Tin thế giới 7/6: Nga cũng tính phản công Ukraine? Kiev đòi kiện Moscow vụ vỡ đập Kakhovka; Mỹ khiến Israel không vui

Hoàng Hà
Diễn biến xung đột Nga-Ukraine và tình hình xung quanh vụ vỡ đập Kakhovka, phát biểu của Phó Tổng thống Mỹ liên quan ngành tư pháp Israel, phản ứng của Trung Quốc về tin Ngoại trưởng Mỹ sắp thăm Bắc Kinh... là một số sự kiện quốc tế nổi bật.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 7/6: Nga cũng tính phản công Ukraine? Kiev đòi kiện Moscow vụ vỡ đập Kakhovka; Mỹ khiến Israel không vui
Cảnh ngập lụt ở Kherson, Ukraine, vào ngày 7/6, sau vụ vỡ đập Kakhovka. (Nguồn: AP)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày:

Nga-Ukraine

* Nga cần triển khai cuộc phản công nhằm vào Ukraine khi Kiev dường như đã triển khai hành động tương tự, theo lời Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh LB Nga Dmitry Medvedev ngày 7/6.

Đăng trên Telegram, ông Medvedev cho hay: "Đối phương từ lâu đã hứa hẹn một cuộc phản công lớn. Và dường như Ukraine đã bắt đầu một cái gì đó. Chúng ta phải ngăn chặn kẻ thù và sau đó phát động một cuộc tấn công". (Reuters)

* Nga muốn điều tra, Ukraine đòi kiện vụ vỡ đập Kakhovka: Ngày 7/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, sự cố vỡ đập Kakhovka nên trở thành chủ đề của một nghiên cứu và điều tra trên toàn thế giới.

Đề cập phản ứng từ phương Tây khi đổ lỗi cho Nga gây ra vụ việc và lên án, quan chức ngoại giao Nga cho rằng: "Phản ứng của họ trong mọi tình huống như vậy có thể dự đoán được 100%. Đó là mong muốn vô tận để đổ lỗi cho Nga về mọi thứ xảy ra, bất kể nó thực sự xảy ra hay chỉ là điều tưởng tượng".

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, nước này có kế hoạch kiện Nga lên Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) ở The Hague về vụ vỡ đập Kakhovka khi hai bên cáo buộc nhau gây ra vụ việc.

Đến nay, Cơ quan tình trạng khẩn cấp Ukraine cho biết, đã giải cứu "hơn 1.450 người" ở bên phía bờ sông Dnipro do nước này kiểm soát, trong khi quan chức Tatyana Kuzmich do Nga bổ nhiệm cho hay, 1.274 người đã được sơ tán ở bên bờ còn lại.

* Trung Quốc quan ngại sâu sắc về vụ phá hủy đập ở Ukraine, lo rằng vụ việc sẽ "ảnh hưởng tới cuộc sống con người, kinh tế và sinh thái".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nêu rõ: "Việc phá hủy một trong những hồ chứa nước lớn nhất ở Ukraine là hoàn toàn có chủ ý... Hàng trăm nghìn người đã bị đẩy vào tình trạng không có nước uống".

Trước đó, Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc (LHQ) Trương Quân đã kêu gọi các bên kiềm chế tối đa cả trong lời nói và hành động có thể khiến tình hình leo thang hơn nữa sau vụ nổ phá hủy đập Kakhovka, cảnh báo rằng, trong trường hợp xảy ra thảm họa hạt nhân, không ai có thể miễn nhiễm.

LHQ mô tả đây là “một hậu quả tàn khốc khác về nhân đạo, kinh tế và sinh thái" do xung đột, với ít nhất 16.000 người đã mất nhà cửa - nguồn cung cấp nước sạch và an toàn có nguy cơ ảnh hưởng đến hàng nghìn người khác. (AFP)

* Ukraine có thể phải điều chỉnh kế hoạch phản công: Ngày 6/6, các nguồn tin của Ukraine cho biết, tại Kiev đã diễn ra một cuộc họp thảo luận về thay đổi hình thức phản công do diễn biến mới từ vụ nổ đập hồ chứa Kakhovka.

