Tin thế giới 3/12: Ông Trump tặng nước Mỹ bất ngờ; Australia ra đòn 'hiểm', nguy cơ Trung Quốc nổi giận; Crime nói NATO đừng 'nhúng mũi'

Hoàng Hà
TGVN. Bầu cử Mỹ 2020, quan hệ Mỹ-Trung Quốc, Mỹ-Triều Tiên, căng thẳng giữa Bắc Kinh và Canberra, tình hình Brexit, Nga và NATO là một số sự kiện quốc tế nổi bật 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 3/12: Ông Trump tặng nước Mỹ bất ngờ; Australia ra đòn 'hiểm', nguy cơ Trung Quốc nổi giận; Washington 'tấn công' Bắc Kinh ở Biển Đông?

Hậu bầu cử Mỹ 2020

Tổng thống Trump đăng bài phát biểu dài 46 phút lên mạng xã hội

Ngày 2/12, Tổng thống Donald Trump đã gây bất ngờ khi đột ngột đăng bài phát biểu được ghi trước dài 46 phút trên các tài khoản mạng xã hội, trong đó ông lặp lại hàng loạt tuyên bố về cuộc bầu cử tổng thống ngày 3/11.

Trước ống kính, ông Trump nói: "Đây có thể là bài phát biểu quan trọng nhất mà tôi từng thực hiện. Tôi muốn cung cấp thông tin cập nhật về những nỗ lực không ngừng nhằm vạch trần hành vi gian lận cử tri trên diện rộng và những bất thường diễn ra trong cuộc bầu cử ngày 3/11 dài đến mức nực cười".

Trong bài phát biểu, ông Trump tuyên bố ekip của ông "đã có bằng chứng" về những gian lận bầu cử: "Bằng chứng rất rõ ràng. Nhiều người trong giới truyền thông, thậm chí các thẩm phán đến nay vẫn từ chối chấp nhận nó. Họ biết đó là sự thật. Họ biết ai thắng cử, nhưng họ không muốn thừa nhận".

"Với tư cách là tổng thống, tôi không có nhiệm vụ nào cao hơn là bảo vệ luật pháp và Hiến pháp của Mỹ. Đó là lý do tại sao tôi quyết tâm bảo vệ hệ thống bầu cử đang bị tấn công và bao vây", ông Trump nêu lý do cho các cuộc chiến pháp lý của mình, đồng thời cho rằng, ông Biden đã tuyên bố chiến thắng quá sớm. (News.com)

TIN LIÊN QUAN
Hậu bầu cử Mỹ 2020: 'Đội ngũ trong mơ' của ông Joe Biden sẽ giúp nước Mỹ dẫn đầu thế giới?

Mỹ-Triều Tiên

Cựu quan chức Mỹ hối thúc ông Biden sớm đưa ra quyết sách đối với Triều Tiên

Ngày 2/12, phát biểu tại một hội thảo trực tuyến do tổ chức tư vấn Hội đồng Đại Tây Dương của Mỹ, cựu Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Kurt Campbell cho rằng, chính quyền tương lai của ông Joe Biden sẽ cần phải nhanh chóng đưa ra quyết định về cách thức đối phó với Triều Tiên để tăng cường khả năng can dự của Mỹ đối với vấn đề hạt nhân của nước này.

Ông Kurt Campbell nhấn mạnh, chính quyền mới dưới thời ông Biden sẽ phải gửi đi “một tín hiệu cảnh báo sớm” đối với Triều Tiên.

"Luôn có những lĩnh vực khó lường và nói chung, đứng đầu danh sách những đặc điểm khó đoán định ở châu Á là Triều Tiên”, ông Campbell nói.

