Tin thế giới 27/4: Nga 'tổng tấn công' Hạ viện Anh; Ukraine đẩy Hàn Quốc khỏi danh sách cảm ơn vì một lý do; Tổng thống Mỹ chuẩn bị thăm châu Á

Huyền Trâm
Diễn biến xung đột Nga-Ukraine, phản ứng của Nga trước các lệnh trừng phạt, Tổng thống Mỹ sắp thăm Hàn Quốc... là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 27/4: Nga cắt khí đốt với loạt nước láng giềng 'không thân thiện';
Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ở Moscow, ngày 26/4. (Nguồn: AFP)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày:

Nga-Ukraine

* Hàn Quốc không nằm trong danh sách các nước “đối tác” do Ukraine công bố: Một đoạn video được đăng tải trên tài khoản Twitter chính thức của Bộ Ngoại giao Ukraine ngày 25/4 cho thấy danh sách 31 quốc gia được Kiev tuyên bố là “đối tác”, cùng với lời cảm ơn của Valerii Zaluzhnyi, Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraine.

Danh sách này bao gồm các quốc gia đã hỗ trợ vũ khí sát thương cho Ukraine kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại nước này.

Hàn Quốc và Nhật Bản được cho đã bị loại khỏi danh sách vì không hỗ trợ quân sự cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Đến nay, Hàn Quốc đã viện trợ 1 tỷ Won (798.000 USD) vật tư y tế và trang bị quân sự phi sát thương cho Ukraine. Seoul có kế hoạch cung cấp thêm khoản viện trợ phi sát thương trị giá 2 tỷ Won trong tháng này. (Korea Times)

* Chưa có thỏa thuận về cuộc gặp thượng đỉnh với Nga: Theo trưởng đoàn đàm phán Ukraine Mykhailo Podolyak ngày 27/4, hiện chưa có thỏa thuận nào để tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh giữa Nga và Ukraine.

Ông Podolyak cho biết "vẫn chưa quyết định được thời gian gặp gỡ của Tổng thống hai nước cũng như nội dung cuộc gặp". (Reuters)

* Đàm phán vẫn tiếp diễn chứ không bị bác bỏ: Trong cuộc gặp với Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres ngày 26/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ tiếp tục đàm phán với Ukraine theo hình thức trực tuyến.

Theo ông Putin, nỗ lực tại các cuộc đàm phán với Ukraine đã bị "chệch hướng" do những cáo buộc về lực lượng Nga tại thị trấn Bucha ở ngoại ô Kiev. (Reuters, AFP)

* Nga nhất trí để LHQ tiến hành sơ tán người dân ra khỏi nhà máy Azovstal: Theo thông cáo của LHQ, phía Nga đã nhất trí về nguyên tắc để LHQ và Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế tiến hành sơ tán dân thường ra khỏi nhà máy Azovstal ở thành phố Mariupol của Ukraine.

Trong cuộc hội đàm với ông Putin, ông Guterres một lần nữa kêu gọi Moscow và Kiev hợp tác với LHQ để thiết lập các hành lang cứu trợ và sơ tán người dân ở Ukraine. (Reuters, AFP)

* Mỹ chỉ trích Nga không nghiêm túc: Ngày 26/4, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng, Tổng thống Putin đã cho thấy sự không nghiêm túc về biện pháp ngoại giao nhằm chấm dứt cuộc chiến tại Ukraine, bất chấp hàng loạt nỗ lực của cộng đồng quốc tế.

Theo ông Blinken, những luận điểm của ông Putin về việc Ukraine xích lại gần các đồng minh phương Tây chỉ là một cái cớ cho chiến dịch quân sự. (Reuters)

* Khả năng Belarus tham gia đàm phán Nga-Ukraine: Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Belarus Anatoly Glaz ngày 27/4 cho biết, các đối tác phương Tây của Belarus không muốn nước này tham gia các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine.

Trước đó, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết, sẽ không có cuộc đàm phán nào giữa Moscow và Kiev mà không có sự tham gia của Minsk.

Nhà lãnh đạo Belarus tin rằng "không thể đạt được thỏa thuận riêng biệt nào sau lưng Belarus", và ông "hoàn toàn bị thuyết phục" rằng "Nga hiểu rõ lập trường này". (TASS)

TIN LIÊN QUAN
Tổng thống Ukraine kêu gọi gặp người đồng cấp Nga song sẽ rút khỏi đàm phán nếu...

Nga

* Nga bác cáo buộc tống tiền sau khi cắt khí đốt tới Ba Lan và Bulgaria: Ngày 27/4, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov bác bỏ cáo buộc cho rằng Moscow lợi dụng nguồn cung khí đốt tự nhiên làm công cụ tống tiền, sau khi tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga quyết định ngừng xuất khẩu khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria.

