Phát hiện triệu chứng Covid-19 sớm và cách phòng ngừa hiệu quả biến chủng Delta

Minh Châu
Virus SARS-CoV-2 gây đại dịch Covid-19 vẫn đang tự phát triển khả năng "né" hệ miễn dịch. Các biến thể tiếp tục sinh ra, những triệu chứng mới lại được phát hiện cùng các mối đe dọa. Lời khuyên của các bác sỹ từ Hệ thống Y tế nổi tiếng thuộc Đại học Yale, Mỹ là “tuân thủ nghiêm túc các chỉ thị y tế công cộng và biết tự theo dõi bản thân”.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
‘Chiến thuật mới’ đối phó với Covid-19: Phát hiện triệu chứng mới và cách phòng ngừa hiệu quả biến chủng Delta. (Nguồn: Scitechdaily)
‘Chiến thuật mới’ đối phó với Covid-19: Phát hiện triệu chứng mới và cách phòng ngừa hiệu quả biến chủng Delta. (Nguồn: Scitechdaily)

Tại Mỹ, sau hơn một năm điều chỉnh theo các hướng dẫn phòng chống dịch bệnh nghiêm ngặt, nhiều người Mỹ đã tiêm vaccine và bắt đầu trở lại cuộc sống bình thường, nhưng nguy cơ nhiễm bệnh chưa bao giờ hết.

Đương đầu với Covid-19, khi chúng ta tưởng như đã chạm được một tay vào "chiến thắng" với tỷ lệ phổ cập vaccine trong cộng đồng mỗi ngày càng một cao hơn. Nhưng tháng 7/2021 lại là thời điểm đánh dấu sự đảo ngược, khi biến thể Delta có khả năng lây lan khủng khiếp đã nhanh chóng trở thành chủng virus thống trị ở nước Mỹ và trên khắp thế giới.

Virus tiến hóa và các triệu chứng mới vẫn tiếp tục được phát hiện, đòi hỏi giới khoa học và nhà nghiên cứu y tế công cộng tiếp tục phải làm việc nhanh nhất có thể, để tìm thêm lời giải đáp cho các câu hỏi mới về căn bệnh nguy hiểm này, đồng thời xác định các phương pháp điều trị tốt nhất.

Đừng bỏ qua các triệu chứng Covid-19 mới

Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 vẫn liên tục có những biến đổi bất ngờ, mọi người nên theo dõi cơ thể và các triệu chứng của Covid-19, cho dù đã được tiêm phòng đầy đủ hay chưa. Bất cứ ai nghĩ rằng mình có thể đã bị phơi nhiễm, nên đi xét nghiệm và tự giác tránh tiếp xúc với những người khác. Bạn cũng nên gọi y tế để được tư vấn, nếu gặp các triệu chứng, đặc biệt sau khi tiếp xúc gần với một F0 hoặc sống trong khu vực đang lây lan dịch bệnh.

Các triệu chứng có thể xuất hiện bất kỳ lúc nào trong khoảng từ 2 đến 14 ngày sau khi tiếp xúc.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Dịch bệnh Mỹ (CDC), các triệu chứng có thể bao gồm: Sốt hoặc ớn lạnh, Ho, Thở gấp hoặc khó thở, Mệt mỏi, Đau nhức cơ hoặc cơ thể, Đau đầu, Mất vị giác hoặc mùi mới, Viêm họng, Nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi, Buồn nôn hoặc nôn mửa, Bệnh tiêu chảy…

Tuy nhiên, danh sách trên có thể không bao gồm tất cả các triệu chứng có thể xảy ra. CDC vẫn đang tiếp tục cập nhật danh sách các triệu chứng khi tìm hiểu thêm về Covid-19.

Phần lớn mọi người chỉ bị bệnh nhẹ và có thể tự phục hồi tại nhà mà không cần chăm sóc y tế. Hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức, nếu bạn hoặc người thân đang ở nhà và gặp các dấu hiệu cảnh báo khẩn cấp, bao gồm khó thở, đau dai dẳng hoặc áp lực trong lồng ngực, lú lẫn mới, không thể tỉnh táo, môi hoặc mặt hơi xanh. Danh sách này không bao gồm, vì vậy hãy tham khảo ý kiến ​​nhà cung cấp dịch vụ y tế của bạn nếu bạn nhận thấy các triệu chứng liên quan khác.

