'Trải thảm đỏ' với Huawei, Nga đứng về phía Bắc Kinh trong thương chiến với Mỹ?

P.M
TGVN. Theo AFP, trong khi Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với tập đoàn công nghệ Huawei (Trung Quốc) với cáo buộc các thiết bị của tập đoàn này được sử dụng như một công cụ do thám thông tin, Nga lại “trải thảm đỏ” và cho phép nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới phát triển mạng 5G tại xứ Bạch dương.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
trai tham do voi huawei nga dung ve phia bac kinh trong thuong chien voi my Huawei dự định đầu tư 800 triệu USD vào Brazil đón đầu mạng 5G
trai tham do voi huawei nga dung ve phia bac kinh trong thuong chien voi my Trung Quốc gây sức ép với Ấn Độ về vấn đề Huawei
trai tham do voi huawei nga dung ve phia bac kinh trong thuong chien voi my
Việc Nga “trải thảm đỏ” đối với Huawei không có nghĩa là tập đoàn Trung Quốc sẽ đơn độc trong cuộc đua phát triển mạng 5G tại nước này. (Nguồn: Fox News)

Cụ thể, trong tháng 9, Huawei đã hợp tác với nhà mạng MTS của Nga để mở khu thử nghiệm mạng 5G đầu tiên tại Moscow với mục đích triển khai dịch vụ này đến toàn bộ thủ đô của nước Nga.

Hợp đồng hợp tác giữa Huawei và MTS được ký kết trong khuôn khổ chuyến thăm Nga của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 6/2019 - tháng cao điểm của cuộc xung đột giữa Washington với Huawei.

Các chuyên gia phân tích cho rằng động thái của Moscow, bên cạnh nỗ lực nhằm mang đến kết nối Internet tốc độ rất cao cho người dùng công nghệ, còn nhằm thể hiện sự đồng tình với Bắc Kinh trong cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Phủ sóng 5G tại các thành phố lớn trước 2024

Phát biểu tại lễ ra mắt khu thử nghiệm mạng 5G, Giám đốc điều hành chi nhánh Huawei tại Nga Zhao Lei đã ca ngợi hoạt động của tập đoàn sau 22 năm tồn tại và phát triển tại nước này.

Giám đốc Zhao Lei nói thêm rằng Huawei, được đánh giá là tập đoàn hàng đầu thế giới về công nghệ 5G, đang lên kế hoạch để tiếp tục “dẫn đầu sự phát triển của hệ thống mạng 6G” trong tương lai. Ngoài ra, Huawei cũng là hãng sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai trên thế giới.

Một nguồn tin trong cộng đồng nghiên cứu 5G tại Nga cho biết, Huawei là nhà đầu tư lớn nhất trong dự án phát triển các công nghệ di động tại nước này, với phòng thí nghiệm nghiên cứu lớn nhất trong số các nhà cung cấp mạng viễn thông tại Moscow.

Là nước tiên phong về mạng viễn thông so với nhiều nước phương Tây, Nga có kế hoạch đến năm 2024 sẽ triển khai cung cấp mạng 5G tại tất cả thành phố lớn của nước này. Chính quyền Moscow cho biết trong vài năm tới, mạng 5G sẽ trở thành một phần trong cơ sở hạ tầng thông thường của thành phố.

Nhật báo Vedomosti đưa tin hiện nay Huawei đã tuyển 400 người tại Moscow và 150 người tại thành phố Saint Petersburg vào các chương trình phát triển và nghiên cứu di động. Tập đoàn này đặt mục tiêu tuyển thêm 500 nhân viên từ nay đến cuối năm 2019 và thêm 1.000 người trong 5 năm tới.

Đôi bên cùng có lợi

Mặc dù vậy, các chuyên gia cho rằng việc Nga “trải thảm đỏ” đối với Huawei không có nghĩa là tập đoàn đến từ Trung Quốc sẽ “đơn độc” trong cuộc đua phát triển mạng 5G tại nước này.