Cho hay quyết định dừng cung cấp khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria là hệ quả từ hành động không thân thiện nhằm vào Nga, ông Peskov khẳng định Moscow là nước xuất khẩu năng lượng đáng tin cậy và không tham gia hành động tống tiền.

Cùng ngày, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tuyên bố, sẽ có hành động pháp lý nhằm vào tập đoàn Gazprom của Nga do vi phạm hợp đồng.

TIN LIÊN QUAN
Vấn đề khí đốt: Nga nổ 'phát súng' đầu tiên với Ba Lan và Bulgaria, Hy Lạp họp khẩn

* Nga "tổng tấn công" Hạ viện Anh: Bộ Ngoại giao Nga ngày 27/4 thông báo, nước này đã xếp 287 thành viên Hạ viện Vương quốc Anh vào danh sách trừng phạt.

Tuyên bố nêu rõ: "Để đáp lại quyết định của chính phủ Vương quốc Anh, được đưa ra vào ngày 11/3, trong đó xếp 386 nhà lập pháp Duma quốc gia (Hạ viện) Liên bang Nga vào danh sách trừng phạt, trên cơ sở có đi có lại, (Bộ Ngoại giao Nga) áp đặt các hạn chế cá nhân đối với 287 thành viên của Hạ viện Anh".

Theo Bộ Ngoại giao Nga, các cá nhân bị trừng phạt không được phép nhập cảnh vào Nga vì họ đã tham gia tích cực vào chiến dịch trừng phạt Moscow. (Sputnik)

* Nga rút khỏi một tổ chức quốc tế: Hãng thông tấn EFE của Tây Ban Nha ngày 27/4 đưa tin, Nga đã quyết định rút khỏi Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO).

Cùng ngày, trên trang Twitter, UNWTO xác nhận Nga đã quyết định rút khỏi cơ quan thuộc LHQ này. (Sputnik)

* Doanh nghiệp châu Âu 'chịu' thanh toán khí đốt bằng đồng Ruble: Hãng tin Bloomberg ngày 27/4 đưa tin, ít nhất 10 doanh nghiệp châu Âu mua khí đốt tự nhiên của Nga đã mở tài khoản ở ngân hàng Gazprombank để thanh toán bằng đồng Ruble.

Theo một nguồn tin thân cận với tập đoàn độc quyền khí đốt Nga Gazprom, 4 công ty đã thanh toán tiền mua khí đốt Nga bằng đồng Ruble của nước này.

Ngày 22/4, Ủy ban châu Âu cho biết, kế hoạch thanh toán bằng đồng Ruble cho khí đốt của Nga có khả năng mâu thuẫn với các lệnh trừng phạt.

TIN LIÊN QUAN
Đồng Ruble Nga 'lội ngược dòng' sau những đòn trừng phạt

Đông Bắc Á

* Chuyến công du châu Á đầu tiên của Tổng thống Mỹ có thể là Hàn Quốc: Phát biểu trong cuộc gặp ông Edwin Feulner, người sáng lập viện nghiên cứu Quỹ Di sản của Mỹ, ngày 27/4 tại thủ đô Seoul, Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cho rằng chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Hàn Quốc sẽ là một cơ hội tốt để tăng cường toàn diện quan hệ đồng minh giữa hai nước.

Về phần mình, ông Feulner cho rằng, chuyến công du châu Á đầu tiên của Tổng thống Biden có thể là Hàn Quốc. Điều này rất có ý nghĩa vì chuyến thăm sẽ diễn ra đúng vào thời điểm hai nước kỷ niệm 140 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Hàn-Mỹ.

Dự kiến Tổng thống đắc cử Yoon và ông Biden sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh lần đầu tiên tại Seoul trong khoảng thời gian 20-22/5 tới, trước khi nhà lãnh đạo Mỹ đến Nhật Bản để dự hội nghị Bộ tứ (Quad). (Yonhap)

* Tàu hải quân Trung Quốc đi vào vùng biển Nhật Bản: Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 27/4 thông báo, một tàu hải quân Trung Quốc đã được phát hiện ở trong vùng lãnh hải Nhật Bản, gần các đảo thuộc tỉnh Kagoshima ở Tây Nam nước này.

Cụ thể, một tàu thăm dò đã tiến vào vùng biển Nhật Bản từ phía Tây đảo Kuchinoerabu vào khoảng 23h ngày 26/4, sau đó ra khỏi vùng lãnh hải phía Nam đảo Yakushima vào khoảng 2h10 ngày 27/4.

Đây là vụ xâm nhập đầu tiên của một tàu hải quân Trung Quốc mà Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã xác nhận và thông báo kể từ tháng 11/2021. Chính phủ Nhật Bản đã trao công hàm phản đối Trung Quốc thông qua các kênh ngoại giao.