Ông Kurt Campbell cũng cho biết thêm, “một trong những thách thức chủ yếu của chính quyền ông Biden là cần phải đưa ra một quyết định sớm về điều cần phải làm đối với Triều Tiên”. (Yonhap)

TIN LIÊN QUAN
Chuyên gia Nga: Triều Tiên sẽ có thái độ không rõ ràng với ông Biden

Mỹ-Trung Quốc

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật về kiểm toán các công ty nước ngoài

Ngày 2/12, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật về kiểm toán các công ty nước ngoài theo hình thức biểu quyết tại Hạ viện. Hồi tháng 5, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật này. Dự luật sẽ được chuyển tới Nhà Trắng để Tổng thống Donald Trump ký ban hành thành luật.

Theo dự luật, nếu một công ty nước ngoài không tuân thủ kiểm toán của Ban Giám sát Kiểm toán trong 3 năm liên tiếp, Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ (SEC) có quyền cấm giao dịch cổ phiếu của công ty này trên hệ thống sàn chứng khoán của Mỹ.

Ngoài ra, dự luật cũng yêu cầu các công ty đã niêm yết công khai việc công ty có thuộc sở hữu hay kiểm soát của chính phủ nước ngoài hay không.

Theo Reuters, dự luật trên được cho là nhằm vào các công ty Trung Quốc niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ, như Alibaba, công ty công nghệ Pinduoduo và tập đoàn dầu khí PetroChina. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Mỹ giáng đòn mạnh vào công ty Trung Quốc, Washington mở chiến dịch 'truy quét' các nhà nghiên cứu của Bắc Kinh

Mỹ cấm nhập bông từ Trung Quốc

Ngày 2/12, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định cấm nhập khẩu bông và các sản phẩm từ bông của tập đoàn Sản xuất và xây dựng Tân Cương, với cáo buộc tập đoàn này sử dụng lao động cưỡng ép.

Đây là một trong những nhà sản xuất bông lớn nhất Trung Quốc. Hãng tin Reuters cho rằng quyết định trên, được đưa ra trong những tuần cuối cùng tại vị của ông Trump, sẽ khiến người kế nhiệm Joe Biden khó giảm được căng thẳng thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc.

Tuy nhiên, Tổng thống đắc cử Joe Biden cho biết, trước mắt sẽ tiếp tục duy trì chính sách thương mại với Trung Quốc. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Tuyên bố không yêu cầu đồng minh cắt đứt 'duyên nợ' với Trung Quốc, Mỹ thực sự muốn gì?

Mỹ "tấn công" Trung Quốc vì các hoạt động ở Biển Đông?

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã liệt Tổng Công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) vào danh sách đen mở rộng gồm các công ty Trung Quốc liên kết với Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), theo đó cấm CNOOC, nhà thăm dò nước sâu chính của cường quốc châu Á, tham gia các thị trường Mỹ và kết nối các đối tác tiềm năng.

Các nhà đầu tư Mỹ, những bên cho đến nay nắm tới 16,5% cổ phiếu niêm yết của CNOOC, cũng sẽ bị ép tước đoạt tài sản.

CNOOC trở thành mục tiêu bởi sự liên quan của tập đoàn này trong các hoạt động thăm dò năng lượng của Trung Quốc ở các vùng nước gây tranh cãi thuộc Biển Đông, trong đó có những vùng mà các đối tác và đồng minh Mỹ ở Đông Nam Á tuyên bố chủ quyền.

Các biện pháp trừng phạt mới nhất của chính quyền đương nhiệm Mỹ nhằm vào tập đoàn khổng lồ CNOOC là một phần trong nỗ lực lớn hơn của Mỹ và các đồng minh nhằm ngăn chặn Bắc Kinh tích trữ các nguồn năng lượng quý giá ở vùng biển này. (Asia Times)

TIN LIÊN QUAN
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao: Yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông

Australia-Trung Quốc

Mạng xã hội Trung Quốc WeChat xóa bài đăng của Thủ tướng Australia

Mạng xã hội WeChat của Trung Quốc đã chặn bài viết hôm 1/12 của Thủ tướng Australia giữa lúc căng thẳng leo thang liên quan tới một bức ảnh gây tranh cãi mà người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đăng lên Twitter.

