Tin thế giới 5/1: Ngoại trưởng Mỹ lại đi Trung Đông, Ấn Độ điều tàu chiến tới Biển Arab, Đức “bơm” tiếp vũ khí cho Ukraine

Nhất Phong
Quân đội Nga có vũ khí phiên bản mới, cựu Tổng thống D.Trump bị tố nhận 7,8 triệu USD từ nước ngoài, thuyền của Houthi phát nổ trên Biển Đỏ, Trung Quốc muốn khôi phục liên lạc với Mỹ…. là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 5/1: Ngoại trưởng Mỹ lại đi Trung Đông, Ấn Độ điều tàu chiến tới Biển Arab, Đức “bơm” tiếp vũ khí cho Ukraine
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. (Nguồn: Reuters)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày.

Châu Á-Thái Bình Dương

*Ukraine xác nhận Nga sử dụng tên lửa do Triều Tiên cung cấp: Ngày 5/1, phụ tá của Tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak khẳng định Nga đã tấn công Ukraine bằng tên lửa do Triều Tiên cung cấp, xác nhận cáo buộc trước đó của Mỹ cho rằng Moscow dùng tên lửa và các bệ phóng do Bình Nhưỡng cung cấp.

Trước đó cùng ngày, Ukraine cho biết không thể xác nhận rằng Nga đã sử dụng tên lửa của Triều Tiên để tấn công nước này. Phát biểu trên truyền thông, người phát ngôn Không quân Ukraine Yuriy Ignat nhấn mạnh: "Cho đến nay, chúng tôi không có thông tin về việc những tên lửa như vậy đã được sử dụng. Mỹ đã đưa ra tuyên bố về điều đó. Vì vậy, các chuyên gia sẽ nghiên cứu mảnh vỡ và sau đó chúng ta có thể xác minh liệu đây có phải là sự thật hay không. (Reuters)

Tin liên quan
Mỹ gửi vũ khí từng bị Trung Quốc phản đối tới Trung Đông Mỹ gửi vũ khí từng bị Trung Quốc phản đối tới Trung Đông

*Triều Tiên nêu mục đích tập trận bắn đạn thật: Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, Bình Nhưỡng tuyên bố cuộc tập trận bắn đạn thật ở khu vực ngoài khơi bờ biển phía Tây Triều Tiên ngày 5/1 là phản ứng tự nhiên trước các hành động quân sự quy mô lớn của quân đội Hàn Quốc và không ảnh hưởng gì đến sự an toàn của các hòn đảo Hàn Quốc.

Cùng ngày, Trung Quốc kêu gọi tất cả các bên "kiềm chế" sau khi Seoul thông báo Triều Tiên đã bắn loạt đạn pháo gần hai đảo của Hàn Quốc. Vài giờ sau thông báo Triều Tiên bắn hơn 200 quả đạn pháo ra vùng biển phía Tây Hàn Quốc, các lực lượng lính thủy đánh bộ Hàn Quốc ở đảo biên giới Yeonpyeong đã tiến hành tập trận bắn đạn thật. (Yonhap)

*Trung Quốc "có nhiều vũ khí" để thách thức Philippines ở Biển Đông: Nhà nghiên cứu thuộc Viện Vành đai và Con đường tại Đại học Hạ Môn, ông Fu Kun Cheng cho rằng Bắc Kinh vẫn còn nhiều biện pháp đối phó có thể sử dụng để chống lại Manila nếu căng thẳng giữa hai nước tiếp tục leo thang ở Biển Đông.

Chuyên gia này cho biết thêm: "Trung Quốc có rất nhiều vũ khí hợp pháp nhưng vẫn chưa sử dụng" và lưu ý, Bắc Kinh cũng có thể thách thức yêu sách của Philippines đối với nhóm đảo Kalayaan, nơi Manila bắt đầu khẳng định chủ quyền của mình từ những năm 1970.