Điều này chủ yếu liên quan mục đích chiếm nhà máy điện hạt nhân (NPP) Zaporizhzhia trong cuộc phản công. Việc kiểm soát NPP Zaporizhzhia đóng vai trò lớn trong chiến dịch phản công của VSU, Ukraine sẽ cho phép đưa ra các yêu sách với Nga.

Để chiếm nhà máy, VSU sẽ tiến hành một chiến dịch đổ bộ và vượt sông Dnieper, cả dưới nước sử dụng thiết bị lặn, tuy nhiên hồ chứa Kakhovka cạn nhanh chóng khiến cho một chiến dịch như vậy là không thể.

Tuy nhiên, cùng ngày, Tổng thống Ukraine Zelensky nhấn mạnh, vụ nổ đập "không ảnh hưởng đến khả năng giải phóng các vùng lãnh thổ của Ukraine".

Nhà lãnh đạo Ukraine cho biết, ông đã trao đổi với các chỉ huy quân sự hàng đầu của Ukraine và quân đội nước này đang ở tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao nhất. (AFP)

* Nhóm B9 nêu điều kiện dẫn đến hòa bình cho Ukraine: Ngày 6/6, các lãnh đạo của 9 quốc gia Trung-Đông Âu và Baltic là Czech, Slovakia, Ba Lan, Hungary, Romania, Bulgaria, Latvia, Lithuania và Estonia đã họp thượng đỉnh nhóm Bucharest 9 (B9) ở thủ đô Bratislava (Slovakia).

Hội nghị đã ra tuyên bố chung khẳng định: "Độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine là con đường duy nhất dẫn đến hòa bình".

Nguyên thủ quốc gia nhóm B9 đều nhấn mạnh "sự ủng hộ vững chắc đối với độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine theo các đường biên giới được quốc tế công nhận", coi "đó là cách duy nhất để khôi phục hòa bình và trật tự dựa trên luật lệ ở châu Âu", đồng thời yêu cầu Nga "rút quân vô điều kiện". (The Budapest Times)

TIN LIÊN QUAN
Vụ vỡ đập Kakhovka: Nước lũ ở Nova Kakhovka rút dần, tiết lộ số người mất tích

Châu Âu

* Thời điểm đàm phán thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen sẽ là ngày 9/6, diễn ra tại Geneva (Thụy Sỹ), theo tin từ hãng thông tấn RIA của Nga ngày 7/6.

RIA cho hay, dự kiến, quan chức thương mại hàng đầu của LHQ Rebeca Grynspan sẽ tham gia các cuộc đàm phán. Thỏa thuận ban đầu có hiệu lực trong 120 ngày, đến tháng 11/2022 được gia hạn thêm 120 ngày. Ngày 13/3 vừa qua, Nga đồng ý gia hạn thỏa thuận thêm 60 ngày, cho đến ngày 18/5.

Sau các cuộc đàm phán giữa các phái đoàn Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine và LHQ ở Istanbul, ngày 17/5, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, thỏa thuận này đã được gia hạn thêm 2 tháng, bắt đầu từ ngày 18/5. (Reuters)

* Thủ phạm vụ nổ đường ống Dòng chảy phương Bắc: Ngày 6/6, Washington Post dẫn thông tin rò rỉ trực tuyến cho biết, 3 tháng trước khi tuyến đường ống khí đốt Dòng chảy Phương Bắc bị đánh bom, Mỹ có tin tình báo về kế hoạch chi tiết rằng, một nhóm gồm 6 người thuộc lực lượng đặc nhiệm Ukraine có ý định làm việc này.

Ngày 7/6, Đại sứ quán Nga tại Mỹ cho rằng, thông tin trên nằm trong ý đồ phối hợp của phương Tây do Washington dẫn đầu "thêu dệt lên các giả thuyết và các phiên bản khác nhau" để khiến thế giới bối rối về sự thật.