Những gì chúng ta biết về Covid-19 đã lạc hậu?

Số người mắc Covid-19 vẫn tiếp tục tăng lên hàng giây trên khắp thế giới. Đã có hơn 222,4 triệu trường hợp được xác nhận mắc Covid-19 trên toàn cầu và hơn 4,5 triệu người đã chết vì căn bệnh này, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết, dù mọi người ở mọi lứa tuổi đều có thể bị nhiễm bệnh, nhưng nguy cơ bị các biến chứng sẽ tăng lên theo tuổi tác. Tuy nhiên, thực tế, Covid-19 cũng đã gây bệnh tật nghiêm trọng và thậm chí tử vong ở người trẻ và trung niên khỏe mạnh. Trong khi hầu hết trẻ em thường có biểu hiện nhẹ hoặc không có triệu chứng, ngoại lệ có một số ít trẻ bị bệnh nặng.

Trong khi hầu hết mọi người hồi phục sau vài tuần, một số người vẫn sẽ gặp vấn đề về sức khỏe ở các mức độ nặng, nhẹ khác nhau sau khi nhiễm virus. Và đối với tất cả mọi đối tượng nhiễm bệnh Covid-19, kể cà không có triệu chứng, họ đều có thể truyền bệnh cho người khác.

Theo nghiên cứu của CDC, Covid-19 lây lan theo 3 cách: Thứ nhất, hít thở không khí khi ở gần người bị bệnh - người đang thở ra giọt bắn và hạt nước nhỏ có chứa virus; Thứ hai, khi những giọt và hạt này rơi vào mắt, mũi hoặc miệng; Hoặc dùng tay có virus chạm vào mắt, mũi và miệng.

Nói chung, CDC cho biết, bạn càng tương tác chặt chẽ với những người khác và tương tác đó càng lâu, thì nguy cơ lây lan Covid-19 càng cao và không gian trong nhà nhiều rủi ro hơn ngoài trời. Ngoài ra, các giọt bắn có thể rơi xuống các bề mặt và mọi người có thể nhiễm virus khi chạm vào các bề mặt đó, mặc dù đây không được cho là cách lây lan chính của Covid-19.

Cách phòng ngừa lây nhiễm Covid-19 hiệu quả

Nếu lập một bản đồ số ca Covid-19 theo thời gian, nó sẽ đạt đỉnh vào một thời điểm nào đó - đỉnh này phản ánh sự gia tăng số bệnh nhân, có thể áp đảo các bệnh viện và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Nỗ lực làm phẳng đường cong rất có nghĩa, khi đó sẽ có ít bệnh nhân hơn trong giai đoạn đó. Các bệnh viện sẽ có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh.

Ý tưởng tạo miễn dịch cộng đồng khi có đủ số người đã mắc bệnh hoặc đã tiêm vaccine có thể bảo vệ cả những người chưa bị nhiễm bệnh. Mặc dù thời hạn cho khả năng miễn dịch cộng đồng vẫn chưa chắc chắn, nhưng các nhà nghiên cứu hiện đang lo ngại chúng ta có thể sẽ không sớm đạt được mục tiêu đó. Và sự bùng phát của biến thể Delta có thể ảnh hưởng đến tiến độ chung.

Lời khuyên của các chuyên gia y tế là bạn hãy tiêm vaccine ngay khi có cơ hội, bởi bất cứ vaccine nào được chủng ngừa sớm nhất là vaccine tốt nhất.

Tuy nhiên, CDC khuyến nghị, nếu chưa được tiêm vaccine Covid-19, bạn có thể tự bảo vệ mình và người xung quanh bằng cách:

- Rửa tay bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây. Làm khô kỹ bằng máy sấy hoặc khăn sạch. Nếu không có xà phòng, hãy sử dụng chất khử trùng tay có ít nhất 60% cồn.