Theo ông, Bắc Kinh có thể nhắm mục tiêu vào các đường cơ sở quần đảo của Manila, các đường tưởng tượng được vẽ xung quanh một nhóm đảo nhằm xác định ranh giới quốc gia và giúp thiết lập các vùng lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế của nước này. Ông lưu ý Trung Quốc có thể yêu cầu Manila mở các tuyến quá cảnh cho máy bay và tàu Trung Quốc đi qua quần đảo Philippines để tuân thủ các nghĩa vụ của mình theo UNCLOS. (SCMP)

TIN LIÊN QUAN
Những chủ đề kinh tế 'nóng' năm 2024 tại Đông Nam Á

*Trung Quốc khẳng định việc khôi phục liên lạc với Mỹ: Ngày 5/1, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho rằng nhiệm vụ cấp bách nhất đối với quan hệ Trung-Mỹ là thiết lập sự thấu hiểu lẫn nhau, đồng thời quan hệ hợp tác giữa hai bên "không còn là lựa chọn có thể bỏ qua" đối với thế giới.

Trong bài phát biểu quan trọng tại một sự kiện kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Trung Quốc - Mỹ, ông Vương Nghị khẳng định hai bên cần tiếp tục tận dụng tối đa các vấn đề đối ngoại, kinh tế, tài chính, thương mại, nông nghiệp và các lĩnh vực khác để khôi phục và thiết lập các cơ chế liên lạc trong thời gian sớm nhất. (Reuters)

*Ấn Độ điều tàu chiến tới Biển Arab: Ngày 5/1, Hải quân Ấn Độ cho biết đã yêu cầu tàu chiến INS Chennai của Ấn Độ chuyển hướng và di chuyển về phía tàu MV Lila Norfolk mang cờ Liberia bị cướp ở Biển Arab để hỗ trợ tàu này. Một máy bay của Hải quân Ấn Độ cũng đã bay qua tàu bị cướp và đã thiết lập được liên lạc.

Trước đó, hãng thông tấn Ấn Độ ANI dẫn lời các quan chức quân đội cho biết ít nhất 15 thành viên thủy thủ đoàn Ấn Độ có mặt trên tàu MV Lila Norfolk, bị cướp gần bờ biển Somalia và hải quân đã nhận được thông tin về vụ việc vào tối 4/1.

Tuyên bố của Hải quân Ấn Độ cũng cho hay tàu MV Lila Norfolk đã gửi một tin nhắn trên cổng thông tin Hoạt động thương mại Hàng hải của Vương quốc Anh cho biết 5 đến 6 đối tượng không rõ danh tính có vũ trang đã lên tàu vào tối 4/1. Hải quân Ấn Độ đã tăng cường giám sát Biển Arab sau một loạt các cuộc tấn công gần đây trong khu vực. (The Indian Times)

Châu Âu

*Quân đội Nga có vũ khí phiên bản mới: Hãng thông tấn TASS ngày 5/1 cho biết quân đội Nga đã nhận được những mẫu pháo tự hành mới nhất “Koalitsiya-SV” đầu tiên.

Tập đoàn công nghệ quốc doanh khổng lồ Rostec đã hoàn thành các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước mẫu pháo tự hành trên trong năm 2023. Hệ thống pháo đã đáp ứng tất cả các đặc điểm các nhà phát triển đặt ra. Cuối năm 2023, các hệ thống Koalitsiya-SV đầu tiên đã được bàn giao cho quân đội.

Koalitsiya-SV có ưu điểm hơn các mẫu pháo nước ngoài ở tầm bắn và sẽ đưa khả năng chiến đấu của pháo binh Nga lên một tầm cao mới. Lựu pháo này đã vượt qua các mẫu pháo tốt nhất trên thế giới cũng như của Nga về tầm bắn và độ chính xác cũng như thời gian cần thiết để giải quyết các nhiệm vụ chiến đấu.