Michela Landoni, nhà phân tích tại hãng nghiên cứu Fitch Solutions, cho biết: “Các nhà khai thác của Nga đều đang hợp tác với nhiều nhà cung cấp thiết bị 5G, trong đó có Huawei. Hiện chúng tôi vẫn chưa nhìn thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy sẽ có một nhà cung cấp nổi lên để trở thành lãnh đạo trong việc triển khai mạng ở Nga”.

Nhà phân tích của Fitch Solutions cho biết, hướng tiếp cận này đã nhận được sự ủng hộ từ các nhà khai thác tại Nga, nhằm tránh tình trạng “phụ thuộc quá mức vào một nhà cung cấp nhất định”, đồng thời để họ tự bảo vệ mình trước các mối đe dọa về an ninh mạng.

Nga cho phép Huawei phát triển mạng 5G tại nước này giữa lúc ngày càng xuất hiện nhiều quan ngại xung quanh nguy cơ an ninh đối với mạng 5G do tập đoàn của Trung Quốc phát triển.

Giữa bối cảnh cuộc chiến thương mại và cạnh tranh công nghệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới ngày một căng thẳng, Washington đe dọa sẽ phong tỏa quyền truy cập của Huawei đối với các sản phẩm và dịch vụ của Mỹ, chẳng hạn như hệ điều hành Android mà Huawei sử dụng trên nền tảng điện thoại.

Điều này đã tạo ra cơ hội cho Nga cùng hệ điều hành Aurora của nước này. Ngay sau khi thông tin về việc trừng phạt Huawei được phát đi, Nga đã chủ động cung cấp hệ điều hành Aurora cho tập đoàn Trung Quốc.

Nhận định về vấn đề này, nhà phân tích Landoni đã nói rằng nếu như trước đây Android là lựa chọn yêu thích của Huawei thì Aurora có thể là “giải pháp ngắn hạn”. Theo đó, đây là cơ hội để Aurora trở thành “bước đệm” trong quá trình phát triển hệ điều hành của riêng Huawei.

Trong khi đó, theo chuyên gia Sylvain Chevallier đến từ công ty tư vấn công nghệ Bearpoint, cả Moscow và Bắc Kinh đều đang cố gắng thoát khỏi sự độc quyền của Mỹ đối với các hệ điều hành điện thoại thông minh.

Evgeny Khorov, Giám đốc Phòng thí nghiệm Mạng không dây tại Viện Hàn lâm Khoa học Nga, cho biết đối với các rủi ro gián điệp mà Washington đã cảnh báo, Nga hầu như không lo lắng bởi vì nguy cơ bị “đánh cắp” dữ liệu từ việc sử dụng các thiết bị di động nước ngoài có thể xảy ra với bất cứ nhà cung cấp nào, cho dù đó là Huawei, Ericsson hay một công ty nào khác.

Cuộc đua chưa có hồi kết

Ngoài Nga, tại châu Á, Malaysia cũng là một trong những quốc gia tiên phong trong việc “mở rộng cửa” đối với nhà sản xuất thiết bị di động của Trung Quốc. Mới đây, Bộ trưởng Truyền thông và Đa phương tiện Gobind Singh Deo khẳng định nước này đang có ý định giới thiệu dự án 5G vào tháng tới, nhằm tiến tới kế hoạch triển khai mạng di động 5G đầu tiên tại Malaysia vào năm 2020.

Như vậy, Malaysia sẽ là một trong những quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á ra mắt mạng di động thế hệ thứ 5. Đồng thời, ông Gobind Singh Deo lưu ý, tập đoàn Huawei cũng sẽ tham gia thử nghiệm mạng 5G tại nước này.

Theo vị Bộ trưởng này, Malaysia chủ trương triển khai mạng 5G càng sớm càng tốt và điều cần thiết là tập trung vào việc sớm tạo ra các khu vực thử nghiệm thí điểm 5G cũng như các dự án demo 5G trên toàn quốc.