- Hãy ở nhà nếu bạn bị ốm. Tránh chạm vào mũi, mắt và miệng. Dùng khăn giấy để che khi ho hoặc hắt hơi, sau đó vứt ngay vào thùng rác.

- Đeo khẩu trang ôm sát vào mũi, miệng và cằm. Theo CDC, nên chọn khẩu trang có nhiều lớp vải hoặc khẩu trang dùng một lần đeo bên trong khẩu trang vải, chú ý các cạnh của khẩu trang bên trong cần ôm sát vào mặt.

- Giữ khoảng 6 feet (khoảng gần 2m) khi tiếp xúc với người khác và tránh không gian trong nhà và không gian ngoài trời đông đúc. Một chiếc khẩu trang không thể thay thế cho sự giãn cách đủ khoảng cách.

- Nên thường xuyên sử dụng khăn lau hoặc bình xịt để khử trùng tay nắm cửa, công tắc đèn, bàn làm việc, bàn phím, bồn rửa, bồn cầu, điện thoại di động và các đồ vật và bề mặt thường xuyên chạm vào.

- Lập một kế hoạch cho cả gia đình, trong trường hợp một người trong nhà trở thành F0. Hãy lập kế hoạch chăm sóc người bệnh có nguy cơ gặp biến chứng, cũng như cách tách một thành viên trong gia đình khỏi những người khỏe mạnh.

Trong trường hợp bạn đã được tiêm vaccine Covid-19 đầy đủ, theo CDC, bạn có thể trở lại với nhiều hoạt động mà bạn đã làm trước đại dịch, nhưng vẫn nên đeo khẩu trang ở nơi công cộng, nơi đông người để bảo vệ tối đa khỏi biến thể Delta, đặc biệt khi bạn đang ở trong khu vực có khả năng lây truyền bệnh cao.

Bạn nên thường xuyên đeo khẩu trang nếu bạn có vấn đề về suy giảm hệ thống miễn dịch, tuổi cao hoặc tình trạng bệnh lý nghiêm trọng tiềm ẩn.

CDC mới đây cũng đã kêu gọi phụ nữ mang thai đi tiêm phòng. Những người mang thai có nguy cơ nhiễm Covid-19 nặng hơn những người không mang thai, cũng như tăng nguy cơ sinh non (sinh con sớm hơn 37 tuần) và có thể có kết quả thai kỳ không mong muốn.

Ráo tiết tìm ra giải pháp mới phòng chống và chữa trị hiệu quả

Tại Mỹ, việc xét nghiệm rộng rãi có vai trò quan trọng trong việc tìm hiểu tỷ lệ lây nhiễm và tử vong thực sự do Covid-19.

Trong khi đó, các nhà khoa học vẫn tiếp tục nghiên cứu về loại virus này. Ngoài các loại vaccine hiện có như Pfizer, Moderna, J&J, nhiều loại vaccine khác vẫn đang tiếp tục được nghiên cứu. Các nhà sản xuất vaccine vẫn tiếp tục xem xét điều chỉnh để cập nhật khả năng bảo vệ trước khả năng lây lan và gây bệnh nặng của các biến chủng virus mới.

Giới y học cũng đang cải tiến các phương pháp điều trị Covid-19. Thuốc kháng virus remdesivir là loại thuốc đầu tiên và duy nhất nhận được sự chấp thuận đầy đủ của FDA cho bệnh nhân từ 12 tuổi trở lên, sau một số bằng chứng cho thấy, thuốc có thể làm giảm số ngày nằm viện.

Các nghiên cứu về dexamethasone - loại thuốc corticosteroid (hoặc steroid) cũng đã chỉ ra mối liên hệ giữa thuốc và việc giảm 1/3 số ca tử vong, ở các trường hợp mắc Covid-19 nghiêm trọng và nguy kịch.

Giá vàng hôm nay 10/9, Giá vàng tìm đường tăng trở lại, chuyên gia mách thời điểm tốt để mua vào?

Giá vàng hôm nay 10/9, Giá vàng tìm đường tăng trở lại, chuyên gia mách thời điểm tốt để mua vào?

