Truyền thông quốc tế: Thách thức Covid-19 cho thấy vai trò và bản lĩnh của Đảng Cộng sản Việt Nam

Nhã Anh
TGVN. Nhân dịp kỷ niệm 91 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2021), truyền thông quốc tế đã nêu bật sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Truyền thông quốc tế: Đảng Cộng sản Việt Nam xứng đáng với niềm tin nhân dân
Bài viết 'Trên con đường của Hồ Chí Minh' đăng trên nhật báo Lëtzebuerger Vollek của Đức nhấn mạnh sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam. (Ảnh chụp màn hình)

Nhân tố quyết định mọi thắng lợi

Ngày 3/2, hãng tin Sputnik của Nga phát bài với nội dung nhấn mạnh suốt gần một thế kỷ qua, thực tiễn đã chứng tỏ sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng, lập nên nhiều kỳ tích cho Việt Nam. Đặc biệt, dịp kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam cũng diễn ra ngay sau khi Đại hội XIII của Đảng bế mạc thành công tốt đẹp.

Bài báo đã điểm lại những mốc thời gian quan trọng trong lịch sử hình thành và phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam từ ngày đầu tiên thành lập 3/2/1930, khẳng định đây là một bước ngoặt lịch sử trọng đại của dân tộc Việt Nam, mở ra một truyền thống lịch sử vẻ vang và những thắng lợi vĩ đại.

Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời với Cương lĩnh chính trị đầu tiên đã mở ra thời kỳ mới cho cách mạng Việt Nam: thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc tiến lên chủ nghĩa xã hội. Sự kiện là bước ngoặt vô cùng quan trọng của lịch sử cách mạng Việt Nam, quyết định sự phát triển của dân tộc, chấm dứt giai đoạn khủng hoảng về đường lối và tổ chức lãnh đạo của phong trào yêu nước Việt Nam đầu thế kỷ XX.

Về những thành tựu to lớn của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, bài báo dẫn lời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đánh giá: "Từ một đất nước nghèo nàn, có cơ sở vật chất - kỹ thuật, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội lạc hậu, trình độ thấp, đến nay, Việt Nam đã vươn lên trở thành nước đang phát triển, có thu nhập trung bình; văn hoá, xã hội tiếp tục phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị có bước đột phá; khối đại đoàn kết toàn dân tộc không ngừng được củng cố; chính trị, xã hội ổn định, quốc phòng - an ninh, độc lập, chủ quyền được giữ vững; vị thế và uy tín của đất nước ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế".

Đến nay, Việt Nam đã trở thành một quốc gia có quy mô dân số gần 100 triệu người với mức thu nhập bình quân 2.800 USD/người. Dưới ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, năm 2020, tăng trưởng GDP của Việt Nam vẫn đạt 2,91%, thuộc nhóm cao nhất thế giới.

Việt Nam đã tham gia hầu hết các tổ chức quốc tế, trở thành một thành viên tích cực, có trách nhiệm trong các hoạt động của cộng đồng quốc tế. Việt Nam đã đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, AIPA 41, ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Sputnik nhấn mạnh những thành tựu Việt Nam đã đạt được trong 91 năm qua chứng tỏ sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng, lập nên nhiều kỳ tích trên đất nước Việt Nam. Thông qua quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng được tôi luyện và ngày càng trưởng thành, xứng đáng với vai trò và sứ mệnh lãnh đạo cách mạng và sự tin cậy, kỳ vọng của nhân dân.

Đóng góp cho phong trào cộng sản và công nhân quốc tế

Với tiêu đề "Trên con đường của Hồ Chí Minh" đăng trên nhật báo Lëtzebuerger Vollek - zlv.lu, nhà sử học, nhà báo kỳ cựu người Đức Gerhard Feldbauer viết rằng Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam đã kết thúc sau một tuần thảo luận về việc đổi mới và các nhiệm vụ của Đảng trên con đường tiến lên chủ nghĩa xã hội.

Đại hội đã kết thúc sớm hơn một ngày do tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 khi những ca mắc mới được phát hiện ở miền Bắc. Tuy nhiên, nhìn chung, trái với mức độ khủng khiếp của đại dịch ở các nước khác, Chính phủ Việt Nam đã bảo vệ người dân khỏi thảm họa đại dịch tương đối tốt nhờ các biện pháp cực kỳ nghiêm ngặt.