TIN LIÊN QUAN
Sự cố Dòng chảy phương Bắc: CIA chỉ đích danh 6 người Ukraine, Mỹ đã biết chuyện này từ lâu?

Châu Á

* Phó Tổng thống Mỹ khiến Israel không vui: Ngày 6/6, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã nhắc lại lời kêu gọi Israel đảm bảo sự độc lập của ngành tư pháp, sau các cuộc biểu tình lớn phản đối những thay đổi do Thủ tướng Benjamin Netanyahu thúc đẩy.

Bà nêu rõ: “Các giá trị của hai nước được xây dựng trên các thể chế, cơ chế kiểm tra và sự cân bằng vững chắc và một nền tư pháp độc lập... Ngày nay, dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Biden, Mỹ có một mối ràng buộc không thể phá vỡ với Nhà nước Israel”.

Bên cạnh đó, Phó Tổng thống Mỹ khẳng định Washington sẽ tiếp tục ủng hộ các giá trị vốn là nền tảng của mối quan hệ Mỹ-Israel, "bao gồm việc tiếp tục củng cố nền dân chủ của chúng ta”.

Phản ứng về phát biểu trên, ngày 7/6, Ngoại trưởng Israel Eli Cohen cho rằng, bà Harris thậm chí còn chưa đọc Dự luật về cải cách tư pháp của Israel, đồng thời nói: "Nếu bạn hỏi bà ấy phiều lòng điều gì trong cuộc cải cách, bà ấy sẽ không thể kể ra một điều khoản nào". (AFP, Times of Israel)

* Israel đe dọa Hezbollah, cảnh báo cắt quan hệ với Văn phòng Điều phối Nhân đạo LHQ: Ngày 6/6, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant dọa sẽ đánh bom đưa Hezbollah trở về “thời kỳ đồ đá” nếu phong trào vũ trang này “phạm sai lầm” và “khơi mào cuộc chiến chống Nhà nước Do Thái”.

Đề cập nhiều vũ khí mới của Hezbollah, quan chức Israel nêu rõ: “Đối với những diễn biến như vậy, chúng ta thậm chí còn có phản ứng mạnh hơn từ trên không, trên biển và trên bộ, cũng như thông qua các phương tiện tấn công và phòng thủ khác”.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Israel cũng khẳng định: “Quân đội của chúng ta rất xuất sắc… Chúng tôi sẽ biết cách bảo vệ nhân dân Israel bằng cách giáng đòn quyết định vào kẻ thù của chúng ta”.

Cùng ngày, Đại sứ Israel tại LHQ Gilad Erdan cho biết, nước này có thể cắt quan hệ với Văn phòng Điều phối Các vấn đề nhân đạo (OCHA) của LHQ nếu quốc gia Do Thái bị liệt vào danh sách đen vì cách đối xử với trẻ em Palestine. (Times of Israel)

* Ngoại trưởng Mỹ sắp đến thăm, Trung Quốc từ chối bình luận: Ngày 6/6, Bloomberg dẫn các nguồn tin cho hay Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ công du Bắc Kinh nhằm giao lưu với các quan chức hàng đầu của Trung Quốc và thậm chí có thể gặp Chủ tịch Tập Cận Bình.

Ngày 7/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân không xác nhận cũng không phủ nhận tin tức trên, nói rõ: "Tôi không có bất kỳ thông tin nào để chia sẻ với bạn về vấn đề này".

Ngoại trưởng Blinken ban đầu dự kiến tới Bắc Kinh vào tháng 2, nhưng chuyến công du này đã bị hủy sau khi Lầu Năm Góc phát hiện một khinh khí cầu Trung Quốc bay qua không phận Mỹ.

* Hàn Quốc công bố Chiến lược An ninh quốc gia vào ngày 7/6, gồm 107 trang bằng tiếng Hàn và 150 trang bằng tiếng Anh, trình bày về các chính sách của chính quyền đương nhiệm về các vấn đề đối ngoại cũng như quốc phòng, trong đó vạch ra các mục tiêu nhằm hiện thực hóa tầm nhìn “quốc gia quan trọng toàn cầu”.

