Tin thế giới 2/12: Ông Trump 'mỏi tay đếm tiền', mập mờ tính toán chuyện tương lai; Trung Quốc bị tố 'vi phạm trắng trợn' lệnh trừng phạt quốc tế

Hoàng Hà
TGVN. Bầu cử Mỹ 2020, quan hệ Mỹ-Trung Quốc, Australia và Pakistan, tình hình Trung Đông và Nagorno-Karabakh là một số sự kiện quốc tế nổi bật 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 2/12: Ông Trump 'mỏi tay đếm tiền', mập mờ tính toán chuyện tương lai; Trung Quốc bị tố 'vi phạm trắng trợn' lệnh trừng phạt quốc tế
Ông Trump úp mở ý định tranh cử sau 4 năm nữa. (Nguồn: Reuters)

Bầu cử Mỹ 2020

Tiền ủng hộ bầu cử cho ông Trump phá kỷ lục

Tờ New York Times đưa tin, kể từ ngày 3/11 đến nay, ông Trump đã huy động được 170 triệu USD, là ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ gây được nhiều quỹ tài trợ nhất lịch sử nước này.

Theo tờ báo này, phần lớn số tiền ủng hộ sẽ được chuyển vào tài khoản của ông Trump để ông sử dụng cho các hoạt động chính trị sau khi rời Nhà Trắng, một phần nhỏ sẽ được chi cho các vụ kiện cáo kết quả bầu cử.

Nguồn tiền dồi dào từ những người ủng hộ là một trong những nguyên nhân khiến ông Trump và đội ngũ tiếp tục thách thức kết quả bầu cử Mỹ, bất chấp nhiều nỗ lực pháp lý bị bác bỏ và các bang “chiến địa” liên tục chứng nhận kết quả kiểm phiếu.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn truyền thông hiếm hoi cuối tuần trước, ông Trump không nói liệu ông sẽ theo đuổi cuộc chiến pháp lý liên quan đến kết quả bầu cử đến bao giờ. Ông nói, thậm chí kể cả khi ông Biden nhận nhiệm sở, ông cũng chưa công nhận kết quả. (New York Times)

TIN LIÊN QUAN
PHÂN TÍCH bầu cử Mỹ 2020: Phía trước đầy bất định

Ông Trump mập mờ về ý định tranh cử sau 4 năm nữa

Ngày 1/12, truyền thông Mỹ dẫn nguồn thạo tin cho biết, trong một bữa tiệc ở Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump đã nói rằng: "Bốn năm tuyệt vời. Chúng tôi đang cố gắng làm thêm 4 năm nữa. Nếu không tôi sẽ gặp lại quý vị sau 4 năm nữa".

Một nguồn thân cận cho hay, họ tin rằng, các cố vấn của ông Trump sẽ thuyết phục ông dự lễ nhậm chức của ông Biden vào ngày 20/1 năm sau bởi điều đó sẽ giúp ích cho ông nhiều hơn trong việc giữ gìn hình ảnh sau này, đặc biệt khi ông có ý định tái tranh cử.

Một cố vấn chiến dịch tranh cử của ông Trump cho biết, đội ngũ của ông Trump đang thảo luận kế hoạch công bố ông sẽ tái tranh cử vào đúng ngày 21/1/2021 - thời điểm tổng thống đắc cử tuyên thệ nhậm chức. Kế hoạch này được cho là nhằm tối đa hóa hiệu quả truyền thông, giúp ông Trump luôn ở tâm điểm dư luận ngay cả khi rời Nhà Trắng. (Washington Post)

TIN LIÊN QUAN
Kết quả Bầu cử Mỹ 2020: Đọc giữa dòng

Bộ Tư pháp khẳng định không có bằng chứng về gian lận bầu cử, lật lại cuộc điều tra 2016

Ngày 1/12, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Bill Barr khẳng định, Bộ này không tìm thấy bằng chứng về gian lận có tính quyết định trong cuộc bầu cử ngày 3/11 vừa qua để có thể đảo ngược được chiến thắng của ông Biden.

Phản ứng trước tuyên bố trên, luật sư Rudy Giuliani và Jenna Ellis của Tổng thống Trump cho rằng, chẳng có gì là giống một cuộc điều tra của Bộ Tư pháp, đồng thời khẳng định sẽ vẫn tiếp tục theo đuổi sự thật thông qua hệ thống tư pháp và các cơ quan lập pháp bang.

