Cách ông Biden 'mặc cả' với Triều Tiên

Quyên Trần
Các vụ thử tên lửa gần đây của Triều Tiên là lời nhắc nhở Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng không có vấn đề đối ngoại nào hóc búa hơn việc đối phó với Chính quyền ông Kim Jong-un.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Nguồn: AFP/KCNA)
Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Nguồn: AFP/KCNA)

Những người tiền nhiệm của ông Biden đã thử mọi cách dưới ngưỡng chiến tranh để tiếp cận Triều Tiên. Qua các đời tổng thống, Mỹ dần thắt chặt các biện pháp trừng phạt, bao gồm thông qua nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, đồng thời để ngỏ cánh cửa đối thoại với Triều Tiên.

Sau khi gia tăng mối đe dọa hành động quân sự bằng luận điệu “lửa và cơn thịnh nộ”, Tổng thống Donald Trump đã cố gắng thuyết phục Chủ tịch Kim Jong-un từ bỏ vũ khí hạt nhân tại 3 hội nghị cấp cao vào các năm 2018 và 2019 nhưng đã thất bại.

Bất chấp nỗ lực của Mỹ, Triều Tiên tiếp tục đẩy nhanh tốc độ sản xuất vũ khí hạt nhân. Có nhiều ước tính khác nhau, nhưng hầu hết cho rằng Bình Nhưỡng sản xuất đủ nguyên liệu phân hạch để chế tạo 12 vũ khí mới mỗi năm và hiện nắm giữ tổng lượng nguyên liệu đủ cho ít nhất 60 quả bom hạt nhân.

Tin liên quan
Triều Tiên phóng tên lửa: Bình Nhưỡng cáo buộc Tổng thống Mỹ Triều Tiên phóng tên lửa: Bình Nhưỡng cáo buộc Tổng thống Mỹ 'khiêu khích', cảnh báo về 'điều gì đó không tốt lành'

Ngoài các tên lửa tầm ngắn và tầm trung nhắm vào Nhật Bản và Hàn Quốc, Triều Tiên còn sở hữu các tên lửa có tầm bắn vươn tới toàn bộ lãnh thổ nước Mỹ. Bình Nhưỡng có lẽ vẫn chưa thể hoàn thiện công nghệ tên lửa tầm xa, nhưng người Mỹ không thể tiếp tục cho rằng họ an toàn trước các cuộc tấn công hạt nhân của Triều Tiên.

Bình Nhưỡng cũng đang nghiên cứu các tên lửa có tốc độ phóng nhanh hơn, ẩn mình tốt hơn và nhiều khả năng vượt qua được hàng rào ngăn chặn của hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo.

Gần đây, việc Triều Tiên được cho là không phản hồi trước nỗ lực đối thoại “kênh 2” chính là lời nhắc nhở chính quyền ông Biden rằng sự can dự có thành công hay không còn phụ thuộc vào Bình Nhưỡng.

Việc theo đuổi chiến lược ngăn chặn, tức là không hành động mà để cho các biện pháp trừng phạt phát huy tác dụng, có thể an toàn hơn so với chiến tranh hoặc ngoại giao, mà vẫn cho phép Bình Nhưỡng phát triển các chương trình hạt nhân và tên lửa.

Cho đi và nhận lại

Mỹ có thể lựa chọn trong số nhiều phương thức hạn chế nhằm vào Triều Tiên như một phần trong cách tiếp cận kiểm soát vũ khí, từ việc đóng cửa Trung tâm nghiên cứu hạt nhân Yongbyon đến việc buộc Triều Tiên ngừng sản xuất tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Washington cũng có thể theo đuổi các biện pháp nhằm giảm thiểu nguy cơ chiến tranh không chủ ý, dù là đơn phương, như đối thoại chiến lược với Triều Tiên.

Trước hết, các nỗ lực của Washington nên tập trung vào việc hạn chế những năng lực của Triều Tiên có thể trực tiếp đe dọa đến an ninh của Mỹ mà Bình Nhưỡng có thể cân nhắc từ bỏ - có lẽ là những khả năng mà Triều Tiên chưa thể làm chủ được.

Chính quyền của ông Biden có thể đề xuất việc giới hạn hoặc cấm phát triển, thử nghiệm, sản xuất và triển khai tên lửa tầm xa sử dụng nhiên liệu rắn, phương tiện chứa nhiều đầu đạn và đầu đạn ICBM.

Việc làm chủ những công nghệ này sẽ cho phép Triều Tiên phóng tên lửa nhanh hơn, ít để lại dấu hiệu cảnh báo hơn, cải thiện khả năng tấn công vào lãnh thổ Mỹ và né tránh các hệ thống phòng thủ tên lửa của Washington.

