Xây dựng nội các 'cựu binh', ông Joe Biden muốn tìm kiếm sự tin cậy từ 'người quen'

Hoàng Phạm
TGVN. Nội các được xây dựng từ những “cựu binh” của Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden sẽ không còn nhiều cơ hội cho những gương mặt mới sáng giá trong thế hệ tiếp theo của đảng Dân chủ.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Các lựa chọn mới nhất cho các vị trí trong nội các tương lai đem lại một bức tranh đầy đủ hơn về một chính phủ mà Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden đang xây dựng. Đó là một chính phủ mà các quan chức kỳ cựu với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong các chính quyền Mỹ sẽ nắm giữ các vị trí chủ chốt.

Ông Joe Biden, người được giới truyền thông tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020, giới thiệu những nhân vật mà ông đề cử tham gia Nội các trong tương lai. (Nguồn: Reuters)
Ông Joe Biden, người được giới truyền thông tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020, giới thiệu những nhân vật mà ông đề cử tham gia Nội các trong tương lai. (Nguồn: Reuters)

Những đồng minh lâu năm và 'cựu binh' thời cựu Tổng thống Obama

Việc ông Joe Biden lựa chọn Denis McDonough, người từng là chánh văn phòng của Tổng thống Barack Obama, làm Bộ trưởng Cựu chiến binh đã khiến các nhóm cựu chiến binh bất ngờ và ngay lập tức cảnh báo về việc McDonough chưa từng mặc quân phục.

Mới nhất, ông Biden lựa chọn bà Susan Rice, cố vấn an ninh quốc gia thời Tổng thống Obama, làm Giám đốc Hội đồng Chính sách quốc nội. Với lựa chọn này, ông Joe Biden có thể tránh một “cuộc chiến phê chuẩn” tại Thượng viện. Không giống như vị trí Ngoại trưởng, vị trí mà mà bà Rice được đề cử không cần quốc hội thông qua.

Dù cũng có những “lần đầu tiên” trong số các đề cử này, nhưng nhìn chung, chính quyền mới có ít cơ hộ cho những gương mặt mới nổi của đảng Dân chủ và đại diện của cánh tự do trong đảng.

Những đề cử của ông Joe Biden có thể đối mặt với sự phản đối không chỉ từ đảng Cộng hòa mà còn ngay từ các thành viên Dân chủ, nhất là những người theo đường lối tự do - những người mà ông Biden đã đoàn kết được trong chiến dịch tranh cử.

Việc lựa chọn McDonough và Rice chỉ là những ví dụ mới nhất cho thấy ông Biden muốn tìm kiếm sự tin cậy từ những nhân vật quen thuộc. Trước đó, ông Tom Vilsack được đề cử làm Bộ trưởng Nông nghiệp. Hạ nghị sỹ bang Ohio Marcia L. Fudge được đề cử làm Bộ trưởng Phát triển nhà ở và đô thị và Katherine Tai sẽ là Đại diện thương mại Mỹ.

Chưa có các gương mặt mới nổi

Trong chiến dịch tranh cử, ông Biden từng nói về việc tạo dựng cầu nối cho thế hệ mới của đảng Dân chủ. Tuy nhiên, tới nay, ngoài Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris, vẫn chưa có nhân vật nào trong số các gương mặt mới nổi của đảng Dân chủ được ông Biden lựa chọn.

Chánh văn phòng Nhà Trắng sắp tới của Joe Biden là Ron Klain. Ông Klain cũng là chánh văn phòng thời ông Biden là Phó Tổng thống.

Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia của ông Biden khi còn là Phó Tổng thống, cũng sẽ trở thành Cố vấn an ninh quốc gia của ông trên cương vị Tổng thống.

Cựu Thứ trưởng Ngoại giao Antony Blinken, được đề cử giữ vị trí Ngoại trưởng, trong khi cựu Ngoại trưởng John F. Kerry sẽ trở thành đặc phái viên của tổng thống về khí hậu.

Tướng Lloyd J. Austin, người được đề cử giữ vị trí Bộ trưởng Quốc phòng cũng là một cựu quan chức dưới thời Tổng thống Obama. Trước khi nghỉ hưu năm 2016, ông Austin điều hành Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM).

Một gương mặt có thể cho là mới mẻ nhất trong số nhân sự cấp cao của chính quyền sắp tới là Xavier Becerra – được đề cử vị trí Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ nhân sinh. Dù vậy, ông Becerra cũng không phải là người xa lạ khi có tới 12 nhiệm kỳ trong quốc hội trước khi bắt đầu sự nghiệp chính trị bên ngoài Washington D.C. và trở thành người đứng đầu cơ quan tư pháp bang California năm 2017.