Giá vàng thế giới tăng nhẹ trở lại trong phiên giao dịch chiều qua nhờ sự thoái lui nhẹ của USD. Vàng đã giao dịch ...

Kinh tế Trung Quốc: Chọn Zero Covid-19 và chấp nhận trả giá?

Kinh tế Trung Quốc: Chọn Zero Covid-19 và chấp nhận trả giá?

Phương pháp tiếp cận loại bỏ hoàn toàn Covid-19 hay còn gọi là “Zero Covid-19” của nền kinh tế Trung Quốc đang châm ngòi cho ...

Vaccine Sinopharm: Độ tin cậy, hiệu quả và khả năng chống lại biến chủng mới Covid-19?

Vaccine Sinopharm: Độ tin cậy, hiệu quả và khả năng chống lại biến chủng mới Covid-19?

Vaccine Sinopharm là loại vaccine Covid-19 đầu tiên được phát triển bởi một quốc gia không thuộc phương Tây, được sự phê duyệt của WHO, ...

(theo Yalemedicine.org)

Bài viết cùng chủ đề

Covid-19

Đọc thêm

Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh

Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh

Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh.
Giỗ Tổ Hùng Vương 2024: Kiều bào tại Nga thành kính tưởng nhớ các Vua Hùng

Giỗ Tổ Hùng Vương 2024: Kiều bào tại Nga thành kính tưởng nhớ các Vua Hùng

Hòa chung không khí của hàng triệu người Việt Nam ở trong và ngoài nước hướng về cội nguồn dân tộc nhân ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 Âm lịch).
Bài tarot hôm nay 20/4/1014: Hé lộ tính cách về người sắp hẹn hò với bạn

Bài tarot hôm nay 20/4/1014: Hé lộ tính cách về người sắp hẹn hò với bạn

Hãy thử chọn một lá bài tarot dưới đây để khám phá xem người sắp hẹn hò với bạn có tính cách như thế nào nhé!
Cập nhật bảng giá xe hãng Mini mới nhất tháng 4/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Mini mới nhất tháng 4/2024

Bảng giá xe hãng Mini của các dòng như Countryman, JCW, 3 Door, 5 Door sẽ được cập nhật chi tiết bên trong bài viết dưới đây.
Hướng dẫn cách bật quản lý thông báo theo danh mục trên Samsung

Hướng dẫn cách bật quản lý thông báo theo danh mục trên Samsung

Tính năng quản lý thông báo theo danh mục trên Samsung được nhiều người dùng yêu thích nhất bởi sự thuận tiện cá nhân hóa của nó. Với tính năng ...
VCK Futsal châu Á 2024: Xem trực tiếp trận Futsal Việt Nam và Futsal Trung Quốc trên kênh nào

VCK Futsal châu Á 2024: Xem trực tiếp trận Futsal Việt Nam và Futsal Trung Quốc trên kênh nào

Đội tuyển Futsal Việt Nam sẽ tiếp tục hành trình tại VCK Futsal châu Á 2024 bằng màn thi đấu với Futsal Trung Quốc ở lượt trận thứ 2 bảng ...
Hà Nội: 99 trường THPT tư thục và công lập tự chủ không tổ chức thi riêng

Hà Nội: 99 trường THPT tư thục và công lập tự chủ không tổ chức thi riêng

99 trường THPT tư thục và công lập tự chủ trên địa bàn Hà Nội không được tổ chức kỳ thi riêng mà chỉ có hai phương thức tuyển sinh.
Hà Nội: Vẫn giữ hệ không chuyên tại trường THPT Chu Văn An

Hà Nội: Vẫn giữ hệ không chuyên tại trường THPT Chu Văn An

Các trường THPT chuyên sẽ không còn lớp không chuyên, nhưng vẫn duy trì ở THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây.
Bảo tàng Báo chí Việt Nam: Thước phim thế kỷ

Bảo tàng Báo chí Việt Nam: Thước phim thế kỷ

Chuyến tham quan tại Bảo tàng Báo chí Việt Nam đã để lại ấn tượng sâu sắc với các sinh viên Học viện Ngoại giao.
GS. Nguyễn Lân Dũng: Để phát triển kỹ năng đọc sách đòi hỏi sự thay đổi trong cách tiếp cận và xử lý thông tin

