Tin thế giới ngày 13/8: Mỹ coi Trung Quốc là mối đe dọa lớn; Thế giới lên tiếng về tình hình Belarus; Hướng mới trong điều trị Covid-19

Quang Đào
TGVN. Căng thẳng Mỹ-Trung Quốc, Mỹ-Nga, khủng hoảng sau bầu cử Belarus, đại dịch Covid-19 là một số sự kiện thế giới nổi bật trong 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Tin thế giới ngày 12/8: Ông Trump phát ngôn gây sốc, bộ tộc Syria ra tối hậu thư với liên minh Mỹ, Nga sắp xuất xưởng lô vaccine Covid-19 đầu tiên
Tin thế giới ngày 11/8: Nga cấp phép vaccine Covid-19 đầu tiên, EU xem xét lại quan hệ với Belarus, phát hiện khủng khiếp sau vụ nổ ở Beirut
tin the gioi ngay 138 my dan mat nga coi trung quoc la moi de doa lon hon lien xo the gioi len tieng ve tinh hinh belarus

Mỹ-Trung Quốc

Mỹ coi Trung Quốc là mối đe dọa lớn

Trang Fox News dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo Mike Pompeo nói rằng “Trung Quốc đã có mặt trong nền kinh tế, trong nền chính trị và trong xã hội của chúng ta theo những cách mà Liên Xô chưa từng làm được”.

Theo ông Pompeo, sức mạnh kinh tế mà chính quyền Trung Quốc nắm giữ đối với các quốc gia trên toàn thế giới là mối đe dọa lớn hơn ảnh hưởng mà Nga tạo ra được trong Chiến tranh Lạnh.

“Những gì đang xảy ra bây giờ không phải là Chiến tranh Lạnh 2.0,” ông Pompeo nói trong một bài phát biểu trước Thượng viện Cộng hòa Czech hôm 12/8. “Thử thách chống lại mối đe dọa từ Trung Quốc về một khía cạnh nào đó còn khó hơn nhiều so với việc Mỹ đối phó với Nga”. (Fox News)

Con dấu mới của phái bộ ngoại giao Mỹ tại Trung Quốc có ý nghĩa gì?

Ngày 10/8, Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố thiết kế mới của các con dấu cho phái bộ ngoại giao tại Trung Quốc trên trang website chính thức. Sự thay đổi lớn nhất của những con dấu này là không còn từ “Trung Quốc”, mà thay vào đó là địa điểm cụ thể của đại sứ quán, lãnh sứ quán Mỹ đặt trụ sở như "Bắc Kinh" hay "Thành Đô" in trên mặt dấu.

Động thái đã khiến nhiều người nghi vấn về động cơ chính trị đằng sau. Tuy nhiên, phía Mỹ đã bác bỏ mọi lời đồn đoán và các nghi vấn. Ông Jeffrey Loree – cố vấn các vấn đề công tại Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh – khẳng định những con dấu mới này chỉ là một phần trong kế hoạch thiết kế lại toàn bộ con dấu của các phái bộ ngoại giao Mỹ ở các nước và chẳng có liên quan gì tới mối quan hệ căng thẳng giữa hai nước gần đây.

“Đây là kế hoạch thiết kế lại con dấu được thực hiện tại các đại sứ quán của Mỹ trên toàn thế giới”, ông Loree cho hay. Phiên bản điện tử của những mẫu thiết kế này được công bố và có thể tải về từ website của Bộ Ngoại giao Mỹ. (SCMP)

Mỹ ngăn các công ty sử dụng thiết bị của các hãng công nghệ Trung Quốc

Từ ngày 13/8, Mỹ cấm các cơ quan chính phủ mua sản phẩm của các công ty sử dụng các dịch vụ viễn thông, giám sát hình ảnh cũng như thiết bị do 5 công ty công nghệ của Trung Quốc cung cấp, bao gồm Huawei, ZTE Corp., Hytera Communications Corp., Hangzhou Hikvision Digital Technology Co. và Zhejiang Dahua Technology Co.

Các biện pháp trên được thực hiện trong khuôn khổ Đạo luật Ủy quyền quốc phòng Mỹ năm 2018. Căn cứ đạo luật này, chính quyền Tổng thống Donald Trump cũng đã cấm các cơ quan chính phủ giao dịch với 5 công ty trên kể từ tháng 8/2019.