Trong bài đăng trên WeChat, Thủ tướng Morrison khẳng định sự đánh giá cao với cộng đồng người Hoa ở Australia, đồng thời bảo vệ cách Australia tiến hành cuộc điều tra tội phạm chiến tranh, liên quan tới hành động của binh sĩ đặc nhiệm nước này tại Afghanistan.

Ông Morrison khẳng định, Australia có khả năng xử lý "những vấn đề gai góc" như vậy một cách "minh bạch và trung thực" và đây là điều mà bất kỳ quốc gia "tự do, dân chủ" nào nên hành động.

Tuy nhiên, WeChat cho rằng, nội dung của bài viết "không phù hợp để xem vì vi phạm các quy định, bao gồm bóp méo sự kiện lịch sử và gây hoang mang dư luận". (Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Căng thẳng Australia-Trung Quốc: Thủ tướng Morrison dùng WeChat gửi thông điệp đến Hoa kiều

Australia thông qua luật mới, "đòn hiểm" với Trung Quốc?

Ngày 3/12, Quốc hội Australia đã thông qua đạo luật cho phép chính phủ liên bang được quyền bác bỏ bất kỳ thỏa thuận nào với nước ngoài.

Luật mới cho phép bộ trưởng ngoại giao có quyền hủy bỏ bất kỳ thỏa thuận nào giữa các bang, các hội đồng địa phương và các thể chế của Australia với nước ngoài “bất lợi cho quan hệ đối ngoại của Australia” hoặc “không phù hợp với chính sách đối ngoại” của Canberra, chẳng hạn như thỏa thuận gây tranh cãi tham gia Sáng kiến Vành đai và Con đường mà bang Victoria của Australia ký với Trung Quốc hồi năm 2018.

Phát biểu với báo giới tại thủ đô Canberra, Thủ tướng Morrison cho biết: “Các chính sách, kế hoạch và điều luật của Australia là phục vụ nhu cầu và lợi ích của chúng ta”, đồng thời nhấn mạnh không nhằm vào bất cứ quốc gia nào, song đa số giới phân tích nhận định luật mới nhằm vào Trung Quốc.

Động thái này nhiều khả năng sẽ khiến Trung Quốc nổi giận và làm leo thang xung đột ngoại giao giữa Canberra và Bắc Kinh. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Căng thẳng Australia-Trung Quốc: Dù ở vị thế bất lợi, Canberra vẫn có thể cạnh tranh sòng phẳng trong cuộc chơi

Trung Quốc hy vọng Australia sẽ nỗ lực hơn trong việc thúc đẩy ổn định khu vực

Ngày 3/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết, Bắc Kinh hy vọng Australia sẽ nỗ lực hơn để mang lại sự ổn định cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Phát biểu này nhằm phản hồi tuyên bố rằng, Australia và Mỹ có kế hoạch phát triển các tên lửa siêu thanh.

Trước đó, hôm 1/12, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Linda Reynolds tuyên bố, nước này sẽ phối hợp với Mỹ cùng phát triển các tên lửa hành trình siêu thanh nhằm đối phó các tên lửa tương tự đang được Trung Quốc và Nga phát triển. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
BÌNH LUẬN. Căng thẳng Trung Quốc-Australia: Chém cả cá lẫn thớt

Brexit

EU và Anh dự kiến đạt được thỏa thuận ngay trong tuần này

Các quan chức ngoại giao Liên minh châu Âu (EU) cho biết, các nhà đàm phán Brexit của EU và Vương quốc Anh sẽ xem xét tiến độ tổng thể của các cuộc đàm phán thương mại vào ngày 3/12 hoặc 4/12.

Ba nhà ngoại giao EU cho hay, họ hy vọng các chuyên gia đàm phán bao gồm Trưởng đoàn đàm phán Brexit Michel Barnier của EU và Trưởng đoàn đàm phán Brexit David Frost của Anh có thể chốt ngay một thỏa thuận vào ngày 4/12 hoặc vào cuối tuần.