Mỹ cũng có thể tìm cách cấm phát triển các loại vũ khí hạt nhân chiến thuật mà ông Kim Jong-un xem là khả dụng hơn, có thể gây bất ổn lớn hơn nếu xảy ra khủng hoảng trong tương lai.

Để hạn chế các khả năng đang phát triển của Triều Tiên một cách thực chất và có thể kiểm chứng, Mỹ có thể đưa ra những sự khích lệ như miễn trừ các lệnh trừng phạt đơn phương của Mỹ hoặc dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc đối với việc xuất khẩu hàng hóa hoặc nhập khẩu dầu của Triều Tiên.

Washington cần kiên quyết áp dụng cơ chế khôi phục nhanh tất cả các lệnh trừng phạt, tương tự trong Thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, nhằm đề phòng trường hợp Triều Tiên gian lận, mặc dù Trung Quốc và Nga có thể phản đối điều này vì chính quyền ông Trump đã lạm dụng nó trong thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Ngoài việc giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt, chính quyền ông Biden có thể xem xét tuyên bố chấm dứt chiến tranh Triều Tiên, cho phép trao đổi văn phòng liên lạc (một biện pháp đã được bàn tới tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều năm 2019 ở Hà Nội) và khởi động lại các dự án chung liên Triều.

Tuy nhiên, xét cho cùng, Triều Tiên có thể sẽ coi trọng việc giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt hơn bất kỳ điều gì khác.

Chính quyền ông Biden không nên theo đuổi một thỏa thuận kiểm soát vũ khí bằng mọi giá. Nếu không từ chối thẳng thừng mọi đề nghị của Mỹ, thì ông Kim Jong-un chắc chắn cũng sẽ có thái độ cứng rắn với mọi nỗ lực nhằm hạn chế khả năng Triều Tiên tấn công Mỹ, bởi nhà lãnh đạo Triều Tiên coi đó là thành tố quan trọng trong hệ thống răn đe của Triều Tiên.

Với mỗi biện pháp khuyến khích mà Mỹ đưa ra, Triều Tiên cũng phải có những sự nhượng bộ tương ứng và có thể kiểm chứng.

Duy trì sự ủng hộ của đồng minh

Nếu quyết định theo đuổi việc đàm phán với Triều Tiên về kiểm soát vũ khí, thì Mỹ sẽ phải nỗ lực để thuyết phục Nhật Bản và Hàn Quốc - hai đồng minh quan trọng nhất trong khu vực - nhất trí với Washington.

Nhật Bản và một số quan chức của Hàn Quốc lo ngại rằng một thỏa thuận hạn chế tập trung vào tên lửa tầm xa sẽ xác nhận vị thế sở hữu vũ khí hạt nhân của Triều Tiên và không xử lý vấn đề tên lửa tầm ngắn, vốn là năng lực có thể được sử dụng để tấn công cả Nhật Bản lẫn Hàn Quốc.

Những lo ngại trên sẽ càng trầm trọng hơn nếu Chủ tịch Kim Jong-un yêu cầu Mỹ và đồng minh điều chỉnh về năng lực và thế trận quân sự theo hướng giảm thiểu rủi ro đối với Bình Nhưỡng nhưng lại khiến Tokyo và Seoul dễ bị Triều Tiên tấn công.

Tin liên quan
Mỹ-Nhật-Hàn nhóm họp về Triều Tiên Mỹ-Nhật-Hàn nhóm họp về Triều Tiên

Chẳng hạn, nếu ông Biden đề nghị hạn chế các hệ thống tầm xa của Triều Tiên, rất có thể ông Kim Jong-un sẽ yêu cầu Mỹ phải hạn chế các hệ thống phòng thủ tên lửa vốn được xây dựng để bảo vệ các đồng minh, thậm chí là cả Mỹ.

Việc hạn chế triển khai máy bay, tên lửa và tàu có khả năng mang đầu đạn hạt nhân của Mỹ tới khu vực; hạn chế chương trình phát triển tên lửa đang manh nha của Hàn Quốc hay chiến lược “chuỗi tiêu diệt” (mà theo đó, các cuộc tấn công phủ đầu nhằm vào hệ thống pháo và tên lửa của Triều Tiên có thể được tiến hành trong trường hợp các nước có nguy cơ bị Triều Tiên tấn công) cũng sẽ được Bình Nhưỡng yêu cầu ở Washington.

Những yêu cầu như vậy phù hợp với chiến lược lâu dài của Triều Tiên là sử dụng các cuộc đàm phán để được quốc tế công nhận là một cường quốc hạt nhân và gây chia rẽ giữa Mỹ và các đồng minh.