Theo Hiệp hội các nhà cung cấp dịch vụ di động toàn cầu (GSMA), nếu Malaysia làm như vậy, thì đến năm 2025, 1/5 các kết nối di động ở nước này sẽ được thực hiện thông qua hệ thống mạng 5G.

Huawei đang có cơ hội trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ truyền thông thế hệ thứ 5. Tập đoàn phát triển rất nhanh chóng các sản phẩm hoàn chỉnh và nhận được nhiều bằng sáng chế công nghệ. Điều đó cho thấy rõ rằng Trung Quốc không thể bị bỏ qua trong thế giới 5G.

Tuy nhiên, Washington vẫn chưa thông qua quyết định về các băng tần cho mạng 5G. Các băng tần hiện được phân bổ ở Mỹ khác với băng tần mà hầu hết các quốc gia ở châu Âu và châu Á đã chấp nhận.

Trong khi đó, Huawei đang tạo ra các thiết bị có chú ý đến các băng tần đó. Tính đến cuộc đối đầu với Huawei mà Mỹ đã phát động, có thể giả định rằng trong tương lai sẽ có hai hệ tiêu chuẩn cho mạng 5G cạnh tranh với nhau. Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực 5G sẽ không có lợi cho người dùng và không phục vụ lợi ích phát triển công nghệ.

Mặc dù vậy, vào thời điểm này, tiêu chuẩn của Trung Quốc đang dẫn đầu cuộc đua. Đến ngày 1/10, mạng lưới thương mại 5G sẽ bắt đầu hoạt động tại 40 thành phố đầu tiên của Trung Quốc.

Huawei đã ký kết hơn 50 hợp đồng với nước ngoài về xây dựng cơ sở hạ tầng mạng 5G và đã lắp đặt khoảng 150.000 trạm gốc 5G trên toàn thế giới. Đến cuối năm nay, con số này dự kiến sẽ tăng đến 500.000 trạm.

trai tham do voi huawei nga dung ve phia bac kinh trong thuong chien voi my

Nga 'trải thảm đỏ' mời Huawei phát triển 5G

TGVN. Bị Mỹ cáo buộc sử dụng thiết bị viễn thông để do thám, song Huawei lại được Nga “trải thảm đỏ” để phát triển ...

trai tham do voi huawei nga dung ve phia bac kinh trong thuong chien voi my

'Công chúa Huawei' kiện ngược Canada, Ottawa khẳng định không có ý định lùi bước

TGVN. Ngày 21/8, các luật sư của Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu đã công bố đơn kiện lên tòa án Canada trong đó cáo ...

trai tham do voi huawei nga dung ve phia bac kinh trong thuong chien voi my

Tổng thống Mỹ: 'Cần có ai đó nhận lời thách đấu của Trung Quốc'

TGVN. Ngày 20/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, thế đối đầu hiện nay giữa Mỹ và Trung Quốc về thương mại là cần thiết, ...

(theo AFP)

Đọc thêm

Thủ môn Đặng Văn Lâm phục hồi thể lực sau chấn thương với chuyên gia Nhật Bản

Thủ môn Đặng Văn Lâm phục hồi thể lực sau chấn thương với chuyên gia Nhật Bản

Thủ môn Đặng Văn Lâm cho biết, quá trình hồi phục chấn thương tiến triển tốt nhờ có sự hỗ trợ của chuyên gia người Nhật Bản Ryo Asano.
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Argentina

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Argentina

Chiều 19/3, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đón và hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina Diana Mondino.
Mỹ quy định tốc độ Internet băng rộng mới cao hơn 4 lần so với chuẩn cũ

Mỹ quy định tốc độ Internet băng rộng mới cao hơn 4 lần so với chuẩn cũ

Mỹ vừa đưa ra quy định mới về tốc độ băng rộng cố định buộc các nhà mạng phải cung cấp Internet cố định có tốc độ tải xuống 100 ...
Tòa án Anh kết luận về người tự nhận là "cha đẻ" Bitcoin