Koalitsiya-SV tích hợp chế độ “tấn công hỏa lực”, có thể bắn trúng mục tiêu đồng thời bằng nhiều quả đạn theo các quỹ đạo khác nhau, giúp hệ thống có thể nhanh chóng cơ động tránh đòn phản pháo.(Sputnik News)

TIN LIÊN QUAN
Nga tung 'chim mồi' đánh lừa hệ thống tên lửa Mỹ, chặn 'cơn mưa' UAV Ukraine trút xuống Crimea

*Nga sử dụng tên lửa "nhử" lừa tên lửa Stinger của Mỹ: Trang mạng Ura.ru ngày 5/1 cho biết quân đội Nga đã tăng cường sử dụng các tên lửa "chim mồi" để đánh lừa hệ thống tên lửa phòng không vác vai (MANPADS) Stinger do Mỹ sản xuất.

Roman, một binh sĩ của Các Lực lượng Vũ trang Ukraine (VSU) cho biết các tên lửa giả của Nga được bắn nhử từ cả máy bay và trực thăng. Quân nhân Ukraine này chỉ ra rằng những mồi nhử như vậy có nhiệt độ cao hơn nhiều so với nhiệt độ ở động cơ tên lửa nên có thể đánh lừa các hệ thống MANPADS.

Theo binh sĩ này, quân đội Ukraine đã nghe nói về những tên lửa mồi như vậy cách đây một tháng nhưng nay họ mới thấy chúng hoạt động trên chiến trường. (TASS)

*Đức gia tăng “bơm” vũ khí cho Ukraine: Bộ Quốc phòng Đức thông báo nước này đã cung cấp cho Ukraine đạn dành cho xe chiến đấu Leopard 2 và 10 xe chiến đấu Marder. Gói này còn bao gồm gần 10.000 viên đạn cỡ nòng 115mm, lớp cầu Biber, hàng chục xe tải, súng tiểu liên 305 MK 566, hàng nghìn bộ đồng phục mùa Đông và mũ bảo hiểm.

Đức cũng có kế hoạch cung cấp 4 hệ thống phòng không IRIIS-T SLM và một hệ thống SKYNEX cho Kiev. Tổng viện trợ của Berlin cho Kiev (về nhân đạo, tài chính và quân sự) kể từ tháng 2/2022 đã vượt quá 25 tỷ euro. Vào tháng 11, có thông tin cho rằng Chính phủ Đức có kế hoạch tăng viện trợ cho Kiev vào năm 2024 từ 4 lên 8 tỷ euro. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng chưa thống nhất được về ngân sách do các vấn đề tài chính. (DW)

Châu Mỹ-Mỹ Latinh

*Cựu Tổng thống Mỹ D.Trump bị tố nhận 7,8 triệu USD từ nước ngoài: Hạ viện Mỹ cáo buộc cựu Tổng thống Donald Trump đã nhận hơn 7,8 triệu USD từ các chính phủ nước ngoài thông qua những khoản thanh toán cho Trump Organization khi ông đương chức, trong đó có tiền từ Trung Quốc.

Theo bài viết, phần lớn số tiền nói trên đến từ chính phủ và các doanh nghiệp nhà nước của Trung Quốc, phần còn lại là từ 19 nước khác, bao gồm Saudi Arabia, Kuwait, UAE, Malaysia và Qatar...

Ủy ban Giám sát của Hạ viện Mỹ đã công bố báo cáo dài 156 trang, khẳng định rằng ông Trump nhiều lần vi phạm Hiến pháp Mỹ, trong đó quy định rằng các quan chức Liên bang không được nhận quà hoặc tiền mặt từ các đại diện nước ngoài nếu không có sự chấp thuận của Quốc hội. (Fox News)

*Máy bay do thám Mỹ hỗ trợ tấn công vào bán đảo Crimea: Trang mạng quân sự của Nga ngày 5/1 cho biết cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào mục tiêu trên bán đảo Crimea được sự hỗ trợ của máy bay do thám Mỹ Boeing P-8A Poseidon.

Theo cổng thông tin theo dõi chuyến bay Flightradar 24, chiếc máy bay này, được thiết kế cho nhiệm vụ tuần tra và chống tàu ngầm, đang tiến hành trinh sát trên không phận ngoài khơi Romania sau khi cất cánh từ căn cứ không quân Sigonella của NATO ở Sicily.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga thông báo trong ngày 5/1, các hệ thống phòng không nước này đã chặn và phá hủy 36 máy bay không người lái (UAV) của Ukraine tấn công bán đảo Crimea và 1 UAV bị bắn hạ trên bầu trời Kuban.

