Tin thế giới ngày 30/7: Mỹ sẵn sàng 'chơi lớn' để đối phó Trung Quốc, Belarus nghi Nga can thiệp bầu cử, Bất ngờ Triều Tiên bắn tên lửa

Quang Đào
TGVN. Căng thẳng Mỹ-Trung, quan hệ Belarus-Nga, Bán đảo Triều Tiên, Biển Hoa Đông và đại dịch Covid-19 là những sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Tin thế giới ngày 29/7: Mỹ 'nắm tay nhau thật chặt' với Australia, Bắc Kinh rủ Pháp phản đối 'bắt nạt đơn phương', con trai ông Trump 'dính phốt'
Tin thế giới ngày 28/7: Thêm quốc gia mạnh tay với Hong Kong, Trung Quốc hành động, LNA lớn tiếng đe dọa cho Mỹ toại nguyện, Nga 'chê' G7
tin the gioi ngay 277 my trung quoc dong cua lanh su quan cua nhau moi chuyen chi moi bat dau gia vang lan covid 19 ru nhau leo top chau a

Mỹ-Trung Quốc

Mỹ “chấp nhận rủi ro" để đối phó Trung Quốc

Trong bài phát biểu tại hội thảo trực tuyến của Viện nghiên cứu Brookings về “chiến lược và tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc”, bà Lisa Curtis, giám đốc cấp cao phụ trách khu vực Nam và Trung Á tại Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, đã liệt kê các nước có vị trí giáp hoặc gần Trung Quốc mà Mỹ đang tăng cường mối quan hệ cả về kinh tế và quân sự, bao gồm Ấn Độ, Bangladesh, Nepal và Bhutan.

“Mỹ sẵn sàng chấp nhận thêm rủi ro trong mối quan hệ với Trung Quốc và tôi nghĩ mỗi bên sẽ phải quen với định hướng mới này vì nó sẽ định hình chính sách của Mỹ trong khu vực”, bà Curtis nói.

Bà Curtis cho biết mối quan tâm của bà tập trung vào khu vực Trung Nam Á, đặc biệt là mối quan hệ đối tác “ngày càng sâu sắc” giữa Mỹ và Ấn Độ. Hai nước cùng chia sẻ cam kết về một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cởi mở, tự do và minh bạch, đồng thời đảm bảo rằng các nước khác ở khu vực Trung và Nam Á đều có thể bảo vệ chủ quyền.

“Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương” của chính quyền Trump bao trùm khu vực châu Á - Thái Bình Dương, kéo dài từ Nam Á cho tới bờ biển Thái Bình Dương của Mỹ. Bắc Kinh coi chiến lược này là nỗ lực của Washington nhằm tập hợp các cường quốc trong khu vực như Ấn Độ và Nhật Bản để chống lại sự trỗi dậy của Trung Quốc trong khu vực.

Theo bà Curtis, xung đột biên giới gần đây giữa Trung Quốc và Ấn Độ càng cho thấy rõ các nước trong khu vực không còn tin tưởng chiến lược thắt chặt quan hệ của Bắc Kinh. (SCMP)

Mỹ xem xét yêu cầu cắt giảm số lượng nhân viên ngoại giao Trung Quốc

Nguồn tin Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết chính quyền Tổng thống Donald Trump đang chuẩn bị đề xuất yêu cầu giảm đáng kể số lượng các nhà ngoại giao Trung Quốc đang hoạt động ở nước này.

Mục đích của yêu cầu này là duy trì mức độ tương xứng về số lượng nhà ngoại giao giữa hai nước. Dự kiến, quyết định chính thức sẽ được công bố trong tuần này.

Quyết định cắt giảm số lượng các nhà ngoại giao Trung Quốc nhằm giảm gánh nặng cho Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI), khi trong những tháng gần đây có tới gần 2.000 nhân viên của cơ quan này phải tham gia điều tra hoạt động của các điệp viên và đặc vụ Trung Quốc tại Mỹ.

Theo số liệu của Bộ Ngoại giao Mỹ, hiện có khoảng 245 nhà ngoại giao Trung Quốc được cấp phép làm việc tại Đại sứ quán Trung Quốc ở thủ đô Washington D.C. Ngoài ra, nhiều quan chức ngoại giao Trung Quốc cũng làm việc tại các lãnh sự quán ở New York, San Francisco, Los Angeles và Chicago. (Washington Times)

Mỹ-Đức

Mỹ tuyên bố rút 12.000 quân khỏi Đức

Ngày 29/7, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper thông báo, Washington sẽ cắt giảm 11.900 binh sĩ nước này tại Đức, tái bố trí một số binh sĩ đến Italy và Bỉ.