Bài báo dẫn Báo cáo chính trị do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng trình bày, cho biết trên con đường xã hội chủ nghĩa, Việt Nam từ một nước nông nghiệp trước đây hướng tới một nước công nghiệp hiện đại. Với tốc độ tăng trưởng hằng năm từ 6-8%, Việt Nam là nền kinh tế phát triển mạnh nhất Đông Nam Á.

Theo tác giả, Việt Nam đã góp phần phát triển quan hệ hợp tác giữa các quốc gia châu Á trên cơ sở hòa bình, láng giềng tốt đẹp. Tháng 11/2017, Việt Nam đã đăng cai tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao APEC tại Đà Nẵng. Tiếp đó, tháng 6/2020, Hà Nội đăng cai tổ chức Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36 bằng hình thức trực tuyến.

Đề cập tới phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong đó nhấn mạnh cuộc chiến chống tham nhũng sẽ được tiếp tục đẩy mạnh, tác giả bài báo nhận định "đây không phải là lời nói suông", bởi trong những năm gần đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã coi cuộc chiến chống tham nhũng là "ưu tiên hàng đầu" và quyết tâm này đã dẫn đến việc một số quan chức cấp cao, trong đó có 2 ủy viên Bộ Chính trị, bị kết án và khai trừ khỏi đảng.

Nhà sử học Đức nhấn mạnh Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam một lần nữa làm sáng tỏ những đóng góp có ý nghĩa lịch sử của những người cộng sản Việt Nam cho phong trào cộng sản và công nhân quốc tế sau những biến động ở Liên Xô và các nước Đông Âu trong giai đoạn 1989 - 1990.

Theo ông, "Đảng của Hồ Chí Minh và những người kế tục đã không quay đầu" và từ con số 2,5 triệu đảng viên thời điểm đó đến nay đã tăng lên hơn gấp đôi (5,2 triệu), trong đó 60% số đảng viên là thanh niên. Tác giả cũng viết rằng do đại dịch Covid-19, lần đầu tiên không có phái đoàn nước ngoài được mời tham dự, song các đảng anh em từ khắp nơi trên thế giới đã gửi lời chào đoàn kết bằng văn bản. Các cuộc họp báo trực tuyến tại Đại hội đã được tổ chức để các cơ quan truyền thông từ khắp nơi trên thế giới có thể theo dõi và truy cập.

Cũng về Đại hội XIII, trang tin redglobe.de của Đức đăng tải thông tin từ đảng Lao động Áo (PDA) nhấn mạnh lịch sử của Đảng Cộng sản Việt Nam với những cuộc đấu tranh anh dũng và thắng lợi chống thực dân, đế quốc xâm lược và ngoại xâm, đã truyền cảm hứng cho các dân tộc bị áp bức và giai cấp công nhân trên toàn thế giới.

DPA cũng hoan nghênh thành tựu chống đại dịch Covid-19 của Việt Nam khi hạn chế số ca mắc cũng như ca tử vong ở mức thấp, đánh giá đây có thể coi là thành tựu đương đại quan trọng của dân tộc và của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Truyền thông quốc tế: Đảng Cộng sản Việt Nam xứng đáng với niềm tin nhân dân
Tiến sĩ Ruvislei González Sáez cho rằng thách thức Covid-19 đã cho thấy bản lĩnh và vai trò lãnh đạo nổi bật của Đảng Cộng sản Việt Nam. (Nguồn: TTXVN)

Cột mốc đặc biệt quan trọng

Về phần mình, Tiến sĩ Ruvislei González Sáez - Phó Trưởng Ban châu Á thuộc Viện Nghiên cứu chính sách quốc tế (CIPI) của Cuba, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Cuba – Việt Nam, khẳng định Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam là một cột mốc và bước ngoặt đặc biệt quan trọng. Ông đánh giá Đại hội lần này như một tiền đề cho những nhiệm kỳ sau, đảm bảo Việt Nam hoàn thành các mục tiêu phát triển quốc gia tới năm 2030 và tầm nhìn tới năm 2045.

Nhìn lại tiến trình Đại hội, nhà nghiên cứu hàng đầu của Cuba về kinh tế Việt Nam nhận định Đại hội XIII đã hoàn thành chương trình, dù kết thúc sớm hơn 1 ngày so với dự kiến. Theo Tiến sĩ Ruvislei González Sáez, chính thách thức Covid-19 đã cho thấy bản lĩnh và vai trò lãnh đạo nổi bật của Đảng khi Việt Nam là một trong những nước ứng phó đại dịch tốt nhất, đồng thời cũng đạt được chỉ số tăng trưởng ấn tượng xét ở cấp độ toàn cầu trong năm 2020.

