Tin thế giới ngày 14/8: ‘Nóng’ câu chuyện Bờ Tây; Triều Tiên bất ngờ thay Thủ tướng; Vaccine Covid-19 giả xuất hiện tại Trung Quốc

TGVN. UAE-Israel đạt được thỏa thuận 'lịch sử', Triều Tiên thay Thủ tướng, Cuba phản đối lệnh cấm vận mới của Mỹ, đại dịch Covid-19 là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Tin thế giới ngày 13/8: Mỹ coi Trung Quốc là mối đe dọa lớn; Thế giới lên tiếng về tình hình Belarus; Hướng mới trong điều trị Covid-19
Tin thế giới ngày 12/8: Ông Trump phát ngôn gây sốc, bộ tộc Syria ra tối hậu thư với liên minh Mỹ, Nga sắp xuất xưởng lô vaccine Covid-19 đầu tiên
tin-the-gioi-ngay-108-my-tang-quan-sat-bien-gioi-nga-dau-vet-ham-ngam-trong-vu-no-o-beirut-ong-lukashenko-tai-dac-cu-trung-quoc-lap-tuc-chuc-mung

Trung Đông

UAE và Israel bình thường hóa quan hệ

Ngày 13/8, Israel và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã đạt một thỏa thuận lịch sử hướng tới việc bình thường hóa hoàn toàn quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia Trung Đông, Tổng thống Mỹ Donald Trump trợ giúp làm trung gian.

Các quan chức cấp cao Nhà Trắng cho biết, theo thỏa thuận, Israel nhất trí ngừng áp đặt chủ quyền đối với các khu vực thuộc Bờ Tây đã được thảo luận sáp nhập. Thỏa thuận hòa bình là kết quả của các cuộc thảo luận kéo dài, mới được đẩy nhanh tiến độ giữa Israel, UAE và Mỹ.

Các quan chức mô tả thỏa thuận, sẽ được công bố với tên gọi Hiệp ước Abraham, là thỏa thuận đầu tiên kiểu này kể từ khi Israel và Jordan ký hiệp ước hòa bình vào năm 1994. Việc này cũng tạo ra một thành tích về chính sách đối ngoại cho ông Trump khi ông tìm cách tái đắc cử vào ngày 3/11.

Theo thỏa thuận giữa Israel và UAE, phái đoàn hai nước sẽ gặp nhau trong những tuần tới nhằm ký các thỏa thuận song phương về việc thiết lập Đại sứ quán. (Reuters)

Palestine bất ngờ, nói bị phản bội

Phản ứng với diễn biến mới này, tối 13/8, cố vấn cấp cao của Tổng thống Palestine, ông Nabil Abu Rudeineh tuyên bố, "giới lãnh đạo Palestine bác bỏ và lên án thông báo 3 bên và bất ngờ của UAE, Israel và Mỹ".

Đọc tuyên bố bên ngoài trụ sở văn phòng Tổng thống tại Ramallah ở khu vực Bờ Tây bị chiếm đóng, ông Abu Rudeineh cho hay, thỏa thuận trên là một "sự phản bội đối với Jerusalem, Al-Aqsa và sự nghiệp của Palestine".

Cùng ngày, đại diện các phong trào Fatah và Hamas của Palestine cũng đã bác bỏ thỏa thuận giữa Israel và UAE: "Thỏa thuận sẽ không trao cho nhà nước Do Thái bất kỳ tính hợp pháp nào khi chiếm đóng đất đai của Palestine. Bên chiếm đóng vẫn là kẻ thù chính của người dân Palestine và chúng tôi sẽ tiếp tục cuộc chiến chống lại sự sáp nhập".