Theo quy định, các công ty, doanh nghiệp sẽ phải trải qua một quá trình thẩm tra để đảm bảo không sử dụng các thiết bị, dịch vụ của các doanh nghiệp Trung Quốc nêu trên. (Reuters)

Mỹ-Trung Quốc: Trò chơi công nghệ với con dao hai lưỡi
TIN LIÊN QUAN

Mỹ-Nga

Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Ngoại trưởng Nga về việc binh sĩ Mỹ ở Afghanistan

Ngày 12/8, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, ông đã cảnh báo người đồng cấp Nga Sergei Lavrov rằng sẽ có "một cái giá rất lớn phải trả" nếu Moscow treo thưởng cho việc sát hại binh sĩ của Mỹ hoặc các nước phương Tây khác ở Afghanistan.

Hồi tháng 6, báo The New York Times dẫn nguồn tin tình báo Mỹ nói rằng, một đơn vị tình báo quân đội Nga đã bí mật treo thưởng cho các phiến quân có quan hệ với lực lượng Taliban để sát hại lực lượng liên quân ở Afghanistan, trong đó có binh sĩ Mỹ.

Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump cho biết, ông không được thông báo vì nhiều quan chức tình báo Mỹ nghi ngờ tính xác thực của thông tin này, trong khi một vài nguồn tin Mỹ và châu Âu tiết lộ điều trái ngược với những bình luận của ông.

Máy bay Nga xua đuổi máy bay do thám Mỹ trên Biển Đen

Thông báo của Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng của Bộ Quốc phòng Nga (NDCC) cho biết, ngày 12/8, các hệ thống kiểm soát không lưu của Nga đã phát hiện những máy bay trên đang tiếp cận biên giới tại vùng biển trung lập ở Biển Đen.

Để xác định và phân loại mục tiêu, một máy bay chiến đấu Su-27 của lực lượng phòng không Quân khu miền Nam đã xuất kích và đã xác định được các mục tiêu là máy bay do thám chiến lược RC-135 của Không quân Mỹ và máy bay tuần tra R-8A Poseidon của Hải quân Mỹ.

Sau khi những máy bay trên rời khỏi biên giới của Nga, máy bay chiến đấu của Nga đã trở về căn cứ an toàn.

Cũng theo NDCC, chuyến bay nói trên của máy bay chiến đấu Nga đã tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc quốc tế về sử dụng không phận. (TASS)

Vaccine ngừa Covid-19 bị nghi ngờ, Nga nói gì?
TIN LIÊN QUAN

Bầu cử Belarus

Mỹ, EU định trừng phạt Belarus

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo mới đây đã có chuyến công du Cộng hòa Séc và có cuộc phỏng vấn với truyền thông nước này. Theo nội dung được đăng tải trên trang điện tử của Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Pompeo không từ chối bày tỏ khả năng trừng phạt Belarus xung quanh vụ đàn áp biểu tình hậu cuộc bầu cử đã mang về chiến thắng cho Tổng thống Alexander Lukashenko.

Theo Ngoại trưởng Mỹ, Washington "sẽ phải giải quyết" các vấn đề xung quanh quan hệ Mỹ- Belarus sau sự việc hậu bầu cử ở nước này. Mỹ hiện đang có kế hoạch cung cấp dầu cho Belarus.

Trước đó, Đại diện cấp cao về Chính sách An ninh và Đối ngoại của EU Josep Borrell cũng đã đề cập đến việc 27 nước thành viên của khối đồng ý cân nhắc về khả năng sẽ sử dụng các biện pháp trừng phạt nếu chính quyền ở Minsk không ngừng việc đàn áp và thả những người biểu tình.

"Các cuộc bầu cử ở Belarus là không tự do cũng không công bằng. Các nhà chức trách nước này đã triển khai bạo lực không cân xứng và không thể chấp nhận được, khiến ít nhất một người chết và nhiều người bị thương. Hàng nghìn người bị giam giữ và gia tăng đàn áp tự do hội họp, truyền thông. Chúng tôi kêu gọi chính quyền Belarus trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện tất cả những người bị giam giữ" - tuyên bố được 27 Ngoại trưởng các nước châu Âu thông qua nêu rõ. (AP)

Các nước Baltic và Ba Lan lên kế hoạch giải quyết “khủng hoảng” Belarus

Hai trong số 3 nước ở Baltic là Lithuania, Latvia đang có kế hoạch cùng Ba Lan chuẩn bị việc "giải quyết cuộc khủng hoảng" ở Belarus.

