Bí ẩn về Khu vực 51 và những chiếc máy bay 'kỳ quặc' (Kỳ 1)

Quang Đào
TGVN. Thiết kế của những chiếc máy bay này kỳ quặc đến mức, chúng hay bị nhầm tưởng là đĩa bay của người ngoài hành tinh, tạo nên cơn sốt “UFO” quanh khu vực sa mạc tại bang Nevada, Mỹ.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
bi an ve khu vuc 51 va nhung chiec may bay ky quac ky 1 Ấn Độ chính thức chấm dứt sử dụng máy bay chiến đấu MiG-27 của Nga
bi an ve khu vuc 51 va nhung chiec may bay ky quac ky 1 Lockheed Martin nâng cấp máy bay chiến đấu F-16 cho không quân Hy Lạp
bi an ve khu vuc 51 va nhung chiec may bay ky quac ky 1
Khu vực 51 (Area 51) nhìn từ vệ tinh. (Nguồn: Google Maps)

Năm 1955, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), Không quân Mỹ và nhà thầu quốc phòng Lockheed Martin đã lựa chọn một khu vực hẻo lánh thuộc sa mạc Mojave, phía Nam bang Nevada, cách thành phố sòng bạc nổi tiếng Las Vegas khoảng 130km về phía Tây Bắc. Tại đây, Mỹ đã bắt đầu thử nghiệm và phát triển những mẫu máy bay quân sự được cho là có công nghệ tiên tiến nhất thế giới lúc đó.

Trong nhiều thập kỷ, Chính phủ Mỹ luôn phủ nhận sự tồn tại của khu vực quân sự cao cấp này. An ninh nghiêm ngặt, các hàng rào sắt bao xung quanh, người dân xung quanh thi thoảng bắt gặp những chiếc máy bay màu đen có hình thù lạ kỳ…

Tất cả đã tạo thành tin đồn về một khu quân sự bí ẩn của quân đội Mỹ, bên trong chứa những vật thể bay không xác định (UFO), giam cầm và thực hiện các thí nghiệm trên người ngoài hành tinh kể từ những năm 1950 cho đến tận bây giờ. Khu quân sự đó chính là Sân bay Homey hay còn được biết đến với cái tên Khu vực 51 (Area 51).

Những bí ẩn này dần dần đã được giải đáp, phần lớn là nhờ vào các tài liệu được giải mật của CIA. Tuy vậy, ngay cả khi không hề có người ngoài hành tinh nào điều khiển đĩa bay xung quanh bầu trời của Hồ Groom – hồ muối lớn nằm cạnh Khu vực 51, đây vẫn là nơi sản sinh ra những chiếc máy bay tuy tinh tế, hiện đại nhưng vẫn không kém phần kỳ quặc.

bi an ve khu vuc 51 va nhung chiec may bay ky quac ky 1
Máy bay U-2 Dragon Lady của Lockheed Martin. (Nguồn: Getty)

U-2 Dragon Lady

Đầu những năm 1950, khi Chiến tranh Lạnh đang đạt tới đỉnh điểm, CIA muốn phát triển một chiếc máy bay gián điệp có thể hoạt động ở tầm cao 22km và tránh được radar của Liên Xô. Kết quả là, một dự án bí mật mang tên Project Aquatone đã đem lại cho Mỹ chiếc máy bay U-2 với những đường nét sắc sảo và gọn ghẽ.

U-2 được thiết kế bởi Clarence “Kelly” Johnson, người sáng lập bộ phận Dự án Phát triển Cấp cao của Lockheed Martin. Điều đặc biệt, nhà thầu quân sự Mỹ đã nghiên cứu và chế tạo thành công chiếc máy bay này tại trụ sở ở thành phố Burbank, bang California chỉ vỏn vẹn 8 tháng. Sau đó, chiếc U-2 được đem đi thử nghiệm tại Khu vực 51.