Trong khi đó, ông Barr đã chỉ định công tố viên liên bang John Durham để điều tra các nhà điều tra liên quan đến nghi vấn Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ 2016, có thể bao gồm cả cựu Giám đốc Cục điều tra liên bang (FBI) James Comey và cựu công tố viên đặc biệt Robert Mueller.

Với việc trở thành công tố viên đặc biệt độc lập, ông John Durham sẽ tiếp tục làm việc trong bộ máy của Bộ trưởng Tư pháp mới sau khi ông Joe Biden nhậm chức Tổng thống vào ngày 20/1. (AP)

TIN LIÊN QUAN
Mỹ sắp công bố tài liệu giải mật cuối cùng về nghi vấn Nga can thiệp bầu cử

Mỹ-Trung Quốc

Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ chú trọng khu vực châu Á-Thái Bình Dương

Ngày 1/12, tờ Financial Times đưa tin, Tổng thống đắc cử của Mỹ Joe Biden đang xem xét bổ nhiệm một "nhân vật quan trọng phụ trách châu Á" trong Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng nhằm thúc đẩy các lợi ích cũng như các giá trị của Mỹ cùng với các đồng minh của Washington.

Động thái này báo hiệu tầm quan trọng ngày càng tăng của khu vực châu Á trong nỗ lực của Mỹ đối phó với một loạt thách thức từ Trung Quốc.

Một quan chức trong nhóm này nói: "Tổng thống đắc cử đã nhiều lần nói rõ khu vực châu Á-Thái Bình Dương là một trong những cơ hội to lớn, nhưng cũng là một trong những nơi mà các lợi ích và giá trị của chúng ta phải đối mặt với những thách thức ngày càng tăng". Hiện đội ngũ của ông Biden chưa bình luận gì về thông tin trên. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung sẽ đi về đâu trong nhiệm kỳ của ông Biden?

Mỹ cáo buộc Trung Quốc vi phạm lệnh trừng phạt Triều Tiên

Ngày 1/12, Phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), Phó đặc phái viên về Triều Tiên thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ Alex Wong cáo buộc Trung Quốc “vi phạm trắng trợn” nghĩa vụ thực hiện các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào Triều Tiên.

Ông Wong tố Bắc Kinh “cố gắng đảo ngược” các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc (LHQ) liên quan đến vấn đề hạt nhân của Triều Tiên và cho phép các công ty Trung Quốc tiếp tục giao dịch với các thực thể đóng vai trò quan trọng trong chương trình vũ khí của Triều Tiên và nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ.

Việc nới lỏng quá sớm các lệnh trừng phạt Triều Tiên sẽ khiến nước này mất đi động lực chính để đàm phán phi hạt nhân hóa, ông Wong nhận định.

Theo Phó đặc phái viên về Triều Tiên, Bộ Ngoại giao Mỹ đã mở một trang web để mọi người có thể cung cấp thông tin về việc né tránh lệnh trừng phạt Triều Tiên và nhận thưởng lên tới 5 triệu USD. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Ông Biden sẽ thể hiện thế nào trong vấn đề bán đảo Triều Tiên?

Trung Đông

Hàn Quốc chỉ trích vụ ám sát nhà khoa học Iran

Ngày 2/12, Hàn Quốc đã chỉ trích vụ sát hại nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của Iran Mohsen Fakhrizadeh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nêu rõ: "Chúng tôi nhấn mạnh rằng kiểu hành động tội ác bạo lực này không có lợi cho sự ổn định và hòa bình ở khu vực Trung Đông. Trong bối cảnh những bất ổn xung quanh tình hình ở Trung Đông, chính phủ của chúng tôi phản đối bất kỳ hành động nào làm leo thang căng thẳng và ảnh hưởng đến sự ổn định của khu vực". (Yonhap)

TIN LIÊN QUAN
Vụ ám sát nhà khoa học Iran: Đâu là toan tính của Tehran?

Tổng thống Iran bác dự luật của Quốc hội về đẩy mạnh việc làm giàu uranium

Ngày 2/12, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã bác bỏ dự luật đẩy mạnh làm giàu urani và ngăn chặn hoạt động thanh sát của LHQ với các cơ sở hạt nhân ở nước này mà Quốc hội Iran đã thông qua một ngày trước đó.

Phát biểu trong một cuộc họp nội các, Tổng thống Rouhani cho biết, chính phủ của ông “không đồng ý với dự luật và coi đó là việc làm tổn hại tới các hoạt động ngoại giao” nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân ký với các cường quốc năm 2015 và nới lỏng các biện pháp trừng phạt của Mỹ, đồng thời khẳng định sức mạnh hạt nhân của Iran đang lớn mạnh hơn bao giờ hết.