Susan Rice cũng là một quan chức cấp cao trong chính quyền cựu Tổng thống Obama. Bà từng giữ chức vụ Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc và sau đó là Cố vấn an ninh quốc gia. Văn phòng của bà nằm bên cạnh văn phòng của ông Biden ở góc Tây Bắc Nhà Trắng. Ông Biden thường ghé thăm bà Rice mà không báo trước.

Bà Rice được coi là đối tác tiềm năng khi ông Biden lựa chọn “phó tướng”. Cũng có nhiều người dự đoán bà sẽ trở thành ngoại trưởng trong chính quyền mới của ông Biden. Dù vậy, các cố vấn của Biden đã cảnh báo việc bổ nhiệm bà vào vị trí đứng đầu Bộ Ngoại giao sẽ khó qua “ải” Thượng viện do những phát biểu gây tranh cãi của bà xoay quanh vụ phái bộ Mỹ ở Libya bị tấn công.

Việc đề cử bà làm cố vấn chính sách đối nội khiến nhiều người bất ngờ, bởi bà Rice vốn là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực đối ngoại. Tuy nhiên, theo một quan chức trong nhóm chuyển giao, Tổng thống đắc cử Biden tin rằng, kinh nghiệm đối ngoại của bà Rice sẽ giúp ích cho việc xây dựng chính sách đối nội và thực hiện chương trình nghị sự chung. Ông cũng đánh giá cao kỹ năng quản lý khủng hoảng, kinh nghiệm làm việc tại các cơ quan liên bang và khả năng đàm phán của bà Rice.

Những đề cử gây tranh cãi và hứng chỉ trích

Joe Biden đối mặt với những chỉ trích không nhỏ trong quá trình xây dựng một nội các mà ông mong muốn. Ông đã chọn cựu Thống đốc bang Iowa Tom làm Bộ trưởng Nông Nghiệp bất chấp sự phản đối gay gắt của các nhà lãnh đạo dân quyền về vụ việc ông Vilsack sa thải người phụ nữ gốc phi Shirley Sherrod năm 2010. Ông Vilsack cũng từng nắm giữ vị trí Bộ trưởng Nông Nghiệp trong chính quyền cựu Tổng thống Obama.

Cũng giống như việc lựa chọn bà Susan Rice làm cố vấn đối nội, việc đề cử McDonough làm Bộ trưởng Cựu chiến binh đã gây ra một cú sốc đối với nhiều người. ông McDonough sẽ là Bộ trưởng Cựu chiến binh thứ 11 kể từ khi cơ quan này được nâng cấp lên thành một bộ trong nội các vào năm 1989. Tuy nhiên, ông McDonough không phải là lãnh đạo duy nhất chưa từng là quân nhân.

David Shulkin, người được Tổng thống Trump bổ nhiệm vào vị trí này cũng không phải là một cựu chiến binh. Tuy nhiên, ông Shulkin là một bác sĩ và nhà điều hành dịch vụ chăm sóc sức khỏe lâu năm, vì vậy kinh nghiệm của ông cũng liên quan khá mật thiết tới các nhiệm vụ cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế cho các cựu chiến binh.

Cái tên McDonough thậm chí còn không được nhắc tới khi người ta đồn đoán về đề cử cho vị trí Bộ trưởng Cựu chiến binh. Nhiều người cho rằng, vị trí này sẽ thuộc về Patrick Murphy, một cựu nghị sĩ đảng Dân chủ đến từ Pennsylvania và là một cựu chiến binh trong Chiến tranh Iraq.

McDonough là Chánh văn phòng của Tổng thống Obama trong nhiệm kỳ thứ 2. Trước đó ông từng là phó cố vấn an ninh quốc gia và chánh văn phòng Hội đồng An ninh Quốc gia. Ông Biden xem đó là những yếu tố quan trọng trong việc lựa chọn McDonough làm người đứng đầu Bộ Cựu chiến binh.

Ông McDonough chưa từng điều hành bất cứ cơ quan/tổ chức nào có quy mô tương đương Bộ Cựu chiến binh với gần 380.000 nhân viên và ngân sách 263 tỷ USD trong năm 2021.

Dù vậy, theo những người ủng hộ ông McDonough, trong thời gian làm việc trong chính quyền Tổng thống Obama, ông đã đến thăm Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed và thường xuyên gặp gỡ những quân nhân từng tham gia nhiệm vụ ở Iraq và Afghanistan. Bên cạnh đó, bà Kari, vợ của ông McDonough, là Chủ tịch và người đồng sáng lập của Vets’ Community Connections, một nhóm phi lợi nhuận có trụ sở tại San Diego tập trung vào việc tăng cường mối quan hệ giữa các cựu chiến binh và các cộng đồng.