Do đó, ông Biden sẽ phải cân nhắc tác động của các cuộc đàm phán đối với khả năng răn đe, đảm bảo sự nhất trí của các đồng minh với bất kỳ sự nhượng bộ nào và đảm bảo rằng các hành động “có đi có lại” của Triều Tiên là tương xứng và có thể kiểm chứng được.

Ông Biden cũng sẽ phải xem xét những hành động như vậy sẽ ảnh hưởng như thế nào đến chính sách đối với Trung Quốc và ngược lại. Chẳng hạn, nếu Mỹ triển khai các hệ thống tên lửa tầm trung tới khu vực để ngăn chặn Trung Quốc, thì việc đàm phán kiểm soát vũ khí với Triều Tiên gần như chắc chắn sẽ trở nên khó khăn hơn.

Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất trong việc thỏa thuận với Triều Tiên không phải là sự nhất trí của các đồng minh mà là khả năng Bình Nhưỡng phản đối các biện pháp kiểm chứng. Đạt được một thỏa thuận với Triều Tiên đã khó, đảm bảo việc thực thi thỏa thuận đó thậm chí còn khó hơn, như những gì lịch sử đã nhiều lần cho thấy.

Triều Tiên phản đối mạnh mẽ các biện pháp kiểm chứng mang tính xâm nhập, nhất là việc triển khai các thanh sát viên quốc tế, vì Bình Nhưỡng lo ngại Washington có thể định vị các cơ sở hạt nhân của họ nhằm mục đích tấn công quân sự.

Và để chính quyền của ông Biden đạt được thỏa thuận với Triều Tiên - để thỏa thuận này đạt được sự đồng tình của Quốc hội cũng như đảng Cộng hòa - thì các biện pháp kiểm chứng phải được tiến hành mạnh mẽ.

Ông Biden không có ý định gặp ông Kim Jong-un

Hãng tin Reuters ngày 29/3 cho hay, khi được hỏi liệu cách tiếp cận ngoại giao của Tổng thống Mỹ Joe Biden với Triều Tiên sẽ bao gồm việc "ngồi cùng Chủ tịch Kim Jong-un" như cựu Tổng thống Donald Trump đã làm hay không, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đáp: "Tôi nghĩ cách tiếp cận của ông Biden sẽ khá khác và điều đó (gặp ông Kim) không phải là ý định của ông ấy".

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh chính quyền ông Biden đang có cuộc đánh giá chính sách về Triều Tiên và dự kiến hoàn tất trong những tuần tới.

TIN LIÊN QUAN
Vấn đề Triều Tiên: Hàn Quốc tìm kiếm sự hỗ trợ và 'hợp tác tích cực' từ Nga
Mỹ sắp chủ trì hội nghị ngoại trưởng Mỹ-Nhật-Hàn đầu tiên dưới thời Tổng thống Biden?
Báo mạng Mỹ: Triều Tiên có thể hạ thủy tàu ngầm được trang bị tên lửa đạn đạo mới
Bắn tín hiệu đến chính quyền Joe Biden, Triều Tiên 'trút giận' lên Malaysia?
Trọng tâm chính sách đối ngoại với Nga, Iran, Trung Quốc và Triều Tiên của chính quyền Tổng thống Biden là gì?
(theo Foreign Affairs)

Bài viết cùng chủ đề

Bán đảo Triều Tiên

Xem nhiều

Đọc thêm

Lịch thi đấu của đội tuyển Futsal Việt Nam tại vòng play-off Futsal châu Á 2024

Lịch thi đấu của đội tuyển Futsal Việt Nam tại vòng play-off Futsal châu Á 2024

Mặc dù dừng bước ở tứ kết giải Futsal châu Á 2024 nhưng cơ hội đến VCK World Cup của đội tuyển Futsal Việt Nam vẫn còn nhờ cánh cửa ...
Bị xa lánh ở EU, khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc? Dự án Power of Siberia 2 có đáng?

Bị xa lánh ở EU, khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc? Dự án Power of Siberia 2 có đáng?