Việc bác bỏ dự luật trên thể hiện quan điểm trái ngược giữa Tổng thống Rouhani - người có thái độ ôn hòa và các nhà lập pháp của Iran có quan điểm cứng rắn hơn với phương Tây. (AP)

TIN LIÊN QUAN
Giữa cơn thịnh nộ sau vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân, Iran tăng cường sản xuất uranium làm giàu trên 20%

LHQ tái khẳng định ủng hộ giải pháp hai nhà nước cho xung đột Israel-Palestine

Ngày 1/12, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã tái khẳng định lập trường ủng hộ giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột Israel-Palestine.

Ông Guterres đánh giá, những tiến triển gần đây sẽ trong cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ qua giữa Israel-Palestine khuyến khích giới chức lãnh đạo hai bên nối lại các cuộc đàm phán có ý nghĩa, với sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế, nhằm hướng tới một giải pháp hai nhà nước và kiến tạo những cơ hội cho hợp tác khu vực.

Tổng Thư ký LHQ nhấn mạnh, chỉ có giải pháp hai nhà nước mới có thể mang lại nền hòa bình bền vững, đồng thời khẳng định, LHQ sẽ tiếp tục cam kết ủng hộ hai bên xúc tiến nỗ lực giải quyết cuộc xung đột.

Ông Guterres cũng nhắc lại cam kết của LHQ đối với mưu cầu của người dân Palestine về các quyền chính đáng và một tương lai hòa bình, công bằng, an ninh và được tôn trọng. (UN)

Trung Quốc-Australia

Đại sứ Mỹ gợi ý Trung Quốc nên "noi gương Australia"

Ngày 2/12, Đại sứ Mỹ tại Australia Arthur Culvahouse đã lên tiếng về cuộc tranh cãi liên quan tới bài đăng trên trang mạng Twitter của quan chức Trung Quốc, cáo buộc Bắc Kinh phát tán “những hình ảnh bịa đặt và những tuyên bố thiếu sáng suốt”.

Ông Culvahouse nhấn mạnh: "Australia đã điều tra một cách có trách nhiệm và công bố các cáo buộc rằng binh lính của nước này đã phạm tội ác ở Afghanistan"

Theo Đại sứ Mỹ, thế giới cũng rất mong Trung Quốc đạt được mức độ minh bạch và trách nhiệm giải trình tương tự liên quan đến các báo cáo tin cậy về nguồn gốc virus SARS-CoV-2 gây đại dịch Covid-19.

"Trung Quốc cần noi gương Australia và chân thành tiết lộ cho thế giới tất cả những gì mà họ biết về nguồn gốc của virus”, ông Culvahouse nói thêm.

Trong khi đó, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Cale Brown cũng đã bày tỏ sự ủng hộ của ông đối với Australia khi viết trên Twitter rằng: "Cuộc tấn công mới nhất của Trung Quốc nhằm vào Australia là một ví dụ khác về việc sử dụng thông tin sai lệch và ngoại giao cưỡng chế không được kiểm soát". (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Trung Quốc - Australia: Găng tay nhung và nắm đấm quyền lực

Trung Quốc-Pakistan

Trung Quốc-Pakistan tăng cường hợp tác quốc phòng

Theo truyền thông Pakistan, hôm 30/11, quân đội Trung Quốc và Pakistan đã ký một Biên bản ghi nhớ (MoU) quân sự mới nhằm thúc đẩy mối quan hệ quốc phòng vốn đã khăng khít giữa hai nước sau cuộc họp của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa với Tham mưu trưởng Lục quân Pakistan, Đại Tướng Qamar Javed Bajwa tại Tổng hành dinh.

Ông Ngụy Phượng Hòa đã đề cập các dự án đang được triển khai trong khuôn khổ Hành lang kinh tế Trung Quốc-Pakistan (CPEC), trong đó quân đội Pakistan đang đóng một vai trò ngày càng nổi bật.

Mặc dù hiện chưa có thông tin chi tiết về MoU mới nêu trên, động thái ký kết này diễn ra tiếp sau một thỏa thuận khác hồi năm ngoái, khi Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương (CMC) Trung Quốc Hứa Kỳ Lượng đến thăm Rawalpindi để trao đổi về hợp tác quốc phòng và tăng cường năng lực cho Lục quân Pakistan. (Asia News)

TIN LIÊN QUAN
Trung Quốc - Ấn Độ - Pakistan: Cân bằng không ngang bằng

Armenia-Azerbaijan

Armenia trao trả toàn bộ phần lãnh thổ xung quanh Nagorny-Karabakh cho Azerbaijan

Ngày 1/12, Azerbaijan đã hoàn tất việc lấy lại lãnh thổ từ Armenia theo một thỏa thuận hòa bình do Nga làm trung gian, kết thúc 6 tuần giao tranh ác liệt ở Nagorno-Karabakh.

Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev ca ngợi việc khôi phục quyền kiểm soát các khu vực là một thành tựu lịch sử: “Tất cả chúng ta đều sống với một ước mơ và giờ đây chúng ta đã hoàn thành nó. Chúng ta đã giành được chiến thắng trên chiến trường và chính trường. Chiến thắng đó sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho đất nước chúng ta, kỷ nguyên phát triển, an ninh và tiến bộ".

Trước đó, các quan chức quân sự Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký các thỏa thuận thành lập trung tâm giám sát chung để đảm bảo việc thực hiện thỏa thuận hòa bình. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết, hai nước sẽ có vai trò ngang bằng nhau khi tham gia một trung tâm này. (AP)

Cập nhật Covid-19 ngày 2/12: Mỹ định giảm số ngày cách ly người tiếp xúc nguồn lây; dịch lan nhanh ở Hàn Quốc; Nhật Bản đối mặt khủng hoảng

Cập nhật Covid-19 ngày 2/12: Mỹ định giảm số ngày cách ly người tiếp xúc nguồn lây; dịch lan nhanh ở Hàn Quốc; Nhật Bản đối mặt khủng hoảng

TGVN. Theo trang thống kê Worldometers, tính đến nay, toàn cầu ghi nhận 64.188.964 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 1.486.609 trường hợp tử vong ...

Tin thế giới 1/12: Lý do 'chiến đấu' của ông Trump; Trung Quốc ra chiêu mới nguy hiểm, hối Mỹ 'sửa sai'; Sĩ quan Nga tự sát ở Điện Kremlin

Tin thế giới 1/12: Lý do 'chiến đấu' của ông Trump; Trung Quốc ra chiêu mới nguy hiểm, hối Mỹ 'sửa sai'; Sĩ quan Nga tự sát ở Điện Kremlin

TGVN. Bầu cử Mỹ 2020, quan hệ Trung Quốc với Mỹ, EU, NATO, Australia, vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân Iran, tình hình ...

Xung đột Armenia-Azerbaijan: Ai cứu hoả?

Xung đột Armenia-Azerbaijan: Ai cứu hoả?

TGVN. Chiến sự Armenia-Azerbaijan leo thang nhưng nỗ lực hòa giải, vãn hồi hòa bình chưa phát huy tác dụng. Điểm mặt những bên có ...

Bài viết cùng chủ đề

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020

Đọc thêm

ASEAN, New Zealand hướng tới cột mốc 50 quan hệ đối thoại vào năm 2025

ASEAN, New Zealand hướng tới cột mốc 50 quan hệ đối thoại vào năm 2025

Đối thoại ASEAN-New Zealand lần thứ 31 chia sẻ cam kết chung nhằm tăng cường và thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược.
Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Tổng thống Mauritius đề nghị Việt Nam tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước gia tăng kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh, đơn giản hóa ...
XSMB 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. dự đoán XSMB 20/4/2024

XSMB 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. dự đoán XSMB 20/4/2024

XSMB 20/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 7. kết quả xổ số ngày ...
XSMT 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 20/4/2024. SXMT 20/4/2024

XSMT 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 20/4/2024. SXMT 20/4/2024

XSMT 20/4 - Kết quả xổ số ngày 20 tháng 4. SXMT 20/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Trung 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4. xổ số miền ...
XSMN 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4

XSMN 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4

XSMN 20/4 - kết quả xổ số ngày 20 tháng 4. trực tiếp xổ số miền Nam 20/4/2024. xổ số miền Nam thứ 7. SXMN 20/4/2024. xổ số hôm nay ...
VCK Futsal châu Á 2024: Đội tuyển Futsal Việt Nam có trận thắng đầu tiên trước Futsal Trung Quốc

VCK Futsal châu Á 2024: Đội tuyển Futsal Việt Nam có trận thắng đầu tiên trước Futsal Trung Quốc

Đội tuyển Futsal Việt Nam thắng Futsal Trung Quốc với tỷ số 1-0 ở lượt trận thứ 2 bảng A vòng chung kết Futsal châu Á 2024.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động