Ngay sau động thái trên, Đại sứ quán UAE tại Mỹ ngày 13/8 đã ra thông cáo báo chí, trong đó nói rằng: "UAE sẽ tiếp tục là nước ủng hộ mạnh mẽ người dân Palestine, vì phẩm giá, quyền của họ cũng như nhà nước chủ quyền của chính người Palestine. Họ cần phải được hưởng lợi từ việc bình thường hóa. Chúng tôi sẽ mạnh mẽ ủng hộ những mục tiêu này". (AFP)

TIN LIÊN QUAN
Trung Đông: UAE bước qua lời nguyền

Bán đảo Triều Tiên

Triều Tiên bất ngờ thay Thủ tướng

Theo sắc lệnh đưa ra tại một phiên họp Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên, Chủ nhiệm Ủy ban Ngân sách của Quốc hội Kim Tok-hun, sinh năm 1962, hiện là Ủy viên Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên, được bổ nhiệm là người đứng đầu Chính phủ.

Sắc lệnh không nêu lý do của việc thay thế nhân sự này. Tuy nhiên, KCNA cho biết, ông Kim Jae-ryong bị thay thế sau khi đánh giá thành quả của Chính phủ trong các vấn đề kinh tế. Năm ngoái, ông Kim Jong-un đã đưa ra một kế hoạch phát triển 5 năm đầy tham vọng, coi đây là "một bước tiến đột phá" chống lại các trừng phạt quốc tế.

Cũng trong phiên họp trên, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã dỡ bỏ lệnh phong tỏa thành phố biên giới Kaesong, từng áp đặt do dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Ông nhận định, tình hình dịch bệnh tại Kaesong sau 3 tuần phong tỏa hiện đã ổn định, và hoan nghênh người dân địa phương đã hợp tác. Ông cho biết thêm rằng, Triều Tiên sẽ tiếp tục đóng cửa biên giới và từ chối mọi sự trợ giúp từ bên ngoài. (KCNA)

TIN LIÊN QUAN
Tự tin trước tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Triều Tiên, Mỹ vẫn cảnh giác, nói các mối đe dọa 'đang tiến hóa'

Châu Mỹ

Mỹ thắt chặt cấm vận, Cuba lên tiếng phản đối

Ngày 13/8, Vụ trưởng các vấn đề về Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Cuba (Minrex) Carlos Fernandez de Cossio đã lên tiếng phản đối việc Mỹ tăng cường biện pháp cấm vận chống lại đảo quốc Caribbean này.

Trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình quốc gia, ông de Cossio đánh giá đây là biện pháp có ít tác động, song chính quyền Cuba bác bỏ bởi vì động thái này làm dấy lên lo ngại của người dân Cuba ở cả hai phía eo biển Florida và nhu cầu liên lạc về gia đình của họ. Nhà ngoại giao Cuba cũng khẳng định việc Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo biện pháp cấm vận trên là nhằm "thỏa mãn bộ máy chính trị bầu cử tại Nam Florida".

Phản ứng của quan chức Cuba đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Pompeo thông báo Washington sẽ đình chỉ các chuyến bay thuê bao tư nhân đến và đi từ Cuba trong một nỗ lực tiếp tục phong tỏa nguồn lực của Chính phủ Cuba. Lệnh đình chỉ sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 13/10 và loại trừ trường hợp các chuyến bay được thực hiện với mục đích cấp cứu y tế, tìm kiếm, cứu hộ và có liên quan đến lợi ích của Mỹ. (THX)

TIN LIÊN QUAN
Kinh nghiệm ứng phó đại dịch Covid-19 từ Cuba

Mỹ-Nga

Mỹ từ chối hợp tác phát triển vaccine Covid-19 với Nga

Các quan chức Nga tại Moscow nói với CNN rằng họ đã đề nghị “hợp tác chưa từng có tiền lệ” với Chiến dịch Thần tốc (OWS) của Mỹ để đẩy nhanh tiến độ phát triển vaccine ngừa Covid-19 và các phương pháp trị bệnh.

Tuy nhiên, các quan chức Nga cho biết phía Mỹ “hiện không mặn mà” với các tiến bộ y tế của Moscow.

"Có cảm giác chung rằng phía Mỹ không tin tưởng Nga và chúng tôi tin rằng các công nghệ, bao gồm vaccine, xét nghiệm và phương pháp điều trị, không được áp dụng ở Mỹ vì sự nghi ngờ đó", một quan chức cao cấp Nga cho biết.