Tổng thống Lithuania Gitanas Nauseda cho biết trong cuộc họp báo hôm 12/8 về kế hoạch này: "Tổng thống của ba nước chúng tôi đã phát triển một kế hoạch để giảm leo thang tình hình ở Belarus. Nó bao gồm ba bước để giải quyết tình hình".

Theo nhà lãnh đạo Lithuania, chính phủ Belarus trước hết nên ngừng sử dụng vũ lực đối với những người phản đối kết quả bầu cử tổng thống.

Bước thứ ba của kế hoạch là bắt đầu đối thoại với các đại diện của cộng đồng công dân. Vì vậy, ba nước đã đề xuất thành lập một hội đồng quốc gia. (TASS)

Bầu cử tại Belarus: Nơi ấy vẫn thế
TIN LIÊN QUAN

Đại dịch Covid-19

Cuba có khả năng sản xuất 4 loại vaccine ngừa Covid-19

Viện Nghiên cứu vaccine Carlos Finlay của Cuba ngày 12/8 thông báo nước này hiện đang phát triển 4 loại vaccine ngừa Covid-19. Việc bào chế các loại vaccine này được tiến hành dựa trên các nền tảng công nghệ hiện có và dự kiến sẽ được đưa vào sản xuất ngay sau khi hoàn thành các nghiên cứu cần thiết.

Trong chiến lược phát triển vaccine, Viện Carlos Finlay cho biết sẽ lựa chọn các chuyên gia có năng lực nhất phụ trách mỗi công đoạn nghiên cứu để đạt tiến độ nhanh nhất có thể, đồng thời hợp tác với các trung tâm nghiên cứu thuộc chuyên ngành khác như hóa học, miễn dịch hay di truyền học. Ngoài ra, viện trên cũng có kế hoạch phát triển đồng thời nhiều loại vaccine khả thi trên nền tảng công nghệ đã được sử dụng và kiểm chứng trong nước, để từ đó lựa chọn ra dòng vaccine ngừa Covid-19 có cơ chế hoạt động tương tự như các công nghệ đã có.

Theo thông tin của Bộ Y tế Cuba, nước này đang sử dụng nhiều loại dược phẩm khác nhau trong điều trị cho các bệnh nhân liên quan đến Covid-19 như Interferon alfa 2-B hay Oseltamivir, những loại dược phẩm kháng virus được nhiều nước khác trên thế giới sử dụng để chữa trị cho bệnh nhân COVID-19. Ngoài ra, Cuba còn sử dụng thuốc vi lượng đồng căn mang tên PrevengHo-Vir cho những người khỏe mạnh như một biện pháp phòng ngừa Covid-19. (Reuters).

Hướng đi mới trong điều trị Covid-19

Các nhà khoa học của Đại học Northwestern (NU), Mỹ mới đây đã phát hiện một điểm yếu mới trong protein gai của virus SARS-CoV-2, mang lại những hy vọng về một phương pháp điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 tương đối đơn giản và tiềm năng.

Cấu trúc của virus SARS-CoV-2 được tạo nên từ 20 phân tử protein. Mặc dù virus SARS-CoV-2 sử dụng nhiều loại protein khác nhau để sinh sôi và xâm nhập tế bào, nhưng protein gai là protein quan trọng nhất mà virus sử dụng để gắn vào thụ thể trên bề mặt tế bào vật chủ. Protein gai của virus SARS-CoV-2 có khả năng liên kết hiệu quả hơn với các protein ACE2 trên bề mặt tế bào người, đóng vai trò là cánh cửa để virus xâm nhập tế bào. Đây là nguyên nhân khiến virus có thể lây nhiễm nhanh hơn qua đường mũi họng.

Thông qua việc sử dụng phương pháp mô phỏng với công nghệ nano, các nhà khoa học đã phát hiện một vị trí mang điện tích dương nằm cách vị trí gắn kết trên protein gai của virus SARS-CoV-2 khoảng 10 nanomét. Khu vực có điện tích dương này không chỉ cho phép các protein của virus gắn kết chặt chẽ với nhau, mà còn giúp virus bám vào các protein thụ thể mang điện tích âm trên tế bào chủ của người.