Cùng ngày, trang mạng Ura.ru đưa tin quân đội Nga đang sử dụng các tín hiệu tên lửa giả để đánh lừa hệ thống tên lửa phòng không vác vai (MANPADS) Stinger do Mỹ sản xuất. (Flightradar 24)

Trung Đông-châu Phi

*Iran bắt một số nghi phạm trong vụ đánh bom kép: Bộ trưởng Nội vụ Iran Ahmad Vahidi ngày 5/1 cho biết đã bắt giữ “một số cá nhân” có liên quan tới vụ đánh bom kép nhằm vào đám đông đang tập trung gần lăng mộ cố Tư lệnh Qassem Soleimani ở Kerman. Phát biểu trên sóng truyền hình, ông Vahidi cho hay đã có “những manh mối tốt” nhằm xác định các cá nhân có liên quan vụ tấn công hôm 31/12, khiến 89 người thiệt mạng và 280 người bị thương.

Ông cho biết các cơ quan tình báo sẽ sớm cập nhật thông tin chi tiết và là cơ quan “hoàn toàn kiểm soát” cuộc điều tra. Ông Vahidi cũng ám chỉ sự dính líu của nước ngoài khi cáo buộc thủ phạm là “nhóm khủng bố được các chế độ tạo ra những kẻ khủng bố hỗ trợ”. (AFP)

*Thuyền của Houthi phát nổ trên Biển Đỏ: Phó Đô đốc Hải quân Mỹ Brad Cooper thông báo một chiếc thuyền không người lái của Houthi chở đầy chất nổ đã phát nổ trên Biển Đỏ ngày 4/1, song không đủ gần để gây ra thiệt hại hay thương vong cho bất kỳ tàu Hải quân hoặc tàu thương mại nào của Mỹ, đồng thời cho rằng đây là một cuộc tấn công thất bại.

Trả lời báo giới, Phó Đô đốc Brad Cooper, Chỉ huy lực lượng Hải quân Mỹ ở Trung Đông, cho hay hiện đã có 25 cuộc tấn công của Houthi nhằm vào các tàu thương mại đi qua khu vực Nam Biển Đỏ và Vịnh Aden, đồng thời nhấn mạnh rằng “không có dấu hiệu nào cho thấy hành vi vô trách nhiệm của lực lượng này đang giảm dần".

Về chiếc thuyền không người lái trên, ông Cooper nói: "Nó ở cách các tàu hoạt động trong khu vực - tàu thương mại và tàu Hải quân Mỹ - vài dặm và tất cả chúng tôi đều đã chứng kiến nó phát nổ". (Reuters)

*Ngoại trưởng Mỹ lại công du Trung Đông: Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ khởi hành trong ngày 4/1 (giờ Mỹ) để tiến hành các hoạt động ngoại giao kéo dài 1 tuần liên quan tới cuộc chiến của Israel ở Gaza.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller, ông Blinken sẽ tới Israel và khu Bờ Tây, cũng như Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp, Jordan, Qatar, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Saudi Arabia và Ai Cập.

Chuyến đi diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại rằng cuộc xung đột kéo dài gần 3 tháng qua đang lan rộng ra ngoài Dải Gaza, tới cả khu Bờ Tây do Israel chiếm đóng, biên giới Liban-Israel và các tuyến đường vận tải trên Biển Đỏ. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Xung đột ở Dải Gaza: Bộ trưởng Quốc phòng Israel lần đầu hé lộ kế hoạch bất ngờ, Mỹ tuyên bố kiên định ủng hộ