Đây là sự thay đổi lớn về cách bố trí quân sự của Washington trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Ông Esper nêu rõ, Lầu Năm Góc sẽ rút khoảng 6.400 binh sĩ đồn trú tại Đức về nước và điều chuyển gần 5.600 binh sĩ trong số 34.500 quân nhân Mỹ đồn trú tại Đức sang các nước khác thuộc NATO. Như vậy, tổng số binh sĩ hiện diện tại Đức sẽ còn khoảng 23.000 người.

Bộ trưởng Esper nhấn mạnh, mục đích chính của kế hoạch tái bố trí lực lượng Mỹ này là củng cố khu vực phía Đông Nam của NATO gần Biển Đen. Theo ông, một số binh sĩ có khả năng cũng được đưa đến Ba Lan và các nước Baltic nếu Warsaw nhất trí một thỏa thuận giữa hai bên. Bên cạnh đó, quân đội Mỹ cũng sẽ chuyển trụ sở chỉ huy từ Đức sang Bỉ nhằm tăng cường khả năng phối hợp với Bộ Tư lệnh NATO.

Nêu lý do về quyết định này, Tổng thống Donald Trump nói do Đức không trả đủ chi phí cho hoạt động bảo vệ: "Chúng ta không muốn trở thành kẻ khờ nữa... Chúng ta sẽ cắt giảm lực lượng vì Đức không thanh toán hóa đơn đầy đủ. Điều đó rất đơn giản". Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng lưu ý sẽ xem xét lại việc rút quân nếu Đức đồng ý chi thêm tiền cho Mỹ.

New York Times nhận định, động thái này chắc chắn sẽ khiến các nhà lãnh đạo châu Âu và các nhà lập pháp Mỹ tức giận, những người coi sự hiện diện quân sự của Mỹ tại châu Âu, đặc biệt là ở Đức, là nền tảng của trật tự thế giới sau Thế chiến II.

Phản ứng về quyết định này, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Đức Norbert Röttgen cho rằng động thái này sẽ chỉ làm suy yếu Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Trong khi đó, Thủ hiến bang Bayern Markus Söder cũng bày tỏ lấy làm tiếc về kế hoạch của Mỹ, nhận định kế hoạch sẽ tác động tới quan hệ Đức-Mỹ này không có lợi ích rõ ràng về mặt quân sự. (AFP/Yonhap)

Belarus-Nga

Belarus cáo buộc Nga can thiệp bầu cử

Ngày 29/7, hãng thông tấn nhà nước Belarus Belta dẫn nguồn một cảnh sát giấu tên cho biết, 32 "chiến binh của tổ chức bán quân sự Wagner Group" đã bị bắt giữ cách thủ đô Minsk không xa và một người nữa bị bắt giữ ở miền Nam vì lập kế hoạch gây bất ổn tình hình ở Belarus trước thềm cuộc bầu cử tổng thống. Những người này bị bắt giữ vào đêm rạng sáng 29/7.

Cùng ngày, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã triệu tập một cuộc họp khẩn của Hội đồng An ninh quốc gia. Tổng thống Lukashenko nhấn mạnh: "Cần lập tức yêu cầu các cơ quan hữu quan Nga giải thích những gì đang diễn ra".

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Vladimir Dzhabarov tuyên bố, Nga chưa bao giờ có kế hoạch gây bất ổn ở Belarus, đồng minh thân cận nhất của Moscow.

“Thông tin các công dân Nga bị giam giữ ở đó đang được xác minh, kể cả thông tin họ có thể liên quan đến một công ty quân sự tư nhân”, ông Dzhabarov khẳng định.

Theo ông Dzhabarov, Nga và Belarus sẽ thành lập nhà nước liên minh và một phái đoàn Quốc hội Nga sẽ tới Minsk để giám sát cuộc bầu cử tổng thống: "Trong mọi trường hợp, Belarus sẽ vẫn là đồng minh thân cận nhất của chúng ta".

Bán đảo Triều Tiên

Bất ngờ việc Triều Tiên thử tên lửa từ tận đầu tháng 7

Ngày 30/7, các quan chức của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết Triều Tiên đã phóng tên lửa hành trình chống hạm từ vùng biển ngoài khơi bờ biển phía Đông hồi đầu tháng này như một phần của cuộc tập trận mùa Hè thường lệ.

Các hãng truyền thông biết đến cuộc thử nghiệm này hơi muộn vì cả chính quyền Hàn Quốc lẫn cơ quan truyền thông của Triều Tiên đều không công bố thông tin này.

Theo các quan chức Hàn Quốc, một tên lửa hạm đối hạm đã được bắn từ một con tàu ở vùng biển phía Đông vào ngày 6/7 và bay xa chưa tới 100km.