Ông Ruvislei González cho rằng Đại hội XIII được cộng đồng quốc tế theo dõi sát sao, bởi sự kiện này đánh dấu chính sách phát triển của đất nước hướng tới kỷ niệm 100 năm ngày th

Đại hội XIII được tiến hành sau một quá trình tham vấn tập thể rộng rãi, củng cố thêm cách tiếp cận dân chủ tham gia xã hội chủ nghĩa. Điều này giúp cho Đảng, trong vai trò lực lượng lãnh đạo, thu hút được ý kiến đóng góp không chỉ của các đảng viên, mà còn từ những cựu lãnh đạo, chuyên gia trong nước và quốc tế, những ý kiến tư vấn của nhiều tổ chức và cơ quan, đồng thời ý kiến của người dân thuộc nhiều tầng lớp xã hội khác nhau, cả trong và ngoài nước, đều được lắng nghe. Vận động đó cho thấy phương pháp làm việc bao quát và sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam ở thời điểm này.

Ông Ruvislei González nhấn mạnh, vai trò lãnh đạo và hoạt động sát sao của Đảng đã góp phần cải thiện đời sống nhân dân, với thành tựu rõ rệt về xóa đói giảm nghèo; cùng những chỉ số ấn tượng về trợ cấp xã hội, điện khí hóa, tạo việc làm, tỷ lệ đóng góp của các lĩnh vực có hàm lượng công nghệ vừa và cao vào giá trị gia tăng, độ bao phủ mạng truyền thông thế hệ 4G…

Nhà nghiên cứu từng nhiều lần tới thăm Việt Nam lưu ý một loạt thách thức mà Đại hội XII xác định đã được Ban lãnh đạo Đảng quan tâm xử lý trong 5 năm qua. Những nỗ lực ấy đã mang lại kết quả tích cực, như Đại hội XIII đã tổng kết là tình trạng tham nhũng, thoái hóa biến chất, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong hàng ngũ của Đảng và hệ thống chính trị đã từng bước được kiểm soát.

Ông đánh giá Đại hội lần này mang lại nhiều kỳ vọng với ban lãnh đạo mới, với số lượng ủy viên Ban Chấp hành Trung ương, chính thức và dự khuyết, tương đương với kỳ đại hội lần trước nhưng có thay đổi trong cấu trúc, với sự hiện diện đông đảo hơn của các bí thư đảng ủy địa phương và cơ quan, bộ ngành của chính phủ, sự xuất hiện của những người trẻ trong Ban Chấp hành Trung ương.

Theo ông, kết quả bầu cử cho thấy Đảng Cộng sản Việt Nam không phụ thuộc vào những khuôn mẫu cứng nhắc mà vận động theo lợi ích và tiến trình của dân tộc trong những hoàn cảnh đặc thù cụ thể.

Tiến sĩ Ruvislei González kết luận Đại hội XIII của Đảng là một sự kiện định hướng con đường phát triển cả về ngắn, trung và dài hạn của Việt Nam. Có thể hiểu đây vừa là sự tiếp nối vừa là bước chuyển lên một giai đoạn phát triển cao hơn, hướng tới việc phát triển các lực lượng sản xuất của cả nước, lấy con người làm trung tâm và chứng minh cho thế giới, với những bài học thực tiễn, về năng lực lãnh đạo của Đảng Cộng sản và khả năng thích nghi với những hoàn cảnh mới, cũng như việc thay đổi tư duy phù hợp với điều kiện xây dựng chủ nghĩa xã hội của Việt Nam.

TIN LIÊN QUAN
Thủ tục xin chấp thuận Đại sứ bao gồm những gì?
Tình hình Myanmar: Quân đội tuyên bố thanh lọc chính phủ, HĐBA chuẩn bị họp, Tổng thống Mỹ lên tiếng
Tin thế giới 1/2: Đảo chính và hỗn loạn tại Myanmar, Trung Quốc nỗ lực hàn gắn quan hệ với Mỹ, Nga-Mỹ đạt thoả thuận đầu tiên
Tình hình Myanmar: Bà Aung San Suu Kyi kêu gọi phản đối đảo chính, quân đội thông báo thời điểm bầu cử, quốc tế phản ứng
Tình hình Myanmar: Quân đội tuyên bố tình trạng khẩn cấp, Mỹ cảnh báo hành động, Australia kêu gọi trả tự do cho các lãnh đạo
(tổng hợp)

Đọc thêm

Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - XSMN 20/4 - SXMN 20/4/2024 - kết quả xổ số hôm nay 20/4

Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - XSMN 20/4 - SXMN 20/4/2024 - kết quả xổ số hôm nay 20/4

XSMN 20/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 20/4/2023. kết quả xổ số ngày 20 tháng 4. xổ số hôm nay 20/4. SXMN 20/4. XSMN ...
‘Miền đất hứa’ cho xe điện

‘Miền đất hứa’ cho xe điện

Cùng những nỗ lực bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu hiện nay, việc mở rộng sử dụng xe điện trong các nước khu vực ASEAN dự báo ...
Cập nhật bảng giá xe hãng Kia mới nhất tháng 4/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Kia mới nhất tháng 4/2024

Bảng giá xe hãng Kia của các dòng Quoris 2017, K5 2021, Morning 2021, Cerato 2021, Sorento 2021, Sonet 2021, Rondo 2021, Soluto 2021, Carens 2022, Carnival 2022, K3 2022, ...
Mách bạn cách chuyển tin nhắn thoại thành văn bản trên Zalo siêu đơn giản

Mách bạn cách chuyển tin nhắn thoại thành văn bản trên Zalo siêu đơn giản

Mới đây, ứng dụng Zalo đã cập nhật thêm tính năng mới cho cuộc trò chuyện của người dùng. Cụ thể, bạn có thể chuyển tin nhắn thoại thành văn ...
Giá cà phê hôm nay 20/4/2024: Giá cà phê thế giới hồi phục nhẹ, trong nước 'mình một chợ', nguồn cung bao giờ hết căng thẳng?

Giá cà phê hôm nay 20/4/2024: Giá cà phê thế giới hồi phục nhẹ, trong nước 'mình một chợ', nguồn cung bao giờ hết căng thẳng?

Giá cà phê hôm nay 20/4/2024: Giá cà phê thế giới hồi phục nhẹ, trong nước 'mình một chợ', nguồn cung bao giờ hết căng thẳng?
Dự báo thời tiết 10 ngày tới (20-29/4) nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng; Dự báo thời tiết thành phố Điện Biên từ ngày 20/4-10/5

Dự báo thời tiết 10 ngày tới (20-29/4) nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng; Dự báo thời tiết thành phố Điện Biên từ ngày 20/4-10/5

Dự báo thời tiết 10 ngày tới (20-29/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng và thủy văn quốc gia.
Mỹ đồng ý rút quân khỏi Niger

Mỹ đồng ý rút quân khỏi Niger

Mỹ đồng ý rút quân khỏi Niger. Mỹ trên đà suy yếu vị thế quân sự?
Khủng hoảng y tế Hàn Quốc: Chính phủ đã nhượng bộ, vẫn không có đột phá trong bế tắc

Khủng hoảng y tế Hàn Quốc: Chính phủ đã nhượng bộ, vẫn không có đột phá trong bế tắc

Cuộc khủng hoảng ngành y tế Hàn Quốc vẫn chưa thể được giải quyết, dù chính phủ Hàn Quốc đã có nhượng bộ, vì lý do gì?
Bầu cử Mỹ 2024: Đảng Cộng hòa triển khai chương trình chống gian lận phiếu bầu

Bầu cử Mỹ 2024: Đảng Cộng hòa triển khai chương trình chống gian lận phiếu bầu

Bầu cử Mỹ 2024: Nỗ lực bảo vệ lá phiếu, Đảng Cộng hòa triển khai chương trình chống gian lận phiếu bầu
Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng

Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng

Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng...
Bầu cử Nghị viện châu Âu tới gần, Thủ tướng Hungary bất ngờ lên tiếng, cảnh báo rõ điều này...

Bầu cử Nghị viện châu Âu tới gần, Thủ tướng Hungary bất ngờ lên tiếng, cảnh báo rõ điều này...

Thủ tướng Hungary kêu gọi thay mới lãnh đạo EU hiện nay vì nhiều lý do...
Coi vấn đề Triều Tiên và Trung Quốc là thách thức toàn cầu, G7 đồng lòng chặn việc né tránh các lệnh trừng phạt; Bình Nhưỡng lại thử vũ khí mới

Coi vấn đề Triều Tiên và Trung Quốc là thách thức toàn cầu, G7 đồng lòng chặn việc né tránh các lệnh trừng phạt; Bình Nhưỡng lại thử vũ khí mới

Coi vấn đề Triều Tiên và Trung Quốc là thách thức toàn cầu, G7 đồng lòng chặn việc né tránh các lệnh trừng phạt...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Phiên bản di động