*Hezbollah rút quân chiến thuật khỏi vùng biên giới với Israel: Tờ Maariv của Israel ngày 5/1 đưa tin, phong trào Hamas ở Liban cùng ngày đã rút lui lực lượng khoảng 2-3km tính từ biên giới với Israel, còn gọi là Đường Xanh. Việc rút quân này mang tính chiến thuật, nhưng cũng được coi là tín hiệu cho Mỹ và Israel thấy rằng phong trào này muốn tránh một cuộc chiến tranh tổng lực với Tel Aviv.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã nói với Đặc phái viên Mỹ Amos Hochstein rằng đã đến lúc cần có giải pháp ngoại giao để di dời lực lượng Hezbollah khỏi khu vực biên giới với Israel. Nhà quân sự này cũng mong muốn sớm ổn định tình hình biên giới phía Bắc để đưa công dân của Israel quay trở lại khu vực này. Ông Gallant được cho là đã trao đổi với ông Hochstein về những điều kiện mà phía Tel Aviv có thể đáp ứng nhằm đạt được một thỏa thuận ngoại giao với Hezbollah, thông qua vai trò trung gian của Mỹ. (Reuters)

*Một thủ lĩnh phong trào Thánh chiến Hồi giáo Palestine thiệt mạng: Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) và Cơ quan An ninh Nội địa Israel (Shin Bet) ngày 4/1 cho biết đã sát hại nhân vật Mamdouh Lolo (còn gọi là Lulu), người đứng đầu phong trào Thánh chiến Hồi giáo Palestine (PIJ) ở miền Bắc Dải Gaza.

Theo thông báo, Lulu là người lên kế hoạch cho các hoạt động quân sự của PIJ trong nhiều năm qua. Nhân vật này cũng bị cáo buộc tham gia và lên kế hoạch các cuộc tấn công nhằm vào lãnh thổ Israel cũng như hoạt động kháng cự ở Dải Gaza. (Times of Israel)

Tàu chiến Iran tiến vào Biển Đỏ, tình hình nóng lên từng giờ

Tàu chiến Iran tiến vào Biển Đỏ, tình hình nóng lên từng giờ

Ngày 1/1, tàu chiến Alborz của Iran đã tiến vào Biển Đỏ qua eo biển Bab al-Mandab. Động thái này diễn ra trong bối cảnh ...

Biển Đỏ: Houthi đe dọa Mỹ, EU có đề xuất mới, Đức cân nhắc mọi lựa chọn

Biển Đỏ: Houthi đe dọa Mỹ, EU có đề xuất mới, Đức cân nhắc mọi lựa chọn

Giữa lúc Houthi tiếp tục tạo ra mối đe dọa cho các tàu thuyền trên Biển Đỏ, Liên minh châu Âu (EU) đã có đề ...

Mỹ tập trận chung với Philippines ở Biển Đông, Trung Quốc tuyên bố không làm ngơ

Mỹ tập trận chung với Philippines ở Biển Đông, Trung Quốc tuyên bố không làm ngơ

Ngày 3/1, hãng tin AFP loan tin nhóm tàu sân bay tấn công do tàu USS Carl Vinson dẫn đầu đã tiến hành cuộc tập ...

Tình hình Biển Đỏ: HĐBA họp khẩn, nói có diễn biến 'đáng báo động', hàng loạt tàu vận tải chuyển hướng

Tình hình Biển Đỏ: HĐBA họp khẩn, nói có diễn biến 'đáng báo động', hàng loạt tàu vận tải chuyển hướng

Chiều 3/1 (giờ New York), tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ), Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ đã nhóm họp phiên khẩn cấp để ...

Anh chỉ trích hoạt động phá hoại tuyến đường thương mại Biển Đỏ

Anh chỉ trích hoạt động phá hoại tuyến đường thương mại Biển Đỏ

Ngày 4/1, Ngoại trưởng Anh David Cameron cho biết các cuộc tấn công trên tuyến đường vận chuyển ở Biển Đỏ phải dừng lại.

Đọc thêm

Mỹ và Trung Quốc đàm phán AI: Cơ hội hợp tác hay nguy cơ va chạm?

Mỹ và Trung Quốc đàm phán AI: Cơ hội hợp tác hay nguy cơ va chạm?