Người phát ngôn JCS, Đại tá Kim Jun-rak nêu rõ: "Chúng tôi coi đây là một phần của cuộc tập trận trên biển thường lệ của Triều Tiên. Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ các động thái quân sự của Triều Tiên và duy trì tư thế sẵn sàng chặt chẽ." Cuộc tập trận mùa Hè của Triều Tiên bắt đầu vào khoảng đầu tháng 7 và đang diễn ra. Chương trình mùa Hè này thường kéo dài cho đến khoảng tháng 8. (Yonhap)

Hàn Quốc sẵn sàng hợp tác với Triều Tiên đối phó với dịch Covid-19

Tân Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Lee In-young ngày 30/7 tái khẳng định, Hàn Quốc sẵn sàng hợp tác với Triều Tiên nhằm ngăn chặn sự bùng phát dịch Covid-19 tại thành phố biên giới Kaesong hoặc bất cứ nơi nào khác tại đất nước Triều Tiên.

Tuyên bố của ông Lee In-young được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Triều Tiên tuyên bố tình trạng khẩn cấp, phong tỏa thành phố Kaesong do xuất hiện thông tin về một người trở về từ Hàn Quốc nghi nhiễm virus SARS-CoV2.

Gần đây, Hàn Quốc liên tục đưa ra đề xuất phối hợp với Triều Tiên để đối phó với đại dịch Covid-19 song phía Triều Tiên đã không phản hồi đề nghị hợp tác từ phía Hàn Quốc, trong bối cảnh quan hệ liên Triều vốn đã căng thẳng lại tiếp tục xấu đi vì vấn đề rải truyền đơn chống phá chính quyền Bình Nhưỡng. (Yonhap)

Biển Hoa Đông

Bắc Kinh tuyên bổ chủ quyền quần đảo tranh chấp với Tokyo

Ngày 29/7, Bắc Kinh tuyên bố, quần đảo Điếu Ngư mà Nhật Bản đang quản lý ở biển Hoa Đông và gọi là Senkaku là lãnh thổ của Trung Quốc và nước này có quyền tiến hành các hoạt động thực thi luật pháp ở khu vực này.

Trước đó cùng ngày, Tư lệnh các lực lượng Mỹ tại Nhật Bản, Tướng Kevin Schneider đã lên tiếng khẳng định cam kết ủng hộ Nhật Bản đồng thời nhấn mạnh, quân đội Mỹ có thể hỗ trợ giám sát "hành động xâm phạm chưa từng có" của các tàu Trung Quốc vào vùng biển quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, dự kiến có thể gia tăng sau khi Bắc Kinh dỡ bỏ lệnh cấm đánh bắt cá ở vùng biển này.

Phát biểu họp báo trực tuyến ngày 29/7, Trung tướng Schneider cho biết, Bắc Kinh "liên tục có các hành động gây hấn và thâm hiểm ở Biển Đông và biển Hoa Đông". Ông cũng chỉ ra các vụ xâm nhập "chưa có trong tiền lệ" vùng lãnh hải Nhật Bản xung quanh quần đảo Senkaku của các tàu Trung Quốc trong 100 đến 120 ngày qua, đồng thời khẳng định "Mỹ tuyệt đối không thay đổi cam kết của mình để hỗ trợ" Chính phủ Nhật Bản trong tình huống này.

Tại cuộc họp báo hàng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nêu rõ, Bắc Kinh hy vọng các bên liên quan sẽ tiếp tục duy trì sự ổn định ở khu vực, thay vì có những hành động không có lợi cho hòa bình và ổn định tại đây.

Trong khi đó, ngày 30/7, các nguồn tin ngoại giao cho biết, Vụ trưởng Vụ các vấn đề châu Á và đại dương của Bộ Ngoại giao Nhật Bản Shigeki Takizaki dự kiến sẽ tổ chức họp trực tuyến để thảo luận về tranh chấp này với Vụ trưởng Vụ các vấn đề biên giới và đại dương Hồng Lương của Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong ngày 31/7.

Cuộc hội đàm sắp tới được tổ chức theo đề xuất của Trung Quốc, dự kiến các nhà ngoại giao hai bên cũng có thể sẽ đề cập hoạt động khoan thăm dò khí đốt của Trung Quốc ở biển Hoa Đông, một vấn đề tranh cãi lâu nay giữa hai nước, nguồn tin cho hay. (Reuters/NHK/Kyodo)

Đại dịch Covid-19

Nga sẽ cho ra mắt vaccine Covid-19 trong 2 tuần nữa

Nga dự kiến sẽ trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cấp phép sử dụng vaccine Covid-19 vào giữa tháng 8 tới, bất chấp những lo ngại về sự an toàn, hiệu quả và nghi vấn đốt cháy giai đoạn quan trọng trong quá trình phát triển vaccine.