Tòa án Anh kết luận về người tự nhận là "cha đẻ" Bitcoin

Tòa án Anh vừa đưa ra kết luận về Craig Wright, người luôn tự nhận là cha đẻ của “Bitcoin” - đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới tính ...
Hướng dẫn cách tặng nhạc chờ Zalo đơn giản với nhiều bài hát cực hay

Hướng dẫn cách tặng nhạc chờ Zalo đơn giản với nhiều bài hát cực hay

Hiện nay, Zalo đã cho phép bạn gửi tặng nhạc chờ đến bạn bè của mình. Nếu bạn đang có nhu cầu nhưng chưa biết cách thực hiện thì bài ...
Thúc đẩy hợp tác thực chất giữa các trường đại học của Việt Nam và Hoa Kỳ

Thúc đẩy hợp tác thực chất giữa các trường đại học của Việt Nam và Hoa Kỳ

Phó Thủ tướng bày tỏ kỳ vọng VELP 2024 sẽ gợi mở những ý tưởng mới cho các cơ quan của Việt Nam trong xây dựng và thực thi các ...
Nhật Bản đăng cai đối thoại quốc phòng với các quốc đảo Thái Bình Dương lần thứ 2

Nhật Bản đăng cai đối thoại quốc phòng với các quốc đảo Thái Bình Dương lần thứ 2

Cuộc họp diễn ra trước thềm Hội nghị lãnh đạo Quần đảo Thái Bình Dương lần thứ 10, dự kiến diễn ra vào tháng 7 tới tại Tokyo, Nhật Bản.
Bị phạt 464 triệu USD, tỷ phú Donald Trump... không đủ tiền mặt để kháng cáo dù sắp đến hạn, điều gì sẽ xảy ra?

Bị phạt 464 triệu USD, tỷ phú Donald Trump... không đủ tiền mặt để kháng cáo dù sắp đến hạn, điều gì sẽ xảy ra?

Ông Donald Trump phải nộp phạt tổng cộng 464 triệu USD liên quan vụ kiện vì tội gian lận tài chính ở New York.
Xung đột Nga-Ukraine: Ông Zelensky thúc giục Quốc hội Mỹ mở 'hầu bao', Thổ Nhĩ Kỳ không vui vì EU

Xung đột Nga-Ukraine: Ông Zelensky thúc giục Quốc hội Mỹ mở 'hầu bao', Thổ Nhĩ Kỳ không vui vì EU

Tổng thống Ukraine hối thúc Quốc hội Mỹ về việc viện trợ quân sự cho Kiev, cho rằng điều này rất quan trong trong xung đột của nước này với Nga.
Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tới thủ đô Manila của Philippines và sẽ có cuộc gặp ba bên với những người đồng cấp nước chủ nhà và Nhật Bản.
Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khoảng 1.000 công dân Mỹ yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này hỗ trợ để rời Haiti, trong bối cảnh khủng hoảng nghiêm trọng tại quốc gia Mỹ Latinh.
Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo cuộc huấn luyện sử dụng pháo phản lực phóng loạt cỡ nòng 600 mm.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu về Ukraine mới đây tại Paris với những lời kêu gọi tiếp tục hỗ trợ Ukraine nhưng đã không đưa ra được biện pháp cụ thể nào.
Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Khác với Phần Lan, hành trình trở thành thành viên NATO của Thụy Điển gập ghềnh, khó lường và kéo dài hơn rất nhiều.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan là tháng thứ Chín trong lịch Hồi giáo, được xem là tháng linh thiêng nhất trong năm đối với người Hồi giáo trên toàn thế giới.
Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Bất ổn chính trị, băng đảng tội phạm mọc lên như nấm khiến cuộc sống của người dân Haiti bị đe dọa nghiêm trọng, khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng.
‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

Mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia có vai trò quan trọng đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.
Phiên bản di động