Không những vậy, chiếc U-2 đã tiêu tốn khá nhiều công sức của Mỹ. Các kỹ sư của Lockheed phải tìm một loại nhiên liệu không thể bốc hơi trên độ cao 22km và phát triển bộ đồ điều áp giúp cho các phi công sống sót ở độ cao như vậy. Tuy nhiên, công nghệ đằng sau bộ đồ này được áp dụng cho công cuộc chinh phục vũ trụ của Mỹ sau này.

Thực tế, ngay từ tháng 7/1956, khi lần đầu tiên Mỹ cho U-2 bay vào lãnh thổ Liên Xô trinh sát, quân đội Liên Xô đã phát hiện ra vị khách không mời mà đến này. Nhưng do không có hoả lực đạt tới tầng cao như vậy, họ đành chỉ "nhìn trời than thở" trong suốt 4 năm liền và Mỹ thu thập được vô cùng nhiều tin tức tình báo quý giá.

Tuy nhiên, vào tháng 5/1960, khi phi công gián điệp Mỹ Francis Gary Powers bay chiếc U-2 tới thành phố Sverdlovsk, quân đội Liên Xô đã chờ sẵn và bắn hạ chiếc máy bay, bắt sống phi công và buộc Mỹ phải thừa nhận đã có những hành vi gián điệp. Sau đó, Tổng thống Mỹ Eisenhower đành phải dừng hoạt động của U-2 trên bầu trời Liên Xô, nhưng Không quân Mỹ đã có kế hoạch phát triển những chiếc máy bay nhỏ hơn, nhanh hơn và có khả năng tàng hình tốt hơn.

bi an ve khu vuc 51 va nhung chiec may bay ky quac ky 1
Những chiếc A-12 Oxcart tại Khu vực 51, ảnh chụp khoảng năm 1963. (Nguồn: CIA)

A-12 Oxcart & SR-71 Blackbird

Bắt đầu đi vào phát triển năm 1957, Project Oxcart đã đem lại cho Không quân Mỹ hai chiếc máy bay có thể bay cao nhất và nhanh nhất lịch sử: chiếc A-12 một chỗ ngồi và SR-71 Blackbird hai chỗ ngồi.

A-12 có hai động cơ phản lực, với chiếc thân dài và ngoại hình giống rắn hổ mang. Chiếc máy bay siêu âm A-12 do Lockheed Martin chế tạo nhưng để ngụy trang, các phi công phải gọi là "Oxcart" (Xe bò). Clarence “Kelly” Johnson chế tạo chiếc A-12 theo yêu cầu của CIA để thay thế cho chiếc U-2 đầy điểm yếu kia. Được giữ bí mật trong khoảng 40 năm, chương trình A-12 mới chính thức được giải mã vào năm 2007.

Chiếc A-12 hoàn tất đầu tiên được đưa tới Khu vực 51 vào tháng 2/1962, sau khi được phát triển thành công ở Burbank, rồi lại phải tháo rời ra, chuyển tới Khu vực 51 và được lắp ráp lại, tiêu tốn của Mỹ khoảng 100.000 USD tiền vận chuyển (khoảng 830.000 USD vào thời điểm này).

Được đưa vào sử dụng năm 1965, sau khi đạt được tốc độ ổn định Mach 3,2 (khoảng 3540 km/h) ở độ cao 27,432 km, A-12 bắt đầu thực hiện các nhiệm vụ do thám tại Việt Nam và Triều Tiên trong năm 1967. Tuy nhiên, một năm sau, A-12 đã bị thay thế bởi SR-71 Blackbird.

bi an ve khu vuc 51 va nhung chiec may bay ky quac ky 1
SR-71 Blackbird: Chiếc phi cơ do thám nhanh nhất mọi thời đại. (Nguồn: Getty)

Dài hơn và nặng hơn so với A-12, SR-71 Blackbird có thể đạt tốc độ siêu âm và tàng hình tốt hơn do thiết kế thon gọn và sơn hấp thụ radar màu đen. Ngày 28/7/1967, các phi công đã lái một chiếc SR-71 đạt tốc độ kỷ lục Mach 3,3 (khoảng 3529km/h), tức là có thể di chuyển hơn 1000m/s, nhanh hơn cả một viên đạn được bắn từ một khẩu súng trường.