Ngoài ra, một nguồn tin khác đánh giá về các cuộc đàm phán cho biết, 24-48 giờ tới sẽ là thời điểm "quan trọng" để đạt được một thỏa thuận nhằm mục đích duy trì thương mại tự do giữa Anh và 27 quốc gia EU bắt đầu từ năm 2021. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Sức ép Brexit gia tăng, các 'lằn ranh đỏ' của EU bật sáng

Nga-Ukraine

Luật bài trừ tiếng Nga của Ukraine có hiệu lực từ năm 2021

Ngày 3/12, cựu Thủ tướng Ukraine Mykola Azarov cho biết, từ năm 2021, khu vực dịch vụ ở Ukraine sẽ phải hoàn toàn chuyển sang sử dụng tiếng Ukraine.

Theo ông Azarov, đây là qui định của luật "Về đảm bảo hoạt động của ngôn ngữ Ukraine như ngôn ngữ nhà nước", được thông qua trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông Petro Poroshenko. Luật này quy định việc chuyển đổi toàn bộ lĩnh vực dịch vụ ở Ukraine sang ngôn ngữ Ukraine từ ngày 16/1/2021.

Bình luận về tình hình trên, Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do Nga (LDPR) Vladimir Zhirinovsky nhấn mạnh, lệnh cấm tiếng Nga ở Ukraine là vi phạm luật pháp quốc tế và là "đòn giáng vào tiếng Nga". Theo ông, Ukraine sẽ phải "trả giá" cho sáng kiến chống Nga này. (TTXVN)

TIN LIÊN QUAN
Định lấy lại Crimea từ Nga, Ukraine 'bắn tin' triển khai tên lửa, nói đang 'đợi' để hành động

Nga

Crime kêu gọi NATO đừng can thiệp nội bộ Nga

Ngày 2/12, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho rằng, Nga tiếp tục tăng cường sức mạnh quân sự ở bán đảo Crimea: "Nga tiếp tục xâm phạm toàn vẹn lãnh thổ của Gruzia và Ukraine, tiếp tục tăng cường sức mạnh quân sự ở Crimea và ngày càng tích cực triển khai lực lượng ở khu vực Biển Đen”.

Phản ứng lại tuyên bố này, Phó Chủ tịch thứ nhất của Quốc hội Crimea Efim Fiks kêu gọi NATO không can thiệp vào công việc nội bộ của Nga và không đánh giá sức mạnh quân sự ở Crimea.

"Nga đưa ra những quyết định có lợi cho mình để đảm bảo an ninh lãnh thổ, biên giới và nhà nước. Việc Nga đưa ra quyết định nào là chuyện nội bộ của Nga và NATO không nên nhúng mũi vào những nơi không được phép", ông Fiks nói. (Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Muốn đẩy mạnh hiện diện ở Biển Đen, NATO đổ lỗi vì Nga tiếp tục 'xâm phạm toàn vẹn lãnh thổ', Moscow phản pháo 'cứng'

Nga nhóm họp với các nước CSTO

Ngày 2/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhóm họp trực tuyến cùng những người đồng cấp của một số nước thành viên Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) gồm Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan và Tổng thư ký CSTO Stanislav Zas.

Cuộc họp đã đưa ra những quyết định quan trọng về việc kiến tạo một trật tự thế giới công bằng và bền vững. Ngoài ra, các nhà lãnh đạo đã thông qua một thỏa thuận hỗ trợ chung về hậu cần và y tế cho quân đội CSTO và nghị định thư về sửa đổi thỏa thuận liên quan tới sứ mệnh gìn giữ hòa bình của CSTO ngày 6/10/2007.