Việc vận chuyển khí đốt Nga bằng đường bộ sẽ là một điểm cộng cho an ninh năng lượng của Trung Quốc và điều này sẽ gây ấn tượng với ...
Giá heo hơi hôm nay 25/4: Miền Nam tăng nhẹ; bệnh dịch tả xuất hiện ở 3 huyện của tỉnh Đắk Nông

Giá heo hơi hôm nay 25/4: Miền Nam tăng nhẹ; bệnh dịch tả xuất hiện ở 3 huyện của tỉnh Đắk Nông

Giá heo hơi hôm nay chỉ còn tăng nhẹ 1.000 đồng/kg ở miền Nam. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 ...
Thắng đậm Lorient, PSG tiến dần đến chức vô địch Ligue 1 mùa giải 2023/24

Thắng đậm Lorient, PSG tiến dần đến chức vô địch Ligue 1 mùa giải 2023/24

Bộ đôi tiền đạo Kylian Mbappe và Dembele cùng tỏa sáng với cú đúp bàn thắng để giúp PSG giành chiến thắng 4-1 trước đội chủ nhà Lorient.
Chất 'xúc tác' bất ngờ khiến Triều Tiên tăng cường sức mạnh quân sự, Mỹ thể hiện vai trò 'anh cả' trong mối quan hệ với Hàn-Nhật

Chất 'xúc tác' bất ngờ khiến Triều Tiên tăng cường sức mạnh quân sự, Mỹ thể hiện vai trò 'anh cả' trong mối quan hệ với Hàn-Nhật

Triều Tiên tuyên bố sẽ tăng cường hành động nhằm duy trì sức mạnh quân sự, bất chấp áp lực trừng phạt của Mỹ.
Sắc vóc khác lạ của diễn viên bị ghét nhất phim Trạm cứu hộ trái tim - Lương Thu Trang

Sắc vóc khác lạ của diễn viên bị ghét nhất phim Trạm cứu hộ trái tim - Lương Thu Trang

Diễn viên Lương Thu Trang sở hữu thân hình thon gọn ở tuổi 34 và vóc dáng gợi cảm có thể 'cân' mọi loại trang phục từ váy ngắn đến ...
Chất 'xúc tác' bất ngờ khiến Triều Tiên tăng cường sức mạnh quân sự, Mỹ thể hiện vai trò 'anh cả' trong mối quan hệ với Hàn-Nhật

Chất 'xúc tác' bất ngờ khiến Triều Tiên tăng cường sức mạnh quân sự, Mỹ thể hiện vai trò 'anh cả' trong mối quan hệ với Hàn-Nhật

Triều Tiên tuyên bố sẽ tăng cường hành động nhằm duy trì sức mạnh quân sự, bất chấp áp lực trừng phạt của Mỹ.
Tình hình Ukraine: Thừa nhận Nga sẽ đạt được thành công mới, Mỹ dồn dập 'bơm' thêm vũ khí, Tổng thống Biden ký ban hành luật viện trợ

Tình hình Ukraine: Thừa nhận Nga sẽ đạt được thành công mới, Mỹ dồn dập 'bơm' thêm vũ khí, Tổng thống Biden ký ban hành luật viện trợ

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ thừa nhận, khả năng quân đội Nga sẽ đạt được những thành công mới vào những tuần tới trong chiến dịch ở Ukraine.
Israel chỉ còn chờ một mệnh lệnh tấn công ở Rafah, Ai Cập cảnh báo đanh thép

Israel chỉ còn chờ một mệnh lệnh tấn công ở Rafah, Ai Cập cảnh báo đanh thép

Israel sẽ lập tức phát động chiến dịch tấn công Rafah ngay khi được Thủ tướng nước này Benjamin Netanyahu 'bật đèn xanh'.
Mỹ tuyên bố cấp cho Ukraine tên lửa có thể tấn công sâu vào Nga, Washington đã quẳng nỗi lo bị kéo vào xung đột trực tiếp?

Mỹ tuyên bố cấp cho Ukraine tên lửa có thể tấn công sâu vào Nga, Washington đã quẳng nỗi lo bị kéo vào xung đột trực tiếp?

Mỹ xác nhận đã chuyển giao cho Kiev các Hệ thống tên lửa chiến thuật Lục quân (ATACMS) tầm xa để sử dụng trong lãnh thổ Ukraine.
Điểm tin thế giới sáng 25/4: Palestine thực hiện cải cách, Mỹ bảo vệ Đại sứ quán ở Haiti, gánh nặng nợ công châu Phi

Điểm tin thế giới sáng 25/4: Palestine thực hiện cải cách, Mỹ bảo vệ Đại sứ quán ở Haiti, gánh nặng nợ công châu Phi

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 25/4.
Tin thế giới 24/4: Nga sẽ tung những 'bất ngờ khó chịu' ở Ukraine, một láng giềng 'gõ cửa' Washington cầu viện, Ngoại trưởng Mỹ đến Trung Quốc

Tin thế giới 24/4: Nga sẽ tung những 'bất ngờ khó chịu' ở Ukraine, một láng giềng 'gõ cửa' Washington cầu viện, Ngoại trưởng Mỹ đến Trung Quốc

Tình hình Ukraine và Trung Đông, Ngoại trưởng Mỹ bắt đầu thăm Trung Quốc, căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên... là một số tin thế giới nổi bật.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phiên bản di động