SR-71 bị chỉ trích vì sự không an toàn và độ tin cậy thấp, khi mà 12 trong tổng số 32 máy bay được chế tạo gặp tai nạn khi hoạt động (trong đó 11 chiếc bị rơi chỉ trong 6 năm từ 1966-1972), cho dù không có chiếc nào bị mất do bị đối phương bắn hạ.

Đến giữa thập niên 1970, khi Liên Xô cho ra đời tiêm kích đánh chặn Mig-31 có vận tốc Mach 3, SR-71 không còn được sử dụng để do thám không phận Liên Xô nữa và giảm hẳn hoạt động, dù vậy vẫn có thêm 1 chiêc bị rơi năm 1989 ở Biển Đông. Đến năm 1998, những chiếc SR-71 còn lại chính thức ngừng hoạt động.

Tuy ngừng hoạt động vào năm 1990 sau hơn ba thập kỷ phục vụ các chiến dịch do thám cho Mỹ, SR-71 đến nay vẫn được coi là máy bay nhanh nhất thế giới.

Khu vực 51 là một trong những căn cứ quân sự bí ẩn nhất trên thế giới. Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) không cho công chúng biết về sự tồn tại của Khu vực 51, cho đến năm 2013.

Nhiều người Mỹ tin khu vực 51 là nơi cất giữ xác người ngoài hành tinh trong sự kiện Roswell ở bang New Mexico năm 1947. Nhiều vật thể bay không xác định (UFO) đã được phát hiện xung quanh khu vực từ hơn nửa thế kỷ qua. Quân đội Mỹ vẫn luôn kín tiếng về căn cứ quân sự này và lý do vì sao UFO lại xuất hiện dày đặc ở đây.

(còn nữa)

bi an ve khu vuc 51 va nhung chiec may bay ky quac ky 1 Mặc nhà lãnh đạo Triều Tiên cảnh báo về 'hành động thực sự gây sốc', Mỹ vẫn cử máy bay do thám

TGVN. Trong bối cảnh tuyên bố mới của Triều Tiên, cùng ngày, trang theo dõi hoạt động hàng không Aircraft Spots cho biết, Mỹ đã ...

bi an ve khu vuc 51 va nhung chiec may bay ky quac ky 1 Venezuela tố cáo máy bay do thám tối tân của Mỹ xâm phạm không phận

Ngày 20/7, Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino đã tố cáo một máy do thám của Mỹ xâm phạm không phận của nước này, ...

bi an ve khu vuc 51 va nhung chiec may bay ky quac ky 1 Vùng 51 & thử nghiệm tuyệt mật

Từ lâu đã có vô số những đồn đại ly kỳ xung quanh Area 51 (Vùng 51) ở bang Nevada, nước Mỹ. Mặc dù cái ...

Quang Đào

Đọc thêm

Giỗ Tổ Hùng Vương 2024: Kiều bào tại Nga thành kính tưởng nhớ các Vua Hùng

Giỗ Tổ Hùng Vương 2024: Kiều bào tại Nga thành kính tưởng nhớ các Vua Hùng

Hòa chung không khí của hàng triệu người Việt Nam ở trong và ngoài nước hướng về cội nguồn dân tộc nhân ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 Âm lịch).
Bài tarot hôm nay 20/4/1014: Hé lộ tính cách về người sắp hẹn hò với bạn

Bài tarot hôm nay 20/4/1014: Hé lộ tính cách về người sắp hẹn hò với bạn

Hãy thử chọn một lá bài tarot dưới đây để khám phá xem người sắp hẹn hò với bạn có tính cách như thế nào nhé!
Cập nhật bảng giá xe hãng Mini mới nhất tháng 4/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Mini mới nhất tháng 4/2024