Một số quyết định đã được đưa ra tại cuộc họp này liên quan đến sự phát triển của hợp tác quân sự, chiến lược chống ma túy của CSTO, kiểm tra chất lượng vũ khí chiến đấu hạng nặng do CSTO đồng thiết kế và sản xuất, nâng cao công tác đào tạo nhân sự cho các cơ quan chính phủ của các nước thành viên CSTO, đào tạo nhân lực cho lực lượng gìn giữ hòa bình, cơ cấu và cách bố trí lực lượng gìn giữ hòa bình CSTO. (Kremlin)

Cập nhật Covid-19 ngày 3/12: Mỹ tăng vọt lên hơn 200.000 ca nhiễm, số người nằm viện cao kỷ lục; Vaccine của Nga có giá bao nhiêu?

Cập nhật Covid-19 ngày 3/12: Mỹ tăng vọt lên hơn 200.000 ca nhiễm, số người nằm viện cao kỷ lục; Vaccine của Nga có giá bao nhiêu?

TGVN. Theo trang thống kê Worldometers, toàn cầu hiện ghi nhận 6.838.896 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 1.499.218 trường hợp tử vong và 44.936.905 ...

Tin thế giới 2/12: Ông Trump 'mỏi tay đếm tiền', mập mờ tính toán chuyện tương lai; Trung Quốc bị tố 'vi phạm trắng trợn' lệnh trừng phạt quốc tế

Tin thế giới 2/12: Ông Trump 'mỏi tay đếm tiền', mập mờ tính toán chuyện tương lai; Trung Quốc bị tố 'vi phạm trắng trợn' lệnh trừng phạt quốc tế

TGVN. Bầu cử Mỹ 2020, quan hệ Mỹ-Trung Quốc, Australia và Pakistan, tình hình Trung Đông và Nagorno-Karabakh là một số sự kiện quốc tế ...

PHÂN TÍCH Bầu cử Mỹ 2020: Nhận diện nước Mỹ qua một kỳ bầu cử

PHÂN TÍCH Bầu cử Mỹ 2020: Nhận diện nước Mỹ qua một kỳ bầu cử

TGVN. Kết quả bầu cử Mỹ 2020 và những ngày “hậu bầu cử” này cho thấy hai điều, vừa phản ánh thực trạng chính trị ...

Bài viết cùng chủ đề

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020

Đọc thêm

Viện Y dược cổ truyền dân tộc công bố hiệu quả điều trị của bài thuốc mất ngủ Đỗ Minh

Viện Y dược cổ truyền dân tộc công bố hiệu quả điều trị của bài thuốc mất ngủ Đỗ Minh

Tháng 4/2024, Viện Y dược cổ truyền dân tộc đã công bố hiệu quả điều trị bệnh mất ngủ của bài thuốc mất ngủ Đỗ Minh. Với những kết quả ...
XSMB 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. dự đoán XSMB 26/4/2024

XSMB 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. dự đoán XSMB 26/4/2024

XSMB 26/4 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4. SXMB 26/4. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền ...
XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4 - Trực tiếp xổ số miền Trung 26/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. xổ số hôm nay 26/4. SXMT ...
XSMN 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4

XSMN 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4

XSMN 26/4 - xổ số hôm nay 26/4. kết quả xổ số miền Nam 26/4/2024. kết quả xổ số hôm nay ngày 26 tháng 4. xổ số miền Nam thứ ...
Hoa Kỳ khởi động dự án hỗ trợ 700 người khuyết tật tại tỉnh Cà Mau

Hoa Kỳ khởi động dự án hỗ trợ 700 người khuyết tật tại tỉnh Cà Mau

USAID triển khai các hoạt động hỗ trợ người khuyết tật ở Đồng bằng sông Cửu Long với các dự án tại Bạc Liêu và Cà Mau.
Cách Tổng thống Biden 'gửi quyền lợi' trong gói viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ dành cho Ukraine

Cách Tổng thống Biden 'gửi quyền lợi' trong gói viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ dành cho Ukraine

Tổng thống Biden đã tính toán như thế nào trong khoản viện trợ xung đột quân sự 61 tỷ USD dành cho Ukraine? Mỹ có thật viện trợ Ukraine không ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động