TIN LIÊN QUAN
Biển Đông: Tăng cường sự minh bạch thông qua công nghệ viễn thám

* Đảng cầm quyền Nhật Bản đề xuất tăng gấp đôi ngân sách quốc phòng: Ngày 27/4, đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền tại Nhật Bản đã đề nghị Bộ Quốc phòng cân nhắc tăng gấp đôi ngân sách lên mức tương đương từ 2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trở lên.

Đề xuất đồng thời cho phép Nhật Bản phát huy năng lực phản công do môi trường an ninh ngày càng phức tạp và khắc nghiệt trong khu vực.

Đảng LDP cho rằng Nhật Bản nên đặt mục tiêu tăng chi tiêu quốc phòng nhằm đạt đến mức "cần thiết để củng cố cơ bản các năng lực quốc phòng trong 5 năm tới".

Ngoài ra, LDP kêu gọi nới lỏng các hạn chế xuất khẩu vũ khí. (Kyodo)

Vừa tổn thất vì xung đột, chuỗi cung ứng vũ khí Nga lại 'lao đao' bởi các lệnh trừng phạt?

Vừa tổn thất vì xung đột, chuỗi cung ứng vũ khí Nga lại 'lao đao' bởi các lệnh trừng phạt?

Trước các lệnh trừng phạt từ phương Tây, chuỗi cung ứng vũ khí của Nga đang đối mặt với những tổn hại nghiêm trọng. Tuy ...

Tin thế giới 25/4: Nga tung quyết định mới ở Mariupol; Ukraine tuyên bố kiên quyết một hành động; chiến thắng của Tổng thống Pháp Macron

Tin thế giới 25/4: Nga tung quyết định mới ở Mariupol; Ukraine tuyên bố kiên quyết một hành động; chiến thắng của Tổng thống Pháp Macron

Diễn biến xung đột Nga-Ukraine, các lệnh trừng phạt Nga, quan hệ Nga-Nhật Bản, kết quả bầu cử Tổng thống Pháp 2022, căng thẳng ở ...

(tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Căng thẳng Nga-Ukraine

Đọc thêm

Palestine có Nội các mới

Palestine có Nội các mới

Nội các mới của Palestine sẽ bao gồm 23 bộ trưởng, trong đó có 3 phụ nữ và 6 người ở Dải Gaza.
Điểm tin thế giới sáng 29/3: Quốc hội Malta bổ nhiệm Tổng thống mới, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc tại WTO, Ngoại trưởng Latvia từ chức

Điểm tin thế giới sáng 29/3: Quốc hội Malta bổ nhiệm Tổng thống mới, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc tại WTO, Ngoại trưởng Latvia từ chức

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 29/3.
Giá tiêu hôm nay 29/3/2024, nối dài chuỗi đi ngang, sản lượng thu hoạch có thể thấp hơn dự kiến, thị trường tiếp tục tăng?

Giá tiêu hôm nay 29/3/2024, nối dài chuỗi đi ngang, sản lượng thu hoạch có thể thấp hơn dự kiến, thị trường tiếp tục tăng?

Giá tiêu hôm nay 29/3/2024 tại thị trường trong nước ổn định ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 92.500 – 96.000 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Giá vàng 'miệt mài' đi lên, cán mốc quan trọng, thế giới sẽ tăng đến mức nào?

Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Giá vàng 'miệt mài' đi lên, cán mốc quan trọng, thế giới sẽ tăng đến mức nào?

Giá vàng hôm nay 29/3/2024 tại thị trường thế giới và trong nước đều giữ nhịp đi lên, cán mốc quan trọng.
Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3 - xổ số Vietlott Mega 29/3. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 29/3/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSVL 29/3, Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay 29/3/2024. KQXSVL thứ 6

XSVL 29/3, Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay 29/3/2024. KQXSVL thứ 6

XSVL 29/3 - Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay - XSVL 29/3/2024. xo so vinh long. KQXSVL thứ 6. kết quả xổ số Vĩnh Long ...
Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Chuyến đi của Tổng thống Pháp tới Brazil được cho là làm nồng ấm trở lại mối quan hệ băng giá dưới thời Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Sự hiện diện của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Seoul lần này cũng cho thấy quan hệ đồng minh tiếp tục gắn kết chặt chẽ giữa Mỹ và Hàn Quốc.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Việc 4 nghi phạm vụ tấn công nhà hát ở Nga hôm 22/3 đều mang quốc tịch Tajikistan khiến sự chú ý đổ dồn về quốc gia Trung Á này.
Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga ngày 22/3 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện cho thấy sự thay đổi mục tiêu của tổ chức khủng bố này.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao được đánh giá là kênh hiệu quả để trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế đáng quan tâm nhất trong suốt hai thập kỷ qua.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động