Các quan chức Mỹ khác nói với CNN rằng vaccine của Nga bị coi là chưa đủ thuyết phục tại Mỹ, đến mức thậm chí không thu hút được sự chú ý một cách nghiêm túc tại Mỹ trước khi vaccine của Nga được công bố.

Nga ngày 11/8 thông báo phát triển thành công vaccine ngừa Covid-19 và là quốc gia đầu tiên trên thế giới cấp phép cho vaccine này. Tổng thống Vladimir Putin cho biết con gái ông đã được tiêm loại vaccine này.

Tuy nhiên, do vaccine của Nga chưa hoàn tất các giai đoạn thử nghiệm, nên nhiều chuyên gia, đặc biệt tại Mỹ, vẫn hoài nghi về sự an toàn và hiệu quả của vaccine này. (CNN)

TIN LIÊN QUAN
PHÂN TÍCH. Nga với vaccine Covid-19 đầu tiên: Chuyện Sputnik xưa và nay

Ấn Độ-Trung Quốc

Ấn Độ hỗ trợ 500 triệu USD, kêu gọi Maldives từ bỏ Trung Quốc

Ngày 13/8, Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar nói với người đồng cấp Maldives Abdulla Shahid rằng New Delhi sẽ hỗ trợ 500 triệu USD cho một dự án nhằm kết nối thủ đô Male của Maldives với 3 hòn đảo lân cận.

Cụ thể, khoản tiền trên gồm 100 triệu USD tiền Ấn Độ tài trợ và hạn mức tín dụng mới 400 triệu USD. Động thái của Ấn Độ được thực hiện trong bối cảnh Trung Quốc dường như đang nỗ lực gia tăng tầm ảnh hưởng tại khu vực này thời gian gần đây.

Maldives, quốc đảo Ấn Độ Dương nổi tiếng với phong cảnh du lịch như thiên đường, đã trở thành tâm điểm trong sáng kiến “Vành đai, con đường” của Trung Quốc. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Mùa đông khắc nghiệt - chất xúc tác cho đàm phán biên giới Ấn – Trung?

Đại dịch Covid-19

WHO kêu gọi các nước chung tay nghiên cứu vaccine

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 13/8 kêu gọi các nước đầu tư hàng tỷ USD vào việc nghiên cứu vaccine phòng ngừa và thuốc điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, nhấn mạnh đây là sự đầu tư "thông minh" vì khoản chi này là không đáng kể so với con số hàng nghìn tỷ USD phải chi để giải quyết những hậu quả của đại dịch.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Ghebreyesus kêu gọi đầu tư cho chương trình ACT-Accelerator do WHO đứng đầu, nhằm chia sẻ nghiên cứu và phát triển, sản xuất và mua bán trên quy mô toàn cầu nhằm chống dịch. Dẫn dự báo của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) rằng đại dịch sẽ gây thiệt hại 12.000 tỷ USD trong 2 năm, ông kêu gọi các nước đầu tư để cùng tìm giải pháp chung. Chương trình này dự kiến cần 31,3 tỷ USD.

Ông Ghebreyesus khẳng định đầu tư cho chương trình ACT-Accelerator tốn rất ít chi phí so với những phương án khác, trong đó có lựa chọn của một số nước hiện nay là một mình đầu tư vào một trong số hàng chục loại vaccine đang được bào chế. Ông nhấn mạnh: "Bào chế vaccine là công việc lâu dài, phức tạp, nhiều rủi ro và tốn kém". (Reuters)

Trung Quốc xuất hiện nạn bán vaccine Covid-19 giả

Các nền tảng thương mại trực tuyến và mạng xã hội tại Trung Quốc trong thời gian qua đã xuất hiện những nội dung quảng cáo về vaccine Covid-19 dù nước này chưa chính thức ra mắt bất cứ sản phẩm nào.