Các chính sách được đưa ra trong trong bối cảnh môi trường an ninh biến đổi nhanh chóng, tiêu biểu là năng lực hạt nhân ngày càng cao của Triều Tiên, cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung ngày càng gay gắt, cùng sự xuất hiện của các vấn đề an ninh mới, như bất ổn chuỗi cung ứng và biến đổi khí hậu toàn cầu.

Tổng thống Hàn Quốc nhận định, chìa khóa đảm bảo tương lai của đất nước nằm ở việc soạn thảo một chiến lược an ninh quốc gia có khả năng đưa ra những dự báo về xu hướng thay đổi tình hình, đồng thời tối ưu hóa lợi ích của quốc gia và người dân. (Yonhap)

* Iran chính thức mở lại Đại sứ quán tại Saudi Arabia vào ngày 6/6, sau 7 năm 2 nước láng giềng cắt quan hệ và đối đầu căng thẳng.

Tại buổi lễ trong khuôn viên đại sứ quán với sự tham dự của hàng chục quan chức Iran, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao phụ trách lãnh sự Alireza Bikdeli của nước này nêu rõ: “Hôm nay là một ngày trọng đại trong quan hệ hai nước…Ngoại giao là phương tiện tốt nhất để các quốc gia liên lạc và đối thoại nhằm đạt nhận thức chung”. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Đối thoại Mỹ-Trung Quốc đóng băng, rủi ro không trừ một ai

Châu Mỹ

* Mỹ nỗ lực hàn gắn quan hệ với Saudi Arabia: Ngày 6/6, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến Saudi Arabia nhằm củng cố mối quan hệ với đồng minh truyền thống ở vùng Vịnh, trong bối cảnh Riyadh đang có xu hướng thúc đẩy quan hệ với các đối thủ của Washington trong khu vực.

Một quan chức Mỹ cho hay, sáng sớm 7/6, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman đã có cuộc thảo luận "cởi mở, thẳng thắn" về một loạt vấn đề song phương, từ khả năng bình thường hóa quan hệ giữa Saudi Arabia với Israel, cho tới các vấn đề Yemen, Sudan và nhân quyền.

Quan chức Mỹ trên đánh giá, tại cuộc họp kéo dài gần 2 tiếng này, hai bên "có sự nhất trí về các sáng kiến tiềm năng liên quan các lợi ích chung, đồng thời thừa nhận những lĩnh vực còn tồn tại bất đồng".

Hai bên cũng thảo luận về hợp tác kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ và năng lượng sạch. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Mỹ-Saudi Arabia: Đồng minh không đồng lòng

Châu Phi

* Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi công du 3 nước châu Phi là Angola, Zambia và Mozambique bắt đầu từ ngày 6/6 nhằm tăng cường quan hệ với các quốc gia này cũng như thúc đẩy hội nhập kinh tế ở cấp độ châu lục.

Trong các chuyến thăm, Tổng thống El-Sisi sẽ gặp gỡ lãnh đạo của 3 nước trên để thảo luận về việc thúc đẩy các khuôn khổ làm việc chung châu Phi cũng như giải quyết các vấn đề khác nhau của khu vực và những vấn đề cùng quan tâm.

Theo dự kiến, tại Zambia, ông El-Sisi sẽ cùng nguyên thủ của 20 quốc gia thành viên còn lại tham dự Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 22 của khối Thị trường chung Đông và Nam Phi (COMESA) vào ngày 8/6. (African Business)

* Các bên đối địch nối lại đàm phán, quân đội Sudan tin tưởng vào kết quả: Ngày 6/6, kênh truyền hình Al Arabiya TV đưa tin, các phe phái đang tham chiến tại Sudan bắt đầu nối lại các cuộc đàm phán ngừng bắn do Saudi Arabia và Mỹ bảo trợ, trong bối cảnh các cuộc đụng độ vẫn tiếp diễn ở thủ đô Khartoum.