GS. Nguyễn Lân Dũng: Để phát triển kỹ năng đọc sách đòi hỏi sự thay đổi trong cách tiếp cận và xử lý thông tin

Theo GS. NGND Nguyễn Lân Dũng, phát triển kỹ năng đọc sách trong kỷ nguyên chuyển đổi số đòi hỏi sự thay đổi trong cách tiếp cận và xử lý thông tin.
Cập nhật lịch nghỉ Hè của học sinh cả nước

Cập nhật lịch nghỉ Hè của học sinh cả nước

Hầu hết các tỉnh thành sẽ tổ chức bế giảng năm học 2023 - 2024 trước ngày 31/5 và cho học sinh nghỉ Hè bắt đầu từ 1/6.
Căng thẳng gia tăng, sinh viên Mỹ gần như 'sạch bóng' tại Trung Quốc

Căng thẳng gia tăng, sinh viên Mỹ gần như 'sạch bóng' tại Trung Quốc

Nhiều thanh niên Mỹ không còn mặn mà với việc theo học tại Trung Quốc do mối quan hệ căng thẳng giữa hai bên, kéo theo những cơ hội kinh tế giảm dần.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Quảng Nam xuất hiện mưa đá hiếm thấy

Quảng Nam xuất hiện mưa đá hiếm thấy

Giông lốc kèm mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mia và trung tâm huyện Nam Trà My, Quảng Nam khiến nhiều diện tích hoa màu bị thiệt hại.
Những người lao động nào được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7/2024?

Những người lao động nào được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7/2024?

Xin cho tôi hỏi những người lao động nào được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7/2024? - Độc giả Minh Hằng
Australia: Rạn san hô Great Barrier trong quá trình tẩy trắng kỷ lục

Australia: Rạn san hô Great Barrier trong quá trình tẩy trắng kỷ lục

Rạn san hô Great Barrier của Australia - được mệnh danh là cấu trúc sống lớn nhất thế giới đang trải qua đợt tẩy trắng tồi tệ nhất từng được ghi nhận.
Quy trình thi giấy phép lái xe hạng FC từ ngày 1/6/2024

Quy trình thi giấy phép lái xe hạng FC từ ngày 1/6/2024

Quy trình thi giấy phép lái xe hạng FC từ ngày 1/6/2024 được quy định tại Phụ lục XXIII ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BGTVT.
Làm thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024 mất bao nhiêu tiền?

Làm thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024 mất bao nhiêu tiền?

Tôi muốn hỏi khi làm thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024 thì sẽ mất bao nhiêu tiền? – Độc giả Huyền Trân
XSMT 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024. SXMT 19/4/2024

XSMT 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024. SXMT 19/4/2024

XSMT 19/4 - xổ số hôm nay 19/4. trực tiếp xổ số miền Trung 19/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. SXMT 19/4. dự đoán XSMT
XSMN 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4

XSMN 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4

XSMN 19/4 - kết quả xổ số ngày 19 tháng 4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4. xo so mien nam. SXMN 19/4
XSMB 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 19/4/2024. dự đoán XSMB 19/4/2024

XSMB 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 19/4/2024. dự đoán XSMB 19/4/2024

XSMB 19/4 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 6. SXMB 19/4
Vietlott 19/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 19/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 19/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 19/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 19/4 - xổ số Vietlott Mega 19/4. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 19/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSMN 18/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 18/4/2024. xổ số hôm nay 18/4. xổ số ngày 18 tháng 4

XSMN 18/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 18/4/2024. xổ số hôm nay 18/4. xổ số ngày 18 tháng 4

XSMN 18/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 18/4/2024. XSMN thứ 5. xo so mien nam. SXMN 18/4/2024. Kết quả xổ số ngày 18 tháng 4. xổ số hôm nay 18/4.
Vietlott 18/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 18/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 18/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 18/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 18/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 18/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott Power 655 hôm nay.
Phiên bản di động