Bảng giá xe hãng Mini của các dòng như Countryman, JCW, 3 Door, 5 Door sẽ được cập nhật chi tiết bên trong bài viết dưới đây.
Hướng dẫn cách bật quản lý thông báo theo danh mục trên Samsung

Hướng dẫn cách bật quản lý thông báo theo danh mục trên Samsung

Tính năng quản lý thông báo theo danh mục trên Samsung được nhiều người dùng yêu thích nhất bởi sự thuận tiện cá nhân hóa của nó. Với tính năng ...
VCK Futsal châu Á 2024: Xem trực tiếp trận Futsal Việt Nam và Futsal Trung Quốc trên kênh nào

VCK Futsal châu Á 2024: Xem trực tiếp trận Futsal Việt Nam và Futsal Trung Quốc trên kênh nào

Đội tuyển Futsal Việt Nam sẽ tiếp tục hành trình tại VCK Futsal châu Á 2024 bằng màn thi đấu với Futsal Trung Quốc ở lượt trận thứ 2 bảng ...
3 cách khắc phục lỗi Snipping Tool không hoạt động đơn giản, hiệu quả

3 cách khắc phục lỗi Snipping Tool không hoạt động đơn giản, hiệu quả

Snipping Tool là một tiện ích được tích hợp trong hệ điều hành Windows. Công cụ này cho phép người dùng chụp, chỉnh sửa và lưu ảnh chụp màn hình ...
Truyền thông Mỹ: Israel tấn công tên lửa vào Iran

Truyền thông Mỹ: Israel tấn công tên lửa vào Iran

Tối 18/4 theo giờ địa phương (tức sáng 19/4 theo giờ Hà Nội), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
Hamas sẵn sàng từ bỏ một thứ quan trọng và chấp nhận Nhà nước Palestine độc lập theo điều kiện này

Hamas sẵn sàng từ bỏ một thứ quan trọng và chấp nhận Nhà nước Palestine độc lập theo điều kiện này

Hamas sẵn sàng giải tán cánh vũ trang, tiếp tục là đảng chính trị sau khi công nhận Nhà nước Palestine độc lập dựa trên đường biên giới năm 1967.
Một quốc gia lo thế giới phân tâm với Ukraine; CIA cảnh báo Kiev sẽ thua; G7-NATO gấp rút hành động

Một quốc gia lo thế giới phân tâm với Ukraine; CIA cảnh báo Kiev sẽ thua; G7-NATO gấp rút hành động

Lithuania lo ngại rằng, căng thẳng Trung Đông sẽ khiến quốc tế bị phân tán sự chú ý vào Ukraine, trong khi Kiev đang lâm vào cảnh thiếu vũ khí.
Iran tố G7 'mâu thuẫn', cảnh báo Israel sẽ 'hối tiếc' nếu phiêu lưu quân sự

Iran tố G7 'mâu thuẫn', cảnh báo Israel sẽ 'hối tiếc' nếu phiêu lưu quân sự

Iran khẳng định sẽ không ngần ngại đưa ra phản ứng 'quyết đoán, gây hối tiếc và răn đe' để bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia nếu Israel trả đũa.
Mỹ lại chặn HĐBA thông qua việc Palestine làm thành viên LHQ

Mỹ lại chặn HĐBA thông qua việc Palestine làm thành viên LHQ

Mỹ phủ quyết bản dự thảo nghị quyết của Liên hợp quốc với nội dung mở đường cho Palestine trở thành thành viên đầy đủ của cơ quan này.
Điểm tin thế giới sáng 19/4: Hàn Quốc đóng tàu chiến cho Peru, Philippines phát triển đặc khu kinh tế, Mỹ-Anh trừng phạt Iran

Điểm tin thế giới sáng 19/4: Hàn Quốc đóng tàu chiến cho Peru, Philippines phát triển đặc khu kinh tế, Mỹ-Anh trừng phạt Iran

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 19/4.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động