Kênh truyền hình thuộc sở hữu của Saudi Arabia khẳng định, hai bên tham chiến tại Sudan đã đồng ý đàm phán gián tiếp, song không cung cấp thông tin chi tiết.

Cùng ngày, Tư lệnh lực lượng vũ trang Sudan Abdel Fattah Al-Burhan tái khẳng định lập trường tin tưởng vào các cuộc đàm phán ở Saudi Arabia, dưới sự bảo trợ của Mỹ, sẽ giúp đạt được nền hòa bình bền vững cho quốc gia châu Phi này.

Tướng Al-Burhan nhấn mạnh, để các cuộc đàm phán thành công thì phe đối địch cần phải cam kết rút khỏi các bệnh viện, trung tâm dịch vụ và các tòa nhà dân sự, cũng như sơ tán những người đang bị thương và mở các lối đi để vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo.

TIN LIÊN QUAN
Liên minh châu Phi nêu lộ trình giải quyết xung đột ở Sudan

Châu Đại Dương

Thủ tướng Fiji thăm New Zealand sau 25 năm: Ngày 6/6, Thủ tướng Fiji Sitiveni Rabuka đã thăm chính thức New Zealand từ ngày 5/6, sau hơn một phần tư thế kỷ.

Tại người đồng cấp Fiji ở Wellington ngày 7/6, Thủ tướng New Zealand Chris Hipkins khẳng định: "Hai nước gắn kết bởi mối quan hệ thân thiết được tôi luyện trong nền văn hóa, bản sắc và lợi ích ở Thái Bình Dương, dựa trên lịch sử lâu đời, tình hữu nghị và sự tôn trọng lẫn nhau của chúng ta".

Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi quan điểm về nhiều vấn đề quan trọng đối với hai quốc gia và khu vực, bao gồm việc tăng cường các thể chế khu vực từ lâu đã phục vụ lợi ích của khu vực Thái Bình Dương, cũng như các vấn đề kinh tế và an ninh đang tác động đến khu vực này.

Ông Hipkins cũng công bố thêm khoản 11,1 triệu đô la New Zealand (6,74 triệu USD) hỗ trợ Fiji ứng phó với các tác động của biến đổi khí hậu. Khoản tài trợ bổ sung này sẽ hỗ trợ Fiji thực hiện các dự án giảm thiểu và thích ứng khí hậu dựa vào cộng đồng.

Về phần mình, Thủ tướng Fiji cho biết, chuyến thăm đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quan hệ Wellington-Suva, thể hiện rõ ràng cam kết nâng cao cách thức hợp tác của hai bên.

Cũng theo ông Rabuka, Fiji và New Zealand đang hoàn tất một thỏa thuận quốc phòng nhằm tăng cường cam kết giữa quân đội hai nước để giúp nhau mạnh mẽ hơn, tập trung vào chủ nghĩa khu vực vì hòa bình và các ưu tiên của Thái Bình Dương.

Tin thế giới 6/6: Ukraine, Nga cáo buộc nhau về vụ vỡ đập Kakhovka, Hàn Quốc tố máy bay Trung Quốc, Nga vào ADIZ, Kyrgyzstan phá âm mưu đảo chính

Tin thế giới 6/6: Ukraine, Nga cáo buộc nhau về vụ vỡ đập Kakhovka, Hàn Quốc tố máy bay Trung Quốc, Nga vào ADIZ, Kyrgyzstan phá âm mưu đảo chính

Nhật hoàng Naruhito sắp thăm chính thức Indonesia, Ukraine cảnh báo về một thảm họa hạt nhân mới, Đức-Ấn Độ đạt được thỏa thuận chế ...

Điểm tin thế giới sáng 7/6: Trung Quốc mở sứ quán tại Honduras, Thủ tướng Cuba đến Nga, Pháp chạy đua sản xuất chip

Điểm tin thế giới sáng 7/6: Trung Quốc mở sứ quán tại Honduras, Thủ tướng Cuba đến Nga, Pháp chạy đua sản xuất chip

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 7/6.

