịch sử nhân loại ghi nhận nhiều siêu bão...
Điểm chú ý của Diễn đàn Hương sơn Bắc Kinh 2024

Điểm chú ý của Diễn đàn Hương sơn Bắc Kinh 2024

Diễn đàn quân sự Hương Sơn lần thứ 11 diễn ra tại Bắc Kinh, Trung Quốc từ ngày 12-14/9. Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc gửi Thư chúc mừng Diễn đàn.
'Vén màn' bí kíp truyền thông trong tranh cử ở Mỹ

'Vén màn' bí kíp truyền thông trong tranh cử ở Mỹ

Với sự phát triển của công nghệ thông tin, hình thức và chất lượng truyền thông trong các chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ đã phát triển đáng kể...
Ngoại giao quốc phòng Ấn Độ: Phản ứng chiến lược trước Trung Quốc dưới thời Thủ tướng Modi

Ngoại giao quốc phòng Ấn Độ: Phản ứng chiến lược trước Trung Quốc dưới thời Thủ tướng Modi

Ấn Độ chứng minh thành công ba trụ cột trong chiến lược quốc phòng với quốc gia láng giềng Trung Quốc, bao gồm năng lực, uy tín và giao tiếp.
Báo Cuba: Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ mở ra chương mới trong lịch sử quan hệ song phương

Báo Cuba: Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ mở ra chương mới trong lịch sử quan hệ song phương

Theo báo CubaDebate, chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cuba của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ mở ra chương mới trong lịch sử quan hệ song phương
Chuyên gia Trung Quốc: Hội nghị thượng đỉnh Tương lai được kỳ vọng đáp ứng những thay đổi lớn của thời đại

Chuyên gia Trung Quốc: Hội nghị thượng đỉnh Tương lai được kỳ vọng đáp ứng những thay đổi lớn của thời đại

Hội nghị thượng đỉnh Tương lai là cơ hội quan trọng để đưa thế giới thoát khỏi khủng hoảng và bế tắc, đồng thời phản ánh những nỗ lực cải tổ Liên hợp quốc.
Thổ Nhĩ Kỳ trong sự 'chọn lựa Đông-Tây': Lòng tin dao động nhưng không chơi trò 'có tổng bằng 0', muốn gia nhập BRICS cũng vì một lẽ

Thổ Nhĩ Kỳ trong sự 'chọn lựa Đông-Tây': Lòng tin dao động nhưng không chơi trò 'có tổng bằng 0', muốn gia nhập BRICS cũng vì một lẽ

Có nhiều câu hỏi đặt ra khi Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ ý định gia nhập BRICS, đặc biệt liên quan đến sự 'lựa chọn Đông-Tây' của nước này.
Truyền thông khu vực Mỹ Latinh đề cao chuyến thăm Cuba của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Truyền thông khu vực Mỹ Latinh đề cao chuyến thăm Cuba của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Tờ Regeneración, kênh truyền thông Mexico, có bài viết đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm Cuba của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.
Thủ tướng Ấn Độ thăm Mỹ: Những lời khẳng định 'chắc nịch' của ông Modi

Thủ tướng Ấn Độ thăm Mỹ: Những lời khẳng định 'chắc nịch' của ông Modi

Trong chuyến thăm Mỹ vừa qua, Thủ tướng Ấn Độ đã thể hiện quan điểm trên nhiều vấn đề như vai trò của nhóm Bộ tứ, tình hình Biển Đông...
Phiên bản di động