“Ông ấy là một nhà lãnh đạo giàu kinh nghiệm đã giúp Bộ Cựu chiến binh vượt qua những ngày tháng khó khăn nhất trong năm 2014 và cũng là người rất quan tâm tới các cựu chiến binh” cựu Bộ trưởng Shulkin đăng tải trên Twitter.

Rick Weidman, Giám đốc Hội cựu chiến binh Mỹ từng tham chiến tại Vietnam, cho rằng, điều quan trọng hơn cả đối với McDonough là kinh nghiệm và ảnh hưởng trong giới chính sách. “Bạn không cần phải là một cựu chiến binh để trở thành một người ủng hộ các cựu chiến binh”, Weidman nói.

Nhân vật của năm 2020: Ông Trump lại thua, để Tổng thống đắc cử Biden và 'phó tướng' Harris 'vượt mặt'

Nhân vật của năm 2020: Ông Trump lại thua, để Tổng thống đắc cử Biden và 'phó tướng' Harris 'vượt mặt'

TGVN. Sáng 11/12, Tạp chí Time (Mỹ) đã vinh danh Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden cùng Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris ...

Tin thế giới 10/12: Màn ‘phản công’ của ông Trump, Nagorno-Karabakh lại ‘mất ngủ’, Trung Quốc ‘đáp trả’ Mỹ, EU kêu gọi chống ‘ngoại giao chiến lang'

Tin thế giới 10/12: Màn ‘phản công’ của ông Trump, Nagorno-Karabakh lại ‘mất ngủ’, Trung Quốc ‘đáp trả’ Mỹ, EU kêu gọi chống ‘ngoại giao chiến lang'

TGVN. Các vấn đề bầu cử Tổng thống Mỹ 2020, căng thẳng Mỹ-Trung Quốc, quan hệ EU-Trung Quốc, bán đảo Triều Tiên... là một số ...

Cuộc điện thoại muộn của ông Biden với Thomas Friedman và mục tiêu tái thiết nước Mỹ

Cuộc điện thoại muộn của ông Biden với Thomas Friedman và mục tiêu tái thiết nước Mỹ

TGVN. Tổng thống đắc cử của Mỹ, ông Biden coi việc phục hồi nền kinh tế cũng như đầu tư vào các lĩnh vực then ...

(theo VOV.VN/Washington Post)

Bài viết cùng chủ đề

Bầu cử Mỹ 2020

Đọc thêm

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Viên kim cương nhân tạo đầu tiên trên thế giới được tạo ra từ chiết xuất hoa mẫu đơn đỏ

Viên kim cương nhân tạo đầu tiên trên thế giới được tạo ra từ chiết xuất hoa mẫu đơn đỏ

Các nhà khoa học đến từ Trung Quốc đã tạo ra một viên kim cương 3 carat hoàn toàn từ nguyên tố carbon có nguồn gốc từ hoa mẫu đơn ...
Body nuột nà của 'ngọc nữ' Ninh Dương Lan Ngọc

Body nuột nà của 'ngọc nữ' Ninh Dương Lan Ngọc

Để có body hoàn hảo, 'ngọc nữ màn ảnh Việt' Ninh Dương Lan Ngọc chăm chỉ trong việc giữ gìn hình thể bằng việc tập gym, thể thao.
Ngoại hạng Anh vòng 29: Hình ảnh trận đấu Arsenal thắng 5-0 Chelsea

Ngoại hạng Anh vòng 29: Hình ảnh trận đấu Arsenal thắng 5-0 Chelsea

Kai Havertz, Ben White cùng lập cú đúp trong chiến thắng giòn giã của Arsenal trong trận derby London với Chelsea tại vòng 29 Ngoại hạng Anh.
Ấn Độ thử thành công tên lửa đạn đạo không đối đất tầm ngắn

Ấn Độ thử thành công tên lửa đạn đạo không đối đất tầm ngắn

Tên lửa đạn đạo không đối đất này có tên Crystal Maze 2, được Ấn Độ mua của Israel, còn được gọi là ROCKS.
Xác định 4 cặp đấu vòng tứ kết U23 châu Á 2024

Xác định 4 cặp đấu vòng tứ kết U23 châu Á 2024

Vòng bảng U23 châu Á 2024 mới hạ màn, 4 cặp đấu của vòng tứ kết cũng được xác định.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động