Vụ vỡ đập Kakhovka: Nước lũ ở Nova Kakhovka rút dần, tiết lộ số người mất tích

Vụ vỡ đập Kakhovka: Nước lũ ở Nova Kakhovka rút dần, tiết lộ số người mất tích

Theo TASS đưa tin, đầu giờ sáng 7/6, mực nước lũ tại thành phố Nova Kakhovka sau vụ vỡ đập thủy điện Kakhovka ở tỉnh ...

Viện trợ Ukraine: Ông Zelensky 'khoe' đã có nước sẵn sàng gửi F-16, Hungary phát cảnh báo về đích đến thực của vũ khí

Viện trợ Ukraine: Ông Zelensky 'khoe' đã có nước sẵn sàng gửi F-16, Hungary phát cảnh báo về đích đến thực của vũ khí

Ngày 6/6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho hay, nước này đang chờ thỏa thuận cuối cùng của các đồng minh về việc cung cấp ...

Vụ Tổng thống Putin bị giả mạo - hé lộ vũ khí mới trong xung đột Nga-Ukraine

Vụ Tổng thống Putin bị giả mạo - hé lộ vũ khí mới trong xung đột Nga-Ukraine

Vụ việc Tổng thống Nga Vladimir Putin bị giả mạo hình ảnh, giọng nói bằng công nghệ deepfake mới đây đã dấy lên hồi chuông ...

Bài viết cùng chủ đề

Căng thẳng Nga-Ukraine

Đọc thêm

Mỹ đồng ý rút quân khỏi Niger

Mỹ đồng ý rút quân khỏi Niger

Mỹ đồng ý rút quân khỏi Niger. Mỹ trên đà suy yếu vị thế quân sự?
Cựu thuyền trưởng Real Madrid - Zinedine Zidane - thích MU, đã đi học tiếng Anh

Cựu thuyền trưởng Real Madrid - Zinedine Zidane - thích MU, đã đi học tiếng Anh

Theo tin tức mới nhất từ tờ L’Equipe (Pháp), cựu thuyền trưởng Real Madrid - Zinedine Zidane - thích MU hơn Bayern Munich.
Khủng hoảng y tế Hàn Quốc: Chính phủ đã nhượng bộ, vẫn không có đột phá trong bế tắc

Khủng hoảng y tế Hàn Quốc: Chính phủ đã nhượng bộ, vẫn không có đột phá trong bế tắc

Cuộc khủng hoảng ngành y tế Hàn Quốc vẫn chưa thể được giải quyết, dù chính phủ Hàn Quốc đã có nhượng bộ, vì lý do gì?
Bầu cử Mỹ 2024: Đảng Cộng hòa triển khai chương trình chống gian lận phiếu bầu

Bầu cử Mỹ 2024: Đảng Cộng hòa triển khai chương trình chống gian lận phiếu bầu

Bầu cử Mỹ 2024: Nỗ lực bảo vệ lá phiếu, Đảng Cộng hòa triển khai chương trình chống gian lận phiếu bầu
Suni Hạ Linh gây ấn tượng tại Đạp gió 2024 với màn đu dây đầy mạo hiểm

Suni Hạ Linh gây ấn tượng tại Đạp gió 2024 với màn đu dây đầy mạo hiểm

Trong tập đầu tiên của Đạp gió 2024, Suni Hạ Linh gây ấn tượng khi hát tiếng Việt và Trung kết hợp màn đu dây đầy mạo hiểm.
Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Trung Đông có dấu hiệu 'giảm nhiệt', thế giới tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Trung Đông có dấu hiệu 'giảm nhiệt', thế giới tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 20/4, kết thúc phiên giao dịch đầy biến động ngày 19/4, giá dầu chỉ tăng nhẹ sau khi Iran 'hạ thấp' thông tin về ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động