Trên mạng xã hội Wechat, xuất hiện những bài viết như: “Liên lạc với tôi nếu bạn cần vaccine Covid-19. Nó được sản xuất để xuất khẩu và số lượng có hạn nên mọi người phải chờ đợi. Nó sẽ được ra mắt chính thức vào ngày 2/9”. Người quảng cáo nói rằng họ đang bán vaccine của công ty Sinovac Biotech.

Ngoài ra, những người bán hàng cũng quảng cáo một vaccine mà họ nói rằng do Viện Sinh phẩm Vũ Hán điều chế với giá 71 USD một liều. Bài viết nói rằng những người mua nên tiêm 3 liều và hiện chỉ những nhân viên y tế và người ra nước ngoài mới được ưu tiên dùng vaccine này.

Các nhà sản xuất vaccine ở Trung Quốc đã cảnh báo người dân không bị mắc bẫy trước âm mưu lừa đảo, do hiện tại Trung Quốc chưa có bất kỳ loại vaccine nào được tung ra thị trường. (SCMP)

Kinh tế Trung Quốc 'hụt hơi', xuất hiện 'kỳ đà' cản đường phục hồi hậu Covid-19

Kinh tế Trung Quốc 'hụt hơi', xuất hiện 'kỳ đà' cản đường phục hồi hậu Covid-19

TGVN. Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc ngày 14/8 công bố các số liệu thống kê cho thấy, tăng trưởng sản lượng công nghiệp ...

Tình hình Belarus: Mỹ muốn hợp tác với EU giải quyết khủng hoảng, các nước kêu gọi bầu cử lại

Tình hình Belarus: Mỹ muốn hợp tác với EU giải quyết khủng hoảng, các nước kêu gọi bầu cử lại

TGVN. Ngày 13/8, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố, Washington hy vọng hợp tác với Liên minh châu Âu (EU) nhằm giải quyết cuộc ...

Thỏa thuận UAE-Israel: Thủ tướng Netanyahu chỉ 'trì hoãn sáp nhập Bờ Tây', ông Trump đã nắm được tấm vé vàng?

Thỏa thuận UAE-Israel: Thủ tướng Netanyahu chỉ 'trì hoãn sáp nhập Bờ Tây', ông Trump đã nắm được tấm vé vàng?

TGVN. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hoan nghênh thỏa thuận do Mỹ làm trung gian nhằm bình thường hóa quan hệ giữa nhà nước Do ...

Duy Quang

Bài viết cùng chủ đề

Covid-19

Đọc thêm

Vietlott 28/4, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 28/4/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

Vietlott 28/4, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 28/4/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

​​​​​​​Vietlott 28/4 - Vietlott Mega 6/45 28/4. Trực tiếp nhanh nhất kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 28/4/2024. XS Vietlott 655 hom nay.
XSMN 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật 28/4/2024. xổ số hôm nay 28/4

XSMN 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật 28/4/2024. xổ số hôm nay 28/4

XSMN 28/4 - xổ số hôm nay 28/4. kết quả xổ số miền Nam 28/4/2024. kết quả xổ số ngày 28 tháng 4. xổ số miền Nam chủ nhật. SXMN ...
XSTG 28/4, Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay 28/4/2024 - KQXSTG chủ nhật

XSTG 28/4, Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay 28/4/2024 - KQXSTG chủ nhật

XSTG 28/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay - XSTG 28/4/2024. ket qua xo so Tien Giang. kết quả xổ số Tiền Giang ngày 28 ...
XSMT 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 28/4/2024. SXMT 28/4/2024

XSMT 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 28/4/2024. SXMT 28/4/2024

XSMT 28/4 - trực tiếp xổ số miền Trung 28/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung chủ nhật. xổ số hôm nay 28/4. SXMT ...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 28/4/2024: Tuổi Mùi công việc thăng trầm

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 28/4/2024: Tuổi Mùi công việc thăng trầm

Xem tử vi 28/4 - tử vi 12 con giáp hôm nay 28/4/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 28/4/2024, Lịch vạn niên ngày 28 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 28/4/2024, Lịch vạn niên ngày 28 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 28/4. Lịch âm hôm nay 28/4/2024? Âm lịch hôm nay 28/4. Lịch vạn niên 28/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động