Với phát hiện này, các nhà khoa học đã thiết kế một phân tử mang điện tích âm để có thể bám vị trí trên, từ đó ngăn chặn quá trình gắn kết của SARS-CoV-2 với tế bào vật chủ. (PTI)

Mỹ cảnh báo các mối đe dọa an ninh tới Czech, Nga-Trung Quốc bị điểm tên

Mỹ cảnh báo các mối đe dọa an ninh tới Czech, Nga-Trung Quốc bị điểm tên

TGVN. Theo Đài Phát thanh quốc tế Prague, tại các cuộc làm việc với lãnh đạo cấp cao của Czech ngày 12/8 trong khuôn khổ ...

Nga và vaccine Covid-19 đầu tiên trên thế giới: Vừa mừng vừa lo

Nga và vaccine Covid-19 đầu tiên trên thế giới: Vừa mừng vừa lo

TGVN. Mừng khi thế giới có thêm hy vọng về sớm chấm dứt sự lây lan của đại dịch Covid-19, song lo là bởi hiệu ...

Tình hình Belarus: Cảnh sát dùng biện pháp mạnh, Nga, Mỹ, NATO đồng loạt lên tiếng, Ba Lan kêu gọi họp khẩn

Tình hình Belarus: Cảnh sát dùng biện pháp mạnh, Nga, Mỹ, NATO đồng loạt lên tiếng, Ba Lan kêu gọi họp khẩn

TGVN. Tình hình ở Belarus ngày càng trầm trọng khi phong trào biểu tình ở thủ đô Minsk, phản đối cuộc bầu cử Tổng thống ...

Bài viết cùng chủ đề

Covid-19

Đọc thêm

Cập nhật bảng giá xe hãng Honda mới nhất tháng 3/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Honda mới nhất tháng 3/2024

Bảng giá xe hãng Honda của các dòng HR-V 2021, City 2021, CR-V 2021, City 2023, HR-V 2022, Accord 2021, Brio 2021, Accord 2022, Civic 2021, Civic 2022, Civic Type ...
Nhật thực toàn phần giúp chúng ta đo lường lịch sử cổ đại như thế nào?

Nhật thực toàn phần giúp chúng ta đo lường lịch sử cổ đại như thế nào?

Nhật thực toàn phần xảy ra theo một lịch trình đáng tin cậy mà chúng ta có thể tính toán trước từ lâu.
Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều, thị trường sẽ biến động thế nào?

Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều, thị trường sẽ biến động thế nào?

Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều thị trường sẽ biến động thế nào?
Đại sứ Ngô Đức Mạnh: Kết quả bầu cử Tổng thống Nga và những điều sẽ đến...

Đại sứ Ngô Đức Mạnh: Kết quả bầu cử Tổng thống Nga và những điều sẽ đến...

Kết quả bầu cử cho thấy nước Nga sẽ không có xáo trộn lớn về mặt chính sách, đường hướng phát triển đất nước Nga trong thời gian tới.
Bài tarot hôm nay 20/3/2024: Hé lộ những bí ẩn của bạn trong chuyện tình yêu?

Bài tarot hôm nay 20/3/2024: Hé lộ những bí ẩn của bạn trong chuyện tình yêu?

Hãy chọn một lá bài tarot dưới đây để khám phá xem những bí ẩn của bạn trong chuyện tình yêu là gì nhé!
Mức đóng BHXH, BHTN, BHYT năm 2025 khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, Luật Bảo hiểm y tế

Mức đóng BHXH, BHTN, BHYT năm 2025 khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, Luật Bảo hiểm y tế

Có phải từ năm 2025, mức đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, BHYT sẽ có những thay đổi lớn khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, Luật ...
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu về Ukraine mới đây tại Paris với những lời kêu gọi tiếp tục hỗ trợ Ukraine nhưng đã không đưa ra được biện pháp cụ thể nào.
Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Khác với Phần Lan, hành trình trở thành thành viên NATO của Thụy Điển gập ghềnh, khó lường và kéo dài hơn rất nhiều.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan là tháng thứ Chín trong lịch Hồi giáo, được xem là tháng linh thiêng nhất trong năm đối với người Hồi giáo trên toàn thế giới.
Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Bất ổn chính trị, băng đảng tội phạm mọc lên như nấm khiến cuộc sống của người dân Haiti bị đe dọa nghiêm trọng, khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng.
‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

Mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia có vai trò quan trọng đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động