Trao đổi với CNN, các quan chức Nga cho biết họ đang chuẩn bị các khâu để phê duyệt vaccine Covid-19 do Viện Gamaleya có trụ sở tại thủ đô Moscow sáng chế vào ngày 10/8 hoặc sớm hơn.

Theo đó, vaccine này sẽ được cấp phép sử dụng trong cộng đồng và các nhân viên y tế tuyến đầu sẽ được tiêm đầu tiên.

Bộ Y tế Nga chưa xác nhận ngày phê duyệt vaccine Covid-19 vào tháng 8. Cơ quan này cho biết nhân viên y tế tuyến đầu sẽ là những người đầu tiên được tiêm sau khi vaccine được phê duyệt đưa vào sử dụng cho cộng đồng.

Các nhà phê bình cho rằng việc thúc đẩy chế tạo vaccine diễn ra trong bối cảnh áp lực chính trị từ Điện Kremlin muốn thể hiện Nga là một lực lượng khoa học toàn cầu. (CNN)

Kinh tế thế giới nổi bật tuần qua (23/7-30/7): Giá vàng tiến thẳng mốc 2.000 USD, mức độ nguy hiểm của Covid-19, Mỹ vẫn khó đồng thuận về gói cứu trợ

Kinh tế thế giới nổi bật tuần qua (23/7-30/7): Giá vàng tiến thẳng mốc 2.000 USD, mức độ nguy hiểm của Covid-19, Mỹ vẫn khó đồng thuận về gói cứu trợ

TGVN. Giá vàng tăng mạnh chưa từng thấy, Covid-19 kéo thương mại toàn cầu giảm 18,5%, bước đi cuối cùng của Airbus chấm dứt tranh chấp với ...

Cạnh tranh Mỹ-Trung Quốc đem lại rủi ro gì cho thế giới?

Cạnh tranh Mỹ-Trung Quốc đem lại rủi ro gì cho thế giới?

TGVN. Sự suy giảm nghiêm trọng trong quan hệ Mỹ-Trung Quốc không chỉ gây ảnh hưởng tới tương lai 2 quốc gia, mà còn tác động ...

Cuộc chiến 5G: Thế giới sẽ chọn Mỹ hay Trung Quốc?

Cuộc chiến 5G: Thế giới sẽ chọn Mỹ hay Trung Quốc?

TGVN. Huawei đủ sức mạnh để sống khỏe trước sức ép của Mỹ và các đồng minh, nhưng dịch bệnh Covid-19 càng kéo dài chừng ...

Quang Đào

Đọc thêm

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4 ghi nhận Yen chạm mức thấp nhất trong 34 năm so với USD và mức cao nhất trong 16 năm ...
Facebook có thể bị ‘cấm cửa’ hoàn toàn tại Hà Lan

Facebook có thể bị ‘cấm cửa’ hoàn toàn tại Hà Lan

Lo ngại về những rủi ro bảo mật dữ liệu người dùng trên Facebook, chính phủ Hà Lan đang xem xét việc cấm hoàn toàn nền tảng mạng xã hội ...
Giá cà phê hôm nay 26/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh, liên tục vượt đỉnh, sắp tới tình hình có khả quan hơn?

Giá cà phê hôm nay 26/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh, liên tục vượt đỉnh, sắp tới tình hình có khả quan hơn?

Giá cà phê hôm nay 26/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh, liên tục vượt đỉnh, tình hình sắp tới có khả quan hơn?
Sau năm 2023 mạnh mẽ đáng kinh ngạc, kinh tế Mỹ mất đà, tăng trưởng chậm nhất gần 2 năm

Sau năm 2023 mạnh mẽ đáng kinh ngạc, kinh tế Mỹ mất đà, tăng trưởng chậm nhất gần 2 năm

GDP của nền kinh tế Mỹ tăng trưởng 1,6% trong quý I/2024, trong khi tốc độ tăng trưởng của quý trước đó là 3,4%.
Tổng thống Nga Putin chuẩn bị thăm Trung Quốc

Tổng thống Nga Putin chuẩn bị thăm Trung Quốc

Nga và Trung Quốc đang xích lại gần nhau hơn nữa kể từ khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi tháng 2/2022.
TS. Nguyễn Viết Chức: Đối thoại, hợp tác để phát triển nhìn từ Hiệp định Geneva

TS. Nguyễn Viết Chức: Đối thoại, hợp tác để phát triển nhìn từ Hiệp định Geneva

Nhìn từ Hiệp định Geneva, bài học chúng ta vận dụng đó là, chỉ có thể đối thoại, hợp tác mới có thể phát triển.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động