Mỹ và Trung Quốc bước vào vòng đàm phán đầu tiên về trí tuệ nhân tạo (AI) trong vài tuần tới. Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh căng ...
Trung Quốc xích lại gần châu Âu

Trung Quốc xích lại gần châu Âu

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm châu Âu trong khoảng hai tuần, với các điểm dừng chân ở Pháp, Hungary và Serbia, theo Euronews.
Apple đa dạng hóa chuỗi cung ứng để giảm thiểu rủi ro phụ thuộc

Apple đa dạng hóa chuỗi cung ứng để giảm thiểu rủi ro phụ thuộc

Đa dạng hóa chuỗi cung ứng là chủ đề nổi bật trong ngành công nghệ và Apple là ví dụ điển hình cho cách thức thực hiện chiến lược này ...
Điện mừng Ngày Nhà vua Hà Lan năm 2024

Điện mừng Ngày Nhà vua Hà Lan năm 2024

Lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện mừng đến lãnh đạo Hà Lan nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà vua Hà Lan (27/4).
Moscow tuyên bố 'không sợ' trừng phạt của EU về khí đốt hóa lỏng, Italy triệu Đại sứ Nga về việc này

Moscow tuyên bố 'không sợ' trừng phạt của EU về khí đốt hóa lỏng, Italy triệu Đại sứ Nga về việc này

Ngày 27/4, Nga tuyên bố sẽ vượt qua trừng phạt của EU về khí đốt tự nhiên hóa lỏng, Italy triệu Đại sứ Nga về quốc hữu hóa doanh nghiệp ...
Thủ tướng Nhật Bản chuẩn bị công du Pháp và Mỹ Latinh

Thủ tướng Nhật Bản chuẩn bị công du Pháp và Mỹ Latinh

Chính phủ Nhật Bản hôm 26/4 thông báo, Thủ tướng Kishida Fumio sẽ thăm Pháp, Brazil và Paraguay từ ngày 1-6/5.
Trung Quốc xích lại gần châu Âu

Trung Quốc xích lại gần châu Âu

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm châu Âu trong khoảng hai tuần, với các điểm dừng chân ở Pháp, Hungary và Serbia, theo Euronews.
Moscow tuyên bố 'không sợ' trừng phạt của EU về khí đốt hóa lỏng, Italy triệu Đại sứ Nga về việc này

Moscow tuyên bố 'không sợ' trừng phạt của EU về khí đốt hóa lỏng, Italy triệu Đại sứ Nga về việc này

Ngày 27/4, Nga tuyên bố sẽ vượt qua trừng phạt của EU về khí đốt tự nhiên hóa lỏng, Italy triệu Đại sứ Nga về quốc hữu hóa doanh nghiệp nước ngoài.
Thủ tướng Nhật Bản chuẩn bị công du Pháp và Mỹ Latinh

Thủ tướng Nhật Bản chuẩn bị công du Pháp và Mỹ Latinh

Chính phủ Nhật Bản hôm 26/4 thông báo, Thủ tướng Kishida Fumio sẽ thăm Pháp, Brazil và Paraguay từ ngày 1-6/5.
MONUSCO hoàn tất sứ mệnh tại CHDC Congo sau 25 năm hoạt động

MONUSCO hoàn tất sứ mệnh tại CHDC Congo sau 25 năm hoạt động

Lực lượng Gìn giữ Hòa bình Liên hợp quốc (MONUSCO) chính thức đóng cửa một căn cứ quan trọng tại Bukavu, Cộng hòa Dân chủ Congo (CHDC Congo) vào ngày 25/4.
Quân đội Mỹ bắt đầu xây dựng bến cảng ngoài khơi Dải Gaza

Quân đội Mỹ bắt đầu xây dựng bến cảng ngoài khơi Dải Gaza

Quân đội Mỹ đã bắt đầu xây dựng một bến tàu hàng hải cho phép viện trợ nhân đạo vào vùng đất Gaza, cảng dự kiến hoạt động vào đầu tháng 5.
Quốc gia tự tin tuyên bố đóng vai trò bảo trợ cho Palestine mà không làm Israel căng thẳng

Quốc gia tự tin tuyên bố đóng vai trò bảo trợ cho Palestine mà không làm Israel căng thẳng

Ngày 27/4, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan cho biết nước này sẵn sàng đóng vai trò là quốc gia bảo trợ cho Palestine với sự ủng hộ từ Israel.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động